1. Dù núp rất tinh vi, cụm hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga vẫn bị tấn công ở vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 29 tháng 11, Ông Serhii Khlan, thành viên của Hội đồng khu vực Kherson cho biết một đơn vị của Lữ Đoàn Dù số 3 từ Dagestan thuộc Sư Đoàn Dù Cận Vệ số 7 của Nga đã bị thiệt hại rất nặng tại thị trấn Velyki Kopani trong vùng Kherson, ở phía Đông sông Dnipro, nơi vẫn còn bị quân Nga tạm chiếm.

“Quân xâm lược Nga đang vô cùng hoảng loạn ở Velyki Kopani. Toàn bộ cụm hỏa tiễn phóng hàng loạt của họ đã bị tấn công một cách bất ngờ nhất.”

Khlan lưu ý rằng vẫn không thể tính toán được số lượng thiệt hại vì không ai được phép lảng vảng gần đó.

Thị trấn Velyki Kopani thuộc hạt Tavriia nằm cách thành phố Kherson 47 km, dân số khoảng 6000 người. Con đường từ Kherson đến Crimea đi qua thị trấn này và người ta chỉ mất một giờ để đi từ đây đến bờ Hắc Hải. Một trong những đặc điểm của thị trấn này là họ có truyền thống chỉ bầu cho các phụ nữ làm lãnh đạo.

Tavriia là một khu vực ở miền Nam Ukraine với ngành nông nghiệp phát triển. Do điều kiện khí hậu thuận lợi và sự sẵn có của những vùng đất canh tác rộng lớn, khu vực gần Kherson này chiếm vị trí hàng đầu trong việc trồng rau và bầu bí. Nông dân địa phương thường trồng bắp cải, cà chua, dưa hấu, hành tây, cà tím và ớt ngọt. Cà chua, và dưa hấu đã trở thành biểu tượng của vùng này.

Thị trấn Velyki Kopani được biết đến là nơi có một trong những chợ rau quả bán buôn lớn nhất được gọi là “Nezhdanyi”. Chợ bán sản phẩm cho một số lượng đáng kể các nhà bán lẻ và trung tâm thương mại nông nghiệp. Gần như nhà nào trong thị trấn cũng cung cấp rau củ quả ra chợ.

Để có thể trồng cà chua quanh năm, nông dân có những nhà kính khổng lồ có mái che lưu động, nghĩa là có thể mở ra và đóng lại. Lữ Đoàn Dù số 3 đưa các hệ thống pháo vào trong các nhà này. Họ kéo mái che ra khi tác xạ và đóng lại sau khi đã phóng các hỏa tiễn vào thành phố Kherson. Để không ai hay biết, lính dù Nga còn cấm dân chúng không được bén mãng đến trong một bán kính 10km. Họ cũng vào từng nhà, tịch thu các điện thoại di động của dân chúng trong vùng.

Tuy nhiên, dù cẩn thận đến đâu, thủ đoạn lợi hại này cuối cùng đã bị máy bay không người lái của Ukraine phát hiện, và trong khi các binh sĩ Nga cuộn tròn ngủ say trong các nhà kính ấm áp này, pháo binh Ukraine đã bị tấn công vào khuya ngày Chúa Nhật rạng sáng thứ Hai.

Theo nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, quân xâm lược Nga sau khi tháo chạy khỏi tả ngạn sông Dnipro, đã bố trí một phần đạn dược và thiết bị sát bờ sông Dnipro – ở Nova Kakhovka, Kakhovka và Hornostayivka để ngăn cảnh quân Ukraine vượt sông.

2. Số lính Nga tử vì lạnh đang vượt qua con số tử vì đạn.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 29 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã làm hư hại một cây cầu đường sắt gần làng Starobohdanivka của vùng Zaporizhzhia, cách Melitopol 40 km, nơi được quân xâm lược Nga sử dụng để vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua, quân đội Nga đã nổ súng bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine và các đối tượng dân sự khoảng 10 lần.

Mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine vẫn còn dai dẳng. Đặc biệt, người Nga đang giữ cho nhóm không quân và tàu chiến hỏa tiễn hành trình sẵn sàng chiến đấu.

Theo hướng Novopavlivka, quân chiếm đóng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine gần Vuhledar và Neskuchne trong khu vực Donetsk.

Theo Bộ Tổng tham mưu, bắt đầu từ hôm nay, các công nhân của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia từ chối ký hợp đồng với Rosatom sẽ bị cấm vào lãnh thổ của nhà máy.

Sở chỉ huy của kẻ thù được xác nhận là bị tấn công gần Babyne của vùng Kherson. Có tới năm đơn vị thiết bị quân sự đã bị phá hủy và những tiếng nổ long trời kéo dài hàng giờ. Thông tin về thiệt hại nhân sự vẫn chưa được kiểm tra.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng “Những kẻ xâm lược Nga tiếp tục chết một cách oan uổng ở Ukraine. Đặc biệt, một trong những đơn vị quân đội xâm lược của Nga ở khu vực Luhansk đã mất tới 70% nhân sự vào tuần qua”. Ông lưu ý rằng máy bay không người lái trinh sát của Ukraine phát hiện ra một con số đông đảo hàng trăm lính Nga gục chết bên trong những chiến hào. “Con số tử trận vì lạnh có thể còn cao hơn con số thương vong trong các cuộc giao tranh.” Không chỉ có các binh sĩ Nga chết trong các chiến hào, Chuẩn tướng Hromov cho biết có các báo cáo từ tiền tuyến cho thấy lính Nga chết ngay bên trong các xe tăng và thiết giáp. Khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, xe tăng trở thành một cái tủ lạnh nếu không nổ máy. Nhưng nổ máy có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu vốn đã hiếm vì hệ thống hậu cần tồi tệ của quân Nga, vì nạn tham nhũng trong quân đội, và vì cầu Kerch bắt qua bán đảo Crimea đã bị hư hại. Nổ máy cũng có nguy cơ bị phát hiện nên ban đêm lính Nga thường tắt máy, nhảy ra khỏi xe và quấn mình trong những chiếc túi giữ nhiệt, thường không được cung cấp đầy đủ.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 28 tháng 11, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 87,900 quân xâm lược Nga. Chỉ riêng trong 24 giờ của ngày thứ Hai đã có 590 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 chiến xa.

Tính đến ngày 28 tháng 11, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 2,908 xe tăng, 5,861 xe thiết giáp, 1,899 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 261 máy bay trực thăng, 1,555 máy bay không người lái, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,416 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 163 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Lính Nga mon men đến gần Bakhmut bị loại khỏi vòng chiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 29 tháng 11, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết Lính dù Ukraine thuộc Lữ Đoàn Dù số 71 đã phá hủy một cụm quân Nga gần Bakhmut, trong khu vực Donetsk.

Các quan sát viên cho rằng Bakhmut không phải là một vị trí chiến lược. Quân đội Nga đang bị giết với các con số hàng trăm hoặc hàng nghìn người, khi ném mình vào làn đạn của Ukraine ở những nơi không quan trọng lắm đối với nỗ lực chiến tranh tổng thể.

Có lẽ họ chỉ muốn giành một chiến thắng cho Putin. Trong mắt họ Bakhmut có lẽ là địa điểm dễ ăn nhất. Tuy nhiên, việc Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đưa Lữ Đoàn Dù 71 lên tăng viện cho chiến trường Bakhmut có thể sẽ khiến người Nga nghĩ lại. Quân Ukraine đang chuyển từ tư thế phòng thủ ở Bakhmut sang tư thế tấn công ra các khu vực xung quanh.

4. Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan, chọc giận Putin

Điện Cẩm Linh đã tìm cách bác bỏ các thông tin cho rằng liên minh an ninh của các nước thuộc Liên Xô cũ do Nga đứng đầu đang suy yếu sau cuộc chiến ở Ukraine.

Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan, đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể sáu quốc gia, gọi tắt là CSTO, tại một hội nghị thượng đỉnh trong tuần này.

Trong khi chụp ảnh chung giữa các nhà lãnh đạo các nước trong CSTO ở Yerevan hôm thứ Tư, Pashinyan đã bước ra khỏi hàng khi Putin đến đứng bên trái ông.

Pashinyan sau đó đã từ chối ký vào tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh, khi ông chỉ trích những thất bại gần đây của CSTO, tổ chức liên kết Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan trong một thỏa thuận phòng thủ chung.

Sự chỉ trích của Armenia diễn ra sau những bình luận của tổng thống Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokayev, tại đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, trong đó ông ngầm chỉ trích cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Vào Chúa Nhật, Reuters đưa tin rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã nói rằng những nỗ lực nhằm phá vỡ CSTO luôn tồn tại và sẽ tiếp tục xảy ra như vậy, nhưng nhấn mạnh rằng liên minh vẫn được đánh giá cao bất chấp những lời chỉ trích trong tuần này từ Armenia.

“Luôn có những nỗ lực nhằm gây ra sự tan rã của CSTO,” Peskov nói

“Nhưng ít nhất bây giờ chúng ta thấy rằng, bất chấp mọi khó khăn, bất chấp những mâu thuẫn có thể xảy ra ngay cả giữa các nước thành viên, cấu trúc này vẫn được đánh giá cao. Và nó đã thể hiện đầy đủ tính phù hợp và hiệu quả của nó, nghĩa là giải quyết tình hình ở Kazakhstan.”

Nga, nước chiếm ưu thế trong CSTO, có nguy cơ mất ảnh hưởng ở các khu vực thuộc Liên Xô cũ mà từ lâu nước này coi là phạm vi ảnh hưởng của mình, khi cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài sang tháng thứ 10.

5. Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, đã cảnh báo rằng cưỡng hiếp trong chiến tranh vi phạm các giá trị quốc tế và nghiêm trọng như việc sử dụng vũ khí hóa học.

Phát biểu với tờ Sunday Times vào đêm trước khi tổ chức một hội nghị quốc tế lớn ở London về ngăn chặn bạo lực tình dục trong xung đột, Cleverly cho biết “hành động ghê tởm” đang được sử dụng ở Ukraine và các nơi khác trên thế giới.

“Đây là một hành động hoàn toàn ghê tởm nhưng chúng ta đang thấy ở Ukraine và các nơi khác trên thế giới, thứ này vẫn đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh. Chúng ta cần bảo đảm rằng các chỉ huy quân sự hiểu rằng việc sử dụng vũ khí hóa học, giết hại, hay lạm dụng tù nhân chiến tranh là không thể chấp nhận được,” ông nói.

Ông Cleverly cho biết ông đã rất kinh hoàng khi gặp các nạn nhân ở Yemen và Iraq hai năm trước. “Thật đau lòng và bây giờ tôi 'nghe những câu chuyện tương tự xảy ra từ Ukraine và nó chưa bao giờ bớt đau đớn hơn”

Ông Cleverly đã có cơ hội nghe lời khai trực tiếp ở Ukraine, nơi ông đã dành hai ngày để chứng kiến thiệt hại do hỏa tiễn gây ra khiến phần lớn đất nước, bao gồm cả đại sứ quán Anh, không có điện và nước.

Hơn 50 bộ trưởng từ khắp nơi trên thế giới đang bay đến, cũng như 50 người sống sót từ 20 quốc gia từ Colombia đến Nam Sudan, bao gồm cả người đoạt giải Nobel hòa bình Nadia Murad, một phụ nữ Yazidi trẻ tuổi đã bị giam giữ như một nô lệ tình dục bởi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

6. Sức mạnh khủng khiếp của pháo binh mới của Ukraine bị tàn sát tại sân bay Kherson nơi quân xâm lược Nga xây dựng làm bộ chỉ huy

Ký giả Jerome Starkey của tờ The Sun có trụ sở ở London, đang làm việc tại Ukraine đã đi thăm Kherson.

Ông cho biết như sau: Sức mạnh của pháo tầm xa mới của Ukraine được phô bày trong cuộc tấn công tại sân bay Kherson – nơi quân xâm lược Nga xây dựng một đại bản doanh.

Gạch và các mảnh kim loại vụn từ nhà ga bị tàn phá nằm rải rác hàng trăm mét trên các nhà ga nơi hành khách từng lên các chuyến bay của Ryanair.

Quân đội Nga sợ hãi đã rải mìn chống tăng và đào hào ngang qua các đường băng trong một nỗ lực cam go để bảo vệ vị trí của họ khỏi một cuộc phản công tuyệt đẹp.

Hàng dài máy bay bị bắn cháy và những chiếc trực thăng bị bỏ hoang bên cạnh những chiến hào và công sự bị bỏ hoang của Nga.

Những người bảo vệ anh hùng của Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa của Mỹ và Anh để tấn công các vị trí của Nga ở ngoại ô thành phố phía nam.

Thiếu tá Valentine, một kỹ sư chiến đấu người Ukraine, cho biết hàng trăm binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các trận oanh tạc.

Anh ấy nói: “Người Nga ở đây có lẽ đã cảm thấy rất đáng sợ.”

Anh ta dẫn đầu một đội phá bom chuyên nghiệp rà soát hiện trường để tìm vật liệu chưa nổ.

Quân đội Nga đã phải đào hố để bảo vệ xe tăng và xe tải của họ.

Xác của những chiếc không chạy trốn kịp được kéo đến một bãi cứu hộ gần đó, nơi một khẩu pháo của Nga nằm cách một quả hỏa tiễn Grad chưa sử dụng chỉ vài mét.

Bộ trưởng Quốc phòng của Putin, Sergei Shoigu, đã phải ra lệnh rút quân một cách nhục nhã sau khi các chỉ huy nói rằng họ không thể tiếp tế cho quân đội của mình nữa.

7. Zelenskiy, Rutte thảo luận về việc thực hiện công thức hòa bình Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Hà Lan đã thảo luận về việc thực hiện công thức hòa bình Ukraine và hợp tác quốc phòng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong video gởi quốc dân đồng bào.

“Hôm nay, tôi đã thảo luận về hợp tác quốc phòng bền vững với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi rất vui khi biết rằng sự hỗ trợ dành cho Ukraine sẽ tăng lên trong năm tới”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói rằng cả hai bên cũng đã thảo luận về việc thực hiện một công thức hòa bình cho Ukraine và quá trình chuyển đổi của Ukraine sang các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Các báo cáo trước đó cho biết, vào ngày 24 tháng 11, Quốc hội Hà Lan đã gọi các hành động của Nga chống lại thường dân ở Ukraine là khủng bố và công nhận Nga là một nhà tài trợ khủng bố.

8. Zelenskiy tổ chức một cuộc họp khác với các Tổng tư lệnh tối cao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã tổ chức một cuộc họp khác tại Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine để thảo luận về hậu quả của các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga và tình hình ở tiền tuyến.

“ Những người tham gia đã phân tích thông tin về bản chất thiệt hại do các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây của Nga gây ra và xem xét quá trình loại bỏ hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố này. Họ cũng thảo luận về các vấn đề tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và nâng cao hiệu quả của hệ thống phòng không Ukraine”

Ngoài ra, các thành viên trong Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã xem xét các dự báo về sự phát triển của tình hình hoạt động trên tiền tuyến, có tính đến những thay đổi gần đây trên trục phía nam và yếu tố thời tiết trong bối cảnh có các báo cáo cho thấy quân Nga chết hàng loạt vì lạnh cóng.

Theo Văn phòng Tổng thống, các quyết định được đưa ra trong bối cảnh tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ Ukraine.

Những người tham gia cuộc họp đã phân tích tốc độ và khối lượng sửa chữa thiết bị và vũ khí cũng như việc cung cấp cho quân đội mọi thứ họ cần cho thời kỳ mùa đông.

Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi, Giám đốc Tổng cục Tình báo Kyrylo Budanov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Oleksiy Danilov, Cục trưởng Cục Tình báo Đối ngoại Oleksandr Lytvynenko, Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi, chỉ huy các binh đoàn tác chiến, và Chánh Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak.

Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrskyi, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov, các thành viên chính phủ khác, người đứng đầu các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật cũng tham gia cuộc họp.

9. Ngoại trưởng 7 nước Âu Châu đến Kyiv

Ngoại trưởng các nước Latvia, Estonia, Lithuania, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển đã tới Kyiv để thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine.

“Chúng tôi, các Bộ trưởng Ngoại giao của Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Na Uy và Thụy Điển, có mặt tại Kyiv ngày hôm nay với tinh thần đoàn kết hoàn toàn với Ukraine. Bất chấp những trận mưa bom và sự tàn bạo man rợ của Nga, Ukraine sẽ chiến thắng!” các vị đã cho biết như trên trong một tuyên bố chung.

Trước đó vào ngày 26 tháng 11, thủ tướng Ukraine, Ba Lan và Lithuania đã gặp nhau tại Kyiv để thảo luận về những thách thức liên quan đến việc Nga phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

10. Borrell: Liên Hiệp Âu Châu sẽ giúp Ukraine vượt qua mùa đông không có điện

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận các biện pháp để tiếp tục giúp Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông thiếu điện khi những kẻ xâm lược Nga tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Ukraine.

“Putin tiếp tục ném bom Ukraine. Putin tiếp tục cố gắng biến Ukraine thành hố đen – không ánh sáng, không điện, không sưởi ấm – để đẩy người dân Ukraine vào bóng tối và giá lạnh. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thêm vật chất cho người Ukraine để đối mặt với mùa đông không có điện. Nó có nghĩa là rất nhiều thứ: từ các thiết bị điện, đến mọi thứ cần thiết để vượt qua mùa đông mà không cần điện. Thật khó để tưởng tượng, nhưng đó là những gì sẽ xảy ra. Vì vậy, hôm nay cũng vậy, chúng tôi sẽ xem xét cuộc chiến Ukraine từ quan điểm của cuộc khủng hoảng nhân đạo”, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết như trên trước cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao tại Brussels.

Tại cuộc họp, các bộ trưởng sẽ xem xét tình hình ở Ukraine và Afghanistan, nhưng trọng tâm chính của cuộc thảo luận sẽ là tình hình ở Phi Châu và sự phát triển của quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Liên minh Phi Châu.

Nga tiếp tục nã pháo vào các thành phố, thị trấn và làng mạc của Ukraine. Kẻ thù giết thường dân và phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Liên Hiệp Âu Châu, sử dụng Cơ chế Bảo vệ Dân sự, bắt đầu cung cấp hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm máy phát điện, thiết bị sửa chữa và khôi phục mạng lưới điện, lều cách nhiệt, túi ngủ và các viện trợ nhân đạo khác.