Phó tổng thống đương nhiệm và từng là cựu tổng thống Á Căn Đình, Cristina Fernández de Kirchner, đã bị kết án 6 năm tù giam và bị cấm đảm nhiệm chức vụ công suốt đời sau khi bị kết tội trong một vụ lừa đảo trị giá 1 tỷ đô la liên quan đến các công trình công cộng.

Fernández de Kirchner – người từng là tổng thống Á Căn Đình trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến năm 2015 – đã bị kết tội gian lận vào hôm thứ Ba, mặc dù bà không có khả năng phải ngồi tù sớm vì bà được miễn trừ do vai trò chính phủ của mình và dự kiến sẽ khởi động một quy trình kháng cáo kéo dài có thể mất nhiều năm.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán đã bác bỏ cáo buộc thứ hai về việc điều hành một tổ chức tội phạm, mà nếu bị tội cô có thể phải ngồi tù đến 12 năm tù. Bản án đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Á Căn Đình bị kết tội khi đang đương chức.

Trong một buổi phát trực tiếp sau khi phán quyết được công bố, Fernández de Kirchner nói rằng các cáo buộc chống lại cô có động cơ chính trị. “Rõ ràng là người ta luôn muốn kết tội tôi,” cô nói. “Đây là tình trạng nhà nước và mafia song song.”

Fernández de Kirchner – người từng được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới – cũng cho biết: “Tôi sẽ không là ứng cử viên cho bất cứ thứ gì, không phải tổng thống, không phải thượng nghị sĩ. Tên của tôi sẽ không có trong bất kỳ lá phiếu nào.”

Cựu tổng thống mô tả các thủ tục tố tụng chống lại bà là “hành vi lạm dụng luật”, mà các nhà phân tích chính trị trong khu vực mô tả là một hình thức “chiến tranh chính trị” liên quan đến các chính trị gia, cơ quan tư pháp và giới truyền thông, thường nhằm mục đích bôi nhọ các nhà lãnh đạo cánh tả là tham nhũng.

Bản án chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm những rạn nứt ở Á Căn Đình, nơi vị phó tổng thống theo chủ nghĩa dân túy 69 tuổi thống trị chính trường và gần đây đã sống sót sau một vụ ám sát bất thành sau khi súng của kẻ tấn công bà dường như bị kẹt đạn. Tháng trước, Fernández de Kirchner đã so sánh các thẩm phán của mình với một “đội xử bắn”.

Fernández de Kirchner bị buộc tội dàn xếp 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz thuộc Patagonia để trao cho một công ty thuộc về Lázaro Báez, một người bạn và đối tác kinh doanh của Fernández và người chồng quá cố của bà, cựu tổng thống Néstor Kirchner, là người đã cai trị Á Căn Đình từ 2003 đến 2007.”

Các công tố viên cho biết công ty Báez được thành lập để biển thủ công quỹ thông qua quy trình đấu thầu sai cho các dự án bị vượt chi phí - và trong nhiều trường hợp không bao giờ được hoàn thành.
Source:The Guardian