1. Tướng Nga chửi bới Putin là thằng hề và báo cáo rằng lính Nga bỏ chạy khỏi các vị trí trong cuộc phản công Kharkiv

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã bày tỏ sự hằn học đối với Putin vì những thất bại quân sự từ hôm thứ Tư 7 tháng 9 cho đến nay. Tháng trước, Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề. Trong mấy ngày qua, ông tiên đoán rằng quân Nga đã thua rồi.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Abandoning Positions in Kharkiv Counter-Offensive: Report”, nghĩa là “Báo Cáo Cho Thấy Quân Nga Bỏ Chạy Khỏi Các Vị Trí Tại Kharkiv Trong Cuộc Phản Công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga được cho là đang bỏ chạy khỏi các vị trí của họ ở Kharkiv trong bối cảnh có những báo cáo về một cuộc phản công của Ukraine ở khu vực hiện đang bị chiếm đóng.

Nhà phân tích quân sự Rob Lee đã chia sẻ điều mà ông gọi là các phúc trình “bi quan” từ một nguồn tin Nga trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào ngày 7 tháng 9.

Nguồn tin viết rằng các lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv đang bỏ chạy khỏi các vị trí không được kiên cố cho lắm và rằng các lực lượng Ukraine đang bỏ qua các thị trấn và các cuộc giao tranh đô thị để tiến sâu hơn vào phía sau phòng tuyến của Nga.

Igor Girkin cho biết: “Quân đội Ukraine không tham gia vào các cuộc giao tranh trong thành phố... nhưng bỏ lại phía sau người của chúng ta, bao vây họ và pháo kích họ”. Ông nói thêm rằng quân Nga bị bỏ lại “không có vũ khí hạng nặng và họ đơn giản là không thể chống lại người Ukraine”.

“Lực lượng của chúng ta, tức là người Nga, đã tung một số quân vào Shevchenko để kìm chân kẻ thù. Nhưng Ukraine đơn giản là vượt qua thị trấn này dọc theo vùng ngoại ô, tung một phần lực lượng của mình để kiềm chế quân đội của chúng ta, và thành công tiến đến Kupyansk.”

“Một giờ trước, phía sau Shevchenko, tôi nhận thấy một hàng dài xe quân Ukraine đang hướng về Kupyansk một cách vinh quang.”

Phúc trình của Igor Girkin nói thêm rằng nhìn chung, mọi thứ ở Kharkiv thật là “tồi tệ”.

“Không có nhiều sự phản kháng từ phía chúng ta trong ngày thứ ba. Quân đội của chúng ta bỏ chạy khỏi các vị trí không được kiên cố và rút lui”.

Igor Girkin, một cựu lãnh đạo quân đội Nga, đã than phiền về cuộc phản công được báo cáo của Kyiv ở Kharkiv, và đánh giá rằng quân đội Nga có thể bị bao vây ở Balakliya, một thị trấn bị chiếm đóng.

Girkin, người thích được gọi là Igor Strelkov, đã công bố đánh giá của mình về tình hình trên kênh Telegram của mình khi các báo cáo xuất hiện rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào mặt trận Kharkiv trong tuần này.

Cựu lãnh đạo quân đội, trích dẫn các nguồn tin, cho biết quân đội Nga đã thất bại trong việc kiềm chế binh lính Ukraine. Girkin cũng cho biết các tân binh Nga không biết sử dụng vũ khí hạng nặng ở Balakliya, và cho rằng đã có một “sự thiếu đào tạo đáng tiếc”.

Girkin cũng trích dẫn các nguồn tin của mình nói rằng Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công với “sự táo bạo vượt trội” và “trên áo giáp và bánh xe, họ chiếm lĩnh các vị trí.”

Ông thừa nhận các báo cáo rằng hai đơn vị SOBR, tức là Đơn vị phản ứng đặc biệt, của Nga đã bị bao vây trong khu vực.

Các kênh Telegram thân Nga cũng đã đưa tin về việc quân đội Ukraine chiếm lĩnh các vị trí và thành công trong khu vực, nói rằng các chiến binh của các đơn vị đặc nhiệm từ khu vực Samara và Bashkortostan đã bị quân đội Ukraine bao vây.

Một kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh do blogger Volodymyr Romanov điều hành đã đưa tin rằng một đơn vị Nga đã bị bao vây gần Balakliya. Kênh Rosich Telegram cũng viết rằng các chiến binh của SOBR đã bị bao vây.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Năm rằng các nhà chức trách do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Kharkiv đang di tản phụ nữ và trẻ em khỏi các quận Kupyansk và Kupyansky do bị Ukraine pháo kích.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga thất bại tại Kharkiv là do Putin ham tuyên truyền

Putin được tường trình đã ra lệnh cho quân đội của mình thời hạn cuối cùng vào ngày 15 tháng 9 để chiếm toàn vùng Donetsk. Để làm hài lòng Putin, các tướng lãnh Nga đã điều quân từ vùng Kharkiv sang Donetsk với ý đồ giải quyết cuộc chiến giằng dai không đi đến đâu trong mấy tháng qua, và với giả định rằng quân Ukraine đang tấn công ráo riết ở miền Nam sẽ không thể tấn công ở miền Bắc. Trong một diễn biến thật bất ngờ, quân Ukraine đã chụp ngay cơ hội bằng vàng, bí mật không vận Lữ đoàn Dù số 25 đang tham gia cuộc tổng phản công ở Kherson ra miền Bắc để cùng với Lữ đoàn Dù 80 và Lữ đoàn Biệt Động Quân 92 tấn công giải phóng vùng Kharkiv.

Bàn về diễn biến này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Exploiting Putin's September Deadline With 'Opportunistic' Advances”, nghĩa là “Ukraine Lợi Dụng Thời Hạn Tháng Chín Để Có Các Chiến Thắng Cơ Hội”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các lực lượng Ukraine ở khu vực đông nam Kharkiv đang tận dụng sự vắng mặt của các lực lượng Nga, nhằm thực hiện một cuộc phản công “cơ hội” trong khu vực, khi một số đơn vị Nga đã được phân bổ sang Donetsk nhằm đáp ứng cho hạn chót của Putin vào ngày 15 tháng 9, để chiếm thêm đất đai.

Tuần trước, Chuẩn tướng Oleksiy Gromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng của ông phải tiến tới biên giới hành chính của khu vực Donetsk phía đông Ukraine, hạn chót là vào ngày 15 tháng 9.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trích dẫn các nguồn tin của Nga, đã viết trong đánh giá chiến dịch hôm thứ Tư rằng quân đội Nga đã bắt đầu gửi quân tiếp viện đến khu vực Kharkiv để giúp bảo vệ nó trước những bước tiến của Ukraine. Ngoài ra, “lực lượng của Nga trong khu vực này có khả năng bị giảm sức mạnh do các đợt điều động trước đó của Nga nhằm hỗ trợ các nỗ lực liên tục chiếm phần còn lại của vùng Donetsk và hỗ trợ trục phía nam”.

Các bước tiến của Ukraine ở khu vực Kharkiv, đã diễn ra song song với một cuộc phản công ở khu vực phía nam Kherson, theo báo cáo đã khiến Nga phải chịu “thiệt hại đáng kể”. Những tổn thất này đối với quân đội của Putin ở Kherson chủ yếu bao gồm các cuộc không kích vào các căn cứ của Nga, cũng như việc Ukraine tái chiếm thị trấn Vysokopillia ở Kherson vào hôm Chúa Nhật.

Vào đầu tháng 7, hãng tin AP đưa tin rằng các lực lượng Nga được cho là đang nắm giữ khoảng một nửa vùng Donetsk trong những tuần gần đây, nhưng không rõ mọi thứ đang ở đâu trong khu vực. Trong bản cập nhật thông tin tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh viết rằng việc Nga chiếm được toàn vùng Donetsk trước thời hạn mà Putin đưa ra “rất khó xảy ra”.

“Bất chấp các nỗ lực của Nga nhằm kiềm chế các hành động tấn công gần đây của Ukraine, nỗ lực chính của Nga ở Ukraine gần như chắc chắn vẫn là hoạt động tấn công Donetsk”, bản cập nhật viết. “Các trục tiến chính của nó ở Donbas vẫn ở Avdiivka gần Thành phố Donetsk và 60 km về phía bắc, xung quanh Bakhmut. Mặc dù Nga được kể là thành công nhất trong khu vực này, nhưng các lực lượng của họ vẫn chỉ tiến được cùng lắm là khoảng 1km mỗi tuần về phía Bakhmut”.

Việc Nga tập trung vào cuộc phản công Kherson cũng có thể mở đường cho những bước tiến của Ukraine ở đông nam Kharkiv.

ISW viết: “Các lực lượng Ukraine có thể đã sử dụng chiến thuật bất ngờ để tiến ít nhất 50 km vào lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía đông Kharkiv Oblast vào ngày 7 tháng 9, chiếm lại khoảng 700 km vuông đất đai”.

ISW nói thêm rằng cuộc tổng phản công Kherson của Ukraine đã “buộc các lực lượng Nga phải chuyển trọng tâm của họ về phía nam, tạo điều kiện cho các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc phản công cục bộ nhưng hiệu quả cao ở khu vực Izium.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận và xác nhận về những tiến bộ của Ukraine ở Kharkiv.

3. Báo cáo cho thấy: Lực lượng Nga chứng kiến 'đào ngũ hàng loạt' trong khi Putin thúc giục tuyển quân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Force Sees 'Mass Desertion' Amid Putin's Recruitment Push: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Lực lượng Nga chứng kiến 'đào ngũ hàng loạt' trong khi Putin thúc giục tuyển quân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo quân sự Ukraine, một nhóm quân đội Nga ở khu vực Moldova do Nga hậu thuẫn đang gặp phải tình trạng “đào ngũ hàng loạt” trong khi Nga đang thúc đẩy việc tuyển quân tại khu vực này.

Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Năm rằng các cư dân của Transnistria đang từ chối ký hợp đồng với quân đội Nga bất chấp những lời hứa về “thanh toán tiền mặt cao, các gói xã hội và khả năng có nhà ở”. Báo cáo cũng nói rằng đã có sự gia tăng số lượng các trường hợp đào ngũ trong số những “nhóm hoạt động của quân đội Nga ở Transnistria.”

“Và do số lượng lực lượng quân sự có hạn, người Nga không thể thu hút các nguồn lực cần thiết để tìm kiếm những người đào ngũ”

Thông tin tình báo Ukraine là một trong những dấu hiệu mới nhất cho thấy Nga đang phải vật lộn với quân đội của mình trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine. Trong bản cập nhật thông tin tình báo hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Anh viết rằng các lực lượng Nga đang gặp phải “các vấn đề về tinh thần và kỷ luật” ở Ukraine, với các vấn đề như mệt mỏi trong chiến đấu, thương vong cao và vấn đề thanh toán là một trong những bất bình chính.

Vào cuối tháng 8, một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng Nga đang phải đối mặt với “tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng” và đang tìm cách giải quyết thâm hụt bằng cách yêu cầu những người lính bị thương trước đó quay trở lại cuộc xung đột Ukraine, cũng như tuyển mộ từ tư nhân, các công ty an ninh và cả nhà tù.

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc các quan chức khác không công khai thừa nhận đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực, Tổng thống Nga cai trị lâu năm đã ra lệnh cho quân đội của mình vào tháng trước bổ sung 137.000 quân để nâng tổng số quân lên 1,15 triệu người.

CNN đưa tin rằng Transnistria là một lãnh thổ ly khai ở Moldova từng là nơi đón nhận tân binh xung vào hàng ngũ lính Nga trong nhiều thập kỷ. Theo báo cáo của Ukraine, “lý do chính” khiến người dân địa phương không đồng ý gia nhập quân đội Nga là họ không thích tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

“Hiện tại,” nhóm vận động “đã tăng cường đào tạo nhân sự. Tính đến kinh nghiệm của các cuộc chiến ở Ukraine, những điều chỉnh đáng kể đã được thực hiện đối với chương trình đào tạo. Đặc biệt, số lớp học liên quan đến c1c đơn vị hậu phương, và quân y ngày càng nhiều “.

Báo cáo nói thêm rằng “cơ sở vật chất - kỹ thuật của hậu phương lạc hậu không cho phép nâng cao chất lượng trình độ sẵn sàng của các đơn vị hậu cần”.

4. Những chiếc HIMARS, và F-35 của Hoa Kỳ sản xuất tại Ba Lan tạo ra thành đồng vững chắc chống lại Putin

Putin biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine của mình là nhằm tăng cường an ninh cho Nga. Tuy nhiên, tình hình xem ra đang diễn biến theo chiều ngược lại. Thụy Điển và Phần Lan đã xin gia nhập NATO; và các quốc gia khác đang có chương trình tái vũ trang. Ba Lan là một ví dụ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland's U.S.-Made HIMARS, F-35s Provide Bulwark to Putin—U.S. Ambassador”, nghĩa là “Đại Sứ Hoa Kỳ Cho Rằng Những Chiếc Himars, Và F-35 Của Hoa Kỳ Sản Xuất Tại Ba Lan Tạo Ra Thành Đồng Vững Chắc Chống Lại Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Theo đại sứ Mỹ tại Ba Lan, chương trình tái vũ trang “chưa từng có” của Ba Lan sẽ giúp Hoa Kỳ và các đồng minh NATO chuẩn bị cho bất kỳ hành động xâm lược nào của Nga ở Âu Châu.

Mark Brzezinski, phát biểu với Newsweek tại đại sứ quán ở Warsaw, cho biết: “Hàng tỷ Mỹ Kim đang được người Ba Lan dùng để mua HIMARS, xe tăng Abrams, Patriots, F-35 và danh sách tiếp tục tăng lên, với số lượng nhiều hơn nữa.”

Mỹ đang bán cho Ba Lan 32 máy bay chiến đấu F-35, 250 xe tăng chiến đấu Abrams, 500 HIMARS và một số khẩu đội hỏa tiễn Patriot bổ sung.

“Theo định nghĩa, điều đó sẽ dẫn đến sự liên kết giữa cơ sở an ninh của chúng ta và của Ba Lan, bởi vì đó là thiết bị tinh vi nhất mà không phải bất kỳ đồng minh hoặc bạn bè đặc biệt nào cũng có thể mua,” Brzezinski nói.

“Chúng tôi không để bất cứ ai mua thiết bị quân sự đó từ chúng tôi.”

Mỹ đã mở rộng đáng kể dấu chân quân sự của mình ở Ba Lan, quốc gia có đường biên giới dài 330 dặm với Ukraine và đường biên giới dài 144 km với khu vực Kaliningrad của Nga, để đối phó với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Đầu năm nay, Tòa Bạch Ốc đã cử thêm 1.700 lính Mỹ đến Ba Lan để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự dọc biên giới Ukraine - nâng tổng số quân nhân Mỹ lên khoảng 10.000 người.

Vào tháng 6, Tổng thống Joe Biden đã công bố một trụ sở thường trực cho Quân đoàn 5 của Quân đội Hoa Kỳ tại thành phố Poznan, miền đông Ba Lan.

Brzezinski ca ngợi “khả năng huy động nhanh chóng” của Ba Lan, so sánh quốc gia này với phản ứng tập thể của Mỹ đối với cuộc tấn công Trân Châu Cảng hoặc cuộc chạy đua không gian dưới thời Chiến tranh Lạnh.

“Đó rõ ràng là tài sản của đất nước và là tài sản của phương Tây, khi chúng ta đối phó với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine”. Ông nói, điều này cũng đúng trong lĩnh vực nhân đạo, đồng thời lưu ý rằng việc Ba Lan tiếp nhận tới 2 triệu người tị nạn Ukraine.

“Thực tế là Ba Lan là một quốc gia tuyến đầu của cuộc khủng hoảng, theo định nghĩa, mang lại cho nó một vị trí địa chính trị chiến lược, quan trọng và mang tính lịch sử.”

Brzezinski cho biết có hơn 100 dự án cơ sở hạ tầng được lên kế hoạch tại các căn cứ quân sự của Ba Lan “để hỗ trợ quân đội Mỹ luân phiên qua Ba Lan và thúc đẩy các cuộc tập trận chung về an ninh, khả năng tương tác, huấn luyện chung gửi thông điệp rằng chúng ta đang cùng nhau.”

Đại sứ cho biết hiện chưa có kế hoạch triển khai thêm. “Tại thời điểm này, chúng tôi cảm thấy mình có thể giải quyết mọi tình huống bất ngờ,” ông nói. “Tôi được các nhà lãnh đạo quân đội của chúng ta bảo đảm rằng chúng ta đã sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ.”

Đại sứ cho biết chia sẻ thông tin tình báo đã mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Ông nói: “Cuộc đối thoại đó đang diễn ra hàng ngày, do vị trí địa chính trị của Ba Lan bên cạnh Ukraine và thực tế là chúng tôi không biết Putin sẽ làm gì tiếp theo. Chúng ta phải sẵn sàng cho bất cứ điều gì và mọi thứ.”

Ông Brzezinski nói: “Mỹ, Ba Lan và các đồng minh NATO của họ” đều đang tìm hiểu về khả năng lãnh đạo của Putin. Những gì tôi có thể báo cáo với bạn là một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất đối với chủ nghĩa Putin,” Ông Brzezinski cho rằng chủ nghĩa Puti, xét về mặt chiến lược là hoàn toàn sai lầm.

“Ông ta xâm lược Ukraine để rồi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Ông ta đã xâm lược Ukraine để Mỹ và người Ba Lan có thể xích lại gần nhau hơn chưa từng có trong lịch sử — về mặt quân sự, giữa các cá nhân, và giữa các doanh nghiệp với nhau. Ông ta đã xâm lược Ukraine để chứng kiến sự tăng cường các biện pháp an ninh ở các khu vực khác của Trung Âu.”

“Và vì vậy chúng tôi thấy rằng ông ta đã sai lầm. Trước thảm kịch đang diễn ra ở Ukraine, có một sự đồng bộ trong việc đáp ứng thách thức ở khu vực này của thế giới, điều đó thực sự chưa từng có.”

Brzezinski nói rằng tổng thống Nga, đã đánh cắp tương lai của đất nước ông.

Ông nói: “Putin đã lấy đi của những người trẻ Nga những hy vọng và khát vọng gắn bó với phương Tây, tham gia kinh doanh ở phương Tây, học tập ở phương Tây, phát triển cùng phương Tây, như một phần của cộng đồng toàn cầu.”

“Đối với tôi, đó là một điều khủng khiếp đối với thế hệ trẻ.”

Hôm thứ Tư, ông Putin nói rằng Nga đã không “mất gì” trong cuộc xâm lược thảm khốc vào Ukraine. “Tôi không hiểu sao ông ta lại có thể nói rằng người Nga chẳng mất gì cả,” Brzezinski nói

“Và tuyên bố của ông ta diễn ra ngay trước những cái chết của những người lính Nga mà ông ta đã hy sinh trên các cánh đồng của Ukraine, điều này sẽ tiếp tục chừng nào ông ta còn ở đó.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

5. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken nói với Tổng thống Zelenskiy chiến tranh đang ở 'thời điểm quan trọng'

Ngoại trưởng Mỹ, Anthony Blinken, nói với Volodymyr Zelenskiy rằng cuộc chiến với Nga đang ở trong “thời điểm quan trọng” khi quân đội Ukraine tiếp tục phản công ở miền nam đất nước.

Blinken đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào hôm thứ Năm sau khi Mỹ tiết lộ gần 2,7 tỷ USD hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine và các nước Âu Châu khác bị Nga đe dọa.

AP báo cáo rằng Blinken nói với Zelenskiy:

Chúng tôi biết đây là thời điểm quan trọng, hơn sáu tháng sau cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, vì cuộc phản công của các bạn hiện đang được tiến hành và tỏ ra hiệu quả.

Zelenskiy trả lời:

Chúng tôi rất biết ơn vì tín hiệu này, vì sự hỗ trợ to lớn này mà Hoa Kỳ đang cung cấp hàng ngày.