Hai linh mục Công Giáo bị quân đội Nga bắt giữ đang “bị tra tấn không thương tiếc”, lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine cho biết hôm thứ Năm.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã đưa ra lời kêu gọi các nhà chức trách quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho Cha Ivan Levytskyi và Cha Bohdan Heleta, 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị giam giữ trong hơn hai tuần.

“Chúng tôi nhận được tin buồn rằng các linh mục của chúng tôi đang bị tra tấn không thương tiếc,” Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói.

“Theo các phương pháp đàn áp cổ điển của chủ nghĩa Stalin, những lời thú tội mà họ không phạm phải được rút ra từ các cuộc tra tấn. Trên thực tế, hai mục sư anh hùng của chúng ta hàng ngày bị đe dọa bằng sự tra tấn và bằng cái chết.”

Đức Tổng Giám Mục Ukraine đã yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới cầu nguyện cho việc trả tự do cho các linh mục.

“Yêu cầu của chúng tôi là trả tự do ngay lập tức cho hai linh mục, những người không có lỗi gì ngoài lỗi yêu thương người dân của họ, Giáo hội của họ, cộng đồng được giao phó cho họ,” ngài nói.

“Tôi kêu gọi các đại diện ngoại giao và các tổ chức nhân quyền quốc tế, yêu cầu họ làm mọi thứ có thể để cứu mạng sống của những mục tử anh hùng này. Và tôi yêu cầu tất cả các tín hữu của Giáo hội chúng ta ở Ukraine và nước ngoài, tất cả các Kitô hữu, tất cả những người thiện chí, hãy cầu nguyện cho hai linh mục này được trả tự do.”

Theo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã chọn ở lại lãnh thổ dưới sự chiếm đóng của Nga để phục vụ các cộng đồng Công Giáo theo nghi thức Đông phương và nghi thức Latinh tại địa phương.

Đức Cha Shevchuk nói: “Sau đó, một số đồ vật quân sự đã được đặt trong nhà thờ để buộc tội các ngài sở hữu vũ khí trái phép”.

Hai Cha Levytskyi và Heleta đã bị bắt khỏi giáo xứ của các ngài, Nhà thờ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria, ở thành phố ven biển Berdyansk vào ngày 16 tháng 11 và bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga buộc tội đã thực hiện các hoạt động “lật đổ” và “du kích”.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Ukraine của Donetsk đã bác bỏ các cáo buộc, gọi việc giam giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho các giáo sĩ.

“Vào thời điểm khám xét nhà thờ, nhà xứ liền kề và cơ sở của giáo xứ, cả hai linh mục đều đã bị bắt giữ; nghĩa là, họ không thể kiểm soát những cơ sở này và hành động của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga theo bất kỳ cách nào”, tuyên bố từ Giáo Hội địa phương cho biết.

“Họ không thể chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với vũ khí và đạn dược được cho là đã tìm thấy ở những nơi đó. Đây rõ ràng là một lời vu khống và một lời buộc tội sai lầm.”

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả người Ukraine là “những người tử vì đạo”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Khi tôi nói về Ukraine, tôi đang nói về một dân tộc đã chịu tử đạo. Nếu bạn có những người trở thành tử vì đạo, thì cố nhiên bạn có những người hành hạ họ”.

“Khi tôi nói về Ukraine, tôi nói về sự tàn bạo bởi vì tôi có rất nhiều thông tin về sự tàn bạo của quân đội. Nhìn chung, những người tàn ác nhất có lẽ là những người đến từ Nga, nhưng không tuân thủ các quy tắc truyền thống của Nga, chẳng hạn như người Chechenya, người Buryat, v.v.”

Những bình luận của Đức Giáo Hoàng đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ông Lavrov nói: “Gần đây, có một tuyên bố rất khó hiểu, hoàn toàn không phải là Kitô giáo, đã phân loại hai sắc dân của Liên bang Nga thành những người mà từ đó chúng ta có thể mong đợi những hành động tàn bạo trong các cuộc chiến. Chúng tôi đã phản ứng với điều đó, Vùng Buryatia và Cộng hòa Chechnya đã làm như vậy. Điều đó chắc chắn không nâng cao uy tín của Tòa thánh”
Source:Catholic News Agency