1. Ukraine cho biết: Tổn thất quân sự của Putin có thể lên tới 100,000 sau 19 ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military Losses Could Reach 100,000 in 19 Days: Ukraine”, nghĩa là “ Ukraine cho biết: Tổn thất quân sự của Putin có thể lên tới 100,000 sau 19 ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Tổng số người chết của Nga trong cuộc chiến với Ukraine đã vượt qua 90,000 vào hôm thứ Sáu, theo một ước tính, đẩy quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào một mức độ thương vong mới trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Tốc độ thiệt hại của Nga trong những ngày gần đây khiến Mạc Tư Khoa có xu hướng đạt đến mốc 100,000 người chết trong 19 ngày thậm chí còn cao hơn, theo một tính toán của Newsweek.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp ước tính hàng ngày về số lượng lính Nga đã bị tiêu diệt kể từ ngày hôm trước, cũng như tổng số tổn thất của Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Những con số này chưa được Nga xác minh hoặc được xác nhận độc lập bởi Newsweek.

Tính trung bình, Nga đã mất 531 binh sĩ mỗi ngày trong 10 ngày qua, bao gồm cả ngày thứ Sáu. Điều này có nghĩa là nếu tổn thất của Nga theo kịp tốc độ trung bình này, thì nhà lãnh đạo Nga có thể mất thêm hơn 10,000 binh sĩ trong 19 ngày tới, vượt qua mốc 100,000.

Cuộc chiến ở Ukraine hiện đã tiếp diễn được hơn 9 tháng khi Nga tiếp tục cuộc xâm lược đẫm máu và bị lên án rộng rãi. Trước một số thất bại gần đây của Nga khi Ukraine tiến hành các cuộc phản công trên nhiều mặt trận, một quan chức quốc phòng hàng đầu của Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội của Putin đang phải đối mặt với những tổn thất “khủng khiếp” trong nỗ lực chiếm thành phố Bakhmut phía đông, nơi đã trở thành trọng điểm chính trong cuộc chiến hiện nay.

Điện Cẩm Linh hiếm khi công bố các ước tính về tổn thất quân số của chính mình và đã báo cáo con số thấp hơn đáng kể so với các quan chức Ukraine và phương Tây. Lần cuối cùng trong số những cập nhật này được đưa ra vào tháng 9 khi Nga cho biết họ đã mất 5,937 binh sĩ.

Để so sánh, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết vào cuối ngày thứ Năm rằng khoảng 10,000 đến 13,000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong chiến tranh. Những con số này chưa được quân đội Ukraine xác nhận và thấp hơn nhiều so với ước tính của các quan chức phương Tây.

Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tháng trước cho biết Ngũ Giác Đài đánh giá rằng hơn 100,000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, và Ukraine “có lẽ” đã chứng kiến mức thương vong tương đương, theo The Washington Post.

Những người lính ở cả hai bên của cuộc xung đột không phải là những người duy nhất bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, cho biết họ đã ghi nhận 17,023 thương vong dân sự ở Ukraine, 6,655 người thiệt mạng và 10,368 người bị thương, từ khi bắt đầu chiến tranh đến ngày 27 tháng 11.

“Đã có vô số đau khổ,” Milley nhận xét như trên khi nói về chiến tranh tại một sự kiện ở New York vào ngày 9 tháng 11, theo Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

2. Các phương tiện truyền thông Nga gọi tướng đầu trọc Sergey Surovikin là tướng rút lui

Tháng 6 vừa qua, Tướng Sergey Surovikin đã trở thành chỉ huy của tập đoàn quân phía “Nam” của Lực lượng Vũ trang Nga trong chiến dịch Nam Ukraine. Vào ngày 8 tháng 10, ông ta được bổ nhiệm làm chỉ huy của tất cả các lực lượng Nga ở Ukraine, kế nhiệm Đại tướng Gennady Zhidko. Vào ngày 18 tháng 10, Surovikin nói với các phương tiện truyền thông rằng “Tình hình trong khu vực 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' có thể được mô tả là căng thẳng”.

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2022, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga rằng “Đối thủ của chúng tôi là một chế độ tội phạm, trong khi chúng tôi và người Ukraine là một dân tộc và cùng muốn một điều: Ukraine trở thành một quốc gia thân thiện với Nga và độc lập khỏi Phương Tây”.

Vào ngày 9 tháng 11 năm 2022, trong một cuộc họp trên truyền hình với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Surovikin, đã đưa ra một tuyên bố công khai trên phương tiện truyền thông Nga—cùng với các tham mưu quân sự khác— về đề xuất rút lực lượng Nga khỏi Kherson để cứu các binh sĩ Nga đang bị mắc kẹt. Cũng trong lần xuất hiện trên truyền hình đó, Shoigu đã chấp thuận việc rút quân.

Các phương tiện truyền thông Nga đang bắt đầu gọi ông ta là “tướng rút lui” sau khi có các báo cáo về việc Surovikin cho quân Nga ở Zaporizhzhia và phía Đông sông Dnipro tùy nghi di tản. Bắt đầu mùa Đông, đất lầy lội, quân Nga gặp khó khăn trong di chuyển và có nguy cơ làm mồi cho pháo binh Ukraine.

Các nguồn tin tình báo của Anh cho rằng, Surovikin là người đề xuất các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng dân sự hồi tháng 10 và một cuộc tấn công nữa mà Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo sắp xảy ra.

Các tin tức cho biết người Nga đang có kế hoạch di tản dân thường khỏi một số thị trấn do lực lượng Nga chiếm đóng.

Việc chuẩn bị diễn ra khi các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công vào các kho vũ khí và đạn dược của Nga phía sau chiến tuyến.

Một nhóm cộng đồng Zaporizhzhia đã đăng hình ảnh của một thông báo ở thị trấn Vasylivka, do Nga nắm giữ và gần giới tuyến giữa lãnh thổ do Nga chiếm đóng và lãnh thổ do Ukraine nắm giữ.

Thông báo bằng tiếng Nga có nội dung: “Chính quyền quận Vasylivka cảnh báo! Để chuẩn bị cho khả năng di tản cư dân của thành phố và các quận lỵ, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân, các biện pháp liên quan đang được chuẩn bị.”

Nó cũng yêu cầu mọi người ghi danh với chính quyền quân sự địa phương.

Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol bị đang chiếm đóng, cho biết các lực lượng Nga ở Vasylivka đang trở nên lo lắng và đã “núp sau dân thường làm lá chắn sống”.

“Những người đến từ Zaporizhzhia để hỗ trợ những người thân yêu của họ trong khu vực bị chiếm đóng không được phép đi qua trạm kiểm soát ở Vasylivka. Quân xâm lược Nga đã để thường dân qua đêm bên vệ đường trong nhiệt độ dưới 0 độ C. Họ nói rằng họ sợ pháo kích. Vì vậy, họ đặt một đoàn xe dân sự trước căn cứ quân sự của họ”.

Xa hơn về phía sau chiến tuyến, Fedorov nói rằng các lực lượng Nga “đã bắt đầu có một số ồn ào trong những ngày gần đây” và đang “phát triển hoạt động di tản nhanh chóng – rút thiết bị, tiến hành luân phiên, đưa các binh sĩ được huy động vào”.

Fedorov cho biết trên Telegram rằng các cuộc điều tra dân số đang được tiến hành ở hai thị trấn “như thể để chuẩn bị cho việc di tản”. Nhưng ông cảnh báo rằng động thái này có thể là một chiến dịch thông tin sai lệch.

Fedorov cũng đề cập đến hai vụ nổ tại trụ sở chính và doanh trại của Nga ở các thị trấn Myrne và Yasne.

Ông cũng tuyên bố rằng gần Terpinnia, một cuộc tấn công của quân đội Ukraine đã giết chết và làm bị thương “hàng chục” binh sĩ Nga.

3. Phần Lan cho rằng Âu Châu 'không đủ mạnh' để đối đầu với Nga, cần sự giúp đỡ của Hoa Kỳ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Europe 'Not Strong Enough' to Take on Russia, Needs U.S. Help—Finland”, nghĩa là “Phần Lan cho rằng Âu Châu 'không đủ mạnh' để đối đầu với Nga, cần sự giúp đỡ của Hoa Kỳ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho rằng Âu Châu sẽ “gặp rắc rối” nếu không có Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến do Nga phát động.

Phát biểu tại Sydney, Úc Đại Lợi, vào hôm thứ Sáu, nữ Thủ tướng Marin đã đưa ra một đánh giá “trung thực đến tàn nhẫn” về khả năng phòng thủ hiện tại của Âu Châu trong bối cảnh chiến tranh bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

“Tôi phải thành thật một cách tàn nhẫn với các bạn, Âu Châu hiện không đủ mạnh. Chúng tôi sẽ gặp rắc rối to nếu không có Hoa Kỳ,” Marin nói với nhóm chuyên gia cố vấn của Viện Lowy ở Sydney. Cô nói, cuộc xung đột đã phơi bày sự yếu kém về quân sự của Âu Châu.

“Mỹ đã cung cấp rất nhiều vũ khí, rất nhiều viện trợ tài chính và rất nhiều viện trợ nhân đạo cho Ukraine,” Marin nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều chính trị gia Mỹ mà cô từng nói chuyện nghĩ rằng Âu Châu nên mạnh mẽ hơn.

“Âu Châu vẫn chưa đủ mạnh,” cô tiếp tục. “Chúng tôi phải bảo đảm rằng chúng tôi cũng đang xây dựng những khả năng đó khi nói đến quốc phòng Âu Châu và ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu.”

Cô nói nói Ukraine phải được trao “bất cứ thứ gì cần thiết” để giành chiến thắng trong cuộc chiến, đồng thời cảnh báo rằng nếu Nga thắng “canh bạc khủng khiếp” thì Nga “không phải nước duy nhất cảm thấy muốn làm gì thì làm”.

Marin nói: “Những người khác sẽ bị cám dỗ bởi cùng một chương trình nghị sự đen tối đó.

Cô nói, hỗ trợ quân sự từ Hoa Kỳ cho Ukraine trong suốt cuộc chiến là chìa khóa.

Washington đã và đang cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất, vốn được mô tả là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống lại Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan tư vấn của Mỹ, ngày 13 tháng 11 cho biết thành công của Ukraine trong việc đẩy quân Nga ra khỏi thành phố trọng điểm Kherson ở miền nam Ukraine phần lớn là nhờ HIMARS.

ISW cho biết thành công của Kyiv phần lớn là do Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng sáng tạo hệ thống hỏa tiễn chính xác HIMARS để phá vỡ các tuyến tiếp tế của Nga.

Lực lượng đặc nhiệm “Kakhovka” của Ukraine trước đây đã ghi nhận HIMARS đã hỗ trợ quân đội của họ phá hủy gần như tất cả các cây cầu lớn do Nga kiểm soát ở khu vực phía nam Kherson, và điều đó đã cắt đứt phần lớn lực lượng của Nga khỏi nguồn cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự và nhân sự quan trọng từ Crimea.

Marin cho biết hôm thứ Sáu rằng ưu tiên của đất nước cô đã chuyển “chỉ trong một đêm” sang phòng thủ an ninh khi quân đội của Putin xâm chiếm Ukraine.

Phần Lan, cũng như Thụy Điển, đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO sau khi lực lượng Nga xâm lược Ukraine. Các đơn xin gia nhập của họ vẫn đang chờ giải quyết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Putin cảnh báo Thủ tướng Scholz của Đức về một cuộc không kích rất lớn sắp xảy ra

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Vladimir Putin đã nói chuyện với ông trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu rằng lập trường của các quốc gia phương Tây đối với Ukraine là “có tính hủy diệt” và rằng Đức nên xem xét lại đường lối của mình. Điện Cẩm Linh cũng đưa ra một tuyên bố tương tự.

Theo Putin, “các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Đức, đã và đang bơm vũ khí cho chế độ Kyiv, huấn luyện quân đội Ukraine. Tất cả những điều này, cũng như sự hỗ trợ toàn diện về chính trị và tài chính cho Ukraine, dẫn đến việc Kyiv hoàn toàn bác bỏ ý tưởng về bất kỳ cuộc đàm phán nào.”

Bất chấp thực tế là Nga đã và đang tấn công vào các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống điện của Ukraine, Putin nói rằng:

“Ngoài ra, điều này còn kích thích những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine thực hiện ngày càng nhiều tội ác đẫm máu đối với dân thường”

Theo Thủ tướng Scholz, ông Putin “kêu gọi phía Đức xem xét lại đường lối của mình trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraine”.

Trong cuộc điện đàm, Putin cũng cảnh cáo rằng quân đội Nga “từ lâu đã kiềm chế không tấn công hỏa tiễn nhằm vào một số mục tiêu nhất định trên lãnh thổ Ukraine, nhưng giờ đây những biện pháp như vậy đã trở thành phản ứng bắt buộc và không thể tránh khỏi trước các cuộc tấn công khiêu khích của Kyiv nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga”.

Theo Putin, “cơ sở hạ tầng dân sự của Nga” này bao gồm, cây cầu Crimea, các cơ sở năng lượng, cũng như “hành động khủng bố” chống lại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream và Nord Stream 2, vốn đòi hỏi “một cuộc điều tra minh bạch với sự tham gia của cơ quan chuyên môn của Nga.”

Chính quyền Thụy Điển và Đan Mạch đang điều tra 4 lỗ hổng trong đường ống Nord Stream 1 và 2 nối Nga và Đức qua biển Baltic. Cả hai đường ống đều là điểm nóng trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa các thủ đô Âu Châu và Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng Hai.

Các quốc gia phương Tây trước đó đã nói rằng vụ rò rỉ, lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 26 tháng 9, có khả năng là kết quả của một vụ phá hoại. Đan Mạch tháng trước cho biết một cuộc điều tra sơ bộ đã chỉ ra rằng chúng được gây ra bởi các vụ nổ mạnh.

Một số bối cảnh: Những cảnh báo của Putin có thể liên quan đến một lời tiên đoán của NATO. Trong cuộc họp báo tại Berlin sau cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết:

'Có một cuộc tấn công quy mô lớn sắp xảy ra' nhằm vào Ukraine. Các không ảnh của NATO cho thấy Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc không kích quy mô lớn khác vào Ukraine với hàng chục máy bay ném bom được phát hiện tập trung tại một căn cứ không quân quan trọng.

Ít nhất 20 máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-160 đã tập trung tại căn cứ không quân Engels-2, gần thành phố Saratov, bên cạnh các thùng nhiên liệu, phương tiện hỗ trợ và vật tư sửa chữa.

Các nhà phân tích cho biết các thùng - có khả năng là hộp đạn chứa hỏa tiễn hành trình Kh-55 và Kh-101 - cũng có thể nhìn thấy gần máy bay, cho thấy một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine 'sắp xảy ra'.

Cuộc tấn công gần như chắc chắn sẽ tập trung vào việc phá hủy mạng lưới điện và nước vốn đã bị tàn phá của Ukraine sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất trong những tuần gần đây, khiến người dân chết cóng trong nhà.

5. Ukraine cho biết họ đã thực hiện thêm các hoạt động của lực lượng đặc biệt ở khu vực Zaporizhzhia

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng đặc biệt của họ đang tiến hành các hoạt động đằng sau chiến tuyến của quân Nga ở khu vực Zaporizhzhia.

Như chúng tôi đã loan tin Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Ukraine đã báo cáo cho pháo binh Ukraine phá hủy một hệ thống tác chiến điện tử của đối phương tại thị trấn Polohy, vùng Zaporizhzhia.

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine tuyên bố rằng một số binh sĩ Nga đang rút khỏi vị trí của họ ở các khu vực bị chiếm đóng của Zaporizhzhia và người Nga đang chuẩn bị di tản “nhân viên của chính quyền chiếm đóng” trong khu vực.

Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết các đơn vị Nga đã rời khỏi các khu định cư Mykhailivka, Polohy và Inzhenerne.

Trong bài bình luận về tình hình ở Zaporizhzhia, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết “Các di chuyển quân sự của Nga ở tỉnh Zaporizhzhia có thể cho thấy rằng các lực lượng Nga không thể bảo vệ các khu vực quan trọng trong bối cảnh các cuộc tấn công ngày càng tăng của Ukraine vào các điểm tập trung lực lượng và hậu cần của Nga.”

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đang rút nhân sự khỏi các vị trí gần tiền tuyến hơn ở tỉnh Zaporizhzhia để giảm tác động của việc gia tăng các cuộc tấn công của Ukraine đối với sự tập trung nhân lực và thiết bị của Nga”.

“Khả năng rút quân khỏi Polohy đặc biệt đáng chú ý vì khu định cư nằm ở một ngã ba đường quan trọng và các lực lượng Nga có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bảo vệ Tokmak khỏi các hoạt động của Ukraine nếu không kiểm soát được ngã ba đó”

6. Ukraine cho biết đại sứ quán của họ ở Tây Ban Nha đã nhận được một gói thư đẫm máu

Cảnh sát phong tỏa vòng ngoài bên ngoài đại sứ quán Ukraine ở Madrid sau khi một gói hàng đẫm máu đến đại sứ quán ở Madrid, Tây Ban Nha, vào ngày 2 tháng 12.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cho biết Đại sứ quán Ukraine tại Madrid đã nhận được một gói hàng “đẫm máu” vào thứ Sáu, tương tự như những gói hàng gần đây được nhận tại các cơ quan ngoại giao khác của Ukraine.

Văn phòng báo chí của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố rằng việc nhận được một gói hàng khả nghi tại đại sứ quán đã khiến một cuộc di tản ngay lập tức nhưng đội phá bom của cảnh sát Tây Ban Nha xác định gói hàng này không chứa chất nổ.

“Thực tế là dấu bưu điện của nó không phải từ Tây Ban Nha, cùng với các đặc điểm của nó, có thể có nghĩa là nó có liên quan đến một loạt các gói hàng đã bị chặn ở các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine khác ở các nước Âu Châu khác nhau,” tuyên bố của Bộ Nội vụ cho biết.

Ukraine đã tăng cường các biện pháp an ninh đối với tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán ở nước ngoài sau một loạt sự việc liên quan đến các gói hàng đe dọa, bom thư và phá hoại tại các cơ quan ngoại giao của nước này. Tuần này, các đại sứ quán Ukraine tại Hung Gia Lợi, Hà Lan, Ba Lan, Croatia, Ý và Áo, cùng với một số lãnh sự quán Ukraine, đã nhận được những gói hàng đẫm máu, đôi khi chứa cả mắt động vật, Nikolenko cho biết

Đây là cuộc di tản thứ hai của Đại sứ quán Ukraine tại Madrid trong tuần này, chỉ hai ngày sau khi một quả bom thư phát nổ khi một nhân viên đại sứ quán đang mở ra. Anh ta bị thương nhẹ.

Các quan chức Tây Ban Nha cho biết, đó là một trong số hàng loạt bom thư nhận được trong những ngày gần đây tại văn phòng thủ tướng Tây Ban Nha, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Madrid và các địa chỉ cấp cao khác của Tây Ban Nha.