1. Quân Nga bỏ chạy đốt xác những tử sĩ của họ cùng với các thiết bị bị phá hủy

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 28 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tại khu vực Donetsk, thi thể của những kẻ xâm lược Nga thiệt mạng được thiêu rụi cùng với các thiết bị quân sự bị phá hủy.

“Do việc di tản những người bị thương và thiệt mạng được tổ chức kém, các quân nhân Nga phải 'vứt bỏ' những người đồng đội đã chết của họ ngay tại chỗ. Các trường hợp về phương pháp 'giải quyết' như vậy đã được báo cáo ở vùng Donetsk.”

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhắc lại rằng sáng sớm ngày thứ Sáu 26 tháng 8, quân Ukraine đã bắn cường tập vào một khách sạn được dùng làm Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Nga ở Kadiivka trong vùng Luhansk.

Hơn 200 lính dù thuộc một đơn vị Nhảy dù tinh nhuệ của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khách sạn Kadiivka.

Những binh sĩ còn sống được lệnh rút lui khỏi thành phố này. Thi thể của những tử sĩ được đốt tại chỗ cùng với các thiết bị không cần thiết trước khi rút lui.

Quân Ukraine không nêu rõ cách thức tấn công vì lý do bí mật quốc phòng. Tuy nhiên, truyền thông Nga cho rằng Ukraine đã bắn đến 10 hỏa tiễn HIMARS vào sáng sớm ngày thứ Sáu trong khi khách sạn này đầy ắp các lính Dù Nga.

Theo các quan sát viên, chiến thuật của Nga có thể giúp họ chiếm được các vùng lãnh thổ nhưng lại khiến họ gặp khó khăn trong việc giữ được các lãnh thổ ấy. Quân Nga thường pháo kích tan nát các thị trấn trước khi mở cuộc tấn công. Hậu quả là trong các thị trấn đó không còn bao nhiêu chỗ có thể ở được. Chiến tranh hiện đại có một vũ khí khác với một thập kỷ trước là sự hiện diện của các máy bay không người lái. Người Ukraine có thể dùng các máy bay không người lái để trinh sát chỗ ở của quân Nga và pháo kích vào đó.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết trong ngày thứ Bẩy, quân Ukraine đã đánh trả các cuộc tấn công của lực lượng Nga xung quanh Soledar, Zaitseve và Mayorsk ở khu vực Donetsk.

Bộ chỉ huy quân sự phía nam của Ukraine thông báo rằng một cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không của Nga ở khu vực Kherson, trong khi các cầu Antonovsky và Daryivskiy vẫn không thể sử dụng được bởi các phương tiện hạng nặng sau các cuộc không kích trước đó, Reuters đưa tin.

Như đã đưa tin, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 27 tháng 8, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại 46.500 quân Nga tại Ukraine.

2. Cộng tác viên của Putin thiệt mạng trong vụ tấn công bằng bom xe của lực lượng kháng chiến Ukraine

Hôm thứ Bẩy 27 tháng 8, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin, một đồng minh thân cận của Putin, đã công bố một cuộc điều tra hình sự về vụ giết hại hai quan chức làm việc cho Nga trong khu vực bị chiếm đóng.

Trường hợp thứ nhất là của Askyar Laishev. Anh ta làm việc cho cơ quan an ninh Ukraine trước khi gia nhập Cộng hòa Nhân dân Luhansk do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn với tư cách là người đứng đầu cơ quan tình báo này vào năm 2014.

Askyar Laishev bị quân kháng chiến Ukraine giết bằng bom xe. Bastrykin đã công bố một đoạn phim gây sốc cho thấy chiếc xe biến thành một quả cầu lửa lớn khi khói đen dày đặc bao trùm không khí.

Người dân địa phương được nhìn thấy đang điên cuồng chạy khỏi địa ngục khi các mảnh vỡ phát nổ trên đường phố.

Hình ảnh sau đó cho thấy các mảng đen và những vết nám trên đường.

Trường hợp thứ hai là của Ivan Sushko, 40 tuổi.

Sushko - người đã kết hôn và có một cô con gái - là một quan chức ở vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng và đã thiệt mạng khi một vụ nổ xé toạc chiếc xe của anh ta.

Anh ta được cho là đã đưa con gái của mình đến trường mẫu giáo khi anh ta bị tấn công nhưng cô ấy không hề hấn gì.

Sushko là người đứng đầu Mykhailivka - cơ quan hành chính quân sự - dân sự - trong khu vực có nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu.

“Một thiết bị nổ đã được đặt dưới ghế xe hơi của anh ta,” Bastrykin nói.

Theo Bastrykin, cuộc tấn công được thực hiện bởi “những kẻ phá hoại” trong khu vực và thề sẽ truy lùng họ.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nằm trong tay lực lượng của Putin kể từ giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Ukraine, khi cả thế giới hồi hộp theo dõi một cơn ác mộng phóng xạ khác.

3. Ba Lan và Cộng hòa Tiệp bảo đảm không phận cho Slovakia

Ba Lan và Cộng hòa Tiệp đã đồng ý bảo vệ không phận của đồng minh Nato là Slovakia, khi nước này nâng cấp lực lượng không quân từ máy bay chiến đấu MiG-29 cũ do Liên Xô sản xuất thành một loạt máy bay phản lực F-16 mới của Mỹ.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 9 và sẽ kéo dài một năm rưỡi, bộ trưởng quốc phòng các nước đã nhất trí tại một cuộc họp trong Ngày hội Hàng không Quốc tế Slovakia.

Slovakia đã bày tỏ sẵn sàng chuyển giao các máy bay cũ cho Ukraine nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad cho biết vẫn còn cần những thỏa thuận chi tiết với Kyiv, chẳng hạn như ngày, giờ và địa điểm trao các máy bay này cho phi công Ukraine.

Những chi tiết đó cần phải được bàn tính kỹ lưỡng để tránh bị phòng không của Nga từ Belarus và Transnistria tấn công

4. Quân đội Ukraine tiếp tục chuẩn bị cho cuộc phản công

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 27 tháng 8, Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết

“Việc chuẩn bị cho một cuộc phản công đang diễn ra, chúng tôi đã nhận được vũ khí mới. Mục tiêu chính là giải phóng hoàn toàn các vùng lãnh thổ và nó đòi hỏi một chiến dịch tổng phản công.”

Đồng thời, theo ông, quân xâm lược đang ra sức củng cố các vị trí của họ, đặc biệt là ở phía nam. Skibitskyi cũng lưu ý rằng cả phía Ukraine và Nga hiện đang chuẩn bị cho các hành động thù địch tích cực hơn.

Đại diện tình báo cũng cho biết thêm, Liên bang Nga đã tái triển khai nhóm của Quân khu phía Đông từ phía đông Ukraine xuống phía nam trong tháng qua. Nhóm quân này đã tham gia cuộc xâm lược Ukraine, đầu tiên là đóng quân ở Belarus và sau đó là các hướng Slobozhansky và Donetsk. Hiện các lực lượng địch này đang hoạt động ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson.

Như đã đưa tin, theo các chuyên gia Ukraine, giai đoạn thứ ba của cuộc đối đầu trong cuộc chiến đã bắt đầu. Tính đến cuối tháng 8, Nga không còn hoàn toàn nắm quyền chủ động nhưng chống trả tùy theo các hoạt động quân sự của Ukraine.

5. Nga tuyên bố họ có thể 'hack' được hỏa tiễn HIMARS. Đó là một lời nói dối lớn, và trắng trợn

Kyle Mizokami, kỹ sư người Nhật, làm việc tại San Francisco, Hoa Kỳ có bài viết trên tờ Popular Mechanic nhan đề “Russia Claims It ‘Hacked’ HIMARS Rocket Launchers. That’s Probably a Big, Fat Lie”, nghĩa là “Nga cho rằng đã nắm bắt được bí quyết và thâm nhập được vào hỏa tiễn HIMARS. Đó có lẽ là một lời nói dối lớn, và trắng trợn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Kiểm tra sự thật: Nga tuyên bố họ đã nắm bắt được bí quyết và thâm nhập được vào hỏa tiễn HIMARS.

Một tuyên bố kỳ lạ rằng quân đội Nga có thể xâm nhập và định vị chính xác các bệ phóng hỏa tiễn HIMARS đã thất bại trước thử thách của thời gian. Tuyên bố mà một chuyên gia quốc phòng đưa ra vào cuối tháng 7 trên kênh truyền hình quốc gia Nga, được cho là một “bất ngờ gây khó chịu” cho những người Mỹ cung cấp vũ khí này cho Ukraine. Gần một tháng sau, không có bằng chứng nào về bất kỳ chiếc xe tải HIMARS nào bị mất.

Alexei Leonov, biên tập viên của tạp chí quân sự Nga Arsenal Otechestva, nghĩa là “Kho vũ khí của Tổ quốc”, đã đưa ra một tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya-1, như Newsweek đã đưa tin lần đầu. Leonov xuất hiện với tư cách là khách mời của người dẫn chương trình truyền hình Vladimir Solovyov, người mà Newsweek chỉ ra rằng được Bộ Ngoại giao chỉ định làm nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

“Hệ thống của Mỹ đã bị tấn công,” Leonov tuyên bố với khán giả truyền hình của mình, “và sự phát triển bí mật của chúng tôi sẽ được triển khai theo mọi hướng. Một hệ thống tốt, tôi chưa thể đặt tên cho nó, nhưng nó hoạt động ở khoảng cách xa hơn nhiều, ngay lập tức phản công và vô hiệu hóa. Đối với người Mỹ, đây là một bất ngờ rất khó chịu.”

Ukraine đang sử dụng HIMARS như thế nào?

Ukraine hiện đang vận hành 16 Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao M142, hay còn gọi là HIMARS, do Hoa Kỳ tài trợ. HIMARS bao gồm một xe tải chiến thuật cỡ trung có thể mang theo sáu hỏa tiễn dẫn đường bằng GPS 227 ly và phóng chúng đi một khoảng cách vượt quá 43 dặm. Mỗi hỏa tiễn có một đầu đạn nặng 200 pound, có khả năng nổ trên cao và dẫn đường bằng GPS bảo đảm mỗi hỏa tiễn có thể hạ cánh trong phạm vi 16 feet tính từ điểm nhắm được chỉ định.

Mỹ đã gửi 4 chiếc HIMARS đầu tiên đến Ukraine vào đầu tháng 6, và đến cuối tháng 7, các lực lượng Ukraine đã tấn công hơn 100 mục tiêu quân sự “có giá trị cao”. Các hệ thống HIMARS đã chứng tỏ hiệu quả vượt trội trong việc chống lại các lực lượng Nga ở Ukraine, tàn phá các sở chỉ huy, bãi chứa đạn dược và hệ thống phòng không của Nga. HIMARS đã đẩy nhanh việc loại khỏi vòng chiến lực lượng quân sự của Nga, làm gia tăng các vấn đề về khả năng lãnh đạo và nguồn cung cấp kém bằng cách phá hủy các đơn vị sở chỉ huy và các nguồn tiếp tế.

Các quan chức Mỹ hài lòng với việc Ukraine sử dụng HIMARS, liên tục tăng số lượng bệ phóng hỏa tiễn được gửi đến nước này khi Kyiv tiếp tục tấn công các mục tiêu phía sau phòng tuyến của Nga. Tuần trước, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ lưu ý rằng Ukraine đã “sử dụng thành thạo” HIMARS và đợt viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ, bao gồm cả đạn HIMARS, là để bảo đảm Ukraine nhận được “một lượng đạn ổn định đáp ứng nhu cầu của mình.”

Liệu Nga có thể thực sự tấn công HIMARS hay không?

Quay lại với đầu đề. Để tóm tắt lại, Leonov nói rằng Nga đã “hack” HIMARS và các lực lượng Nga có thể “tấn công ngay lập tức địa điểm phóng hỏa tiễn”. Có hai cách giải thích cho tuyên bố này.

Một là các lực lượng Nga đang sử dụng radar phản lực để phát hiện vị trí phóng HIMARS. Các radar phản lực tìm kiếm trên bầu trời để tìm hỏa tiễn và đạn pháo của đối phương đang bay. Một khi radar phản lực phát hiện đạn pháo đang bay tới, nó có thể ngoại suy vị trí phóng có khả năng xảy ra. Thông tin này sau đó được chuyển cho pháo binh bạn để bắn phá vị trí đó, lý tưởng nhất là bắt được hệ thống pháo của địch trước khi nó di chuyển đến vị trí bắn mới.

Liệu radar phản lực của Nga có thể giúp phá hủy hệ thống HIMARS? Chắc chắn rồi. Các radar phản lực như Zoopark-1 có thể phát hiện sáu hỏa tiễn dài 13 foot bay vào lãnh thổ do Nga nắm giữ. Tuy nhiên, HIMARS là một mục tiêu khó khăn: M142 được đặt trên một xe tải, việc sử dụng GPS để nhanh chóng xác định vị trí bắn HIMARS và mạng lưới đường trải nhựa tuyệt vời của Ukraine có nghĩa là một chiếc xe tải HIMARS có thể nhanh chóng “bắn và chuồn” trước khi pháo binh Nga có thể đổ mưa xuống vị trí của nó.

Việc Leonov sử dụng từ “hack” ám chỉ các lực lượng Nga bằng cách nào đó đã thâm nhập vào hệ thống HIMARS. Điều này có thể liên quan đến việc Nga hack hệ thống liên lạc HIMARS, hệ thống định vị và tấn công, hoặc hệ thống máy tính của xe tải. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra: hệ thống liên lạc SINCGARS VHF do Mỹ sản xuất đang được Ukraine sử dụng rất khó phát hiện và các lực lượng Nga không thể xác định chính xác vị trí của một người dùng. Các máy tính điều hướng và tấn công có thể chỉ nhận dữ liệu, không phát tín hiệu tần số vô tuyến để có thể bị phát hiện. HIMARS sử dụng một hệ thống máy tính nội bộ, nhưng không chắc nó sẽ phát tín hiệu mà lực lượng Nga có thể phát hiện được ở tầm xa. Khả năng lực lượng Nga đã tấn công được HIMARS là con số không.

Leonov gần như chắc chắn đã tạo ra những thứ để củng cố dư luận Nga. Đây không phải là điều chưa từng xảy ra trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát: vào năm 2014, các nhà tuyên truyền của Nga tuyên bố rằng tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường USS Donald Cook đã bị vô hiệu hóa bởi một “quả bom điện tử” khi đang di chuyển ở Hắc Hải, một quả bom có thể “vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống của con tàu. “ Điều này được nhiều người coi là không đúng sự thật và Donald Cook đã vượt qua Hắc Hải mà không gặp sự việc nào. Gần đây hơn, theo New York Times, tuyên truyền của Nga đã ngày càng trở nên “kỳ quặc” trong nỗ lực biện minh cho cuộc xâm lược Ukrain

Alexei Leonov không xa lạ với những tuyên bố giật gân. Vào năm 2021, ông khẳng định mà không có bằng có chứng nào rằng máy bay chiến đấu Su-57 của Nga đã bỏ xa các đối thủ Mỹ, F-22 và F-35, “thua xa” về hiệu suất. Leonov cũng dự đoán rằng hệ thống phòng không S-500 sắp tới của Nga sẽ đối đầu tốt với máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sắp ra mắt, mặc dù cả hai quốc gia đều không sử dụng hệ thống này. Vào đầu tháng 8, ông tuyên bố Mỹ đã bắt đầu lùi bước hỗ trợ chính phủ Ukraine, cùng ngày ông ta đưa ra tuyên bố đó Washington công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 1 tỷ USD. Một gói viện trợ quân sự trị giá 775 triệu USD khác đã được công bố vào ngày 19/8.

Tuyên truyền của Nga tuyên bố quân đội Nga đã phá hủy 4 bệ phóng HIMARS, nhưng họ không đưa ra được bằng chứng đáng tin cậy nào để hỗ trợ. HIMARS chắc chắn là một cái gai thực sự đối với phía Nga và sẽ được ưu tiên viện trợ trong những tuần và tháng tới. Mặc dù rất có thể quân đội Nga sẽ gặp may và phá hủy một trong những hệ thống vũ khí khó nắm bắt này, nhưng Mạc Tư Khoa không có cách khắc phục chắc chắn nào cho vấn đề - ngoại trừ việc rút khỏi Ukraine.

6. Cố vấn tổng thống Ukraine nói rằng sự hỗ trợ nhiều hơn từ các đối tác sẽ giúp Ukraine lật ngược tình thế chiến tranh và đánh bại Nga

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Chúa Nhật 28 tháng 8.

Đặc biệt, ông Podolyak lưu ý rằng Ukraine sẽ có thể đánh bại kẻ xâm lược với sự trợ giúp của vũ khí hiện đại từ các đối tác, điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng của Các lực lượng vũ trang, nhưng Nga sẽ cố gắng ngăn chặn sự phát triển đó bằng cách kích động các cuộc khủng hoảng ở Âu Châu.

Ông Podolyak nói thêm rằng việc duy trì sức mạnh của các lực lượng Ukraine trên chiến trường và khả năng phòng thủ hiệu quả trước Nga giúp họ có thể chống lại những nỗ lực của Putin nhằm buộc Ukraine bắt đầu cái gọi là đàm phán, đây sẽ là “bản án tử hình” đối với Ukraine.

“Tổng thống Zelenskiy chắc chắn chống lại việc đàm phán như thế, và xã hội Ukraine cũng kiên quyết chống lại, bởi vì chúng tôi hoàn toàn đánh giá cao những rủi ro”

Theo ông Podolyak, nếu Putin không lôi kéo được Ukraine vào các cuộc đàm phán như vậy, nhiều khả năng ông ta sẽ tập trung vào một cuộc chiến tranh tiêu hao, với hy vọng sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine sẽ giảm đi.

Ông nói: “Họ sẽ bắt đầu thao túng, hậu trường, tâm trạng, hoạt động, để tuyên bố và làm sâu sắc thêm sự mệt mỏi vì chiến tranh này”. Ông lưu ý rằng Nga có khả năng gây ra các cuộc khủng hoảng chẳng hạn như đưa một số lượng lớn người di cư đến biên giới Âu Châu. Theo ông, Mạc Tư Khoa cũng có thể “nghĩ đến một số cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở hạ tầng ở Âu Châu, để họ có thể đạt được một vị trí đàm phán nào đó, thuận lợi cho các lợi ích của họ và kế hoạch của riêng họ.”

Cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống cũng nhấn mạnh, Ukraine càng nhận được vũ khí hiện đại cần thiết càng sớm thì càng có thể lật ngược tình thế chiến tranh. Và điều này đã được giới lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine nhiều lần nhấn mạnh.

Podolyak nói thêm rằng khoản hỗ trợ 3 tỷ USD của Mỹ còn đi xa hơn là chỉ cung cấp viện trợ vật chất. Theo ông, khoản viện trợ này cũng là một tín hiệu quan trọng cho các quốc gia phương Tây khác, vẫn còn thận trọng trong việc hỗ trợ tích cực hơn cho Ukraine.

7. Không có dấu hiệu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai gần

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 27 tháng 8, phát ngôn viên tình báo quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitskyi, nhận xét rằng “Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân của mình trong tương lai gần. Tuy nhiên, một mối đe dọa như vậy vẫn còn.”

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Vladimir Putin sẽ sử dụng một loại vũ khí như vậy vào ngày mai. Nhưng vẫn có những cuộc tập trận liên tục được tổ chức - các cuộc huấn luyện đã được xác định, theo lịch trình để triển khai vũ khí hạt nhân, chuyển giao đầu đạn và chuẩn bị đưa các tàu sân bay vũ khí hạt nhân vào sử dụng,” Skibitsky nói.

Ngoài các tàu sân bay tiêu chuẩn cho các loại vũ khí này - là Tu-22, Tu-95 và Tu-160 - hỏa tiễn Kalibr cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Trong khi đó, các tàu sân bay Kalibr đã được triển khai ở Hắc Hải

“Mối đe dọa như vậy vẫn còn và chúng tôi nhận thức được điều đó” Skibitskyi kết luận.