1. Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine tấn công Crimea

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev trong cái gọi là chính quyền dân sự do Nga dựng lên, được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm từ ngày 2 tháng 10, 2020 cho biết trong một chương trình truyền hình đột xuất rằng Ukraine đã vừa tấn công bán đảo Crimea vào sáng thứ Năm 8 tháng 12.

Sevastopol là thành phố lớn nhất của bán đảo Crimea. Razvozhayev cho biết hạm đội của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên Hắc Hải. Razvozhayev đã đưa ra mức độ đe dọa khủng bố cao, “màu vàng” ở Crimea.

Các hãng tin địa phương đưa tin một trăm vụ nổ điện xảy ra ở khu vực trung tâm của Sevastopol, khiến các cửa kính rung chuyển. Kênh Crimean Wind Telegram, trích dẫn người dân địa phương, báo cáo rằng ở một số khu vực “còi báo động đã vang lên sau các vụ nổ” và nhiều khu vực đã bị phong tỏa.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin gần đây có chuyến thăm tới cây cầu Kerch, là cầu nối quan trọng nối giữa bán đảo Crimea và lục địa Nga đã bị phá hủy một phần trong một vụ nổ hồi tháng 10.

Điện Cẩm Linh cho biết bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine, nơi Nga sáp nhập vào năm 2014, rất dễ bị lực lượng Ukraine tấn công sau các báo cáo của các quan chức ở đó cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái gần một căn cứ hải quân quan trọng.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ của mình, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết:

Chắc chắn có những rủi ro vì phía Ukraine tiếp tục chính sách tổ chức các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, mặt khác, thông tin chúng tôi nhận được cho thấy các biện pháp đối phó hiệu quả đang được thực hiện.

Peskov kháo rằng người đứng đầu Crimea, Sergei Aksyonov, tháng trước cho biết ông đã ra lệnh xây dựng “các công trình kiên cố để bảo đảm an toàn cho người dân Crimea” trên bán đảo sau các cuộc tấn công gần đây.

2. Cú bất ngờ vào Lyman đã thất bại, Nga tập trung lực lượng chủ yếu vào hai mặt trận Bakhmut và Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 9 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, ghi nhận rằng sau khi nhận thấy cú bất ngờ vào Lyman đã thất bại, Nga tập trung lực lượng chủ yếu vào hai mặt trận Bakhmut và Avdiivka.

Hôm thứ Ba 6 tháng 12, quân Nga đã bất ngờ tấn công vào thành phố Lyman sau khi các cuộc tấn công bị khựng lại ở Bakhmut và Avdiivka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho rằng người Nga đang cố gắng giành cho được một chiến thắng, bất kể chiến thắng nào và bất kể giá phải trả.

Trong giờ đầu tiên của cuộc giao tranh, xung quanh các làng Zelena Dolyna, và làng Lypnove, phía bắc Lyman, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã thất bại, bỏ chạy để lại lại hơn 200 xác đồng đội cùng với 2 xe tăng và 4 thiết giáp. Các cuộc tấn công lẻ tẻ sau đó đều bị chặn đứng. Người Nga đã rút hết quân khỏi vùng này để tăng cường cho 2 mặt trận Bakhmut và Avdiivka.

Trong ngày thứ Năm 8 tháng 12, quân xâm lược đã thực hiện hai cuộc tấn công hỏa tiễn và ba cuộc không kích, cũng như hơn 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Vũ trang và các khu định cư dọc theo giới tuyến. Các cơ sở hạ tầng dân sự ở các thành phố Kupiansk, Zolochiv và Ochakiv đã bị tấn công trở lại sau một thời gian lắng đọng.

Theo Bộ Tổng tham mưu, vẫn có mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vào các cơ sở của hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết cường độ giao tranh tại Bakhmut và Avdiivka có giảm bớt so với những ngày trước đó, nhưng đang bùng lên trong vùng Kherson khi quân Ukraine cố gắng tràn qua bờ phía Đông sông Dnipro để truy kích quân Nga, giải phóng phần còn lại của Kherson. Quân Ukraine đã vượt sông Dnipro và giao tranh đang diễn ra tại Nova Kakhovka. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết để bảo vệ bí mật hành quân.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 340 lính Nga, bắn cháy 2 xe tăng và 2 xe thiết giáp, tịch thu 2 trọng pháo do quân Nga bỏ chạy ở ngoại ô thành phố Bakhmut.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 8 tháng 12, 93,080 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược cũng bao gồm 2,937 xe tăng, 5,911 xe thiết giáp, 1,925 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 1,603 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 592 hỏa tiễn hành trình, 4,528 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến và 164 thiết bị đặc biệt.

3. Liên Hiệp Quốc ghi nhận 441 vụ hạ sát thường dân miền bắc Ukraine

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo hôm thứ Tư liên quan đến 441 vụ sát hại dân thường ở các vùng Kyiv, Chernihiv và Sumy phía bắc Ukraine.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk cho biết báo cáo nêu chi tiết vụ sát hại thường dân đang làm những việc thường ngày của họ như đang “chặt củi hay mua hàng tạp hóa” ở các khu vực trước đây lực lượng Nga đã chiếm được trước khi rút lui trước các cuộc phản công của quân Ukraine.

Các khu vực Kyiv, Chernihiv và Sumy đã được lấy lại sau khi Nga rút quân vào cuối tháng Ba.

Ông Volker Türk vừa kết thúc chuyến thăm 4 ngày tới thủ đô Ukraine.

“Chúng tôi đang làm việc để chứng thực các cáo buộc về các vụ giết người bổ sung ở những khu vực này, cũng như ở các khu vực Kharkiv và Kherson gần đây đã được lực lượng Ukraine chiếm lại,” ông nói trong một tuyên bố, chỉ ra rằng con số có thể tăng hơn nữa.

Ông nói thêm: “Có những dấu hiệu mạnh mẽ rằng các vụ hành quyết hàng loạt được ghi lại trong báo cáo cấu thành tội ác chiến tranh giết người có chủ ý”.

Trong tuyên bố của mình, Türk đã liệt kê các mức hỗ trợ cần thiết cho người dân Ukraine, bao gồm 17.7 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo và 9.3 triệu người cần hỗ trợ lương thực và sinh kế.

Theo tuyên bố của ông, một phần ba dân số đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong khi 7.89 triệu người đã rời khỏi đất nước và 6.5 triệu người phải di dời trong nước.

Türk cũng cho biết trong tuyên bố rằng ông đã dành một số thời gian trong chuyến thăm của mình trong một hầm tránh bom vào thứ Hai khi Nga tiến hành một đợt tấn công hỏa tiễn khác. Anh ấy cũng đã đến thăm các thị trấn Bucha và Izium.

Türk cũng lưu ý tác động mà các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng sẽ để lại cho người dân Ukraine.

“Tôi e rằng Ukraine sẽ phải trải qua một mùa đông dài và lạnh giá. Hậu quả của cuộc chiến đối với việc thụ hưởng nhân quyền của người dân trong nước đã rất tàn khốc và tiên lượng rất đáng lo ngại,” ông nói.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy được TIME vinh danh là Nhân vật của năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã được tạp chí TIME vinh danh là Nhân vật của năm. Người đàn ông 44 tuổi, cựu diễn viên hài, diễn viên, nhà văn và nhà sản xuất này đã giữ chức tổng thống từ năm 2019.

Tạp chí Time cho biết đã vinh danh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là nhân vật của năm, trao cho ông giải thưởng “vì đã chứng minh rằng lòng can đảm có thể lây lan như nỗi sợ hãi”.

Tổng biên tập Edward Felsenthal cho biết sự lựa chọn của Zelenskiy - cùng với “tinh thần của Ukraine” - là “ký ức nổi bật nhất”.

Ông nói: “Cho dù cuộc chiến giành Ukraine khiến người ta tràn đầy hy vọng hay sợ hãi, thì thế giới đã hành quân theo nhịp trống của Volodymyr Zelenskiy vào năm 2022”.

Là một diễn viên hài trở thành chính trị gia được bầu làm lãnh đạo Ukraine vào năm 2019, Zelenskiy đã làm việc không ngừng nghỉ kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 để truyền cảm hứng cho sự phản kháng của đất nước ông và huy động sự ủng hộ quốc tế dành cho Ukraine.

Felsenthal cho biết quyết định của Zelensky khi chiến tranh bắt đầu “không chạy khỏi Kyiv mà ở lại và tập hợp sự ủng hộ là định mệnh”.

“Vì đã chứng minh rằng lòng dũng cảm có thể lây lan như nỗi sợ hãi, vì đã khuyến khích mọi người và các quốc gia cùng nhau bảo vệ tự do, vì đã nhắc nhở thế giới về sự mong manh của nền dân chủ - và hòa bình - Volodymyr Zelenskiy và tinh thần của Ukraine là Nhân vật của năm 2022 của TIME,” anh nói.

Tạp chí cũng nhấn mạnh những người được cho là hiện thân của tinh thần Ukraine. Họ bao gồm kỹ sư Oleg Kutkov, người đã giúp Ukraine kết nối; Olga Rudenko, biên tập viên của Kyiv Independent; và bác sĩ phẫu thuật chiến đấu người Anh David Nott.

Để có nhận thức đầy đủ về sự can đảm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, có lẽ chúng ta phải biết điều này: Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu mới của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London rằng cuộc xâm lược Ukraine của Putin không phải là một quyết định bất chợt của ông ta. Nó đã được hình thành và chuẩn bị từ rất lâu. Một trong những chuẩn bị quan trọng là một chiến dịch phá hoại có hệ thống của Nga nhắm vào các kho chứa vũ khí của Ukraine. Chiến dịch này đã phá hủy một tỷ lệ đáng kể các kho đạn 122 và 152 ly cũng như hỏa tiễn 122 và 300 ly của quân đội Ukraine.

Các tác giả Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London cho biết đã có sáu vụ nổ như vậy, phá hủy hơn 210,000 tấn đạn dược, một phần lớn trong số đó là đạn pháo 152 ly và hỏa tiễn cho hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Để so sánh, trong 5 năm chiến tranh ở Donbas, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu tốn tổng cộng khoảng 70,000 tấn đạn dược, tức là chỉ 1 phần ba số bị phá hoại.

Tình hình bi đát đến mức, trong những ngày đầu của cuộc xâm lược, quân Nga kéo từ Belarus sang tiến đánh Kyiv trong một đoàn xe dài đến 64km. Nga có gan làm như thế vì biết chắc pháo binh Ukraine đã kiệt quệ, không đủ sức tấn công họ.

Trong bối cảnh bi đát như thế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải hết sức can đảm mới dám quyết định không chạy khỏi Kyiv mà ở lại và tập hợp sự ủng hộ của thế giới.

5. Chiến binh Mỹ được Tổng thống Zelenskiy vinh danh

Eric Stretch, một chiến binh người Mỹ phục vụ trong Quân đoàn Quốc tế của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vinh danh vì những đóng góp của anh cho Ukraine.

Trong một đoạn video do văn phòng của Zelenskiy công bố, nhà lãnh đạo Ukraine được nhìn thấy đang thăm các binh sĩ trong một bệnh viện quân sự ở Kyiv vào tối thứ Ba. Đoạn phim cho thấy tổng thống trao huy chương cho những người lính, bao gồm cả Eric.

Tổng thống nói: “Eric, cảm ơn rất nhiều vì sự dũng cảm của bạn” và Eric trả lời: “Đó là vinh dự của tôi. Cảm ơn tổng thống.”

Một tuyên bố từ Quân đoàn Quốc tế cho biết: Eric Stretch “đã nhận được huy chương từ Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để ghi nhận những nỗ lực anh hùng của anh ấy trên tiền tuyến Ukraine. Chiến thắng không hề rẻ. Họ không đến dễ dàng. Nhưng những nỗ lực của người lính của chúng tôi được đánh giá cao và được chính thức công nhận.”

6. Ukraine cho biết họ đang làm việc với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc về phi quân sự hóa nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết chính phủ của ông đang làm việc với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc để tạo ra một vùng an toàn xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ.

Kyiv vẫn “liên hệ chặt chẽ” với Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ông cho biết tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Slovakia, Rastislav Káčer, ở Kyiv.

Kuleba nói:

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc bảo đảm rằng tất cả các nhà máy điện hạt nhân, không chỉ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đều an toàn. Điều này cực kỳ khó đạt được nếu không ngăn chặn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng tôi đang tiến lên từng bước với sự hiểu biết lẫn nhau với IAEA.

Có một quy tắc trong ngoại giao là chúng ta chẳng thể đạt được thỏa thuận nào cho đến khi mọi thứ được thống nhất.

Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom hôm nay lặp lại tuyên bố của Kyiv rằng Nga đang sử dụng địa điểm này như một kho vũ khí trên thực tế.

Energoatom cho biết Nga đã mang nhiều bệ phóng hỏa tiễn đến địa điểm và đặt chúng gần tổ máy số 6 của nhà máy.

Công ty tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã lên kế hoạch sử dụng chúng để tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí và cây cầu của Ukraine ở bờ tây sông Dnipro.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nhiều lần bị pháo kích kể từ khi Mạc Tư Khoa chiếm giữ nó ngay sau khi tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2, khiến IAEA kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn phi quân sự xung quanh nhà máy.

7. Ngoại trưởng Estonia nhận định: Đã đến lúc NATO cung cấp cho Ukraine xe tăng, hỏa tiễn tầm xa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “It's Time for NATO to Give Ukraine Tanks, Long-Range Missiles: Estonia FM”, nghĩa là “Ngoại trưởng Estonia nhận định: Đã đến lúc NATO cung cấp cho Ukraine xe tăng, hỏa tiễn tầm xa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ngoại trưởng Estonia đã kêu gọi các đồng minh NATO tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine để mang lại chiến thắng toàn diện cho Kyiv.

Urmas Reinsalu nói với Newsweek rằng chỉ những hệ thống do NATO sản xuất như xe tăng chiến đấu chủ lực và hỏa tiễn chính xác mới có thể “tạo ra sự khác biệt chiến lược trong tiến trình chiến tranh”.

Ngoại trưởng kêu gọi các đồng minh cung cấp “xe tăng, cung cấp hệ thống phòng không, và cũng cung cấp hỏa tiễn tầm xa – không giới hạn”.

Reinsalu nói: “Chúng ta cần thay đổi tiến trình của cuộc chiến này. “Cách duy nhất trong bối cảnh hiện tại mà chúng ta có thể quản lý để làm điều đó là tăng đáng kể, không có bất kỳ hạn chế nào về tầm bắn của tất cả các loại vũ khí thông thường.”

Việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa do NATO sản xuất là một chủ đề đặc biệt nhạy cảm. Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức đều đã cung cấp các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt — ví dụ như HIMARS của Mỹ rất được ca ngợi — để cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu chiến lược ở xa phía sau phòng tuyến của Nga.

Nhưng cho đến nay, Washington đã từ chối gửi vũ khí HIMARS tầm xa nhất – chẳng hạn như hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Quân đội MGM-140, hay ATACMS - vì lo ngại rằng các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine vào các mục tiêu trong biên giới Nga sẽ khiến Mạc Tư Khoa leo thang căng thẳng.

Ukraine đã tấn công một số mục tiêu nhạy cảm bên trong Nga kể từ tháng 2 bằng các phương tiện khác, gần đây nhất là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa được báo cáo nhắm vào hai căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga ở Saratov và Ryazan, cả hai đều cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 370 dặm.

Cả hai căn cứ đều là trung tâm của chiến dịch ném bom của Nga vào các thành phố của Ukraine trong những tháng gần đây, được sử dụng để phóng các máy bay ném bom chiến lược mang hỏa tiễn hành trình tầm xa.

Ông Reinsalu cho biết giả thuyết Ukraine sử dụng các hỏa tiễn tầm xa do NATO sản xuất sẽ là một phản ứng “hợp lý” đối với cuộc tấn công cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa, vốn tìm cách đánh sập mạng lưới năng lượng Ukraine và đóng băng đất nước — cũng như nền kinh tế — để buộc Ukraine phải khuất phục.

Khi được hỏi liệu các lực lượng Ukraine có được phép sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong biên giới Nga hay không, ông Reinsalu cho biết: “Tôi không đưa ra bất kỳ giải pháp quân sự nào về cách sử dụng những vũ khí này.”

“Nhưng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta đang nói về các cơ hội của Ukraine để bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự của họ và tránh Ukraine rơi vào tình trạng mất điện, thì chắc chắn cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất sẽ là có cơ hội tấn công vào tất cả những nơi hỏa tiễn đã được phóng ra.”

Cuộc tranh luận về việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cũng đang nổ ra. Các quốc gia NATO cho đến nay đã thất bại trong việc cung cấp các hệ thống hiện đại do phương Tây sản xuất, chẳng hạn như Leopard 2 do Đức sản xuất, mặc dù một số đồng minh đã gửi hàng trăm xe tăng do Liên Xô sản xuất tới Ukraine.

Ấn phẩm FAZ của Đức tuần này đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã nói rõ với những người đồng cấp Đức rằng Tòa Bạch Ốc sẽ hỗ trợ Berlin gửi Leopard 2 tới Ukraine, nhưng Thủ tướng Olaf Scholz vẫn chưa hành động. Reinsalu gợi ý rằng các quốc gia NATO có thể sẽ chuyển sang cung cấp xe thiết giáp hạng nặng khi chiến tranh tiếp diễn.

Reinsalu nhớ lại: “Chúng tôi muốn nhắc lại chuyển biến, trong những cuộc thảo luận đầu mùa hè các nước phương Tây đã do dự trong việc cung cấp pháo binh phương Tây cho Ukraine, vì điều đó có thể được hiểu là một bước leo thang”.

“Nhưng sau đó, có vẻ như người Ukraine thực sự không thể tồn tại nếu không có loại pháo này vì không có đủ loại đạn kiểu Liên Xô cho pháo của họ. Sau đó, đột nhiên một quyết định được đưa ra rằng chúng tôi sẽ không để Ukraine thất vọng, và những vũ khí này đã được chuyển giao. Bây giờ dường như có một tình huống tương tự với xe tăng. “

Estonia đã đi đầu trong phản ứng của NATO trước cuộc xâm lược của Nga và đã đóng góp viện trợ quân sự nhiều nhất so với bất kỳ thành viên liên minh nào xét về GDP bình quân đầu người. Estonia cũng là một trong những quốc gia NATO đầu tiên bắt đầu cung cấp vũ khí cho Kyiv, cung cấp hàng loạt hệ thống chống tăng Javelin đầu tiên chưa đầy một tuần trước khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai.

Reinsalu cho biết ông hy vọng các quốc gia NATO sẽ làm theo và mở rộng đóng góp quân sự của họ cho Ukraine, lưu ý rằng gần đây ông đã đề xuất một “thỏa thuận của các nước NATO để đưa viện trợ quân sự vào khoảng 1% GDP. Đến nay, chỉ có Estonia và Latvia đạt được ngưỡng này.

Các lực lượng Ukraine đã chứng minh rằng họ có thể giành lại những vùng lãnh thổ bị xâm lược. Các lực lượng vũ trang kiệt quệ và mất phương hướng của Nga đang ở thế khó khăn, trong bối cảnh Điện Cẩm Linh hy vọng rằng bùn lầy và cái lạnh mùa đông sẽ làm chậm các hoạt động của Ukraine đủ để các lực lượng của Mạc Tư Khoa chui sâu, lặn kỹ và ổn định tiền tuyến ở phía nam và phía đông của đất nước.

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu của ông đã cho thấy rất ít dấu hiệu từ bỏ các mục tiêu chiến tranh tối đa của họ. Ukraine, đã sống sót sau cuộc tấn công dữ dội ban đầu, giờ coi cuộc xung đột là cơ hội để giành lại các vùng lãnh thổ ở Donbas và Crimea đã mất vào tay Nga năm 2014, cũng như bảo đảm tư cách thành viên NATO.

Các cuộc đàm phán hòa bình còn lâu mới đạt được, bất kể những lời kêu gọi thiếu chân thành của Điện Cẩm Linh hay sự can thiệp của các nhà lãnh đạo như Tổng thống Emmanuel Macron, người cuối tuần này đã kêu gọi các quốc gia phương Tây xem xét “các bảo đảm an ninh” để đưa Nga trở lại bàn đàm phán.

“Tôi nghĩ rằng tất cả các quốc gia láng giềng của Nga cần nâng cấp an ninh,” Reinsalu nói khi được hỏi về nhận xét gần đây nhất của Macron. “Tầm nhìn của chúng tôi về kiến trúc an ninh Âu Châu mới phải là tầm nhìn của Nga, vốn không phải là yếu tố quyết định lối sống hay các lựa chọn an ninh của các nước láng giềng”.

“Đối thoại với chế độ của Putin về các nguyên tắc an ninh của Âu Châu, theo đánh giá của tôi, không phải là cách để ủng hộ chiến thắng của Ukraine...Putin và những người đồng lõa của ông ta phải chịu trách nhiệm về sự tàn bạo của cuộc chiến mà họ đã phát động.”

Reinsalu thừa nhận rằng một số kênh ngoại giao phải luôn mở, ngay cả trong thời chiến. Tuy nhiên, ông nói thêm, “nếu chúng ta đang nói về việc đưa ra các tín hiệu cấp cao nhất bằng cách liên lạc với Putin, tôi thực sự sẽ nói rằng có nguy cơ bị hiểu sai”.

“Tôi nghĩ rằng ở Điện Cẩm Linh và ở Nga, điều đó sẽ được hiểu là một điểm yếu nhất định của phương Tây. Điều quan trọng nhất là chúng ta giữ được sự thống nhất giữa các quốc gia trong thế giới tự do.”

Thay vì các cuộc đàm phán mới, “công thức rút ngắn cuộc chiến này” bao gồm tiếp tục hỗ trợ Ukraine, làm suy giảm năng lực quân sự của Nga và tiếp tục cô lập Mạc Tư Khoa về chính trị, kinh tế và pháp lý, Reinsalu nói.

Các thành phần chính sẽ là các biện pháp trừng phạt tiếp theo — các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu hiện đang xem xét gói biện pháp thứ chín có thể bao gồm các bước ngăn chặn Nga tiếp cận máy bay không người lái — và việc giám sát liên tục mức giá cao nhất vừa mới được G7 áp đặt đối với xuất khẩu dầu của Nga, được đặt ở mức 60 đô la một thùng vào tuần trước sau các cuộc đàm phán kéo dài.

Mức giá cao nhất này sẽ được xem xét hai tháng một lần và phải được đặt thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường trung bình đối với dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

“Đánh giá tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng Giêng,” Reinsalu nói. “Mục đích của việc xem xét thực sự là để giảm mức giá cao nhất.” Bộ trưởng ngoại giao cho biết giới hạn mong muốn cuối cùng của Estonia là 30 USD/thùng.

“Nga đang phạm tội diệt chủng và điều này cần một phản ứng thích đáng từ các nước phương Tây,” Bộ trưởng nói. “Nếu chúng ta đã làm điều gì đó – ít nhất là một phần – trước ngày 24 tháng 2 để hỗ trợ Ukraine, và nếu chúng ta làm vào mùa xuân những gì chúng ta đã làm vào mùa thu, thì điều này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể.”

“Mất thời gian không phải là giải pháp. Kéo dài chiến tranh, kèm theo cả mùa đông, là một chiến lược của Nga nhằm gây tổn hại và làm suy yếu Ukraine”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang hướng tới chiến thắng vào một thời điểm nào đó vào năm 2023, theo nhận xét được đưa ra vào hôm thứ Tư. Ông và các quan chức hàng đầu của mình đã nhiều lần nói rằng điều này có nghĩa là giải phóng hoàn toàn tất cả các lãnh thổ Ukraine bị xâm lược kể từ năm 2014. Kyiv đang lạc quan, mặc dù các đồng minh bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley đã ám chỉ rằng Ukraine có thể đấu tranh để đạt được tất cả các mục tiêu chiến tranh của mình.

Reinsalu cho biết chiến thắng hoàn toàn của Kyiv vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ông giải thích: “Một yếu tố cơ bản của cấu trúc an ninh Âu Châu là tôn trọng biên giới của một quốc gia. Ông nói, điều này có nghĩa là “giải phóng hoàn toàn Ukraine”.