1. Đại Tá tình báo Nga trúng HIMARS thiệt mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian-Installed Official Killed in Pinpoint HIMARS Strike by Ukraine”, nghĩa là “Quan chức do Nga cài đặt bị giết trong cuộc tấn công chính xác bằng HIMARS của người Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức địa phương do Nga cài đặt ở vùng Kherson phía nam Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công chính xác của Ukraine bằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp, các quan chức địa phương cho biết.

Đại Tá Alexei Katerinichev, phó chủ tịch nội vụ của chính quyền do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở khu vực Kherson, đã bị giết hôm thứ Sáu. Kirill Stremousov, phó chủ tịch khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát, cho biết như trên.

“Đại Tá Alexei Katerinichev chết do một cuộc tấn công chính xác từ HIMARS. Hai quả hỏa tiễn đã bắn trúng ngôi nhà mà anh ấy đang ở”, Stremousov nói như trên với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

Alexander Malkevich, thành viên của Cục Hành chính Liên bang Nga, cũng xác nhận cái chết của Katerinichev trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình.

“Đêm nay, do hậu quả của một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn dẫn đường của Lực lượng vũ trang Ukraine ở trung tâm Kherson, Alexei Katerinichev, phó chủ tịch thứ nhất phụ trach an ninh quân sự khu vực Kherson, đã thiệt mạng”, Malkevich viết

Malkevich lưu ý rằng Katerinichev chỉ mới giữ chức vụ này ở Kherson bị chiếm đóng trong một tháng rưỡi qua. Người quá cố là một Đại Tá của Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga, gọi tắt là FSB, và đã phục vụ trong FSB 25 năm.

Đây không phải là cuộc tấn công HIMARS đầu tiên trong khu vực giết chết một quan chức do Nga cài đặt trong tháng này.

Vào ngày 16 tháng 9, các nhà chức trách cho biết Ukraine đã tấn công các tòa nhà chính phủ ở vùng Kherson bị chiếm đóng ít nhất 5 lần bằng HIMARS, giết chết ít nhất một người và làm bị thương những người khác.

Ekaterina Gubareva, phó chủ tịch chính quyền do Nga thành lập ở Kherson, cho biết vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, một cuộc họp đang được tiến hành giữa những người đứng đầu thành phố và các quận, huyện của thành phố.

Stremousov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng gần đây hơn, Alexei Zhuravko, từng là nghị sĩ trong Quốc Hội của Ukraine, bỏ theo Nga, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công HIMARS vào một khách sạn ở Kherson.

Các nhà chức trách Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận về các vụ việc.

Kherson đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng Ba. Tuy nhiên, Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công trong khu vực và đã đạt được thành công lớn trong một cuộc phản công khác ở khu vực Kharkiv ở phía đông bắc đất nước.

Điện Cẩm Linh đã sáp nhập khu vực Kherson vào Nga tại một buổi lễ ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Sáu.

Đầu tháng này, một tướng hàng đầu của Mỹ cho biết HIMARS do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để tấn công hơn 400 mục tiêu của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra. Cho đến nay, Mỹ đã gửi cho Ukraine 16 hệ thống vũ khí HIMARS được cho là có khả năng lật ngược tình thế chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và các nhà chức trách Ukraine để đưa ra bình luận.

2. Zelenskiy nói Ukraine đang nộp đơn xin gia nhập NATO “theo một thủ tục cấp tốc”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết đất nước của ông đang nộp đơn “theo một thủ tục cấp tốc” để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Ông đã ký đơn của Ukraine cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmygal.

“Chính tại đây, ở Ukraine, các giá trị của cộng đồng Âu Châu-Đại Tây Dương của chúng ta đã có được năng lượng sống thực sự,” Zelenskiy nói trong một thông điệp video. “Sức mạnh của quốc gia chiến đấu cho tự do và sức mạnh của các quốc gia giúp đỡ trong cuộc chiến này.”

Ông nói rằng “trên thực tế”, Ukraine đã “hoàn thành con đường của chúng tôi” với NATO.

“Hôm nay, Ukraine đang nộp đơn để chính thức hóa điều đó. Theo một thủ tục phù hợp với tầm quan trọng của chúng tôi trong việc bảo vệ toàn bộ cộng đồng của chúng ta, theo một thủ tục cấp tốc”

Zelenskiy nói rằng ông hiểu rằng việc gia nhập cần có sự đồng thuận của các thành viên NATO.

“Và do đó, trong khi cuộc chiến này đang diễn ra, chúng tôi đề nghị thực hiện các đề xuất của mình liên quan đến bảo đảm an ninh cho Ukraine và toàn bộ Âu Châu phù hợp với Hiệp ước An ninh Kyiv, đã được phát triển và trình bày cho các đối tác của chúng tôi.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Sáu rằng các quốc gia thành viên của liên minh ủng hộ “quyền lựa chọn con đường” của Ukraine sau khi ông Zelenskiy đưa ra tuyên bố.

Stoltenberg cảnh báo rằng bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều phải được thực hiện bởi tất cả 30 thành viên của liên minh.

“Các đồng minh NATO, khi họ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, cũng đã tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi ủng hộ quyền lựa chọn con đường của Ukraine, quyết định loại thỏa thuận an ninh mà nước này muốn tham gia”, Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo.

“Mọi nền dân chủ ở Âu Châu đều có quyền nộp đơn xin gia nhập NATO, và các đồng minh NATO tôn trọng quyền đó và chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng cánh cửa của NATO vẫn rộng mở. Và chúng tôi đã chứng minh điều đó trong vài năm qua.”

3. Các nước Baltic nói rằng họ ủng hộ đơn xin gia nhập NATO của Ukraine

Estonia, Latvia, Lithuania hôm thứ Sáu cho biết họ “hoàn toàn ủng hộ việc chào đón Ukraine gia nhập NATO càng sớm càng tốt.”

Các bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia này là Urmas Reinsalu, Edgars Rinkēvičs và Gabrielius Landsbergis - đã chia sẻ những thông điệp tương tự trên tài khoản Twitter của họ.

Tất cả họ đều nói: “Sự dũng cảm đầy cảm hứng của Ukraine sẽ có thể củng cố liên minh của chúng ta.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết đất nước của ông đang nộp đơn “theo một thủ tục cấp tốc” để trở thành thành viên của liên minh quốc phòng.

4. Lãnh sự quán Nga ở New York đã bị phá hoại bằng sơn xịt màu đỏ vào đầu ngày thứ Sáu, Agence France-Presse đưa tin.

Các nhân viên an ninh Hoa Kỳ cho biết họ đã trả lời một cuộc gọi khẩn cấp chỉ sau 1:30 sáng báo cáo rằng sơn đã phun khắp mặt tiền của lãnh sự quán ở vùng phía Đông của Manhattan.

Phát ngôn nhân của cảnh sát cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành và không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Rosie Morse, một người về hưu sống trong khu phố gần lãnh sự quán, cho biết bức tranh phun sơn “trông giống như một tác phẩm nghệ thuật”.

“Nhưng ý nghĩa là bày tỏ cảm xúc của chúng tôi về Putin, và tôi không thể nói rằng tôi không đồng ý,” cô nói với AFP.

“Đó là hành động phá hoại nhưng đó là biểu hiện của việc mọi người ở New York đang nhận ra rằng Putin đang giết người,” một người ngoài cuộc khác, Romen Eaulin nói.

Màu sơn đỏ tươi xuất hiện vài giờ trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Cảnh quay camera giám sát cho thấy một nhân vật trùm đầu và đeo mặt nạ đang xịt sơn vào tòa nhà vào đầu giờ sáng. Không có bảo vệ nào xuất hiện để ngăn cản.

Thứ Sáu cũng chứng kiến một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào dân thường trong nhiều tháng sau khi các cuộc pháo kích của lực lượng Mạc Tư Khoa giết chết ít nhất 30 người của một phái đoàn trợ giúp nhân đạo ở khu vực phía nam Zaporizhzhia của Ukraine.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho thấy tình trạng y tế cực kỳ khôi hài của quân Nga

Trong bản tin tình báo ngày 30 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Việc cung cấp y tế cho quân đội Nga ở Ukraine có lẽ đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một số lính dự bị của Nga mới bị gọi nhập ngũ đã được lệnh phải tự tìm nguồn cung cấp các đồ sơ cứu chiến đấu, với lời khuyên rằng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ là một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Đào tạo y tế và nhận thức về sơ cứu có thể còn kém. Một số lính Nga đã có được các dây băng cầm máu trong chiến đấu hiện đại kiểu phương Tây, của riêng họ nhưng lại cột chặt chúng vào thiết bị của họ bằng dây cáp, chứ không phải bằng dây khóa Velcro được cung cấp - có thể là do những thiết bị như vậy rất khan hiếm và có thể bị đánh cắp. Điều này gần như chắc chắn sẽ cản trở hoặc khiến việc sử dụng băng cầm máu để chăm sóc không thể kịp thời trong trường hợp chảy máu thảm khốc trên chiến trường.

Việc quân đội Nga thiếu tự tin đối với việc cung cấp đủ y tế gần như chắc chắn góp phần vào tình trạng suy giảm tinh thần và thiếu khả năng sẵn sàng thực hiện các chiến dịch tấn công ở nhiều đơn vị ở Ukraine.

Thụy Khanh xin được giải thích thêm: Torniquet là sợi dây băng được dùng để quấn quanh tay hay chân trong trường hợp bị thương để cầm không cho máu chảy xuống. Đó là một thiết bị quan trọng trong chiến đấu. Nếu không có thiết bị này, người bị thương có thể chết vì mất máu.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi những thành công trong cuộc phản công của Ukraine ở phía đông khi lực lượng của Kyiv chiếm lại thành phố then chốt Lyman

“Chúng tôi có những kết quả đáng kể ở phía đông của đất nước chúng tôi. Đã có đủ thông tin công khai về điều này. Mọi người đều đã nghe những gì đang xảy ra ở vùng Lyman, Donetsk. Những bước này có ý nghĩa rất lớn đối với chúng ta,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân đồng bào.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải giải phóng toàn bộ đất đai của mình và đây sẽ là bằng chứng tốt nhất cho thấy luật pháp quốc tế và các giá trị nhân văn không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ quốc gia khủng bố nào, kể cả một kẻ xấc xược như Nga”.

Phát biểu của Zelenskiy được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu chính thức sáp nhập bốn khu vực do Mạc Tư Khoa chiếm được của Ukraine, sau các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vội vã mà phương Tây đã lên án là một “trò giả tạo”.

“Con đường của kẻ thù của chúng ta hoàn toàn rõ ràng, đó là thất bại, xấu hổ và bị lên án,” Zelenskiy nói.

Hôm thứ Sáu, nhà lãnh đạo Donetsk do Nga hậu thuẫn nói rằng quân đội Nga và các đồng minh của họ đang chống trả tại Lyman bằng “sức mạnh cuối cùng của họ” và lực lượng của Mạc Tư Khoa tại thị trấn đã bị “bao vây một phần”, AFP đưa tin. Trong khi đó, phía Ukraine cho rằng chỉ còn vài ổ kháng cự cuối cùng và quân Nga không có cách nào thoát ra khỏi khu vực.

7. Các ngoại trưởng G7 cho biết họ sẽ áp đặt thêm các trừng phạt kinh tế đối với Nga

Các ngoại trưởng G7 của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ và Đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ áp đặt thêm các trừng phạt kinh tế đối với Nga về việc sáp nhập các lãnh thổ Ukraine.

Các ngoại trưởng G7 lên án “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine và việc nước này tiếp tục vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận những cuộc thôn tính có mục đích này, cũng như 'cuộc trưng cầu dân ý' giả tạo được tiến hành bằng súng đạn.

“Chúng tôi sẽ áp đặt thêm các trừng phạt kinh tế đối với Nga, và đối với các cá nhân và thực thể - bên trong và bên ngoài nước Nga - hỗ trợ chính trị hoặc kinh tế cho những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế này.”

Trong khi đó Hoa Kỳ cho biết trước đó vào thứ Sáu rằng họ sẽ công bố các lệnh trừng phạt phối hợp với các đồng minh G7.

Một quan chức chính quyền Biden cho biết Mỹ đang “tấn công bổ sung vào các quan chức và lãnh đạo chính phủ Nga, thành viên gia đình của họ, các quan chức quân sự Nga và Belarus, và mạng lưới mua sắm quốc phòng, bao gồm các nhà cung cấp quốc tế hỗ trợ tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga” thông qua các thông báo từ Bộ Tài chính, Thương mại và Nhà nước.

8. Ukraine cho biết ít nhất 30 người thiệt mạng sau khi hỏa tiễn của Nga bắn trúng đoàn xe nhân đạo dân sự ở Zaporizhzhia

Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 88 người bị thương trong một cuộc tấn công của lực lượng Nga vào một đoàn xe dân sự đang rời thành phố Zaporizhzhia.

“Kẻ thù đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một đoàn xe nhân đạo dân sự trên đường rời Zaporizhzhia”, Oleksandr Starukh, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Zaporizhzhia, cho biết trên Telegram:

“Mọi người xếp hàng để lên đường đến vùng đất bị tạm chiếm, để đón người thân của họ, để chuyển viện trợ.”

Trong số những người thiệt mạng có một bé gái 11 tuổi và một cậu bé 14 tuổi, theo Ihor Klymenko, người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Ukraine.

Ivan Fedorov, thị trưởng của thành phố bị chiếm đóng Melitopol, cho biết trên Telegram: “Mọi người rời Zaporizhzhia mỗi ngày để hỗ trợ người thân của họ, cung cấp các loại thuốc quan trọng cho dân thường và quay trở lại.

Đến bây giờ không thể đếm được số người chết và bị thương “.

Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng tổng thống, nói rằng tổng cộng 16 hỏa tiễn đã được lực lượng Nga phóng vào khu vực nơi đoàn xe dân sự bị tấn công.

Tymoshenko cho biết trên Telegram: “Theo thông tin sơ bộ, 16 hỏa tiễn đã được phóng bằng hệ thống hỏa tiễn S-300. 23 người chết và 28 người bị thương”.

“Bốn cuộc tấn công hỏa tiễn đã được thực hiện tại khu vực chợ, cũng như tại điểm tập trung các phương tiện và những người dân khởi hành đến lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tạm thời. Có một đoàn xe chở dân thường đang trên đường đến vùng lãnh thổ bị tạm chiếm để đón người thân của họ”, Tymoshenko nói.

Lực lượng Nga thường xuyên sử dụng hỏa tiễn S-300 trong cuộc xung đột Ukraine.