Zelda Caldwell

CNA ngày 8 tháng 9 năm 2022

Nữ hoàng Elizabeth II, quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, đồng thời là nguyên thủ quốc gia lâu đời nhất và tại vị lâu nhất trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 96 hôm thứ Năm tại Lâu đài Balmoral ở Scotland sau một thời gian đau ốm ngắn.

Nhũ danh là Elizabeth Alexandra Mary, sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926, là con gái lớn của Hoàng tử Albert, công tước xứ York và Quý bà Elizabeth Bowes-Lyon. Có rất ít kỳ vọng sẽ trở thành nữ hoàng, và cô ấy và em gái, Margaret, qua đời năm 2002, được cho là đã sống một cuộc sống vô tư, thực tế là “bình thường”.

Tất cả thay đổi vào ngày 11 tháng 12 năm 1936, khi bác trai là Edward VII từ bỏ ngai vàng để kết hôn với một phụ nữ Mỹ đã ly hôn, Wallis Simpson. Cha của cô trở thành Vua George VI, và Elizabeth, 10 tuổi, trở thành người kế vị.

Ở tuổi 27, Elizabeth lên ngôi sau cái chết của vua cha vào ngày 6 tháng 2 năm 1952. Trong suốt 70 năm trị vì, bà đã có 15 thủ tướng, từ Winston Churchill đến Thủ tướng mới nhậm chức Liz Truss. Theo truyền thống từ nhiều thế kỷ, Elizabeth đã chính thức yêu cầu Truss thành lập chính phủ mới vào ngày 6 tháng 9, và buổi lễ được tổ chức tại Lâu đài Balmoral thay vì ở Cung điện Buckingham vì sự di chuyển khó khăn gần đây của nữ hoàng.

Triều đại đặc biệt dài của bà, mà một nhà quan sát ghi nhận đã bao gồm tới 30% lịch sử cuả Hoa Kỳ, là đáng kinh ngạc vì bà vẫn sáng suốt cả về thể chất lẫn tinh thần cho đến những ngày cuối cùng. Với tư cách là Người đứng đầu Nhà nước của chế độ quân chủ lập hiến của Anh, bà đại diện cho nước Anh, là nhà lãnh đạo ổn định và thống nhất và ủng hộ các thành viên của Khối thịnh vượng chung. Kể từ khi trở thành nữ hoàng, bà coi vai trò Người đứng đầu Khối thịnh vượng chung là ưu tiên hàng đầu và chứng kiến ​​số các quốc gia trong Khối thịnh vượng chung tăng từ 8 lên 54 ngày nay. Trong thời gian trị vì, bà cũng đã gặp gỡ 5 vị giáo hoàng.

Ngoài chức năng nghi lễ, bà được biết đến là người luôn nắm bắt thông tin về các vấn đề cuả đất nước. Là một người ham mê kỵ mã, bà là đã phải từ bỏ thú tiêu khiển của mình vào mùa thu năm ngoái. Nhưng gần đây nhất vào tháng 6, bà đã trở lại yên ngựa và được nhìn thấy đang cưỡi ngựa tại lâu đài Windsor.

Elizabeth chứng kiến cái chết của chồng, Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh, qua đời vào ngày 9 tháng 4 năm 2021. Bà có 4 người con, 8 cháu nội và 12 chắt. Con trai cả, Charles, hoàng tử xứ Wales, sẽ trở thành vua và vợ của ông, Camilla, nữ công tước xứ Cornwall, sẽ trở thành hoàng hậu.

Bốn người con của nữ hoàng - Charles, hoàng thái tử; Anne, công chúa hoàng gia; Andrew, công tước xứ York và Edward, bá tước xứ Essex - đã ở bên giường nữ hoàng khi bà qua đời.

Một nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo

Với tư cách là nữ hoàng, Elizabeth cũng là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo. Danh hiệu "Người bảo vệ Đức tin và Thống đốc tối cao của Giáo hội Anh", có từ thời Vua Henry VIII. Như vậy, bà bổ nhiệm tổng giám mục, giám mục và trưởng khoa của Giáo hội Anh và chủ tọa việc khai mạc các Đại hội đồng.

Bà ủng hộ mạnh mẽ việc thực hành tôn giáo, dù cho là Anh giáo hay tôn giáo khác. Bà đã sử dụng thông điệp Ngày Giáng sinh để kêu gọi sự hòa hợp giữa các tôn giáo. Nhân dịp Năm Thánh Kim cương đánh dấu 60 năm trị vì của bà vào năm 2012, bà và công tước xứ Edinburgh đã tham dự một buổi chiêu đãi đa tín ngưỡng tại Cung điện Lambeth do tổng giám mục (Anh giáo) Canterbury tổ chức.

“Niềm tin đóng một vai trò quan trọng trong danh tính của hàng triệu người, không chỉ cung cấp một hệ thống niềm tin mà còn cả cảm giác thân thuộc." Nữ hoàng nói.

“Thật vậy, các nhóm tôn giáo có một thành tích đáng tự hào trong việc giúp đỡ những người gặp khó khăn nhất, bao gồm những người bệnh, người già, người neo đơn và những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ nhắc nhở chúng ta về những trách nhiệm mà chúng ta có ngoài bản thân, ” bà nói.

Về vấn đề cá nhân, nữ hoàng được cho là người rất sùng đạo. Tờ Washington Post đưa tin rằng, theo giáo sư thần học Stan Rosenberg của Đại học Oxford, nữ hoàng có “đức tin sống động sâu sắc” và “đọc Kinh thánh hàng ngày, đi lễ nhà thờ hàng tuần và thường xuyên cầu nguyện”.

Những thông điệp trên đài phát thanh Giáng sinh của bà đôi khi mang tính cá nhân sâu sắc và tiết lộ một đời sống cầu nguyện và đức tin.

“Tôi biết dựa vào đức tin của mình để vượt qua những khoảng thời gian tốt đẹp cũng như tồi tệ,” bà nói vào năm 2002. “Mỗi ngày là một khởi đầu mới. Tôi biết rằng cách duy nhất để sống cuộc đời mình là cố gắng làm những gì đúng đắn, nhìn xa trông rộng, cống hiến hết sức mình trong tất cả những gì mà ngày đó mang lại, và đặt niềm tin vào Chúa. … Tôi rút ra sức mạnh từ thông điệp hy vọng trong Phúc âm Kitô giáo. ”