1. Ukraine bắn hạ máy bay chiến đấu Su-25 của Nga, phá hủy 12 trọng pháo, và 5 xe tăng

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 7 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 460 binh sĩ Nga, cũng như phá hủy một lượng đáng kể thiết bị quân sự và ba kho đạn.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Tình hình trong khu vực hoạt động của miền nam Ukraine đang căng thẳng và năng động. Quân xâm lược tiếp tục tiến hành các trận địa phòng ngự và pháo kích ác liệt vào các khu vực đông dân cư dọc giới tuyến và hậu cứ của ta. Quân xâm lược Nga đã tăng cường trinh sát trên không bằng máy bay không người lái. Tại quận Mykolaiv, một máy bay không người lái do thám loại Orlan-10 đã bị bắn hạ.”

Cố gắng giữ vững vùng đất đã chiếm đóng, quân xâm lược sử dụng chiến thuật thường dùng là không kích vào các vùng Bilohirka, Kostromka, Sukhyi Stavok và Bezymenne, “họ đã phải trả giá đắt khi mất một máy bay cường kích. Quân đội Ukraine cho biết một chiếc Su-25 trị giá 85 triệu Mỹ Kim đã bị các đơn vị hỏa tiễn phòng không của chúng tôi 'hạ cánh' trước lịch trình”.

Các phi công của Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện 13 lần xuất kích, trong khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh thực hiện hơn 250 nhiệm vụ tấn công.

Tổn thất của đối phương được xác nhận trong khu vực Kherson bao gồm 83 binh sĩ, 5 xe tăng chiến đấu chủ lực, 12 xe tăng Msta-B và Msta-S, 3 khẩu Hyacinth-B và 3 xe bọc thép chiến đấu. Ngoài ra, ba kho đạn đã bị phá hủy - ở Hola Prystan, Tomyna Balka và Snihurivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 50.610 binh sĩ Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 7 tháng 9, trong đó có 460 binh sĩ chỉ trong ngày qua.

2. Trung đoàn 127 thuộc quân đoàn 1 Nga từ chối chiến đấu

Tờ Daily Mail số ra ngày thứ Tư 7 tháng 9 cho biết các chỉ huy Nga ở Kherson đối mặt với cuộc binh biến khi toàn bộ trung đoàn từ chối chiến đấu do thiếu nguồn cung cấp và không được trả lương trong khi Ukraine tiếp tục một loạt các cuộc phản công.

Các chỉ huy của Nga ở miền nam Ukraine bị chiếm đóng đang phải đối mặt với hàng loạt thất bại khi các trung đoàn từ chối chiến đấu do thiếu nguồn cung cấp cơ bản và không được trả lương.

Trung đoàn 127 của quân đoàn 1 Nga được tường trình đã phớt lờ lệnh tham gia trận chiến gần thành phố Kherson, miền nam Ukraine, theo thông tin tình báo được Bộ chỉ huy tác chiến phía nam Ukraine đưa ra.

Những người lính dẫn đầu cuộc binh biến nói với cấp trên rằng họ không thể chiến đấu vì họ đã phải chịu đựng nhiều tuần thiếu nước và khẩu phần ăn khan hiếm, trong khi không nhận được tiền lương.

Cơ quan an ninh quân đội Nga, gọi tắt là GRU, và cơ quan mật vụ FSB của Nga đã 'điều tra' những cá nhân chịu trách nhiệm lãnh đạo cuộc nổi dậy và 'loại bỏ' họ khỏi vị trí, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết như trên.

Những người kháng lệnh có thể sẽ phải đối mặt với một số phận khó khăn – họ bị chuyển đến các trung tâm giam giữ trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nơi họ bị bắt trở lại tiền tuyến hoặc bị giam giữ trong điều kiện khủng khiếp và bị tra tấn.

Biến cố này diễn ra khi các quan chức chính quyền địa phương do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Kherson cho biết họ buộc phải đình chỉ một cuộc 'trưng cầu dân ý' về việc liệu thành phố có nên gia nhập Liên bang Nga hay không do lo ngại về an toàn trong bối cảnh Ukraine đang có những hành động phản công trong khu vực.

Trung đoàn 127 chỉ là một trong số các đơn vị của Nga đã quyết định bất tuân mệnh lệnh trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Bất chấp nguy cơ kết thúc trong trại tra tấn hoặc bị xử tử, rất nhiều binh sĩ của Putin đã từ chức ngay lập tức, sau khi biết được sự thật về cuộc xung đột mà họ được giao nhiệm vụ.

Những người khác đã gục ngã sau nhiều tuần chiến đấu chịu đựng trong khi không được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống và đạn dược.

3. Ukraine cho rằng Putin không đạt được tiến bộ ở Donetsk khi thời hạn chót đến gần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Failing to Make Progress in Donetsk as Deadline Looms: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho rằng Putin không đạt được tiến bộ ở Donetsk khi thời hạn chót đến gần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các quan chức Kyiv cho biết quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin không đạt được tiến bộ nào ở Donetsk khi thời hạn cuối cùng của ông là ngày 15 tháng 9 đến gần.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 để “giải phóng” Donbas, một khu vực ly khai của Ukraine bao gồm Donetsk và Luhansk. Ban đầu, Putin hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, vì Nga có một trong những quân đội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, quân đội Nga đã phải đối mặt với một lực lượng phòng thủ mạnh hơn mong đợi từ Ukraine, những người mà các nỗ lực phòng thủ đã được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự từ các đồng minh của họ, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Sau hơn sáu tháng giao tranh, Nga đã không đạt được bất kỳ chiến thắng đáng kể nào ở Ukraine, khi quân đội tuần trước đã mở cuộc phản công ở Kherson, thành phố lớn đầu tiên bị Nga chiếm khi bắt đầu chiến tranh - một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ của Ukraine.

Putin được tường trình đã ra lệnh cho quân đội của mình thời hạn cuối cùng vào ngày 15 tháng 9 để chiếm toàn vùng Donetsk. Vào tháng 6, Nga đã chiếm khoảng một nửa diện tích của khu vực, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác diện tích mà nước này hiện đang nắm giữ là bao nhiêu.

Trong bản cập nhật về hoạt động hôm thứ Ba, các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine cho biết quân đội của họ đang ngăn cản binh sĩ Nga tiến sâu hơn vào Donetsk khi thời hạn cuối cùng của ngày 15 tháng 9 sắp đến.

“Các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ giữ vị trí của họ và ngăn chặn kẻ thù tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine”, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên.

Bản cập nhật cho biết quân đội đã “đẩy lùi thành công” các cuộc tấn công của kẻ thù trong các khu vực của Donetsk, bao gồm các khu vực Dolyna, Soledar, Novobakhmutivka, Kodema, Zaitseve, Avdiivka, Maryinka và Lyubomirivka.

Bản cập nhật cho thấy các lực lượng Nga đang phải vật lộn để đáp ứng thời hạn mà Putin đặt ra vào đầu tháng.

Tổn thất của Nga tiếp tục tăng đến mức chóng mặt ở Ukraine. Hôm thứ Ba, Ukraine cho biết hơn 50.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai. Quân đội Nga đã phải đối mặt với một số trở ngại, bao gồm thiếu động lực, ít được đào tạo và khả năng lãnh đạo kém, buộc Mạc Tư Khoa phải chuyển sang những cách thức mới để tuyển quân.

Vào tháng 5, tờ The Mạc Tư Khoa Times đưa tin Điện Cẩm Linh đang thưởng cho các binh sĩ mới để thuyết phục họ tham gia.

Putin cũng đang quay sang Triều Tiên để mua vũ khí mới trong bối cảnh các cuộc đấu tranh đang gia tăng, cho thấy quân đội Nga có thể đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Mạc Tư Khoa bị cắt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Các vũ khí của Triều Tiên có thể thúc đẩy quân đội Nga.

Cuộc phản công Kherson của Ukraine đã làm gia tăng thêm những thách thức mà quân đội của Putin phải đối mặt. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby tuần trước cho biết rằng các báo cáo về cuộc phản công đã buộc Nga phải điều động “một số đơn vị nhất định” ở các khu vực quan trọng khác để đối phó. Cuối tuần qua, Ukraine đã tái chiếm và phất cờ trước một bệnh viện.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

4. Nga tấn công tân Thủ tướng Anh Liz Truss, cho rằng tân thủ tướng Anh không có khả năng 'giúp Anh trên trường quốc tế'

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã chỉ trích thủ tướng mới của Anh, Liz Truss, vì lập trường thỏa hiệp của cô và cho biết Vương quốc Anh sẽ không củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế dưới sự lãnh đạo của cô.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa, ông Lavrov cho biết tân thủ tướng Anh đã cố gắng “bảo vệ lợi ích của nước Anh mà không tính đến quan điểm của những người khác và không có bất kỳ nỗ lực thỏa hiệp nào”.

Lavrov nói thêm:

Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ giúp Anh duy trì hoặc củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế, vốn rõ ràng đã bị lung lay sau khi nước này rời Liên minh Âu Châu.

Ông cũng chế nhạo thủ tướng sắp tới khi nói rằng cô không biết tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, là bạn hay kẻ thù.

Ông ta nói:

Đối với Liz Truss... ưu tiên quan trọng hơn là hãy giải quyết những người hàng xóm thân thiết nhất của cô ấy, bao gồm cả việc cuối cùng quyết định xem Tổng thống Macron là bạn hay là kẻ thù của cô ấy. Câu hỏi này vẫn còn lơ lửng trong không khí.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Vương quốc Anh đã cố gắng “bù đắp” cho Brexit bằng cách thực hiện “các bước quyết liệt trên trường thế giới” và đang hành động “mạnh mẽ đối với tình hình ở Ukraine”.

Đây không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Lavrov tấn công cô Liz Truss. Trong bài nhận định nhan đề “How Liz Truss, Russia's Nemesis, Could Change Ukraine War if She Becomes PM”, nghĩa là “Liz Truss, nữ thần báo oán của nước Nga, có thể thay đổi chiến tranh Ukraine như thế nào nếu cô ấy trở thành thủ tướng”, tờ Newsweek cho biết Nga đã cố ý làm nhục cô Liz Truss trong vai trò Ngoại trưởng Anh vào tháng Hai năm nay.

Ngoại trưởng Lavrov đã hỏi Truss khi họ gặp nhau vào tháng 2 rằng liệu cô ấy có công nhận chủ quyền của Nga đối với Rostov và Voronezh hay không. Cô ấy nói rằng Vương quốc Anh sẽ không công nhận.

Trước câu hỏi bất ngờ, Ngoại trưởng Liz Truss dường như không biết rằng trên thực tế Rostov và Voronezh là những thành phố của Nga chứ không phải của Ukraine.

Tuy nhiên, cách thức Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra câu hỏi mẹo ấy cũng đáng bị phê phán. Người ta không thể giả định một người có thể biết hết các thành phố của Nga. Đối với Lavrov Rostov và Voronezh là những thành phố lớn, nhưng đối với hầu hết mọi người trên thế giới khi nói đến Nga, người ta thường chỉ biết Mạc Tư Khoa hay cùng lắm là St. Peterburg.

Người Nga chắc chắn sẽ phải trả giá cho những vụ tấn công này.

5. Ba tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh theo dõi lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Nga ở vùng biển gần với Vương quốc Anh.

Các chiến hạm Anh Westminster, Lancaster và Richmond đã theo dõi tàu tuần dương lớp Slava, Marshal Ustinov, là con tàu chị em của tàu Mạc Tư Khoa xấu số bị chìm ở Hắc Hải hồi tháng 4.

Họ cũng đã theo dõi tàu khu trục lớp Udaloy, mang tên Phó Đô đốc Kulakov và tàu chở dầu Vyazma khi ba tàu này đi về Nga từ phía đông Địa Trung Hải sau khi hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine kể từ tháng Hai.

Đồng thời, tàu tuần tra Mersey cũng đã bám theo tàu nghiên cứu quân sự Akademik Ioffe của Nga trên hành trình về phía nam qua các tuyến vận chuyển Dover vào eo biển Manche.

Một phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết:

Các tàu khu trục nhỏ và trực thăng của Anh đã sử dụng một loạt các cảm biến tiên tiến và công nghệ hải quân hiện đại để theo dõi chặt chẽ ở Biển Celtic và qua eo biển Manche “.

Chỉ huy trưởng Ed Moss-Ward, sĩ quan chỉ huy của chiến hạm Westminster cho biết:

An ninh hàng hải ở các vùng biển xung quanh Vương quốc Anh là yếu tố quan trọng đối với sự thịnh vượng và khả năng phục hồi của chúng ta.

Hải quân Hoàng gia Anh thường xuyên bám theo các tàu chiến trong lãnh hải Vương quốc Anh và các vùng biển lân cận để bảo đảm tuân thủ tầu của các nước luật hàng hải, ngăn chặn hoạt động xấu và bảo vệ lợi ích quốc gia của Anh.

Việc hộ tống nhóm đặc nhiệm Nga đã chứng tỏ rằng Hải quân Hoàng gia Anh cam kết duy trì an ninh hàng hải và hợp tác với các đồng minh Nato.

Chiến hạm Lancaster đã bám theo các tàu Nga từ eo biển Gibraltar đến Biển Celtic trong khuôn khổ lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh của NATO ở Đại Tây Dương.

Chiến hạm Westminster được triển khai từ Portsmouth để đánh chặn các tàu Nga ở Biển Celtic, nơi tàu chở dầu Nguyên soái Ustinov được tiếp nhiên liệu bởi tàu chở dầu Vyazma.

6. Quan chức do Nga cài đặt bị thiệt mạng trong vụ đánh bom thứ ba trong 2 tuần qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Third Russia-Installed Official Killed in Bombing in 2 Weeks”, nghĩa là “Quan chức do Nga cài đặt bị thiệt mạng trong vụ đánh bom thứ ba trong 2 tuần qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ba quan chức Nga được bố trí tại các thành phố Ukraine bị chiếm đóng đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom trong hai tuần qua trong bối cảnh Kyiv đang tăng cường nỗ lực giành lại lãnh thổ của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 để “giải phóng” khu vực Donbas, một khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Mạc Tư Khoa phần lớn đã không đạt được bất kỳ chiến thắng lớn nào ở Ukraine, quân đội của họ đã khiến Nga bất ngờ với nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi. Tuy nhiên, Nga đã giành được một số lãnh thổ ở Donbas, nơi họ đã cài đặt các nhà lãnh đạo của riêng mình.

Một số quan chức do Điện Cẩm Linh cài đặt đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trong những tuần gần đây khi tổn thất của Nga ngày càng gia tăng và Ukraine tìm cách chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng — cụ thể là ở Kherson, thành phố lớn đầu tiên mà Nga chiếm được khi bắt đầu chiến tranh. Các diễn biến này xảy ra khi Ukraine cho biết số người chết của Nga đã vượt qua 50.000 người vào hôm thứ Ba.

Trong cuộc tấn công chống Nga mới nhất, một “chỉ huy”, tên là Artem Bardin, đã chết sau khi chiếc xe của anh ta bị nổ tung ở thị trấn Berdyansk bên trong vùng Zaporizhzhia, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Zaporizhzhia đã là một địa điểm quan trọng trong cuộc chiến vì bất cứ ai kiểm soát lãnh thổ cũng sẽ kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia, cơ sở điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Hiện tại, thị trấn vẫn bị lực lượng của Putin chiếm đóng và các chuyên gia cảnh báo rằng giao tranh tại nhà máy có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân.

Sau vụ nổ hôm thứ Ba, Bardin được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng nhưng đã chết vì vết thương của mình, Pravda đưa tin. Thông tin thêm về cuộc tấn công - bao gồm cả việc quân đội Ukraine hay một nhóm khác đứng sau cuộc tấn công này - vẫn chưa được biết.

Hai quan chức khác do Nga cài đặt đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom chưa đầy hai tuần trước đó.

Vào ngày 26 tháng 8 tại Berdyansk, Oleksandr Kolesnikov, phó cảnh sát giao thông địa phương của Nga, đã chết trong một vụ nổ gần trung tâm y tế mỏ Kryvorizky, theo một báo cáo trước đó từ Pravda. Kolesnikov cũng được đưa đến bệnh viện với những vết thương do mảnh đạn bắn và chết vì vết thương quá nặng.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công..

Thị trưởng Mykhaylivka được Putin bổ nhiệm, Ivan Sushko, đã bị giết bởi một quả bom xe được cố ý đặt dưới ghế ngồi của ông, quan chức Nga Volodymr Rogov viết trong một bài đăng trên Telegram được dịch vào ngày 24/8.

Các nhà lãnh đạo được cài đặt khác đã bị giết trong các cuộc tấn công trước đó, theo Đài Âu Châu Tự do. Vào ngày 6 tháng 8, một phó thị trưởng Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm đã bị bắn chết bởi một tay súng không rõ danh tính bên ngoài nhà của ông. Vào ngày 24 tháng 6, một vụ đánh bom xe ở Kherson đã giết chết Dmytro Savluchenko, người được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm làm lãnh đạo ban giám đốc khu vực về các chính sách thanh niên.

Một số quan chức thân Putin thậm chí còn bị nhắm vào bên trong Nga.

Alexander Dugin, một đồng minh thân cận của Putin, đã bị nhắm tới trong một vụ đánh bom xe hơi ở ngoại ô Mạc Tư Khoa vào ngày 20 tháng 8. Tuy nhiên, ông ta không ở trong xe vào thời điểm đó, vì vậy vụ tấn công đã giết chết con gái 29 tuổi của ông ta, Darya Dugina. Ilya Ponomarev, một chính trị gia cũ của Nga, trở thành đối thủ của Putin, tuyên bố rằng một tổ chức có tên là Quân đội Cộng hòa Quốc gia chịu trách nhiệm về vụ đánh bom.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận.