1. Ukraine cho biết Nga mất 25 xe tăng, 37 xe bọc thép trong một ngày

Ukraine đã nói rằng Nga đã mất 25 xe tăng và 37 xe bọc thép chỉ trong một ngày khi họ đưa ra ước tính mới nhất về thiệt hại của Nga.

Trong bản báo cáo hôm thứ Bẩy 3 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã mất thêm 25 xe tăng, nâng tổng số xe tăng bị phá hủy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 lên 2.034 chiếc.

Trong bản cập nhật hàng ngày của mình, Ukraine cũng nói rằng Nga hiện đã mất tổng cộng 4.403 xe thiết giáp chiến đấu, với 37 chiếc bị phá hủy chỉ trong một ngày. “Đối thủ chịu tổn thất lớn nhất trên các hướng Donetsk và Kryvyi Rih”.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết Nga đang mất một số lượng lớn xe tăng và Mạc Tư Khoa đã đưa những chiếc xe tăng T-62 50 năm tuổi ra khỏi kho để cho Lực lượng Lực lượng Phương Nam sử dụng.

Trong khi đó, con số thiệt mạng của quân đội Nga cũng gần 50.000 người, theo số liệu mới nhất của Ukraine. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Bẩy có thêm 350 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, nâng tổng số lên 49.050 người.

Mạc Tư Khoa hiếm khi tiết lộ tổn thất quân sự của mình và lần cuối chính thức công bố số liệu về 1.351 binh sĩ thiệt mạng vào cuối tháng 3. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận về những ước tính mới nhất của Ukraine.

Trong khi đó, thống đốc vùng Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko, hôm thứ Bảy cho biết quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm vào Kramatorsk và Sloviansk ở miền đông Ukraine. Ông cho biết đã có thiệt hại về nhà cửa và cơ sở kinh doanh nhưng không có trường hợp tử vong nào.

Cuộc pháo kích diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành cuộc phản công ở phía nam đất nước, khi lực lượng của Kyiv tập trung vào khu vực Kherson, nơi bị Nga chiếm giữ đầu cuộc chiến và có giá trị quan trọng về mặt chiến lược và chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin độc lập Meduza, nhà phân tích quân sự Rob Lee cho biết ông mong đợi một “kiểu tấn công nghiền nát” trong đó lực lượng Ukraine chiếm lại các thị trấn “nhưng cần thời gian” và “có thể cần nhiều pháo binh.”

“Tôi nghĩ Ukraine muốn làm cho vị trí của lực lượng Nga ở phía tây Dnepro lung lay trước. Về cơ bản những gì họ đang cố gắng làm là khiến Nga phải cố gắng và giữ Kherson một cách rất tốn kém.”

Điều này liên quan đến việc tấn công các cây cầu hoặc “bất cứ thứ gì trong phạm vi HIMARS”, ông nói, đề cập đến Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao do Mỹ cung cấp đã cho phép lực lượng của Kyiv tấn công các cầu đường sắt và đường bộ Antonovsky và khiến lực lượng Nga bị mắc kẹt.

2. Ukraine tịch thu được máy bay không người lái tiên tiến của Nga, còn nguyên vẹn

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 4 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine xác nhận lực lượng không quân của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát của Nga có tên “Kartograf” ở khu vực Mykolaiv. Kartograf được kể là loại máy bay không người lái tiên tiến của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết:

“Vào khoảng 09 giờ sáng ngày 2 tháng 9, máy bay không người lái 'Kartograf' của Nga đã bị đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân loại bỏ trên bầu trời Mykolaiv. Máy bay không người lái này là một phần của dòng hệ thống không người lái đa năng Ptero. Điều quan trọng là may mắn khi rớt xuống nó không bị nổ tung.”

Kartograf là một loại máy bay có hệ thống máy bay không người lái, thường được sử dụng để giúp điều chỉnh hoặc tổ chức các cuộc tấn công bằng pháo hoặc hỏa tiễn, Trung tâm Quân sự Ukraine đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang tìm hiểu những tính năng của loại máy bay không người lái chiến thuật này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở nhiều khu vực của chiến tuyến

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở nhiều khu vực của chiến tuyến, bao gồm cả ở khu vực Kharkiv, miền đông và miền nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào,

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực của mặt trận - cả ở vùng Kharkiv, ở Donbas và ở miền nam đất nước chúng ta. Quân đội Nga một lần nữa tấn công vùng Mykolaiv, các quận của Zaporizhzhia, vùng Dnipropetrovsk và Kharkiv. Thật không may, có những nạn nhân, và trong số đó, thật không may, là trẻ em,” ông nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng pháo binh Ukraine đang làm mọi cách để tiêu diệt tiềm năng tấn công của quân chiếm đóng, để mọi cơ quan đầu não của Nga và mọi kho đạn của họ, mọi tuyến đường hậu cần trên lãnh thổ bị chiếm đóng đều bị phá hủy. Ông cảm ơn tất cả những người lính Ukraine, những người đã biến điều đó thành hiện thực.

“Đặc biệt, ngày hôm nay, các chiến binh của lữ đoàn pháo binh số 55 ở hướng Donetsk được đặc biệt chú ý - vì họ đã bắn chính xác vào kẻ thù. Tôi biết ơn thông tin tình báo của chúng ta và Cơ quan An ninh Ukraine về tính chính xác của các câu trả lời của chúng tôi liên quan đến vị trí và đối tượng của quân xâm lược Nga,” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi thành tích của Không quân Ukraine trong việc bắn hạ hàng loạt hỏa tiễn hành trình Kalibr, một máy bay trực thăng và máy bay không người lái của Nga và thề sẽ làm tất cả để bảo vệ hoàn toàn bầu trời Ukraine trước hỏa tiễn và máy bay của đối phương.

“Hôm nay, Lực lượng Không quân của chúng ta đã cho thấy một kết quả tốt - bắn rơi hàng loạt các hỏa tiễn Kalibrs khi nó đang nhắm vào đồng bào ta, một máy bay trực thăng tấn công của quân chiếm đóng và máy bay không người lái. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người bảo vệ và bảo vệ bầu trời của chúng ta ở Bộ Tư lệnh Không quân phía Đông. Làm tốt lắm, hôm nay và luôn mãi. Mỗi kết quả như vậy là những sinh mạng Ukraine được cứu sống, một cơ hội giảm bớt sợ hãi cho tất cả người dân của chúng ta. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để Ukraine có thể bảo vệ hoàn toàn bầu trời của mình trước hỏa tiễn và máy bay của Nga. Đây là một trong những vấn đề cơ bản đối với đất nước chúng ta,” Zelenskiy nói.

Ông cũng cảm ơn sự giúp đỡ của các đối tác, đồng thời nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực phòng không là “cách rõ ràng nhất, theo nghĩa đen nhất để bảo vệ người dân khỏi sự khủng bố của Nga”.

Cuối cùng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng: “Mùa đông năm nay, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công năng lượng quyết định chống lại tất cả người dân Âu Châu, và phản ứng quan trọng đối với điều này là đoàn kết và gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga.”

4. Kiểm tra sự thật: Nga có tuyên bố đã phá hủy 44 bệ phóng HIMARS ở Ukraine hay không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fact Check: Did Russia Claim it Destroyed 44 HIMARS Launchers in Ukraine?”, nghĩa là “Kiểm tra sự thật: Nga có tuyên bố đã phá hủy 44 bệ phóng HIMARS ở Ukraine hay không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của …

Ukraine đã sử dụng Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp trong vài tháng qua, đánh trúng các căn cứ và kho vũ khí của Nga ở phía sau chiến tuyến.

Tổng cộng, Mỹ cho biết họ đã gửi 16 HIMARS, và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận các hệ thống đầu tiên đã đến vào ngày 238, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã đánh chặn 44 quả hỏa tiễn HIMARS của Ukraine ở miền nam Ukraine. Điều quan trọng là, các quan chức Nga không tuyên bố đã bắn trúng bất kỳ bệ phóng nào, một sắc thái dường như đã bị mất trong báo cáo.

Trong một cuộc họp báo, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Tại các khu vực của thành phố Kherson, Novaya Kakhovka, vùng Kherson, cầu Antonovsky và nhà máy thủy điện Kakhovskaya, ba hỏa tiễn đạn đạo Tochka-U của Ukraine cũng đã bị đánh chặn trên không, trong khi đó, 53 quả đạn của hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, bao gồm: 44 - HIMARS, năm 'Alder' và bốn 'Hurricane' cũng bị bắn rơi.”

Alder là một tham chiếu đến Vilkha, hay Alder Tree, bệ phóng hỏa tiễn đa năng do Ukraine phát triển, đã được đưa vào phục vụ đất nước vào năm 2018.

BM-27 Uragan, hay 'Hurricane', là một hệ thống của Liên Xô được thiết kế lần đầu tiên vào những năm 1970 và vẫn được sử dụng trong quân đội Ukraine.

Sự nhầm lẫn trên các phương tiện truyền thông có thể xuất phát từ bản đồ được nhìn thấy ở hậu cảnh phía sau Konashenkov trong cuộc họp báo, trong đó có ghi “44 HIMARS” bằng tiếng Nga.

Về bản chất, hình ảnh có thể được hiểu là tham chiếu đến các bệ phóng, trong khi bối cảnh và nội dung của cuộc họp chính thức xác nhận rằng phát ngôn nhân đang đề cập đến hỏa tiễn.

Newsweek không thể chứng thực một cách độc lập về việc liệu các hệ thống phòng không của Nga có thực sự đánh chặn được số lượng hỏa tiễn HIMARS đã nêu hay không vì Bộ Quốc phòng Nga có thành tích thổi phồng chiến công ở Ukraine.

Tóm lại, Ukraine chỉ có 16 bệ phóng HIMARS. Nói rằng người Nga đã phá hủy 44 bệ phóng HIMARS là sai sự thật. Cuộc họp báo của phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, có những chi tiết gây nhầm lẫn giữa bệ phóng và hỏa tiễn. Ngay cả khi người Nga cho rằng họ đã chặn được 44 hỏa tiễn HIMARS chứ không phải là 44 bệ phóng HIMARS, thì điều đó vẫn có thể là sai. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, bày tỏ hoài nghi về khả năng người Nga có thể đánh chặn được hỏa tiễn HIMARS.

5. Văn phòng Tổng thống: Cuộc tấn công vào vùng Dnipropetrovsk, giết chết một đứa trẻ, là hành động khủng bố

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak gọi cuộc tấn công vào cộng đồng Zelenodolsk của vùng Dnipropetrovsk, trong đó một đứa trẻ 10 tuổi bị giết, là một cuộc tấn công khủng bố khác do Liên bang Nga thực hiện.

“Zelenodolsk ở vùng Dnipropetrovsk. Một cuộc tấn công khủng bố khác của Nga. Một cậu bé 10 tuổi thiệt mạng trong trận pháo kích. Người Nga là những kẻ tội phạm và những kẻ hèn nhát. Trong lịch sử, họ luôn như vậy. Nhưng Ukraine sẽ không chỉ quy trách nhiệm cho những người đã ra lệnh và thực hiện chúng, mà còn cả nhiều thế hệ người Nga phải chịu trách nhiệm về các tội ác này. Họ sẽ không thoát khỏi tội ác chống lại người dân của chúng ta”, Yermak nói.

Vào ngày 3 tháng 9, quân đội Nga đã tấn công thị trấn Zelenodolsk bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt sử dụng đạn chùm bị cấm. Hậu quả của vụ pháo kích là một cậu bé thiệt mạng và 10 cư dân địa phương bị thương.

Các nhân viên thực thi pháp luật đã mở các thủ tục tố tụng hình sự về việc vi phạm luật lệ và phong tục chiến tranh, kết hợp với tội cố ý giết người.