1. Bộ Quốc Phòng Nga cáo buộc biệt kích Ukraine tấn công hai sân bay quân sự của Nga

Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 6g30 sáng ngày thứ Hai 5 tháng 12, theo giờ địa phương, tức là 10g30 theo giờ Việt Nam, cư dân trong thành phố Ryazan và hai thành phố lân cận Engels và Saratov nghe thấy những tiếng nổ kinh hồn kéo dài trong nhiều giờ.

Ban đầu, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, tường trình rằng một xe chở xăng đã phát nổ tại căn cứ không quân Engels, gây ra hỏa hoạn và cháy nổ làm hai máy bay chiến lược TU-95 bị phá hủy, ba người thiệt mạng và 6 người bị thương.

Cuối ngày thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công không phải một mà đến hai sân bay quân sự của Nga vào sáng thứ Hai.

Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga cho biết:

“Sáng ngày 5 tháng 12, chế độ Kyiv, nhằm vô hiệu hóa máy bay tầm xa của Nga, đã cố gắng tấn công bằng máy bay không người lái vào các sân bay quân sự Diaghilevo ở vùng Ryazan và Engels ở khu vực Saratov.”

“Lực lượng phòng không của Lực lượng Hàng không và Vũ trụ Nga đã đánh chặn các máy bay không người lái Ukraine đang bay ở độ cao rất thấp. Ba binh sĩ Nga thiệt mạng, 4 người khác bị thương trong vụ tấn công.”

Ukraine chưa xác nhận rằng họ đã tấn công một trong hai sân bay. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một số lượng đáng kể máy bay ném bom chiến lược của Nga tại căn cứ không quân Engels ở Saratov.

Căn cứ không quân Engels-2 và Dyagilevo là nơi chứa các máy bay được cho là chịu trách nhiệm tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraine

Các vụ nổ tại 2 căn cứ không quân Engels-2 và Dyagilevo, nếu được xác nhận là của Ukraine, sẽ đánh dấu cuộc tấn công sâu nhất từ trước đến nay vào Nga và nhằm vào các cơ sở quân sự quan trọng được sử dụng trong cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Căn cứ không quân Engels-2

Căn cứ không quân Engels-2 thời Liên Xô, được đặt theo tên của nhà triết học Cộng sản Friedrich Engels, là nơi đóng quân của trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 121 của Nga, bao gồm các phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160, và những hỏa tiễn đã tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

“Dựa trên vị trí của căn cứ không quân, máy bay phản lực của nó đã đóng một vai trò quan trọng trong các vụ đánh bom gần đây vào Ukraine,” Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết như trên. Căn cứ này nằm cách biên giới Ukraine đến 450 dặm hay 724km.

Lee cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào căn cứ Engels-2 đều có khả năng là nhằm phá vỡ kế hoạch tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine của Nga. “Ukraine đã cảnh báo trong nhiều tuần nay rằng Nga đang chuẩn bị cho một làn sóng tấn công hỏa tiễn mới vào mạng lưới năng lượng của họ. Đây có thể là một cuộc tấn công phủ đầu theo chiến lược tiên hạ thủ vi cường”

Trích dẫn hình ảnh vệ tinh từ Engels-2, tờ Der Spiegel tháng trước đưa tin Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn mới vào Ukraine.

Lee ước tính rằng Nga giữ khoảng 15 đến 16 máy bay ném bom Tu-95MS tại căn cứ không quân Engels-2 cùng với 15 chiếc Tu-160, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kho vũ khí Tu-160 của nước này.

Gleb Irisov, cựu trung úy không quân Nga, xuất ngũ năm 2020, mô tả Engels-2 là “sân bay trọng điểm cho hàng không chiến lược của đất nước”.

“Nếu quả thực Ukraine đã tấn công được căn cứ này, điều đó cho thấy nước này đang đạt được nhiều tiến bộ trong khả năng tiếp cận các căn cứ cách xa chiến trường”.

Căn cứ không quân Dyagilev

Căn cứ không quân ở Dyagilevo, cách Mạc Tư Khoa chưa đến 150 dặm hay 241km, cũng là nơi đóng quân của trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 121 mà các máy bay phản lực được cho là đã tấn công Ukraine.

Nó cũng đóng vai trò là căn cứ cho trung đoàn máy bay chở dầu Il-78 duy nhất của Nga, một bộ phận quan trọng về mặt chiến lược chịu trách nhiệm tiếp nhiên liệu trên không cho hàng không quân sự của Nga.

“Việc tiêu hủy máy bay ném bom chiến lược chắc chắn sẽ được chú ý nhiều hơn, nhưng nếu Nga mất máy bay chở dầu Il-78, đó có thể là vấn đề lớn nhất đối với Mạc Tư Khoa,” ông Lee nói. “Việc sản xuất máy bay tiếp dầu mới của Nga khét tiếng là chậm chạp nên đây có thể trở thành bộ phận gây thiệt hại nhiều nhất cho Nga.”

Lee nói rằng một trong những vấn đề chính đối với lực lượng không quân Nga là nhiều máy bay của họ không được đặt trong nhà chứa máy bay, khiến chúng dễ bị tấn công.

“Rõ ràng là Nga đã không chuẩn bị kế hoạch bảo vệ các căn cứ không quân ở sâu bên trong đất nước,” Lee nói.

“Mặc dù thực tế đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên trên đất Nga, Mạc Tư Khoa đã phản ứng rất chậm trong việc bảo vệ các máy bay phản lực của mình.”

Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ tại hai căn cứ quân sự, nhưng Baza, một cơ quan truyền thông của Nga có nguồn tin từ các cơ quan an ninh, đưa tin rằng sân bay của Nga tại Engels-2 đã bị một máy bay không người lái tấn công.

Lee tin rằng máy bay không người lái đã được Ukraine phóng từ bên trong lãnh thổ Nga. “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có phạm vi tương đối ngắn và chúng sẽ không thể bay hết quãng đường từ Ukraine sang Nga mà không bị bắn hạ giữa đường,” Lee nói.

Vụ nổ tại sân bay Engels-2 đã dẫn đến sự tức giận của một số blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, những người đã đổ lỗi cho quân đội nước này vì không có khả năng bảo vệ các căn cứ không quân của họ.

Voenniy Osvedomitel, một nhà bình luận nổi tiếng, đã viết trên kênh Telegram của mình: “Những con cừu ở phía sau tiếp tục thể hiện sự không phù hợp tuyệt đối của chúng… Ngay cả bây giờ, các sân bay có các máy bay hàng không chiến lược cũng không được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không”.

Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International của Israel đã công bố những hình ảnh cho thấy những gì dường như là hậu quả của một vụ nổ tại căn cứ không quân Dyagilevo ở Nga.

“Trên một hình ảnh thu được ngày 5 tháng 12, các vết cháy và vật thể được nhìn thấy gần một chiếc máy bay Tu-22M, có thể đã bị hư hại rất nặng”

Căn cứ này là một trong hai căn cứ mà Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công hôm thứ Hai.

2. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở hành lang giữa Lysychansk và Bakhmut ở miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 6 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các cụm binh sĩ, kho đạn dược và các cụm thiết bị quân sự của đối phương trong 24 giờ qua. 540 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Trong ngày 5 tháng 12, vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và tập quán chiến tranh, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng dân sự trên khắp Ukraine. Đặc biệt, các cơ sở năng lượng đã bị tấn công ở các khu vực như Kyiv, Vinnytsia và Odesa.

Những kẻ xâm lược Nga tiếp tục pháo kích vào các vị trí của lực lượng Ukraine và các khu định cư dọc theo giới tuyến. Các máy bay không người lái trinh sát của Nga được tin là không hoạt động hiệu quả trong mùa Đông, nên quân Nga đang tích cực sử dụng máy bay ở khu vực Donetsk.

Nga đã sử dụng máy bay chiến thuật hỗ trợ cho bộ binh tấn công gần Kyslivka, Novoselivske và Stelmakhivka. Đây chỉ là các cuộc tấn công lẻ tẻ có tính chất thăm dò. Theo các quan chức Ukraine, giao tranh ở miền đông Ukraine tiếp tục tập trung ở khu vực Bakhmut của Donetsk.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 6 tháng 12, rằng “Khu vực Donetsk là khó khăn nhất vì người Nga đang cố gắng chiếm Bakhmut - và tất cả các khu định cư từ Lysychansk đến Bakhmut đều quan trọng đối với họ.”

Lysychansk nằm ở khu vực Luhansk lân cận và bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 6.

Haidai nói rằng quân đội Ukraine đã tiêu diệt “một số lượng lớn binh sĩ xâm lược và thiết bị của họ” tại làng Bilohorivka.

“Bây giờ họ đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ, vì họ định tạo thêm một đầu cầu để mở rộng cuộc tấn công. Các cuộc tấn công diễn ra suốt ngày đêm, lãnh thổ này liên tục bị pháo kích. Sáu người ở lại làng; đó là những người già không muốn rời xa. Rất khó để di tản những người không muốn rời đi”

Trong điều kiện thời tiết mùa Đông, Haidai nói rằng “việc giải phóng vùng Luhansk là rất khó khăn. Tuy nhiên, có một điều tích cực. Quân đội của chúng tôi không xa Kreminna,” một thị trấn phía bắc Lysychansk đã bị xâm lược từ mùa xuân.

Trong khi đó, Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, cho biết sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào các khu vực của Donetsk hôm thứ Hai, “tình trạng mất điện khẩn cấp vẫn tiếp tục. Các kỹ sư năng lượng đang cung cấp cho hệ thống các nguồn dự phòng. Nhìn chung, tình hình ổn định. Sau khi tắt máy khẩn cấp, máy phát điện được bật.

Ông cho biết tình hình xung quanh Bakhmut “cực kỳ căng thẳng. Tuyên bố của kẻ thù rằng một số ngôi làng ở ngoại ô Bakhmut đã bị chiếm và họ đang ở ngay bên ngoài cửa ngõ thành phố là không đúng sự thật.”

Trong ngày qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 540 binh sĩ Nga trong cuộc giao tranh cách Bakhmut 20km về phía Nam. Quân Nga rút về phòng tuyến của họ bỏ lại xác 2 xe tăng, 8 xe thiết giáp, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu, 6 trọng pháo và một hệ thống phòng không.

“Đa số dân đã di tản khỏi Bakhmut. Hiện có khoảng 12.000 cư dân ở Bakhmut trong tổng số 81.000 trước cuộc xâm lược. Kẻ thù đang cố gắng tiêu diệt thường dân.”

Quân đội Ukraine nói rằng trung tâm của Bakhmut đã bị pháo kích - và một tòa nhà hành chính, ký túc xá và một tòa nhà dân cư đã bị hư hại.

Kyrylenko cho biết quân Nga cũng nã pháo vào thị trấn Vuhledar, cũng như Kurakhove và Hostre - một trường mẫu giáo, 4 tòa nhà cao tầng và 7 ngôi nhà riêng bị hư hại.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 12, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga bao gồm 91.690 binh sĩ, 2.924 xe tăng, 5.900 xe thiết giáp, 1.914 hệ thống pháo, 395 hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống, 211 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 264 máy bay trực thăng, 1.582 máy bay không người lái, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu thuyền, 4.497 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 163 đặc biệt đơn vị thiết bị.

Quân đội Nga tiếp tục thực hiện các hành động bất hợp pháp chống lại dân thường tại các khu vực tạm thời bị xâm lược của Ukraine. Đặc biệt, các lực lượng xâm lược Nga đang cướp bóc những ngôi nhà biệt lập ở Starobilsk trong vùng Luhansk.

Tại Olhyne của vùng Kherson, những kẻ xâm lược Nga tiếp tục lấy đi kho nông sản của các doanh nghiệp địa phương để đưa sang Nga.

Các vụ cướp tại các ngôi nhà biệt lập ở các khu định cư nằm dọc theo tả ngạn sông Dnipro trở nên thường xuyên hơn.

Do những tổn thất đáng kể của quân đội Nga ở vùng Kherson, các trường hợp đào ngũ đã được báo cáo.

3. Zelenskiy nhận xét rằng Nga 'đánh dấu' kỷ niệm Bản ghi nhớ Budapest bằng cuộc tấn công hỏa tiễn

Với cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine ngày hôm nay, Nga đã “đánh dấu” lễ kỷ niệm Bản ghi nhớ Budapest.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu qua video của mình trước quốc dân đồng bào.

“Với cuộc tấn công hỏa tiễn ngày hôm nay, Nga đã đánh dấu kỷ niệm Bản ghi nhớ Budapest. Số phận của tài liệu này đưa ra câu trả lời cho nhiều câu hỏi hiện tại về Nga. Chỉ cần ký kết một cái gì đó với những kẻ khủng bố sẽ không mang lại hòa bình. Họ chắc chắn sẽ phá vỡ mọi thỏa thuận đã đạt được với họ. Từ bỏ bất kỳ yếu tố an ninh nào để thỏa thuận với Nga có nghĩa là chờ đợi một cuộc chiến mới,” Tổng thống nói.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng do đó, việc tiếp tục về nguyên tắc chính sách hiện có của các quốc gia có lương tâm trên thế giới là cần thiết phải triệt tiêu năng lực khủng bố của Nga, giải phóng các lãnh thổ Ukraine và truy tố những kẻ sát nhân mới có thể mang lại hòa bình.

Ngoài ra, Tổng thống lưu ý rằng khủng bố Nga một lần nữa ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng – vì lại xảy ra tình trạng mất điện ở Moldova.

“Điều này một lần nữa chứng minh rằng khả năng Nga thực hiện các cuộc tấn công khủng bố lớn như vậy là mối đe dọa không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với toàn bộ khu vực của chúng ta. Khi một kẻ khủng bố gây bất ổn cho cuộc sống của mọi người, thì việc ngăn chặn khủng bố là nhiệm vụ chung”, ông Zelenskiy nói.

Bản ghi nhớ Budapest về bảo đảm an ninh liên quan đến việc Ukraine gia nhập Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân là một thỏa thuận quốc tế được ký kết vào ngày 5 tháng 12 năm 1994 giữa Ukraine, Nga, Anh và Hoa Kỳ về bảo đảm an ninh cho Ukraine, đổi lại Ukraine từ bỏ các chương trình hạt nhân của mình. Cùng ngày, Ukraine tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Belarus và Kazakhstan đã ký các biên bản ghi nhớ tương tự. Hai nước này đã tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân sớm hơn một chút.

4. Zelenskiy cho biết bốn người Ukraine thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai

Bốn người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công cường tập bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine vào ngày 5 tháng 12.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong bài phát biểu qua video của mình gởi quốc dân đồng bào.

Ông cho biết, Nga đã phóng 70 quả hỏa tiễn, hầu hết bị bắn hạ.

“Tôi biết ơn tất cả các chiến binh của chúng ta trong các lực lượng không quân “Đông”, “Nam” và “Trung tâm”. Làm tốt lắm! Tôi cũng biết ơn các đối tác của chúng ta về các hệ thống phòng không mà chúng ta hiện đang sử dụng. Mỗi hỏa tiễn của Nga bị bắn hạ là bằng chứng cụ thể rằng khủng bố có thể bị đánh bại. Nhưng, thật không may, chúng ta vẫn không thể bảo đảm an ninh hoàn toàn cho bầu trời của mình - đã có một số vụ tấn công thành công của quân xâm lược. Thật không may, có những nạn nhân. Tính đến thời điểm này, có 4 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga ngày hôm nay. Tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè,” Tổng thống nói.

Ông nói thêm rằng các kỹ sư năng lượng đã ngay lập tức bắt tay vào công việc khôi phục. “Những nỗ lực tối đa đang ở các khu vực trung tâm của Ukraine, Odesa, Zaporizhzhia và Kharkiv”.

Trong khi đó, Thủ tướng Denys Shmyhal tuyên bố rằng các hỏa tiễn của Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng ở các vùng Kyiv, Vinnytsia và Odesa vào ngày 5 tháng 12. Mặc dù vậy, lưới điện của nước này vẫn hoạt động. Ở một số khu vực, việc tắt máy khẩn cấp được thực hiện để cân bằng hệ thống và tránh tai nạn.

5. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine khẳng định hỏa tiễn rơi trên lãnh thổ Moldova chắc chắn là của Nga

Hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ Moldova hôm thứ Hai chắc chắn là của Nga.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 6 tháng 12.

“Các hỏa tiễn do Nga bắn khiến bất kỳ quốc gia láng giềng nào với chúng ta đều bất an. Trên lãnh thổ Moldova, chắc chắn đó là hỏa tiễn liên quan đến Liên bang Nga. Chúng tôi hiểu tuổi của những hỏa tiễn mà chúng bắt đầu bắn và độ chính xác của chúng. Một số trong số hỏa tiễn đó được sản xuất vào cùng năm tôi sinh ra,” Danilov nói.

Đồng thời, theo Danilov, điều rất tốt là Nga hầu như cạn kiệt các hỏa tiễn tiên tiến có thể gây hại cho Ukraine.

Bộ Nội vụ Moldova trước đó đã nói rằng một phần của hỏa tiễn đã được tìm thấy bởi một đội tuần tra của cảnh sát biên giới gần làng Briceni.

Vụ rơi một hỏa tiễn ở Moldova sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào Ukraine cho thấy nhu cầu cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không hiện đại càng sớm càng tốt.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết như trên khi bình luận về thông tin hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ Moldova sau vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine.

Ông nói: “Điều này một lần nữa chứng minh rằng khủng bố hỏa tiễn Nga gây ra mối đe dọa lớn không chỉ đối với an ninh của Ukraine mà còn đối với an ninh của các nước láng giềng”.

Trong bối cảnh này, ông lưu ý rằng Ukraine nên có các hệ thống phòng không hiện đại càng sớm càng tốt để cứu mạng người dân, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và ngăn chặn các cuộc tấn công hỏa tiễn tiếp theo từ Nga.

6. Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ hơn 60 hỏa tiễn Nga hôm thứ Hai

Vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ hơn 60 hỏa tiễn của kẻ thù trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác của Nga.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết:

“Vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Hơn 70 hỏa tiễn đã được bắn tổng cộng.”

Quân xâm lược Nga đã bắn 38 hỏa tiễn hành trình Kh-101 hay Kh-555 bằng 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95ms từ Biển Caspi và từ Volgodonsk trong vùng Rostov.

22 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr đã được phóng từ Hắc Hải.

Ngoài ra, máy bay ném bom tầm xa Tu-22m3 của Nga đã tấn công Ukraine từ Hắc Hải bằng ba hỏa tiễn hành trình Kh-22. Các máy bay chiến đấu Su-35 của kẻ thù đã bắn thêm 6 hỏa tiễn Kh-59 dẫn đường và một hỏa tiễn Kh-31P.