Cơ quan anh ninh quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết cha sở của Nhà thờ Chính thống Ukraine ở thành phố Lysychansk “đã chuyển cho quân xâm lược Nga thông tin về các vị trí chiến đấu của quân đội Ukraine trong thành phố, cũng như trong khu vực Severodonetsk” ở vùng Luhansk.

SBU cho biết vị linh mục cũng đã “thông báo” cho người Nga về những người dân địa phương có khả năng chống lại cuộc xâm lược.

Vị linh mục bị bắt vào tháng 4, hai tháng trước khi Lysychansk rơi vào tay lực lượng Nga.

SBU cho biết vị linh mục đã được Nga tuyển dụng trong một chuyến thăm đến đó vào năm 2014 và kể từ đó đã liên lạc thường xuyên với một nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố ly khai.

SBU cũng cho biết họ đã thu thập bằng chứng chống lại hai người cung cấp thông tin khác cho Nga trong cùng khu vực, bao gồm một linh mục thứ hai ở Luhansk.

SBU cáo buộc rằng một trong hai người Ukraine nói trên đã bị bắt vì cung cấp thông tin cho người Nga, vị linh mục trong nhóm 2 người này vẫn tại đào và hiện đang ở trong lãnh thổ bị xâm lược.

Một số thông tin cơ bản: Chính phủ Ukraine đã bắt đầu có hành động chống lại một số cơ sở và linh mục của Giáo hội Chính thống, đồng thời đề xuất một luật mới cấm hoạt động của các tổ chức tôn giáo “có liên hệ với các trung tâm ảnh hưởng” ở Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết:

“Thật không may, ngay cả khủng bố Nga và chiến tranh toàn diện cũng không thuyết phục được một số nhân vật để vượt qua sự cám dỗ của cái ác,” Zelenskiy nói, đề cập đến cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia. “Chúng ta phải tạo điều kiện để không một bên nào phụ thuộc vào quốc gia xâm lược có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong.”

SBU đã đột kích vào một tu viện Kitô giáo Chính thống lịch sử ở Kyiv, là tu viện Kyiv Pechersk Lavra, vào ngày 22 tháng 11 như một phần trong nỗ lực chống lại “các hoạt động lật đổ” bị nghi ngờ của mật vụ Nga.

Vào tháng 5, Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã chính thức cắt đứt quan hệ với Giáo Hội Chính thống Nga và lãnh đạo của Giáo Hội này là Thượng phụ Kirill.
Source:Reuters