1. Quan chức Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân nghiêm trọng đối với Mỹ: 'Ván cờ' của tử thần

Trong cuộc xâm lược Ukraine, cho đến nay, đã có không ít những đe dọa hạt nhân đối với Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây. Những lời đe dọa này thường đến từ các tuyên truyền viên của Putin trên các phương tiện truyền thông Nga. Bản thân Putin chỉ nói một cách xa xôi bóng bẩy. Lời nói nghiêm trọng nhất của ông ta là tuyên bố đặt các lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng hành động. Tuy nhiên, sau các thất bại liên tục trên chiến trường, Dmitry Medvedev, nguyên là tổng thống và thủ tướng Nga, và hiện giờ là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga vừa đưa ra một tuyên bố ớn lạnh về khả năng sử dụng hạt nhân để bù đắp cho các thất bại trên chiến trường. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Issues Stark Nuclear Warning to US: 'Chess Game' of Death”, nghĩa là “Quan chức Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân nghiêm trọng đối với Mỹ: 'Ván cờ' chết chóc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra cảnh báo hạt nhân rõ ràng đối với phương Tây vào hôm thứ Bảy khi các mối quan hệ vẫn căng thẳng trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đang diễn ra.

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây leo thang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, đã lên án cuộc chiến của Putin đồng thời hỗ trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine. Khoản viện trợ này đã củng cố các nỗ lực quốc phòng của Ukraine đồng thời gây thêm áp lực cho mối quan hệ Mỹ-Nga vốn đã căng thẳng.

Mối quan tâm chính của các chuyên gia an ninh quốc gia trong bối cảnh xung đột là Nga có khả năng chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ cảm thấy bị dồn ép bởi những tiến bộ của Ukraine. Nga đã gửi nhiều thông điệp lẫn lộn về chiến tranh hạt nhân, với lời cảnh báo vào tháng 8 của ông Putin rằng sẽ không ai thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân, trong khi các đồng minh của ông ta lại chế nhạo phương Tây bằng những lời đe dọa hạt nhân cụ thể.

Medvedev giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, kế vị là Putin. Ông hiện là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga và hôm thứ Bảy đã trở thành quan chức Nga mới nhất đưa ra lời đe dọa hạt nhân.

Trong một bài đăng trên Telegram được đưa ra sau đám tang của Mikhail Gorbachev, tổng thống cuối cùng của Liên Xô, Medvedev cáo buộc phương Tây muốn “lợi dụng cuộc xung đột quân sự ở Ukraine” để “loại bỏ Nga khỏi lĩnh vực chính trị.”

“Đó là những giấc mơ bẩn thỉu của những kẻ biến thái Anglo-Saxon, những kẻ đi ngủ với suy nghĩ bí mật về sự tan rã của nhà nước chúng ta, nghĩ về cách cắt chúng ta thành nhiều mảnh, cắt chúng ta thành những mảnh nhỏ.” Medvedev viết. “Những nỗ lực như vậy là rất nguy hiểm và không nên bị đánh giá thấp. Những kẻ mơ mộng đó bỏ qua một tiên đề đơn giản: sự tan rã mạnh mẽ của một năng lượng hạt nhân luôn là một ván cờ tử thần, trong đó nó được biết chính xác khi đến lúc chiếu tướng: đó là ngày tận thế cho nhân loại.”

Trong khi các nhà lãnh đạo Mỹ lên án cuộc xâm lược của Nga và sự lãnh đạo của Putin ở Nga, họ không kêu gọi bất kỳ sự “tan rã” nào đối với đất nước Nga - hoặc bất kỳ hành động tấn công nào chống lại Nga, vì hành động quân sự trực tiếp chống lại Mạc Tư Khoa sẽ khiến căng thẳng hạt nhân leo thang rất nhiều.

Tháng trước, Thủ tướng Medvedev cho biết Ukraine và phương Tây “dường như đã sẵn sàng bố trí một Chernobyl mới” khi lo ngại rằng hoạt động của Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể dẫn đến phản ứng hạt nhân.

Các chính trị gia khác của Nga cũng để ngỏ việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh, mặc dù bản thân ông Putin thường sử dụng các luận điệu chừng mực hơn. Vào tháng 3, Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các nhà lãnh đạo cảm thấy đất nước của họ đang đối mặt với một “mối đe dọa sinh tồn”.

Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Nga, nơi thường thúc đẩy tuyên truyền của Putin, đã đưa ra những lời đe dọa chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ hơn. Vào tháng 4, nhân vật truyền hình Vladimir Solovyov cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân mà chỉ có “những người đột biến” mới tồn tại nếu các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để đưa ra bình luận.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo vào chiều Chúa Nhật, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết 'Các vấn đề về tinh thần và kỷ luật' đang ảnh hưởng đến quân đội Nga, bên cạnh sự mệt mỏi khi chiến đấu và thương vong cao.

Thông tin cập nhật tình báo Anh mới nhất cho biết, có một sự phàn nàn từ chính quân đội xoay quanh việc trả lương, bao gồm khả năng cao là “các khoản tiền thưởng chiến đấu khá lớn” đã không được trả

Ít nhất đã có một số trường hợp “tham nhũng thẳng thừng” trong các chỉ huy, cũng như “bộ máy quân sự không hiệu quả”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các lực lượng Nga tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về tinh thần và kỷ luật ở Ukraine. Bên cạnh sự mệt mỏi khi chiến đấu và thương vong cao, một trong những bất bình chính từ các binh sĩ Nga bị triển khai tới Ukraine tiếp tục là vấn đề lương bổng của họ.

Trong quân đội Nga, thu nhập của binh lính bao gồm mức lương cơ bản khiêm tốn, được tăng thêm bởi nhiều loại tiền thưởng và phụ cấp phức tạp. Ở Ukraine, rất có thể đã xảy ra vấn đề nghiêm trọng với việc không được trả các khoản tiền thưởng chiến đấu lớn, có thể là do bộ máy quan liêu của quân đội không hiệu quả, tình trạng pháp lý bất thường của 'hoạt động quân sự đặc biệt' và ít nhất là một số tham nhũng thẳng thừng giữa các chỉ huy.

Quân đội Nga đã liên tục không cung cấp các quyền lợi cơ bản cho quân đội triển khai ở Ukraine, bao gồm quân phục, vũ khí và khẩu phần ăn phù hợp, cũng như trả lương. Điều này gần như chắc chắn đã góp phần vào tinh thần tiếp tục mong manh của phần lớn lực lượng.

3. Kyiv cho biết: Tập Đoàn Quân số 3 mới của Putin gặp phải thất bại, trang bị chưa sẵn sàng

Các phương tiện truyền thông Nga đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng tại Kherson nơi 20,000 quân Nga đang bị bỏ rơi. Đáp lại Bộ Quốc Phòng Nga nói rằng, quân đoàn 3 mới được hình thành sẽ được tung vào chiến trường Ukraine. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New 3rd Army Corps Suffers Setbacks, Equipment Not Ready: Kyiv, nghĩa là “Kyiv cho biết: Tập Đoàn Quân số 3 mới của Putin gặp phải thất bại, trang bị chưa sẵn sàng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ukraine đã nói rằng Tập Đoàn Quân mới nhất của Nga được tường trình sẽ di chuyển ra tiền tuyến trong một nỗ lực hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa còn lâu mới có thể sẵn sàng chiến đấu.

Có trụ sở tại Mulino, thuộc khu vực Nizhny Novgorod, phía đông Mạc Tư Khoa, Tập Đoàn Quân số 3 của Nga được cho là tập đoàn quân đầu tiên mới được thành lập cho cuộc chiến Ukraine khi Điện Cẩm Linh cố gắng thay thế những tổn thất lớn về quân số.

Thông tin tình báo gần đây cho biết Tập Đoàn Quân này đang di chuyển ra phía trước thông qua các tuyến đường sắt. Đội Tình báo Xung đột, gọi tắt là CIT, tháng trước báo cáo rằng thiết bị đang được vận chuyển bằng đường sắt đến ga đường sắt Neklynivka ở vùng Rostov của Nga, gần biên giới với vùng Donetsk của Ukraine.

Tuy nhiên, Vadym Skibitskyi, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho rằng các vấn đề về thiết bị và nhân sự đang cản trở khả năng thành lập quân đoàn mới của Nga.

Ông nói với Đài Truyền hình Quân đội Ukraine: “Vấn đề thành lập Tập Đoàn Quân số 3 sẽ kéo dài đến tháng 11, đồng thời nói thêm rằng Nga sẽ mất ba đến bốn tháng để đào tạo các tân binh của mình.

Ông nói rằng “theo đánh giá của chúng tôi, 40% thiết bị quân sự của Nga chưa sẵn sàng chiến đấu.”

Ông nói thêm: “Nó cần được sửa chữa và phục hồi các tính năng”.

Ông cho biết những thiết bị mới nhất mà Nga có thể sử dụng “đã xâm nhập vào lãnh thổ của chúng ta từ tháng 2 đến tháng 3” và giờ đây họ hết các thiết bị loại đó nên các đơn vị đang được thành lập “vẫn phải trang bị vũ khí kiểu Liên Xô.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các binh sĩ huấn luyện cho Tập đoàn quân số 3 đã say rượu và làm phiền người dân địa phương, cho thấy rằng quân đội thiếu kỷ luật để giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Vào ngày 25 tháng 8, Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga mở rộng thêm 137.000 người kể từ năm 2023. Bất kể các ước tính khác nhau, Ngũ Giác Đài cho biết tháng trước có tới 80.000 quân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến.

Mạc Tư Khoa đang phải vật lộn để tìm kiếm tình nguyện viên để tăng cường quân số trong bối cảnh Putin quyết định không tổng động viên để tránh biến loạn khi cuộc xung đột trở thành một cuộc chiến tiêu hao.

Khi Nga tìm cách củng cố hàng ngũ của mình, Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công ở phía nam, tập trung vào khu vực Kherson, nơi có vị trí chiến lược ở lối vào Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Ukraine “có khả năng đạt được mức độ bất ngờ về chiến thuật” trong cuộc phản công bằng cách tận dụng “hậu cần, quản lý và lãnh đạo kém” trong quân đội Nga.

4. Thống đốc Mykolaiv cho biết người Nga tấn công các khu dân cư ở Mykolaiv

Theo Vitaliy Kim, thống đốc Mykolaiv, lực lượng Nga đã tấn công nhiều mục tiêu dân cư ở miền trung nam Ukraine trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương.

Trong cuộc họp báo vào chiều Chúa Nhật, ông nói rằng các cuộc pháo kích của Nga đã làm hư hại nhiều ngôi nhà, ba bệnh viện, hai cơ sở giáo dục, một khách sạn và một viện bảo tàng trong khu vực.

Kim cho biết các mục tiêu bao gồm một ngôi nhà tư gia bị hỏa tiễn phá hủy ở làng Vysunsk, Bereznehuvate, nơi một trẻ em được cho là đã chết và ba người khác bị thương do mảnh đạn.

Ông cho biết thành phố Mykolaiv đã phải hứng chịu một “trận hỏa hoạn lớn” trong đêm thứ Bảy đến sáng Chúa Nhật, với nhiều tòa nhà của thành phố bị hư hại và một người được báo cáo là bị thương cho đến nay.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace khẳng định phương Tây sẽ không bị 'bắt nạt' phải từ bỏ các giá trị

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đã lên tiếng chỉ trích ông Vladimir Putin vào đêm qua khi các chuyên gia cảnh báo rằng ảnh hưởng 'cuộc chiến kinh tế' của nhà lãnh đạo Nga với phương Tây có thể kéo dài một thập kỷ.

Các gia đình và các công ty sẽ phải vật lộn nhiều hơn nữa khi giá cả tăng vọt trong mùa đông này sau khi ông Putin cảnh báo hôm thứ Sáu rằng Nga sẽ cắt vô thời hạn đường ống dẫn khí đốt chính của Âu Châu.

Putin bị chỉ trích là đang tống tiền Âu Châu vì sự ủng hộ của họ đối với Ukraine - dẫn đến dự đoán rằng hóa đơn năng lượng trung bình hàng năm của Anh có thể đạt 8.000 bảng Anh.

Các nghị sĩ, chuyên gia năng lượng và người đứng đầu Quân đội Anh đã cùng ông Wallace chỉ trích chiến thuật của Tổng thống Nga vào đêm qua - và kêu gọi Anh khoan nhiều khí hơn và xây dựng nhiều trang trại gió hơn để tránh bị Putin bắt nạt.

Ông Wallace nói với các phóng viên: 'Đây chỉ là một nỗ lực khác của Nga nhằm bắt nạt phương Tây từ bỏ các giá trị của chúng ta”.

Nó sẽ không hoạt động. Nhưng những gì nó sẽ làm là thuyết phục tất cả chúng ta rằng điều tốt nhất cho tương lai của chúng ta là đầu tư vào các nguồn thay thế và để mặc cho Nga dưới sự thương xót của Trung Quốc.

Các thị trường năng lượng đã bị đóng cửa khi công ty năng lượng nhà nước Gazprom của Nga thông báo hôm thứ Sáu rằng đường ống Nord Stream 1 đến Đức sẽ đóng cửa vô thời hạn.

Tony Jordan, thuộc công ty tư vấn năng lượng Auxilione, cho biết giá khí đốt sẽ 'hoàn toàn đi lên phía bắc', nghĩa là sẽ tăng vọt, khi thị trường mở cửa trở lại vào ngày mai.

Việc Putin hạn chế cung cấp khí đốt cho Âu Châu là lý do chính khiến hóa đơn năng lượng hàng năm của một gia đình trung bình ở Anh tăng lên 3.500 bảng trong mùa đông này. Ông Jordan nói: 'Không nhìn thấy đường ống Nord Stream 1 được sử dụng trong một thời gian dài bây giờ là nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của Âu Châu. Tác động của nó sẽ lên đến một giới hạn mới trong năm tới. Chúng ta có thể thấy 8.000 bảng một năm cho các hóa đơn điển hình. Điều đó sẽ xảy ra nếu chúng ta không nhận được tin vui. '

Lord Dannatt, cựu lãnh đạo quân đội, cho biết Nga đã bắt tay vào giai đoạn tiếp theo của cuộc xâm lược Ukraine - và hiện đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế để đánh lạc hướng về những thất bại của lực lượng quân sự của mình.

“Putin đang thua trong cuộc chiến trên mặt đất vì vậy ông ta đang nỗ lực gấp đôi để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Âu Châu trên cơ sở kinh tế, năng lượng - cố gắng thuyết phục các nước Âu Châu đừng tiếp tục ủng hộ Ukraine'.

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo Thủ Anh, Sir Iain Duncan Smith cho biết động thái mới nhất của Putin đã chứng minh ông ta là một nhà độc tài có vấn đề về tâm thần và nói thêm: 'Đây là tất cả những gì ông ta có thể làm được - hiện tại ông ta đang tuyệt vọng. Ông ta nghĩ rằng ông ta sẽ bắt đầu phá vỡ liên minh bằng dầu mỏ và khí đốt.

'Nó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng lớn. Điều quan trọng là tôi ngạc nhiên rằng Vương quốc Anh đang ngồi trên một hòn đảo khí đốt và dầu mỏ mà chúng ta chưa chịu khai thác ngay. Các chính phủ kế nhiệm đã không nhận ra rằng khí đốt sẽ cần thiết trong tương lai.

'Họ chưa bao giờ đảo ngược lệnh cấm khủng khiếp về việc khai thác khí đốt. Chúng ta nên có các mỏ khai thác khí đốt ngay bây giờ. '

Tờ Daily Mail tin rằng một báo cáo sẽ được đặt trên bàn của tân Thủ tướng vào ngày thứ Tư sẽ đặt ra cách Vương quốc Anh phải thúc đẩy các lựa chọn năng lượng của riêng mình hoặc đối mặt với sự lặp lại của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại. Mike Tholen, quyền giám đốc điều hành của Offshore Energies UK - cơ quan thương mại đứng sau báo cáo - cho biết quyết định đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính của Nga tới Âu Châu là một hành động 'chiến tranh kinh tế', đồng thời nói thêm: 'Nga đang dùng dòng khí đốt của họ để kiểm soát giá cả trên khắp Tây Âu.”

'Nga có thể thao túng giá năng lượng của chúng ta chỉ bằng cách thay đổi lượng khí đốt cug cấp. Nhưng nó không chỉ là nguồn cung cấp khí đốt. Khoảng 40% điện năng của chúng ta được tạo ra bởi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, vì vậy hắn ta cũng đang thúc đẩy một cách hiệu quả hóa đơn tiền điện của chúng ta.

'Putin có quyền kiểm soát hóa đơn năng lượng của người tiêu dùng và đang sử dụng quyền lực đó để tiến hành một cuộc chiến kinh tế với chúng ta. Mục đích của ông là phá vỡ quyết tâm của chúng ta và Âu Châu về vấn đề Ukraine, ngay cả khi phải đối mặt với suy thoái toàn cầu. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra.”

Ông nói rằng việc bảo đảm sự độc lập về năng lượng của Vương quốc Anh sẽ ngăn cản Putin tống tiền Vương quốc Anh và Âu Châu trong thập kỷ tới.

Boris Johnson tuần trước tiết lộ rằng năng lượng gió rẻ hơn 9 lần so với khí đốt.

Ông Tholen đồng ý rằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời là chìa khóa cho nhu cầu năng lượng trong tương lai của Anh, nhưng cảnh báo: 'Việc mở rộng quy mô đó sẽ mất thời gian, vì vậy chúng tôi cần duy trì sản xuất dầu và khí đốt. Biển Bắc vẫn còn khoảng 15 tỷ thùng dầu đang chờ khai thác, đủ để hỗ trợ Vương quốc Anh bước vào những năm 2040. '