Tân đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh chia sẻ các mục tiêu cá nhân và báo cáo về cuộc gặp của ông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Adam Mariusz Kwiatkowski, tân đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh, đã trình ủy nhiệm thư của mình cho Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 5 tháng 9 năm 2022, văn phòng báo chí Vatican cho biết như trên trong thông báo cùng ngày. Theo báo chí Ba Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn tới người dân Ba Lan vì sự chào đón của những người tị nạn Ukraine.

Tân đại sứ của Ba Lan nói rằng một trong những sứ mệnh của ông là trình bày cho Tòa Thánh thấy hậu quả của việc Nga gây hấn ở Ukraine.

Sinh năm 1972 tại Warsaw, Adam Mariusz Kwiatkowski bắt đầu đảm nhiệm cương vị đại sứ đầu tiên và kế nhiệm Janusz Kotanski ở Rome. Ông bố ba con này tốt nghiệp ngành quản trị và quản lý tại Đại học Warsaw (2005) và từ năm 2019, là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Quản trị của cùng trường đại học. Ông từng là Chánh Văn Phòng của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan từ năm 2015 đến năm 2017, sau đó ông giữ chức vụ Quốc vụ khanh. Gần đây, ông là cố vấn về các chính sách xã hội cho Tổng thống Cộng hòa, nơi ông phụ trách các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Ba Lan, trong số những vấn đề khác.

Được truyền thông Pap phỏng vấn vào ngày 23 tháng 7, người đàn ông được bổ nhiệm làm đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh vào ngày 11 tháng 4, giải thích rằng ông muốn “hỗ trợ các nỗ lực buộc Nga phải chấm dứt các hoạt động gây hấn và diệt chủng” ở Ukraine.

Ông nói: “Sau hơn 5 tháng hành động quân sự, chúng ta có thể thấy rõ rằng cuộc tấn công phi lý này của Liên bang Nga nhằm vào Ukraine có những tác động tiêu cực trên quy mô toàn cầu, ví dụ như những vấn đề liên quan đến an ninh lương thực.

Nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Tòa Thánh và Ba Lan, cả về mặt ngoại giao và tôn giáo, ông tâm sự rằng ông cảm thấy được hướng dẫn bởi người đồng hương Ba Lan, Thánh Gioan Phaolô II, trong sứ mệnh của mình.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hơn năm triệu người Ukraine đã vào lãnh thổ Ba Lan để tạm lánh chiến tranh.

Trong nhiều dịp, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảm ơn sự chào đón của người dân Ba Lan. “Anh chị em là người đầu tiên ủng hộ Ukraine bằng cách mở cửa biên giới, trái tim và cánh cửa nhà mình cho những người Ukraine chạy trốn khỏi chiến tranh,” ngài nói trong một buổi tiếp kiến chung vài ngày sau cuộc xâm lược của Nga.

Sau cuộc tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng, tân đại sứ nói rằng Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thái độ của người Ba Lan.

“Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn to lớn đến toàn thể Ba Lan, tất cả các công dân của chúng tôi. Ngài nói rằng ngài đã theo dõi với sự ngưỡng mộ cách người Ba Lan mở lòng trước tình cảnh khó khăn của các nước láng giềng của chúng tôi, những người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa và chạy trốn khỏi Ukraine”, Adam Mariusz Kwiatkowski nói với hãng truyền thông Ba Lan Stacja7.

Vị Đại Sứ nói thêm: “Đức Thánh Cha nói ngài có ấn tượng sâu sắc rằng rất nhiều người Ukraine đang ở Ba Lan, đã tìm thấy nơi ẩn náu ở đây và thực tế là không có trại tị nạn nào ở Ba Lan.”
Source:Aleteia