Giáng Sinh năm nay đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Nghị viện Âu Châu cho phép dựng cảnh Chúa Giáng Sinh tại trụ sở chính ở Brussels. Cho đến nay, các quan chức của tổ chức Âu Châu đã coi đó là hành vi “có khả năng gây khó chịu”.

Những nỗ lực của Isabel Benjumea, một thành viên của Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu đến từ Tây Ban Nha, là chìa khóa để cuối cùng có một cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày tại tổ chức này.

Khi được bầu vào năm 2019, Benjumea đã cố gắng trong năm đầu tiên tại chức để chuẩn bị cơ sở cho món quà là cảnh Chúa Giáng Sinh cho quốc hội sẽ được trưng bày trong mùa Giáng Sinh. Tuy nhiên, cô gặp phải tình trạng quan liêu và não trạng bài Kitô Giáo trong Liên Hiệp Âu Châu.

Năm sau, cô vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được. Cảnh Chúa Giáng Sinh không thể được trưng bày, cô ấy đã được văn phòng của Chủ tịch Nghị Viện thông báo, vì nó “có khả năng xúc phạm” đối với những người không theo đạo.

Isabel Benjumea nói với tờ ABC của Tây Ban Nha: “Điều này đã trở thành một kiểu thập tự chinh bởi vì tôi dường như không thể chấp nhận được việc bỏ qua nguồn gốc Kitô giáo của Âu Châu.

Cuối cùng, năm nay, nỗ lực này đã nhận được sự ủng hộ của chủ tịch Nghị viện Âu Châu người Malta, Roberta Metsola, mặc dù cảnh Chúa Giáng Sinh chỉ được “ủy quyền như một cuộc triển lãm đặc biệt”, có thể được gia hạn hoặc không trong tương lai.

Cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày tại Nghị viện Âu Châu đến từ Murcia, một vùng ở đông nam Tây Ban Nha có truyền thống tuyệt vời về cảnh và hình ảnh Chúa Giáng Sinh.

Các nghệ nhân từ xưởng Jesús Griñán đã tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày 24 tháng 8 năm 2003, Thánh Gioan Phaolô II nói rằng “Giáo Hội Công Giáo xác tín rằng Tin Mừng của Chúa Kitô, vốn là yếu tố hợp nhất của các dân tộc Âu Châu trong nhiều thế kỷ, ngày nay cũng phải và tiếp tục là nguồn linh đạo và tình huynh đệ vô tận. Ghi nhận điều này là vì lợi ích của tất cả mọi người, và việc công nhận rõ ràng nguồn gốc Kitô giáo của Âu Châu trong hiệp ước thể hiện sự bảo đảm nguyên tắc cho tương lai của lục địa.”

Vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chỉ trích mạnh mẽ Liên Hiệp Âu Châu vì đã loại trừ bất kỳ đề cập nào về Chúa hoặc nguồn gốc Kitô giáo của lục địa này trong các tuyên bố của tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập.
Source:Catholic News Agency