1. Không quân Ukraine tuyên bố: “Nếu có nhiều hỏa tiễn bay tới, phản ứng của chúng tôi sẽ còn lớn hơn nữa”

Quân đội Nga có thể cố gắng tăng số lượng hỏa tiễn trong đợt tấn công tiếp theo mà họ có thể phóng vào Ukraine, nhưng điều này có nghĩa là Lực lượng Phòng vệ sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn hơn.

Điều này đã được phát biểu bởi phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, Yuriy Ihnat, trên sóng truyền hình toàn quốc, trong khi trả lời câu hỏi liệu kẻ thù có thể cố gắng triển khai một số lượng hỏa tiễn thậm chí còn lớn hơn so với các cuộc tấn công trước đó hay không.

“Kẻ thù đang cố gắng tăng số lượng hỏa tiễn, tất nhiên, nhưng chúng tôi đã thấy có bao nhiêu hỏa tiễn trong số đó và hỏa tiễn nào có khả năng tấn công Ukraine. Đó là hỏa tiễn Kalibr, Kh-101 và Kh-555, là những hỏa tiễn mà Nga không có quá nhiều. Có bao nhiêu máy bay đã được triển khai bổ sung? Nếu chúng ta đang nói về 20 chiếc vào lúc này, thì mỗi chiếc máy bay có thể mang ít nhất 8 hỏa tiễn. Do đó, nếu bạn nhân lên, thì sẽ thấy rằng Nga vẫn có thể cố tạo ra một số cuộc tấn công như vừa rồi. Chúng tôi sẽ xem xét diễn biến: nếu nhiều hỏa tiễn bay tới, phản ứng của chúng tôi sẽ còn lớn hơn”.

2. Cõng rắn vào nhà, nhà độc tài ALEXANDER Lukashenko đang run rẩy

Hai ký giả Imogen BraddickWill Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Dictator Lukashenko ‘fears he’ll be next in Putin plot to absorb Belarus into Russia’ after colleague’s ‘poison’ death”, nghĩa là “Nhà độc tài Lukashenko 'lo sợ mình sẽ là người tiếp theo trong âm mưu của Putin để sáp nhập Belarus vào Nga' sau cái chết 'bằng thuốc độc' của đồng nghiệp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Alexander Lukashenko được tường trình đang lo sợ rằng mình có thể bị đầu độc trong một âm mưu của Nga nhằm chiếm Belarus sau cái chết bí ẩn của đồng nghiệp.

Bộ trưởng Ngoại giao Vladimir Makei, 64 tuổi, đột ngột qua đời chỉ vài ngày trước cuộc gặp quan trọng với Ngoại trưởng Nga sau khi trước đó thề rằng quốc gia của ông sẽ không cho phép quân đội của Putin sử dụng nước này làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Mạc Tư Khoa được cho là đã rất tức giận khi Lukashenko và Makei ngăn cản quân đội Belarus tham chiến tích cực ở Ukraine.

Và Makei đã được xác nhận đã chết vào tuần trước vài ngày trước khi ông gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Các báo cáo cho rằng ông chết vì đau tim - nhưng kẻ thù của Putin và doanh nhân lưu vong Leonid Nevzlin cáo buộc Makei “chết do bị đầu độc bằng độc dược được bào chế trong phòng thí nghiệm đặc biệt của cơ quan an ninh Nga, gọi tắt là FSB”.

Ông trích dẫn các nguồn “thân cận với các dịch vụ đặc biệt của Nga”.

Nevzlin cho biết giả thuyết về đầu độc được hỗ trợ bởi thực tế Makei không có vấn đề gì về sức khỏe, lối sống năng động và anh ấy đang có nhiều kế hoạch.

Nhưng Nevzlin cho biết cái chết của ngoại trưởng đã làm “rúng động” con rối của Putin là Lukashenko - người hiện đang lo sợ cho sự an toàn của chính mình.

Bạo chúa Lukashenko đã thay thế đầu bếp và người phục vụ của mình vì lo sợ âm mưu đầu độc từ Mạc Tư Khoa.

Nevzlin cho biết: “Cái chết của Makei, về cơ bản là người đàn ông quan trọng thứ hai của Belarus, đã gây ra sự hoảng loạn trong hàng lãnh đạo nước này.

“Nhưng nhà độc tài Lukashenko là người run sợ nhất. Anh ta đã ra lệnh thay thế đầu bếp, người phục vụ và lính canh của mình”.

“Các con của Lukashenko đã được tăng cường an ninh. Nhà độc tài không tin bất cứ ai.”

Anh ta sợ rằng đồng minh Putin của anh ta đang sắp xếp “một đám tang hoành tráng” cho anh ta.

Kênh Telegram General SVR cũng tuyên bố Makei bị ám sát.

Một bài đăng cho biết nó được “lên kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện theo sáng kiến cá nhân của Tổng thống Nga, Vladimir Putin”.

Theo kênh này, nhân vật phụ trách an ninh của Putin là Nikolai Patrushev đã đóng vai trò là “người phụ trách” vụ giết người.

“Không ai thực sự che giấu sự thật rằng đây là vụ sát hại nhằm dằn mặt Lukashenko”

“Hành động này mang tính hăm doạ và nhằm phá vỡ các cuộc đàm phán riêng của Lukashenko với phương Tây và Trung Quốc.”

Pavel Latushka, 49 tuổi, cựu đại sứ Belarus tại Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp, cho biết Makei “biết chi tiết về cuộc đời của Lukashenko hơn bất kỳ ai khác ở đất nước chúng tôi”.

Bây giờ là một nhân vật đối lập lưu vong, Latushka nghi ngờ sự tham gia của KGB dưới áp lực từ Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Đây là trường hợp thứ tư trong lịch sử của Bộ Ngoại giao Belarus xảy ra những sự kiện tương tự.

“Makei đã lên kế hoạch đến Ba Lan để tham gia hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng ngoại giao. Anh ấy đã không sống đến ngày đó chỉ diễn ra trong ba ngày tới - hoàn cảnh thật kỳ lạ.

Makei - người đã đảm nhiệm chức vụ của mình trong 10 năm - đã tham dự một hội nghị của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể - một liên minh quân sự của một số quốc gia hậu Xô Viết - vào tuần trước tại Yerevan.

Ông dự kiến gặp ông Lavrov vào thứ Hai.

Bộ trưởng ngoại giao đã đi đầu trong nỗ lực hâm nóng quan hệ với phương Tây trước khi xảy ra các cuộc biểu tình lớn vào năm 2020.

Lukashenko đã dập tắt một cuộc nổi dậy sau khi ông được cho là đã thua trong vòng bỏ phiếu đầu tiên - để sau đó tuyên bố chiến thắng với 81% phiếu bầu.

Đó là một động thái giúp ông giành được toàn bộ quyền lực trong các cuộc bầu cử bị nhiều người lên án là bị tàn phá bởi nạn tham nhũng.

Makei đột ngột thay đổi lập trường và nhanh chóng đưa ra một đường lối cứng rắn mới đối với phương Tây.

Và trước cuộc xâm lược của Putin, trong khi ông đổ lỗi cho phương Tây đã gây căng thẳng - ông thề sẽ không có cuộc tấn công nào vào Ukraine từ Belarus.

Chỉ vài ngày sau, quân đội của Putin tràn qua đất nước của ông và xâm chiếm miền bắc Ukraine.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Ngày 1 tháng 12, 'Luật Gián điệp Nước ngoài' do Putin tung ra để bóp nghẹt các thành phần đối lập. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh có bài nhận định sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn các sửa đổi đối với 'Luật Gian điệp Nước ngoài' năm 2012, vốn được sử dụng rộng rãi để đàn áp những người chống đối chế độ. Các biện pháp mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 01 tháng 12.

Luật 2012 định nghĩa “gián điệp nước ngoài” là cá nhân hoặc tổ chức nhận hỗ trợ tài chính từ nước ngoài. Các sửa đổi sẽ mở rộng định nghĩa để áp dụng cho những ai chỉ đơn thuần nằm dưới ‘ảnh hưởng hoặc áp lực’ nào đó của các tác nhân nước ngoài.

Bộ Tư pháp cũng sẽ có quyền công bố thông tin chi tiết cá nhân và địa chỉ của các 'gián điệp nước ngoài' bị cáo buộc, gần như chắc chắn khiến họ có nguy cơ bị quấy rối.

Các luật mới sẽ tiếp tục mở rộng các quyền lực đàn áp có sẵn cho nhà nước Nga. Xu hướng này tiếp tục diễn ra kể từ khi Putin trở lại làm tổng thống vào năm 2012, nhưng xu hướng này đã tăng tốc đáng kể kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

Điện Cẩm Linh có khả năng hành động một cac1h phủ đầu để ngăn chặn sự bất đồng lớn hơn trong nước khi cuộc xung đột vẫn chưa được giải quyết và ngày càng tác động đến cuộc sống hàng ngày của người Nga.

4. Thủ tướng Đức cam kết cung cấp thêm xe tăng phòng không cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp của đại diện các tổ chức tài chính và kinh tế quốc tế tại Berlin hôm Thứ Ba, 29 tháng 11. Ông cam kết chuyển giao thêm xe tăng phòng không Gepard cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để cung cấp hệ thống rất hiệu quả đó,” Scholz cho biết trong một cuộc họp báo chung với các tổ chức kinh tế và tài chính thế giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói với Scholz trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba về các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự, nguồn cung cấp nước và điện. Thủ tướng Đức đã lên án vụ pháo kích đang diễn ra và bảo đảm với Ukraine sẽ nhanh chóng hỗ trợ thêm.

“Tổng thống Ukraine đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ rất toàn diện của Đức về tiền bạc cũng như về việc cung cấp vũ khí, bởi vì hệ thống pháo binh và phòng không mà chúng tôi cung cấp có tác động rất lớn đến khả năng bảo đảm toàn vẹn và chủ quyền của Ukraine,” Scholz nói với các nhà báo.

Cho đến nay, chính phủ Đức đã cung cấp hỗ trợ tài chính ngắn hạn để sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng với số tiền khoảng 58 triệu Mỹ Kim. Đức cũng đang cung cấp hơn 350 máy phát điện khi Ukraine bị mất điện do pháo kích của Nga.

Thủ tướng nhắc lại sự hỗ trợ liên tục của Đức đối với Ukraine, bao gồm cả phòng không và tái thiết lâu dài.

Scholz nói rằng việc Đức cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ba Lan là điều cần phải thể bàn cãi, sau khi các hỏa tiễn đi lạc tấn công nước này vào ngày 15 tháng 11.

5. Người đứng đầu NATO: Putin đang “thất bại” ở Ukraine khi cố gắng “dùng mùa đông làm vũ khí chiến tranh”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có bài phát biểu khi ông đến dự ngày đầu tiên của cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao NATO tại Bucharest, Rumania, vào ngày 29 tháng 11.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “thất bại ở Ukraine” giữa những thành công của Kyiv trên chiến trường.

Stoltenberg cho biết Putin đang “cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh,” khi tung ra hàng loạt cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đã khiến hàng triệu dân thường không có điện, nước và hệ thống sưởi trung tâm.

Trước cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Bucharest, Romania, ông Stoltenberg cho biết các đồng minh NATO đã cung cấp máy phát điện để giúp Ukraine khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng bị sụp đổ.

Ông nói thêm rằng ông mong đợi thông điệp từ các ngoại trưởng là các đồng minh “cần phải làm nhiều hơn nữa”, bao gồm cả việc cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và đạn dược hơn.

Khi được hỏi liệu có thể có các cuộc tấn công tiếp theo từ Nga hay không, ông Stoltenberg cho biết có thể sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa vào thường dân và các cơ sở hạ tần dân sự bởi vì: “Nga đang thất bại trên chiến trường”.

Ông nói thêm, thành công của Ukraine trong việc đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ xung quanh Kyiv và Kharkiv, cũng như giải phóng thành phố Kherson, là “một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của người Nga”.

Ông Stoltenberg cho biết Nga đang cạn kiệt đạn dược, bằng chứng là nước này đã tiếp cận với Iran để có thêm vũ khí.

Ông cảnh báo: “Iran cũng như các quốc gia khác không được cung cấp hỏa tiễn, máy bay không người lái hay bất cứ thứ gì khác cho Nga.”

Khi được hỏi về khả năng Ukraine gia nhập NATO, ông Stoltenberg cho biết ông dự đoán cuộc họp của các ngoại trưởng sẽ “nhắc lại rằng cánh cửa của NATO đang rộng mở”.

6. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Nga và Mỹ không đối thoại về Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga và Mỹ không tổ chức đối thoại về Ukraine vì điều mà ông gọi là “các đường lối khác nhau”, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

“Tôi không biết có bất kỳ kênh giảm leo thang nào liên quan đến những gì đang xảy ra ở Ukraine. Tôi hoàn toàn không biết. Chúng tôi không có đối thoại với Hoa Kỳ về chủ đề Ukraine, bởi vì đường lối của chúng tôi hoàn toàn khác nhau”, ông Ryabkov nói theo thông tấn xã TASS.

“Chúng tôi có trao đổi tín hiệu định kỳ về cách Washington và Mạc Tư Khoa nhìn nhận một số hành động nhất định của Washington, nhưng các bạn hiểu rằng sự khác biệt trong đường lối và sự không thống nhất trong lập luận không dẫn đến sự phát triển của cuộc đối thoại này. Chúng tôi gửi tín hiệu tới người Mỹ, rằng xu hướng leo thang và tham gia ngày càng sâu hơn của họ vào cuộc xung đột này sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc, những rủi ro đang gia tăng”, ông nói thêm.

Ryabkov cũng nói rằng có “cơ hội” để nối lại đối thoại chiến lược với Hoa Kỳ, nhưng chỉ khi Washington nhận ra rằng “không nên áp đặt một số quan điểm nhất định từ một phía”.

Theo ông Ryabkov, tình hình ở Ukraine không ảnh hưởng đến đường lối của Nga về răn đe hạt nhân, bất chấp “những đồn đoán liên tục” từ Mỹ “về” lời lẽ hạt nhân vô trách nhiệm của Nga.”

7. Pháp gửi 100 máy phát điện tới Ukraine sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Pháp đã gửi 100 máy phát điện tới Rumani để vận chuyển tiếp tới Ukraine, Bà Catherine Colonna, Bộ Trưởng Ngoại Giao và Âu Châu sự vụ cho biết như trên.

100 chiếc sẽ được bàn giao cho Ukraine “rất sớm”. Liên minh Âu Châu đã gửi 500 máy phát điện đến Ukraine, từ 17 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, Cơ quan Bảo vệ Dân sự & Viện trợ Nhân đạo của Liên Hiệp Âu Châu — chi nhánh nhân đạo của khối cho biết như trên. Có các máy phát điện nhỏ phù hợp để vận hành các hộ gia đình và có cả những chiếc mạnh hơn nhiều với công suất cao hơn để dùng cho các bệnh viện.

Lô hàng của Pháp là một phần của 500 đơn vị này, Bộ Ngoại Giao Pháp đã xác nhận với CNN và cho biết 85 máy phát điện tương tự cũng đã được Pháp gửi tới Ukraine và Moldova.

“Do nhu cầu năng lượng to lớn ở Ukraine, họ cần nhiều thiết bị hơn nữa,”Bà Catherine Colonna nói.

Hàng triệu người Ukraine đã bị giảm khả năng tiếp cận với nhiệt và điện trong mùa đông này, sau một loạt các cuộc tấn công gần đây của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng.

8. Địa Phương Quân Ukraine đang làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia. Phải chăng họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Territorials Are Wearing Down Russian Defenses In Zaporizhzhia. Are They Preparing For A Counteroffensive?”, nghĩa là “Địa Phương Quân Ukraine đang làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia. Phải chăng họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số video lan truyền trực tuyến mô tả những gì đang diễn ra trong một lữ đoàn Địa Phương Quân của quân đội Ukraine không phải là bằng chứng rõ ràng về một cuộc tấn công sắp tới của Ukraine ở miền trung nam Ukraine. Một cuộc phản công có thể cắt đôi lực lượng Nga ở Ukraine trước khi rẽ phải để cuốn phăng hàng nghìn quân Nga bất hạnh đang bám vào tả ngạn sông Dnipro ở phía nam thành phố Kherson mới được giải phóng.

Hơn nữa, những video đó cũng không phải là dấu hiệu của một cuộc phản công có thể xảy ra. Lữ đoàn Địa Phương Quân 110 dường như hoạt động tích cực và mạnh mẽ bất thường dọc theo khu vực trách nhiệm Zaporizhzhia của mình. Họ thả những quả bom nhỏ từ máy bay không người lái kiểu bốn cánh quạt, báo cáo các vị trí của Nga cho các đơn vị súng cối và pháo binh, theo dõi và tấn công quân Nga, khi có cơ hội.

Lữ đoàn Địa Phương Quân 110 là một trong ít nhất 31 lữ đoàn Địa Phương Quân, cùng với một số tiểu đoàn Địa Phương Quân độc lập, bao gồm lực lượng vệ binh quốc gia của Ukraine.

Khoảng 30 lữ đoàn cơ động của lục quân và hải quân—các đội hình tấn công xe tăng, cơ giới, hải quân và không quân—dẫn đầu các cuộc tấn công lớn và đáp trả các cuộc đột phá của Nga. Họ có hỏa lực mạnh nhất, cơ động nhất, nhiều lực lượng hỗ trợ nhất như trinh sát, công binh, pháo binh và phòng không.

Ngược lại, các lực lượng Địa Phương Quân được trang bị đơn giản hơn và thường được huấn luyện kém hơn. Họ hỗ trợ cho các lữ đoàn cơ động, đồn trú các thị trấn mà lực lượng cơ động đã giải phóng và cũng giữ các vị trí phòng thủ dọc theo các đoạn yên tĩnh hơn của mặt trận. Có rất nhiều, rất nhiều trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, nhưng nói chung, các lữ đoàn Địa Phương Quân không thực hiện nhiều cuộc chiến cam go nhất.

Khi họ tấn công, thường là vì họ đang chạy đua về phía trước để thiết lập lại quyền kiểm soát của Ukraine ở những khu vực mà người Nga đang rút lui. Các vùng lãnh thổ xung quanh thành phố tự do Kharkiv ở đông bắc Ukraine đã có một cuộc tấn công cường độ cao vào tháng 9 khi một nhóm các lữ đoàn cơ giới Ukraine xâm nhập vào phòng tuyến của Nga ở khu vực xung quanh và gây ra sự sụp đổ của Nga trên toàn khu vực. Ngay sau đó lực lượng Địa Phương Quân Ukraine đã tiến hàng dặm mỗi ngày phía sau những người Nga đang chạy trốn.

Nhưng có một lý do khác khiến một lữ đoàn Địa Phương Quân với khoảng vài nghìn binh sĩ có thể ghi nhận một bước tiến lớn trong hoạt động. Nếu quân đội Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn dọc theo một khu vực nhất định, họ có thể giao nhiệm vụ cho các Địa Phương Quân ở địa phương chuẩn bị chiến trường.

Các nhà phân tích dự đoán một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine ở Zaporizhzhia. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Lữ đoàn Địa Phương Quân 110 đang tấn công các tiểu đoàn Nga trong khu vực. Có sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ảnh và video từ Lữ Đoàn 110 bắt đầu từ tháng 8, cùng thời điểm các cuộc phản công kép của Ukraine xung quanh Kharkiv và Kherson chuẩn bị bắt đầu.

Các quân nhân Địa Phương Quân đã bay các máy bay không người lái bốn cánh quạt của họ dọc theo mặt trận, phát hiện ra các phương tiện bọc thép của Nga và báo cho các lực lượng hỏa lực súng cối và pháo binh. Họ cũng chiếm được một số phương tiện còn nguyên vẹn ở những vị trí mà quân Nga đã bỏ lại. Các đội phản công từ Lữ Đoàn 110 đã hạ gục ít nhất một vài máy bay không người lái Orlan của Nga, có thể bằng cách gây nhiễu tín hiệu điều khiển của chúng.

Vào tháng 9, ít nhất một tiểu đoàn của Lữ Đoàn 110 rõ ràng đã tham gia lực lượng cơ động phản công về phía Kherson, và được cho là đã mất một số xe bọc thép: một chiếc YPR-765 cũ của Hà Lan, một chiếc Husky cũ của Anh và một chiếc M-80 cũ của Slovenia.

Đến tháng 10, Lữ Đoàn 110 lại hoạt động ở mặt trận Zaporizhzhia. Lực lượng phòng không của Lữ đoàn được cho là đã bắn hạ một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga. Pháo binh của lữ đoàn 110 bắn dồn dập vào khu vực tập kết của quân Nga xung quanh một nhà kho. Và trong tháng này, các máy bay không người lái bốn cánh quạt của lữ đoàn đã thả bom để hạ gục một xe tăng T-80 của Nga và một số xe chiến đấu BTR.

Chiến thắng lớn nhất của lữ đoàn diễn ra vào ngày thứ Ba vừa qua, khi các xạ thủ của lữ đoán được máy bay không người lái bốn cánh quạt dẫn đường đã phá hủy hai khẩu trọng pháo 2S4 của Nga. 2S4 240 ly là một trong những loại pháo mạnh nhất trong kho vũ khí của Nga.

Điều đáng chú ý là tiêu diệt các hệ thống pháo hạng nặng của đối phương là điều kiện tiên quyết để một cuộc tấn công thành công.