La Purisíma và Griteria, diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 8 tháng 12, là những lễ kỷ niệm phổ biến nhất của Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua. Trong mười ngày này, giáo dân lập bàn thờ Đức Trinh Nữ trong nhà và khu phố của họ và làm đám rước ảnh Đức Mẹ. Mọi người quây quần bên gia đình và bạn bè để cầu nguyện và ca hát tôn vinh Đức Maria trong bầu không khí lễ hội, và các gói quà được phân phát tại mỗi bàn thờ. Vào đêm ngày 7 tháng 12, vào đêm trước lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, khi đó có một truyền thống được gọi là “Tiếng Ca Lớn” và các gia đình thường đi từ bàn thờ này sang bàn thờ khác, ca hát. «Ai cho nhiều niềm vui như vậy?», một người kêu lên, và tất cả họ đồng thanh trả lời: «Đức Maria!». Trên đường phố, những người hàng xóm thăm viếng chúc mừng nhau và bầu trời sáng lên với pháo hoa.

Tuy nhiên, năm nay, nó sẽ không được phép diễn ra như trên đối với người dân. Cảnh sát Sandinista của Daniel Ortega trên thực tế đã cấm nhiều giáo xứ Công Giáo thực hiện Purísima. Hoạt động hủy bỏ văn hóa thứ mười một này được thực hiện bởi những người tự nhận mình là cánh tả nhưng chẳng qua là một bọn độc tài tham nhũng.

“Vào ngày 28 tháng 11, khoảng 12:00, chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại từ Cảnh sát Quốc gia cấm chúng tôi thực hiện cuộc rước vào đúng thời điểm mà hình ảnh của Đức Mẹ đang đến thăm quận đầu tiên của thành phố”, giáo xứ San José, ở Tipitapa, một thành phố có 150,000 cư dân cách thủ đô Managua 20 km, đã cho biết như trên. Thông cáo báo chí kết thúc với “sự buồn bã sâu sắc vì lệnh cấm này ngăn cản chúng tôi bày tỏ đức tin của mình trước công chúng”.

Chuyện tương tự cũng xảy ra ở giáo xứ San Pedro và Santa Lucía, thuộc Ciudad de Darío, nơi có 53 nghìn dân. «Hình ảnh của Đức Mẹ sẽ không xuất hiện như mọi khi. Sẽ không có cuộc rước nào vào lúc bình minh hay ban đêm», linh mục giáo xứ Fray Patricio Tijerino thông báo một cách chán nản và ngao ngán nhận xét rằng “Độc tài Ortega đang quản thúc Đức Mẹ tại gia”
Source:Tempi