1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố chiến thắng tại thị trấn chiến lược Vysokopillia trong vùng Kherson. Cờ máu Liên Xô bị giật xuống.

Ukraine đã giành lại được thị trấn chiến lược Vysokopillia ở Kherson vào hôm Chúa Nhật 04 tháng 9 và giương cao lá cờ của mình trước một bệnh viện sau những thành công ngoạn mục trong một khu vực quan yếu đã rơi vào tay Nga từ ngày 3 tháng 3, một tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine. Đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy loan báo tin chiến thắng trước quốc dân đồng bào.

Vào lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật, theo giờ địa phương, Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng miền Kherson, thông báo rằng Vysokopillia đã được hoàn toàn giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga. Khu vực này rất quan trọng bởi vì nó là một vị trí chiến lược nơi sông Dnepro đổ ra Hắc Hải. Chiếm được thị trấn này, quân Ukraine ngăn chặn được mọi nỗ lực tiếp tế bằng đường thủy của quân Nga.

Kyiv Independent đưa tin rằng các cuộc giao tranh đã diễn ra vào sáng sớm ngày Chúa Nhật. Quân Nga quyết liệt không để mất thị trấn này. Bộ binh Nga được Hải quân Nga tiếp viện đã chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, đến trưa tình hình của quân Nga trở nên tuyệt vọng. Họ bắt đầu rút lui bỏ lại nhiều xác đồng đội. Ít nhất một BTG, tức là một Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Các lực lượng Kyiv đã kéo cờ Ukraine trên khắp thị trấn Vysokopillia, nằm ở phía bắc vùng Kherson trên biên giới hành chính với vùng Dnipropetrovsk. Yuriy Sobolevskyi cho biết lá cờ máu của Liên Xô đã bị giật xuống và bị quân Ukraine chà đạp dưới chân.

Samuel Ramani, một thành viên cộng sự tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Hoàng gia Anh, cho biết trên Twitter rằng lá cờ được kéo lên trên một mái nhà của bệnh viện trong thị trấn.

“Lá cờ tung bay trên mái nhà bệnh viện ở Vysokopillya, Kherson,” Ramani đã tweet. “Nga đã thẳng tay đàn áp mọi biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc Ukraine bên trong Kherson và được cho là đã giương cao lá cờ chiến thắng của Liên Xô ở Kherson sau khi nước này chiếm đóng”.

Các lực lượng Nga đã buộc nhiều dân làng phải chạy trốn khỏi nhà của họ, khi quân Nga chiếm giữ hàng chục thị trấn và làng mạc kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Một số người chạy trốn khỏi các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng đã tuyệt vọng tìm kiếm sự an toàn khi họ trốn thoát bằng cách đi bộ, đi xe đạp và bằng xe lăn, NPR đưa tin vào tháng Bảy.

Ông Sobolevskyi gần đây nói rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được thành công một số mục tiêu ở khu vực Kherson trong bối cảnh cuộc phản công mà họ đã phát động hôm thứ Hai.

Quân đội Ukraine đã không tiết lộ thông tin về cuộc tấn công ở miền nam đất nước, nhưng văn phòng tổng thống đã báo cáo về “những vụ nổ mạnh” và “những trận chiến cam go” trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Ukraine đã phá hủy các kho đạn và những cây cầu lớn bắc qua sông Dnepro mà quân Nga cần đến để gửi tiếp tế cho các lực lượng Nga.

Các lực lượng Ukraine gần đây cũng đạt được nhiều thắng lợi khi lợi dụng sự lãnh đạo, điều hành và hậu cần kém cỏi của Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy. Ngoài ra, lực lượng không quân Ukraine đã hạ gục một máy bay không người lái trinh sát của Nga có tên “Kartograf” ở khu vực Mykolaiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Ukraine bắn hạ 50 đến 70 phần trăm số hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down 50 to 70 Percent of Russia's Missiles, General Says”, nghĩa là “Vị tướng nói Ukraine bắn hạ 50 đến 70 phần trăm số hỏa tiễn của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vị Tướng Ukraine nói rằng lực lượng phòng không của quốc gia ông có thể bắn hạ từ 50% đến 70% hỏa tiễn của Nga trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy.

Thiếu tướng Mykola Zhirnov, lãnh đạo Cục Quản lý quân sự thành phố Kyiv, đã được phóng viên của tờ ArmyInform của Ukraine hỏi liệu thành phố thủ đô có “được bảo vệ một cách đáng tin cậy bởi hệ thống phòng không” và “sẽ không còn bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hay không”.

Zhirnov trả lời: “Chừng nào kẻ thù còn có vũ khí hỏa tiễn và không quân, thì vẫn sẽ có mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn”. Tuy nhiên, vị tướng nói thêm rằng 50% đến 70% hỏa tiễn của Nga bị bắn hạ “bởi máy bay và bởi các đơn vị hỏa tiễn phòng không.”

“Nhưng, thật không may, ngày nay chúng ta không thể bảo đảm 100% hiệu quả của các hoạt động phòng không, điều này là do nguyên nhân khách quan - như không đủ số lượng phương tiện trinh sát, hàng không và hệ thống hỏa tiễn phòng không. Về cơ bản, đây là những hệ thống của Liên Xô, không có hiệu quả và độ tin cậy như thiết bị phòng không của các nước đối tác NATO”, ông nói.

Ukraine đánh trả

Trong một sự việc hồi tháng trước, Không quân Ukraine nói rằng họ đã bắn hạ 7 hỏa tiễn của Nga. Ukraine cáo buộc Mạc Tư Khoa đã bắn chúng từ một nơi nào đó gần Biển Caspi, và lực lượng hỏa tiễn phòng không và một máy bay chiến đấu đã có thể loại bỏ bảy trong số tám hỏa tiễn trong số đó.

Hôm thứ Sáu, Ukraine nói rằng họ đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Nga có tên “Kartograf”. Các quan chức Ukraine cho biết máy bay không người lái được sử dụng để điều chỉnh hoặc tổ chức các cuộc tấn công bằng pháo hoặc hỏa tiễn.

“Vào khoảng 09 giờ sáng ngày 2 tháng 9, máy bay không người lái 'Kartograf' của Nga đã bị đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân loại bỏ trên bầu trời Mykolaiv. Máy bay không người lái là một phần của dòng hệ thống không người lái đa năng Ptero”, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết như trên.

Cuối tháng trước, quân đội Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt gần 160 lính Nga sau khi tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh trong khuôn khổ cuộc phản công ở miền Nam Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

Cuộc chiến giành Kherson

Ukraine hiện đang cố gắng chiếm lại thành phố Kherson, thành phố đã bị Nga chiếm đóng kể từ khi nước này bắt đầu xâm lược vào cuối tháng Hai.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy trên tờ Wall Street Journal, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Oleksiy Arestovyc, cho biết “không có gì vội vàng” để chiếm lại thành phố và khi nhắm vào người Nga, các lực lượng Ukraine đang tìm cách “khám phá hệ thống cung cấp hậu cần đang hoạt động của họ và phá hủy nó bằng pháo binh và HIMARS.”

HIMAR, hay Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao, đã được Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine trong những tháng gần đây như một công cụ để chống lại Điện Cẩm Linh trên chiến trường. Tuần này, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết HIMAR đã khiến quân đội Nga sa sút tinh thần.

Trong khi đó, nhà khoa học chính trị Ukraine Ihor Reiterovych nói với Đài The New Voice of Ukraine tháng trước rằng việc tái chiếm Kherson của Ukraine sẽ là một tổn thất đáng kể đối với Điện Cẩm Linh.

Theo The New Voice of Ukraine, “Đó thực sự sẽ là một đòn giáng mạnh đối với họ, liên quan đến triển vọng chung của họ trong cuộc chiến này mà họ đang tiến hành chống lại Ukraine và liên quan đến khả năng chiến thắng của Nga”

3. Zelenskiyy cho biết Ukraine đã tái chiếm được ba khu định cư ở phía nam, phía đông

Zelenskiyy cho biết trong ngày Chúa Nhật, các lực lượng của ông đã chiếm được hai khu định cư ở miền nam Ukraine, khu định cư thứ ba ở phía đông và thêm lãnh thổ ở phía đông đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đã nhận được “báo cáo tốt lành” tại một cuộc họp vào chiều Chúa Nhật từ các chỉ huy quân sự và người đứng đầu cơ quan tình báo của mình.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Zelenskiyy cảm ơn các lực lượng của mình đã giải phóng một khu định cư ở khu vực phía đông Donetsk, cũng ở khu vực phía đông ở hướng Lysychansk-Siversk và giải phóng hai khu định cư phía nam.

Nga đã tập trung một lực lượng đông đảo ở vùng Donetsk và mở các cuộc tấn công rất quyết liệt. Họ đã không chiếm thêm được vùng đất nào mà đang ngày càng mất thêm.

Trong bài tường trình có nhan đề “Putin Gives Army September Deadline to Take More Ukraine Land: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết: Putin cho quân đội thời hạn giữa tháng 9 để chiếm thêm đất Ukraine”, Tờ Newsweek cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho quân đội của ông ta thời hạn cuối cùng là vào ngày 15 tháng 9 để tiến tới biên giới hành chính của khu vực phía đông Donetsk trong cuộc chiến đang diễn ra.

Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay mơ ước của Putin xem ra khó thành sự thật. Giữ được những vùng đã chiếm được đã là một cố gắng phi thường, nói chi đến việc chiếm thêm. Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đang “cố tình” làm chậm tốc độ của cuộc tấn công ở Ukraine để giảm thiểu thương vong cho dân thường, một lời giải thích bị Bộ Quốc phòng Ukraine chế nhạo.

Sau khi Shoigu tuyên bố cố tình làm chậm tốc độ của Nga vào tuần trước, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ,, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá ngày 24/8 rằng tuyên bố của ông có thể là một nỗ lực để bào chữa cho “những lợi ích không đáng kể” mà quân đội của Putin đã đạt được trong sáu tuần trước đó. ISW đánh giá rằng sau khi quân đội Nga nối lại các hoạt động sau thời gian tạm dừng hồi tháng 7, lực lượng này mới chỉ chiếm được khoảng 450 km vuông trên lãnh thổ mới. Trong khi đó, Nga đã mất tới 45.000 km vuông lãnh thổ kể từ ngày 21/3.

4. Bức tranh tường về những người lính Ukraine và Nga bùng lên cơn thịnh nộ: 'Sự xúc phạm cao độ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mural of Ukrainian and Russian Soldiers Sparks Fury: 'Highly Offensive'“, nghĩa là “Bức tranh tường về những người lính Ukraine và Nga bùng lên cơn thịnh nộ: 'Sự xúc phạm cao độ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một bức tranh tường được trưng bày ở thành phố Melbourne của Úc đã bị lên án là một nỗ lực bóp méo thực tế về cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine.

Bức tranh trên mặt của một tòa nhà ở Kings Way thuộc tiểu bang Victoria, thủ phủ của bang Victoria cho thấy một người lính Nga và một quân nhân Ukraine đang ôm nhau.

Hình ảnh được chia sẻ trên tài khoản Instagram của nghệ sĩ Peter Seaton, trong đó một đoạn video ngắn cho thấy một tiếng nổ và một đám mây hình nấm đang hình thành. Bên cạnh clip là thông điệp “Yêu mến người dân Ukraine. Tôi hy vọng chúng ta có thể tìm thấy hòa bình và chấm dứt cuộc đổ máu không cần thiết này”.

Nhưng Liên đoàn các tổ chức Ukraine của Úc, gọi tắt là AFUO, cho biết hình ảnh này đã tạo ra một sự tương đương sai lầm về mặt đạo đức giữa kẻ xâm lược và nạn nhân, thúc đẩy thông tin sai lệch của Nga và buộc Ukraine phải chấp nhận các nỗ lực tiêu diệt căn tính của mình.

Stefan Romaniw, đồng chủ tịch AFUO, nói rằng bức tranh hàm ý rằng các binh sĩ Nga và Ukraine chỉ cần làm hòa với nhau là có thể ngăn chặn chiến tranh hạt nhân. Theo ông bức tranh này là “rất xúc phạm.”

Ông nói với Newsweek: “Thực tế là, quân Nga chính là những người lính đang sát hại người Ukraine”.

“Những gì anh ấy đang cố gắng nói là, 'chúng ta hãy cùng nhau làm lành'. Chà, điều đó sẽ không xảy ra trong khi người Nga đang là kẻ xâm lược,” ông nói.

Romaniw cho biết AFUO đã tiếp cận Seaton trước đây để thực hiện một số bức tranh tường ở Ukraine nhưng anh đã từ chối.

Sau khi biết công việc vào thứ Sáu, Romaniw cho biết AFUO đã viết thư cho Seaton và nói với anh ấy “chúng tôi ghê tởm những gì anh đã làm”.

Romaniw hy vọng sẽ có một phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng người Ukraine địa phương, những người sẽ vận động chính quyền thành phố Melbourne loại bỏ bức tranh tường này.

Newsweek đã liên hệ với hội đồng thành phố Melbourne và Seaton để đưa ra bình luận.

Tin tức mới nhất xảy ra vào chiều Chúa Nhật: nghệ sĩ Peter Seaton tuyên bố sáng thứ Hai 5 tháng 9, anh sẽ khởi sự loại bỏ bức tranh này sau các chỉ trích và những lời đe dọa sẽ có các cuộc biểu tình.

5. Ukraine, chứ không phải Ukraina. Và người Ukraine muốn bạn nói cho đúng.

Cũng liên quan đến những gì có thể gây xúc phạm đến người Ukraine, chúng tôi xin trình bày một vấn đề nhạy cảm khác: Ukraine, chứ không phải Ukraina. Và người Ukraine muốn bạn nói cho đúng.

Oksana Markarova, Đại sứ của Ukraine tại Hoa Kỳ vừa cho biết Tòa Đại Sứ muốn nhắc lại một thông báo vào năm 2014 rằng quốc gia của cô là Ukraine, không phải “Ukraina”

“Hãy để chúng tôi vui lòng giúp bạn sử dụng các từ liên quan đến quốc gia chúng tôi một cách chính xác. Quốc gia của chúng tôi là Ukraine, không phải Ukraina. Và thành phố thủ đô, của chúng tôi được đánh vần là Kyiv, không phải Kiev.”

“Đây là những từ ngữ chính trị thể hiện sự tôn trọng đối với đất nước và quốc gia của chúng tôi. Hãy thông minh và tránh những lời nói sáo rỗng theo phong cách Liên Xô.”

Đối với người Ukraine, từ “Ukraina” hàm ý xúc phạm, gợi nhớ lại thời kỳ khi nước này là một phần lãnh thổ của Nga chứ không phải là một quốc gia độc lập.

Serhii Plokhii, một giáo sư lịch sử Ukraine tại Đại học Harvard, cho biết: “Trong tiếng Nga, Ukraina có nghĩa là ‘vùng biên giới’, vì vậy không thể dùng từ Ukraina để gọi đất nước Ukraine với ý nghĩa là một đất nước, đã độc lập từ năm 1991”.

Nina Jankowicz, một thành viên tại Trung tâm Wilson, giải thích với Washington Post.

“Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào năm 2014, sáp nhập Crimea, làm dấy lên sự phẫn nộ và các lệnh trừng phạt từ phương Tây, việc gọi Ukraine là Ukraina càng làm người Ukraine cảm thấy cay đắng. Khi Tổng thống Barack Obama thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra, ông ấy cũng đã vô tình mắc sai lầm và gọi quốc gia này là Ukraina”.

Jankowicz nói: “Ukraine cảm thấy mệt mỏi với việc sửa sai những người vô tình xúc phạm đến đất nước này”.

Jankowicz nhấn mạnh rằng “Tuyên bố độc lập của chính Ukraine đề cập đến quốc gia này là Ukraine, không phải Ukraina. Điều này cũng được thể hiện rõ trong các bài phát biểu hàng đêm với quốc dân đồng bào của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.”

Giáo sư Serhii Plokhii cũng cho biết người Ukraine đề cập đến tên quốc gia của mình mà không có mạo từ “The”. Cụ thể, Ukraine chứ không phải “The Ukraine”.

Các quốc gia khác như Sudan và Congo đã phản kháng những ai dùng mạo từ “the” trước tên của họ, vì âm điệu này gợi nhớ đến thời kỳ họ còn là thuộc địa và mang hàm ý các quốc gia này chỉ là các khu vực hơn là các quốc gia độc lập.

Plokhii nói: “Mạo từ The được dùng để chỉ các khu vực trên thế giới là các miền của một quốc gia chứ không phải các quốc gia độc lập.”

“Đối với các quốc gia như Hà Lan, Philippines và Hoa Kỳ, mạo từ The hoạt động như một cách để chỉ một nhóm các tiểu bang hoặc các hòn đảo, hoặc các miền được quản lý bởi trung ương.”

Theo CIA World Factbook, Bahamas và Gambia là những quốc gia duy nhất chính thức có chữ “The” trong tên của họ. Tuy nhiên, sau này Gambia thường gọi mình là Gambia thay vì The Gambia.

Đại sứ quán Ukraine cũng nhắc lại rằng thủ đô của họ là Kyiv, không phải Kiev. Kiev là cách viết của người Nga, trong khi Kyiv là cách viết của người Ukraine.

Việc kêu gọi Kyiv thay vì Kiev đã trở nên nổi bật hơn trong những năm gần đây sau khi Ngoại trưởng Ukraine phát động chiến dịch mang tên #KyivNotKiev nhằm thúc đẩy các phương tiện truyền thông nước ngoài thay đổi cách họ đánh vần thủ đô Ukraine.

Tháng 6, 2014, Ủy ban Tên địa lý Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã thay đổi cách viết tiếng Anh của Kiev thành Kyiv.

Trong tuyên bố ngày 14 tháng 8, 2014 hãng tin AP thông báo họ đã thay đổi phong cách từ Kiev sang Kyiv. Tuyên bố viết: “Mặc dù AP thích cách viết tiếng Anh truyền thống cho nhiều thành phố, bao gồm Rome, Moscow và Warsaw, chứ không phải Roma, Moskva và Warszawa, chúng tôi coi cách viết tiếng Ukraine của thủ đô Kyiv là một sự thích nghi quan trọng vì nó có liên quan đến tình trạng hiện tại của Ukraine”.

6. Tổng thống Zelenskiy nói Nga đang cố gắng 'phá hủy cuộc sống bình thường của mọi người Âu Châu'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga đang sử dụng “nghèo đói và hỗn loạn chính trị” để tấn công cuộc sống của tất cả người dân Âu Châu.

Trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào, tổng thống Zelenskiy nói rằng bằng cách ngừng đường ống Nord Stream 1, Nga muốn “phá hủy cuộc sống bình thường của mọi người Âu Châu”.

Công ty năng lượng nhà nước Gazprom của Nga hôm thứ Bảy cho biết đường ống dẫn dầu có thể bị đóng cửa vô thời hạn.

Zelenskiy nói:

Nga đang cố gắng gia tăng áp lực năng lượng lên Âu Châu hơn nữa - hoạt động bơm khí đốt qua đường ống Nord Stream đã hoàn toàn ngừng hoạt động. Tại sao họ lại làm việc này? Thưa: Nga muốn phá hủy cuộc sống bình thường của mọi người Âu Châu - ở tất cả các quốc gia trên lục địa của chúng ta. Nó muốn làm suy yếu và đe dọa toàn bộ Âu Châu, mọi quốc gia.

Trường hợp Nga không thể làm điều đó bằng vũ khí thông thường, thì nước này có thể làm được điều đó bằng vũ khí năng lượng. Nó đang cố gắng tấn công bằng nghèo đói và hỗn loạn chính trị, nơi nó chưa thể tấn công bằng hỏa tiễn.

Và để chống lại điều này, tất cả chúng ta ở Âu Châu cần đoàn kết hơn nữa, phối hợp nhiều hơn nữa, giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn nữa.

Mùa đông này, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công năng lượng mang tính quyết định đối với tất cả người dân Âu Châu. Và câu trả lời chính cho điều này phải là hai điều: thứ nhất, sự đoàn kết của chúng ta - đoàn kết trong việc bảo vệ chống lại nhà nước khủng bố, và thứ hai - Tăng sức ép của chính chúng ta đối với Nga - điều này bao gồm việc gia tăng các biện pháp trừng phạt ở tất cả các cấp và hạn chế nguồn thu từ dầu khí của Nga.