Vua Charles Đệ Tam đã chính thức khai trương Trung tâm Chào mừng Ukraine trước sự chứng kiến của Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Vua Charles Đệ Tam, cùng với Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã đến thăm Nhà thờ Thánh Gia ở London thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, nơi nhà vua chính thức mở một trung tâm chào đón những người tị nạn từ Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

“Chuyến thăm của Nhà vua cùng với bà Zelenska mang đến một dấu hiệu mạnh mẽ về tình đoàn kết giữa người dân Vương quốc Anh và các anh chị em của chúng ta ở Ukraine,” Đức Giám Mục Kenneth Nowakowski, giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương tại London, nói. “Chúng tôi rất vinh dự khi Đức vua đã trở lại nhà thờ chính tòa của chúng tôi, và chúng tôi cầu nguyện để chuyến thăm tiếp theo của ngài sẽ là chuyến thăm để tạ ơn vì chiến tranh đã chấm dứt – một cuộc chiến đã cướp đi rất nhiều sinh mạng vô tội.”

Đức Cha Nowakowski nói với Zelenska rằng mỗi ngày đều có những lời cầu nguyện cho chồng bà, cũng như cho quân đội bảo vệ Ukraine và tất cả người dân Ukraine.

Đức Giám Mục đã tặng cho Vua Charles một bức ảnh gọi là Theotokos of Eleeusa – hay Mẹ của Thiên Chúa dịu dàng – một món quà từ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương. Bức ảnh được vẽ bởi Oleksandr Klymenko và Sofiia Atlantova, các nhà vẽ tranh tôn giáo và là các nghệ sĩ người Ukraine, những người sáng lập dự án bác ái “Ảnh tượng trên hộp đạn”.

Sau khi được chào đón bằng bánh mì và muối theo kiểu truyền thống của Ukraine, Vua Charles đã gặp gỡ các nhân viên, tình nguyện viên và nhà hảo tâm của Trung tâm Chào đón Ukraine, gọi tắt là UWC, cũng như những người Ukraine tạm thời di tản và các nhà tài trợ người Anh của họ.

“Chuyến thăm của Bệ hạ đã khích lệ tinh thần rất nhiều cho nhân viên, tình nguyện viên của chúng tôi và tất cả những người Ukraine tạm thời phải di dời đến Trung tâm Chào mừng để được giúp đỡ. Tất cả những người bị đuổi khỏi nhà của họ ở Ukraine đều đặc biệt vui mừng khi thấy Đệ nhất phu nhân Ukraine cũng ở đây.”

UWC bắt đầu cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cho những người Ukraine tạm thời di dời sau chuyến thăm đầu tiên của Vua Charles và Hoàng hậu, Camilla, tới nhà thờ chính tòa vào đầu tháng 3, ngay sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

UWC là một sáng kiến hợp tác giữa giáo phận Luân Đôn của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và Hiệp hội người Ukraine ở Vương quốc Anh. Nó đã được hỗ trợ bởi các cơ quan của Chính phủ Vương quốc Anh và nhiều tổ chức phi chính phủ, tôn giáo và bác ái, khu vực tư nhân và các nhà tài trợ cá nhân. Được thiết kế để giúp các công dân Ukraine đến Vương quốc Anh sau khi bị di dời do chiến tranh của Nga, UWC là đầu mối liên hệ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho việc định cư và sinh sống lâu dài ở Vương quốc Anh cũng như là một trung tâm xã hội giúp người Ukraine kết nối với văn hóa và di sản của họ.

UWC đã giải quyết khoảng 4,000 yêu cầu trực tuyến hoặc qua điện thoại. Hơn 450 người đã được hỗ trợ, nhiều người trong số họ tham gia các hoạt động hàng tuần như các khóa học tiếng Anh, và các nhóm mẹ và bé, v.v. Trung tâm có trụ sở chính tại khuôn viên của Nhà thờ Công Giáo Ukraine ở Mayfair.
Source:Aleteia