1. Tin tức quá tốt lành: Quân đội Nga ở Kherson tuyệt vọng liên lạc với quân Ukraine xin đầu hàng

Trong cuộc họp báo sáng thứ Ba 13 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã cho các ký giả nghe một đoạn đối thoại bị đánh chặn trong đó một người lính trong vùng Kherson đang khóc lóc với cha mình vì hoàn cảnh tuyệt vọng. Anh ta tỏ ra rất sợ chết trong bối cảnh cạn kiệt lương thực và bị pháo kích dữ dội. Trong khi đó, một quan chức chính phủ Ukraine cho biết các đơn vị của Liên bang Nga ở khu vực Kherson đang tìm cách đàm phán để đầu hàng với quân đội Ukraine đang tiến công.

Nataliya Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, cho biết các lực lượng Nga ở phía đông bắc của đất nước còn có đường tháo chạy về phía biên giới, nhưng ở phía Nam tình hình của họ xem ra bi thảm hơn vì họ hầu như đã bị bao vây hoàn toàn. “Họ đang tìm cách liên lạc với các đơn vị của chúng tôi để tiến hành đàm phán về khả năng trao đổi vũ khí và đầu hàng dưới sự bảo trợ của luật nhân đạo quốc tế.”

Phát biểu của Humeniuk được đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên kênh Espresso Television đánh dấu sự xác nhận chính thức đầu tiên của Kyiv về các cuộc đàm phán có thể xảy ra giữa quân đội Ukraine đang tiến quân ở khu vực Kherson với các đơn vị Nga muốn đầu hàng.

Nhiều bản tin Ukraine hôm thứ Bảy chỉ ra rằng các cuộc đàm phán có thể đang diễn ra giữa quân đội Nga tại thị trấn Vovchansk, một thị trấn đầu mối đường sắt của vùng Kharkiv gần biên giới Nga, và các đơn vị quân Ukraine đang tiến công từ phía nam. Vào ngày Chúa Nhật, các phương tiện truyền thông đã xuất hiện những hình ảnh về Lực lượng Vũ trang Ukraine đứng trước tòa nhà hội đồng thị trấn Vovchansk, cùng với báo cáo rằng quân đội Liên bang Nga đã bỏ chạy.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật thừa nhận rằng do một cuộc tấn công mạnh mẽ của Ukraine, quân đội Nga sẽ được “tái triển khai” tới khu vực Donbas, nhưng tuyên bố đây là một chiến lược có chủ đích chứ không phải là một thất bại quân sự. Các nguồn tin khác liên quan đến Điện Cẩm Linh khẳng định việc rút quân diễn ra thuận lợi và các đơn vị Nga không đầu hàng, mà đang xây dựng một tuyến phòng thủ mới dọc theo sông Oskil. Ngược lại, các phương tiện truyền thông độc lập của Ukraine đã đưa tin về một cuộc di tản điên cuồng của các đơn vị Nga với tình trạng tắc đường nghiêm trọng và hàng chục phương tiện chiến đấu và kho đạn dược bị bỏ rơi.

Trên các mạng xã hội, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine khẳng định các binh sĩ Ukraine đã được yêu cầu đối xử tử tế với tù hàng binh địch, không ngược đãi đánh đập họ, tuân thủ công ước Geneva về tù binh chiến tranh để giữ tình hòa hiếu giữa hai nước. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng công bố một đường giây nóng để các đơn vị và các cá nhân binh sĩ Nga liên lạc với họ. Các binh sĩ Liên bang Nga sẽ được yêu cầu hạ vũ khí xuống, và di chuyển đến một vị trí được quy định. Sáu đó, họ sẽ được di chuyển đến nơi an toàn. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng họ sẽ được an toàn về tính mạng và được đối xử đúng phẩm giá theo các quy định của luật pháp quốc tế mà Ukraine đã ký kết.

2. Chính phủ Ukraine cho biết đang cạn kiệt các trại giam để chứa quân Nga ra đầu hàng đồng loạt khi binh sĩ Ukraine tiếp tục giải phóng các thị trấn ở vùng Kharkiv và Donbas

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 13 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã chiếm lại một vùng lãnh thổ rộng lớn trong ngày thứ Hai, tiến sát biên giới phía đông bắc ở một số nơi, và tuyên bố đã bắt được nhiều binh sĩ Nga như một phần của cuộc tiến công chớp nhoáng buộc Mạc Tư Khoa phải rút lui vội vàng.

Một phát ngôn viên của tình báo quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga đã đầu hàng ngay lập tức vì “họ hiểu tình hình của mình là vô vọng”. Một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết có quá nhiều tù nhân chiến tranh đến nỗi đất nước đang cạn kiệt các trại giam để chứa họ.

Khi những lá cờ Ukraine màu xanh và vàng bay phấp phới trên các thị trấn mới được giải phóng, quân đội Ukraine cho biết họ đã giải phóng hơn 20 khu định cư trong 24 giờ của ngày thứ Hai 12 tháng 9. Theo Bộ Quốc phòng Anh, trong những ngày gần đây, lực lượng của Kyiv đã chiếm được lãnh thổ có diện tích ít nhất gấp đôi diện tích London và vùng ngoại ô rộng lớn.

Sau nhiều tháng giằng dai trên chiến trường, động lực đã nâng cao tinh thần của người Ukraine và gây ra những lời chỉ trích gay gắt của công chúng Nga về cuộc chiến của Tổng thống Nga Putin.

Oleh Syniehubov, thống đốc khu vực đông bắc Kharkiv cho biết: “Ở một số khu vực tiền tuyến, quân phòng thủ của chúng tôi đã đến biên giới quốc gia với Liên bang Nga. Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội sẽ được điều động từ hai khu vực ở Kharkiv để tái phối trí ở khu vực phía đông Donetsk.

Đã có những báo cáo về sự hỗn loạn khi quân đội Nga rút quân.

“Người Nga đã ở đây vào buổi sáng. Sau đó vào buổi trưa, họ đột nhiên la hét dữ dội và bắt đầu bỏ chạy, bỏ lại xe tăng và xe bọc thép”, Dmytro Hrushchenko, một cư dân của Zaliznychne, một thị trấn nhỏ gần chiến tuyến phía đông, nói với Sky News.

Video do quân đội Ukraine quay cho thấy các binh sĩ giơ cao lá cờ Ukraine trên các tòa nhà bị hư hại do chiến sự. Trong một cảnh quay, một binh sĩ Ukraine đã dùng lá cờ Nga bị giật xuống để lau ủng của mình. Các video khác cho thấy người Ukraine đang kiểm tra đống đổ nát của các phương tiện quân sự Nga, bao gồm cả xe tăng.

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết, các nỗ lực giải giáp mìn đang được tiến hành tại các khu vực bị chiếm lại, cùng với việc tìm kiếm bất kỳ binh lính nào còn sót lại của Nga.

Vẫn chưa rõ liệu các cuộc phản công của Ukraine có thể báo hiệu bước ngoặt của cuộc chiến hay không, nhưng hiếm khi có một cú xoay chuyển tình thế lớn và đột ngột như vậy. Các chuyên gia quân sự nói với Sky News rằng chỉ trong vòng có mấy ngày tình thế đã thay đổi sâu sắc.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovich cho biết số tù nhân Nga đông đảo này sẽ được đổi lấy các binh sĩ Ukraine và các chiến binh tình nguyện nước ngoài đang bị Mạc Tư Khoa giam giữ. Phát ngôn viên tình báo quân sự Andrey Yusov cho biết số quân bị bắt bao gồm một số lượng “đáng kể” các sĩ quan Nga.

Thứ trưởng Nội vụ Ukraine cáo buộc các lực lượng chạy trốn của Nga đã đốt các tài liệu chính thức và giấu các thi thể nhằm che đậy các hành vi vi phạm nhân quyền tại các khu vực mà họ kiểm soát cho đến tuần trước.

Không khí tưng bừng đang diễn ra trên khắp mọi miền đất nước.

3. Putin đối mặt với phản ứng dữ dội từ các đồng minh của ông ta liên quan đến cuộc rút lui được đánh giá là 'Thất bại kinh hoàng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Backlash From Russian Bloggers Amid Retreat: 'Horrible Failure'“, nghĩa là “Putin đối mặt với phản ứng dữ dội từ các đồng minh của ông ta liên quan đến cuộc rút lui được đánh giá là 'Thất bại kinh hoàng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh trong bối cảnh quân đội của ông ta “thất bại khủng khiếp” ở Ukraine.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, sử dụng quân đội khổng lồ của mình để đưa ông ta đến một chiến thắng nhanh chóng. Tuy nhiên, Ukraine kháng cự quyết liệt với một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi viện trợ từ các đồng minh bao gồm Hoa Kỳ. Trong những ngày gần đây, Ukraine đã tăng cường các hoạt động phản công trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, cho phép Kyiv thu được nhiều thành tựu sau hơn sáu tháng kể từ cuộc xung đột.

Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công bất ngờ ở các khu vực xung quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước. Trong những ngày gần đây, các lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát các thành phố quan trọng như Izyum và Kupyansk, buộc các binh sĩ Nga phải rút lui khi các chuyên gia nhận thấy Ukraine đang tăng tốc phản công.

Bất chấp sự lên án trên toàn thế giới vì quân đội Nga bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và thiếu lý lẽ biện minh cho chiến tranh, nhiều người ở Nga đã tập hợp lại xung quanh Putin. Tuy nhiên, những chiến thắng này của Ukraine đã chứng kiến một số blogger cứng rắn ủng hộ Nga, những người trong nhiều tháng cổ vũ cho cuộc xâm lược của nhà lãnh đạo Nga, đã quay 180 độ, phản đối ông ta.

Những blogger thân Nga này, một số có hàng triệu người theo dõi, từ lâu đã đóng vai trò truyền bá tuyên truyền ủng hộ chiến tranh của Điện Cẩm Linh, nhưng hiện đang chỉ trích Putin về những tổn thất, nói rằng ông nên dồn nhiều nguồn lực hơn vào cuộc chiến.

Một blogger, Peter Lundstrem, đã chỉ trích Putin vì đã kỷ niệm Ngày Thành phố, một ngày lễ tôn vinh sự thành lập của Mạc Tư Khoa, trong bối cảnh đang xảy ra những thất bại ở Ukraine. Anh ta cáo buộc Putin vì đã tổ chức kỳ nghỉ lễ trong khi các binh sĩ Nga “KHÔNG có máy chụp ảnh nhiệt, KHÔNG có áo chống đạn, KHÔNG có thiết bị trinh sát, KHÔNG có liên lạc an toàn, KHÔNG có đủ trực thăng, KHÔNG có bộ sơ cứu”.

“Ông đang kỷ niệm một ngày lễ hàng tỷ bạc. Đối với ông cái gì mới là quan trọng? Một thất bại khủng khiếp như thế này không quan trọng à?” anh viết trong một bài đăng trên Telegram.

Một blogger thân Nga khác, Yuri Podolyaka, thừa nhận trên Telegram rằng tổn thất là “lớn” và “không thể bỏ qua”, mô tả thứ Bảy là “ngày khó khăn nhất của cuộc chiến này.”

“Câu hỏi quan trọng nhất là, tiếp theo chuyện gì sẽ xảy ra? Chưa ai có câu trả lời. Bởi vì những người biết rành rẽ về sự thất bại hiện tại ở khu vực Kharkiv hiểu rõ rằng đó là kết quả của thực tế là cho đến nay nhiều người trong Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cố gắng không nhận thấy những vấn đề được xác định trong những tháng đầu tiên của Chiến tranh” Podolyaka viết.

Một số blog đã nhắm thẳng vào Bộ Quốc phòng của Putin. Bộ Quốc phòng Nga cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các blogger thân Nga về việc họ đề cập đến các tổn thất, trong đó các blogger cáo buộc các quan chức quốc phòng Nga không chuẩn bị trước về thành công của Ukraine trong cuộc phản công Kharkiv. Một blog, được gọi là “Military Informant”, đã công kích Bộ Quốc phòng Nga vì “sự im lặng chết người”.

“Tất cả những điều này trông giống như một sự tự cô lập có ý thức khỏi thực tế, như thể nếu bạn giữ im lặng về tình hình từ khán đài cao, thì người dân sẽ không biết gì cả. Nhưng dân chúng đã biết mọi thứ từ lâu trước khi cuộc họp báo tiếp theo bắt đầu.”

Một blog khác trên Telegram có tiêu đề “Rybar” cho biết: “Nhưng hãy thẳng thắn rằng: bây giờ không phải là lúc bạn có thể im lặng và không nói bất cứ điều gì. Bây giờ không phải là thời điểm mà bạn có thể tạo ra một khoảng trống thông tin và làm việc với một số loại phương tiện kết hợp, đưa thông tin đến người dân với liều lượng và nội dung đã được nhào nặn theo ý muốn.”

Trong khi đó, Igor Girkin, một cựu chỉ huy quân ly khai thân Nga ở Ukraine, hôm thứ Bảy viết rằng Ukraine đã “thắng rồi” và quân đội của Putin nên tập trung vào việc bảo toàn quân của mình.

Ông viết: “Trong trận chiến giành thế chủ động kẻ thù đã chiến thắng. Bây giờ chúng ta nên nói về việc ngăn chặn Lực lượng vũ trang Ukraine bao vây và phá hủy các đội hình lớn của quân đội chúng ta”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

4. Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga nhận định Ukraine 'làm nhục' Putin khi người Nga chạy trốn trong cuộc rút lui

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Humiliating' Putin as Russians Flee in Retreat: Former Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ nhận định Ukraine 'làm nhục' Putin khi người Nga chạy trốn trong cuộc rút lui”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul, nói rằng quân đội Ukraine đang “làm nhục” Tổng thống Nga Vladimir Putin khi các quan chức Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã tiến sâu đến 30 dặm từ giới tuyến với quân Nga trong khu vực Kharkiv.

Trong một bài đăng trên Telegram hôm Chúa Nhật, Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, nói rằng quân đội của ông đã giành lại 3.000 km vuông lãnh thổ từ tay người Nga kể từ đầu tháng và tại khu vực Kharkiv, họ đã tiến sâu hơn 50 km — hoặc khoảng 30 dặm — từ giới tuyến với quân Putin.

“Các chiến binh Ukraine đang làm bẽ mặt Putin và các tướng lĩnh của ông ấy,” McFaul đã tweet vào hôm Chúa Nhật.

Khi các lực lượng Ukraine nỗ lực giành lại lãnh thổ ở các khu vực Kharkiv và Kherson, các quan chức Ukraine đã nói rằng các binh lính trong quân đội Nga đang đào ngũ hàng loạt.

Anton Gerashchenko, một cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết hôm Chúa Nhật rằng một số binh sĩ Nga đã “bỏ chạy quá nhanh đến mức bỏ lại một nửa trang thiết bị của mình”. Quân đội Ukraine tuần trước cũng cho biết Nga đang sử dụng trực thăng ở khu vực Kherson để xác định vị trí của các đào binh.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN hôm thứ Bảy, Đại tá Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Cedric Leighton cho biết “học thuyết Liên Xô” trong quân đội Nga đang “làm mất tinh thần” quân đội của họ.

“Nếu bạn không nhận được lệnh từ phía trên, bạn sẽ không làm gì cả. Và điều đó làm cho những người lính trong chiến hào mất tinh thần. Và thực tế là họ không thực sự biết rằng họ đang chiến đấu cho một lý tưởng nào đó hoặc một điều gì đó vĩ đại hơn chính họ, điều đó tạo ra sự khác biệt thực sự trong trường hợp cụ thể này,” anh nói.

Các quan chức tình báo Ukraine đã công bố đoạn băng ghi âm hôm thứ Ba về những gì họ nói là cuộc gọi bị chặn của một binh sĩ Nga nói với vợ anh ta về những tổn thất mà Nga đã phải gánh chịu ở khu vực Kherson.

“Tụi anh đã có 300 người bị thương ở đây. Chúng đã gài bẫy bọn anh. Bên cạnh bọn anh là những cậu bé đến từ Belogorsk, thuộc Lữ đoàn 165. Mảnh đạn văng khắp nơi, khi hỏa tiễn của chúng nó bắn trúng xe tăng. Nhiều người bị thương vì không có chiến hào hay bất cứ thứ gì.”

Một cựu binh Mỹ, hiện đang sống ở Ukraine và làm việc để huấn luyện các lực lượng Ukraine, gần đây nói với Newsweek rằng anh ta tin rằng Ukraine sẽ cố gắng tránh các cuộc giao tranh trong thành phố mà Nga đã chiếm đóng, vì các cuộc giao tranh như thế sẽ “rất đẫm máu”.

“Chiến đấu trong đô thị rất đẫm máu,” người cựu chiến binh, tên Erik, nói. “Có rất nhiều thương vong, bất kể bạn được huấn luyện tốt như thế nào.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Cựu lãnh đạo quân Nga nhận định Nga đã đại bại, Ukraine đã chiến thắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Sees 'Major Defeat,' Ukraine Has 'Already Won': Ex-Military Leader”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo quân Nga nhận ra Nga đã đại bại, Ukraine đã chiến thắng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Igor Girkin, người Nga, nguyên là tổng chỉ huy các lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine, hôm thứ Bảy cho biết quân đội Ukraine đã “chiến thắng” trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc xâm lược vào quốc gia Đông Âu vào ngày 24 tháng 2 và vấp phải nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ từ Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự từ các đồng minh. Mặc dù có quy mô quân đội khổng lồ, nhưng Mạc Tư Khoa đã không đạt được bất kỳ mục tiêu lớn nào. Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công trong những ngày gần đây ở Kherson và khu vực Kharkiv trong nỗ lực giành lại lãnh thổ.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine đã đạt được những tiến bộ đáng kể gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine - buộc Nga phải rút lui khỏi các thành phố quan trọng bao gồm Izium và Kupyansk, theo Đài Âu Châu Tự do.

Girkin, người cũng được gọi là Igor Strelkov, từ lâu đã được coi là một người theo đường lối cứng rắn chống Ukraine. Tuy nhiên, ông thừa nhận chiến thắng của Ukraine trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy.

Ông viết rằng Nga đã phải chịu một “thất bại lớn” ở Kharkiv trong bối cảnh các báo cáo rằng quân đội Nga đã bỏ chạy khỏi Kupyansk, nơi đóng vai trò là trung tâm hậu cần và đường sắt chính cho Điện Cẩm Linh kể từ khi chiếm được thành phố này vào tháng Hai. Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết việc Ukraine chiếm lại thành phố này đã giáng một “đòn mạnh” vào Nga.

Girkin nói thêm rằng bởi vì Ukraine đã “chiến thắng”, Nga bây giờ nên tập trung vào việc bảo toàn quân đội của mình.

Ông nhận định rằng: “Trên thực tế, giờ đây, phía chúng ta chỉ có thể nói về chiến lược làm sao ngăn chặn được sự xâm nhập sâu hơn nữa và sự leo thang của một thất bại trong cuộc chiến này. Mặc dù, nhìn chung, tình hình đã phát triển quá nhanh. Trong trận chiến giành thế chủ động, kẻ thù đã chiến thắng. Bây giờ chúng ta nên nói về việc ngăn chặn Lực lượng vũ trang Ukraine bao vây và phá hủy các đội hình lớn của quân đội chúng ta”.

Chiến thắng của Ukraine ở Kupyansk và Izium diễn ra chỉ một ngày sau khi Girkin nói rằng quân đội Nga chỉ có một hoặc hai ngày để mở các cuộc phản công nhằm vào Ukraine ở Izium hoặc đối mặt với thất bại.

Ông ta nhận định vào hôm thứ Sáu rằng: “Vấn đề đặt ra về thời điểm phản công rất gay gắt: nếu địch cố thủ được ở những vị trí đã chiếm được, kéo pháo và phòng không đến đó, thì các đơn vị ta sẽ vô cùng khó khăn để đánh trả lại hắn…. Nếu có một cuộc phản công như thế, là điều không chắc đã xảy ra do quân số cực kỳ thấp, đặc biệt là bộ binh.”

Vào sáng thứ Bảy, các lực lượng Nga cũng đã tháo chạy khỏi Izium. Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Thông tin của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk do Nga cài đặt, Danylo Bezsonov, đã cho biết như trên và mô tả tình hình là “tồi tệ”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết cuộc phản công Kharkiv có thể khiến Nga bất ngờ. Sau khi phát động cuộc phản công hôm thứ Ba, các lực lượng Ukraine đã tiến hơn 30 dặm vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu tối thứ Sáu rằng các lực lượng Ukraine “đã giải phóng và kiểm soát hơn 30 khu định cư” ở khu vực Kharkiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

6. Ukraine cho biết một quân Ukraine đang tiến 'hàng chục ki-lô-mét' ở miền Nam

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 11 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Quân đội Ukraine dọc theo chiến tuyến phía nam ở một số khu vực đang tiến hàng chục km vào lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm giữ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền Nam quân đội Ukraine nói với truyền thông địa phương: “Quân đội của chúng tôi đang tiến dọc theo tiền tuyến phía nam trong nhiều đoạn khác nhau, từ hai đến vài chục km.”

Các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến sâu vào các khu vực do Nga chiếm đóng trong khu vực Kharkiv ở phía đông bắc của đất nước. Do đà tiến quá nhanh của quân Ukraine, Trung đoàn súng trường cơ giới số 202 của Nga, nằm trong vùng Kharkiv, đã bị bỏ rơi, và chạy tán loạn vào khu rừng gần đó. Đơn vị của họ bị bỏ lại mà không có chỉ huy và thông tin liên lạc.

Cục tình báo tuyên bố rằng một số binh sĩ Nga đã “gọi điện cho người thân với yêu cầu liên hệ với chỉ huy và tìm ra nơi họ nên đi tiếp theo. Một số người trong số họ yêu cầu vợ liên hệ với đường dây nóng của Bộ Quốc phòng Nga và Hội Hồng Thập Tự với yêu cầu đưa họ ra khỏi lãnh thổ Ukraine”

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các binh sĩ Nga này hầu hết đã ra đầu hàng.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhắc lại một tuyên bố trước đó của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine rằng “Lữ đoàn Dù 237 của Liên bang Nga đã ngừng tồn tại do tất cả các quân nhân đều chết hoặc bị thương và bị bắt làm tù binh”.

Cuối cùng, Cô Nataliya Humenyuk cho biết thêm: “Trong lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson, trong khu vực định cư Babenkivka, kẻ thù đã phải triển khai trực thăng và vũ khí để tìm kiếm những kẻ đào ngũ và đưa họ trở lại vị trí chiến đấu. Ngoài ra, qua ngã Kalanchak, theo hướng Crimea tạm thời bị chiếm đóng, hàng dài các binh sĩ Nga không vũ trang đang bỏ chạy đã được ghi nhận.” Kalanchak cũng nằm trong vùng Kherson, nơi hiện đang diễn ra cuộc phản công của Ukraine.

7. Zelenskiy nói Mùa đông khắc nghiệt sẽ quyết định số phận của nền độc lập Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Says Harsh Winter Will Determine Fate of Ukrainian Independence”, nghĩa là “Zelenskiy Nói Mùa Đông Khắc Nghiệt Sẽ Quyết Định Số Phận Của Nền Độc Lập Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine vào cuối mùa đông đầu năm nay. Giờ đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng số phận của đất nước ông nằm ở những gì đã xảy ra trong những tháng mùa đông khắc nghiệt tiếp theo.

Zelenskiy trong bài phát biểu tối hôm thứ Bảy cho biết ba tháng mùa đông khó khăn cuối cùng sẽ quyết định tương lai của Ukraine sau hơn 30 năm độc lập khỏi sự kìm kẹp của cộng sản Liên Xô hiện đã không còn tồn tại.

“Đây là mùa đông khó khăn nhất đối với toàn thế giới. Nga đang làm mọi thứ trong 90 ngày của mùa đông này để phá vỡ sự phản kháng của Ukraine, sự phản kháng của Âu Châu và sự phản kháng của thế giới. Bởi vì đây là điều mà Nga hy vọng, đây là lập luận cuối cùng của họ”

“Còn 90 ngày phía trước, sẽ quyết định hơn 30 năm độc lập của Ukraine. 90 ngày sẽ quyết định hơn tất cả những năm tồn tại của Liên minh Âu Châu. Mùa đông sẽ quyết định tương lai của chúng ta”.

Zelenskiy đặc biệt kêu gọi các đồng minh của quốc gia mình nỗ lực hết sức trong việc cung cấp hệ thống phòng không chống lại các cuộc tấn công của Nga vào các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng cung cấp nguồn sưởi ấm cho người dân Ukraine. Ông nói, “Chúng tôi có thể làm để sau 90 ngày này, con đường dẫn đến chiến thắng của chúng tôi sẽ trở nên rõ ràng hơn.”

“ Các mục tiêu của hỏa tiễn Nga có thể và sẽ là các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng cung cấp nhiệt và điện cho con người. Chúng tôi đã xuất khẩu điện sang các nước láng giềng, giúp thay thế các nguồn năng lượng bẩn của Nga và chúng tôi có thể dễ dàng tăng xuất khẩu lên ít nhất 2,5 gigawatt, và sau đó thậm chí nhiều hơn nữa... Nhưng để điều này xảy ra, quân đội Nga cần phải rút khỏi lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Đó là mối quan tâm cơ bản của Âu Châu bây giờ, vào thời điểm này trước mùa đông. “

Nga bắt đầu xây dựng quân đội dọc theo biên giới phía bắc và phía tây của Ukraine vào cuối tháng Giêng, và họ bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Kể từ đó, đã có thương vong nặng nề cho cả hai bên. Điều đó bao gồm dân thường Ukraine, các chiến binh nước ngoài, quân đội Ukraine và hơn 52.000 người Nga.”

Nga không vượt qua được Kyiv, Lviv và Odesa, nhưng họ đã chiếm đóng nhiều vùng ở phía đông Ukraine. Nga đã chiếm phần lớn vùng Donbas, bao gồm Luhansk, Severodonetsk, Donetsk và Mariupol. Họ đã chiếm bán đảo Crimea vào năm 2014.

Nga cũng đã chiếm đóng các thành phố lớn phía nam Kherson và Melitopol, tiến dần về phía Odesa và khu vực tây nam Transnistria gần biên giới Moldova.

Tuy nhiên, Ukraine đã bắt đầu các cuộc phản công của mình với nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Zelenskiy đã tuyên bố rằng Ukraine cũng sẽ lấy lại Crimea.