1. Giao tranh gia tăng ở miền nam Kherson

Người dân Nova Kakhovka ở bờ đông sông Dnipro đã quen với việc pháo kích liên tục, nhưng trong những ngày gần đây, họ đã nghe thấy tiếng súng máy khi chiến tranh tiến gần hơn đến nơi có thể là chiến trường lớn tiếp theo.

Bất chấp những dự đoán rằng xung đột sẽ chậm lại trong những tháng mùa đông, những thường dân đến Zaporizhzhia qua điểm giao cắt cuối cùng vẫn còn được mở ở tiền tuyến nói rằng giao tranh đang leo thang ở khu vực phía nam Kherson khi các lực lượng Ukraine tìm cách ngăn chặn quân Nga rút lui về phía Crimea và xa hơn nữa.

“Gần đây là tiếng súng máy chứ không phải tiếng pháo kích,” bà Anna, 78 tuổi đến từ Nova Khakovka, cho biết sau khi đến một trạm kiểm soát của cảnh sát ở Zaporizhzhia. “Cửa sổ rung chuyển, ngôi nhà rung chuyển. Chúng tôi sợ mọi thứ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 9 tháng 12, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết giao tranh đang bùng lên trong vùng Kherson khi quân Ukraine cố gắng tràn qua bờ phía Đông sông Dnipro để truy kích quân Nga, giải phóng phần còn lại của Kherson. Quân Ukraine đã vượt sông Dnipro và giao tranh đang diễn ra tại Nova Kakhovka. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết để bảo vệ bí mật hành quân.

2. Các vụ nổ đã được nghe thấy tại căn cứ không quân Berdiansk ở vùng Zaporizhzhia.

Ba vụ nổ lớn đã được nghe thấy, cũng như những vụ nổ nhỏ hơn, trong căn cứ không quân Berdiansk do Nga chiếm giữ gần thành phố trên bờ biển Azov.

Theo các nguồn thạo tin, vụ tấn công vào sân bay Berdiansk tiên báo rằng quân Ukraine sắp đánh lớn tại Zaporizhzhia trong bối cảnh quân Putin đã phải rút lui khỏi hàng loạt các khu định cư trong các ngày qua.

Yevgeny Balitsky, tên phản bội, hiện đang giữ chức vụ quyền thống đốc của cái gọi là cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên cho biết “Các dịch vụ khẩn cấp đã được báo cáo là đang trên đường đến hiện trường. Không có thương vong nào được báo cáo.”

Trong cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, phần phía nam của Tỉnh Zaporizhzhia đã bị Nga chiếm ngay từ những ngày đầu. Vào ngày 26 tháng 2, thành phố Berdiansk nằm dưới sự kiểm soát của Nga, sau đó là chiến thắng của Nga tại Melitopol vào ngày 1 tháng 3. Các lực lượng Nga cũng đã bao vây và chiếm được thành phố Enerhodar, nơi có Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, vào ngày 4 tháng 3. Thủ phủ của khu vực Zaporizhzhia, là thành phố Zaporizhzhia, chưa bị quân đội Nga chiếm giữ và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ngày 26 tháng 2, quân đội Nga chiếm được Cảng Berdiansk và Sân bay Berdiansk. Đến ngày hôm sau, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Bắt đầu từ ngày 14 tháng 3, cảng được người Nga sử dụng làm trung tâm hậu cần để hỗ trợ cuộc tấn công của họ ở miền nam Ukraine và đặc biệt là cuộc bao vây Mariupol. Vào ngày 21 tháng 3, phương tiện truyền thông Zvezda của Nga đã đưa tin về sự xuất hiện của các tàu vận tải đổ bộ ở Berdiansk. Một sĩ quan hải quân Nga mô tả đây là “một sự kiện mang tính bước ngoặt sẽ mở ra khả năng hậu cần cho Hải quân Hắc Hải”.

Vào ngày 24 tháng 3, các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc không kích nhằm vào tàu đổ bộ lớp Alligator Saratov, chiếc này bị phá hủy và đánh chìm, và một trong hai tàu đổ bộ lớp Ropucha bị hư hại nhưng vẫn có thể rời cảng. Vào thời điểm đó, đây là tổn thất hải quân nặng nề nhất mà Nga phải gánh chịu trong cuộc xâm lược và là một trong những thành công quan trọng nhất của Ukraine.

Yevgeny Balitsky cho biết một nỗ lực ám sát đã được thực hiện nhằm lấy mạng một nhà lãnh đạo do Điện Cẩm Linh cài đặt tại thành phố Melitopol bị chiếm đóng trong khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine

Nikolai Volyk, phó chủ tịch thành phố Melitopol, đang rời khỏi nhà thì một thiết bị nổ tự chế phát nổ.

“Vụ ám sát diễn ra vào sáng sớm hôm thứ Ba, khi Volyk đang rời khỏi nhà”.

Yevgeny Balitsky cho biết các cuộc điều tra cho thấy đó là một quả bom nặng 2.5kg và được điều khiển từ xa. Ông ta tỏ ra hào hứng cho biết quả bom lớn như thế mà Volyk không bị hề hấn gì cả.

3. Điện Cẩm Linh tuyên bố Nga 'vẫn cần giải phóng' đông và nam Ukraine

Phát biểu trong cuộc họp báo với các phóng viên, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Nga vẫn đang tiếp tục chiếm giữ các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là của mình.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine - Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk - sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả để biện min cho các yêu sách lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa không có toàn quyền kiểm soát bất kỳ tỉnh nào trong số 4 tỉnh của Ukraine mà họ nói rằng họ đã sáp nhập và Peskov dường như đặt ra những giới hạn đối với lãnh thổ Ukraine mà Nga hiện đang tìm cách tuyên bố chủ quyền.

Khi được hỏi liệu Nga có kế hoạch sáp nhập thêm bất kỳ vùng lãnh thổ nào ngoài bốn khu vực hay không, ông trả lời:

Không có câu hỏi về điều đó. Ít nhất, đã không có tuyên bố về vấn đề này. Nhưng vẫn còn rất nhiều công việc phía trước để giải phóng các vùng lãnh thổ; ở một số vùng mới của Liên bang Nga có những vùng lãnh thổ bị xâm lược cần được giải phóng.

Ý tôi là một phần của Cộng hòa Donetsk, cũng như những gì đã trở thành một phần của Liên bang Nga, và sau đó bị quân đội Ukraine tái chiếm.

4. Các vụ nổ ở Crimea, Belgorod, khi Điện Cẩm Linh thừa nhận Nga dễ bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosions in Crimea, Belgorod, as Kremlin Says It's Vulnerable to Attacks”, nghĩa là “Các vụ nổ ở Crimea, Belgorod, khi Điện Cẩm Linh thừa nhận Nga dễ bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng thứ Năm tại Crimea, bán đảo ở Hắc Hải đã bị Vladimir Putin sáp nhập và ở Belgorod, gần biên giới Nga với Ukraine, khi Điện Cẩm Linh cho biết khu vực này rất dễ bị Ukraine tấn công.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã phát biểu trước các phóng viên ngay sau khi Nga cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái hôm thứ Năm trên Hắc Hải ở vùng biển Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea.

“Chắc chắn có những rủi ro vì phía Ukraine tiếp tục chính sách tổ chức các cuộc tấn công khủng bố. Nhưng mặt khác, thông tin chúng tôi nhận được cho thấy các biện pháp đối phó hiệu quả đang được thực hiện”, ông Peskov nói.

Thống đốc Sevastopol, nơi có căn cứ hải quân của Nga, cho biết một tàu của Hạm đội Hắc Hải đã bắn hạ một máy bay không người lái trên biển, gây ra một vụ nổ. Ông nói trên kênh Telegram của mình rằng quân đội Nga đã “làm việc tốt” trong việc phá hủy máy bay không người lái.

Đáp lại, chính quyền khu vực đã đưa ra mức độ đe dọa khủng bố cao, “màu vàng” ở Crimea, bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Các hãng tin địa phương đưa tin một trăm vụ nổ điện xảy ra ở khu vực trung tâm của Sevastopol, khiến các cửa kính rung chuyển. Kênh Crimean Wind Telegram, trích dẫn người dân địa phương, báo cáo rằng ở một số khu vực chấn động mạnh đến mức “còi báo động chống trộm cắp được gắn trong xe hơi đã bị kích hoạt sau vụ nổ”.

Cách đó rất xa, tại khu vực Belgorod, nằm gần biên giới Nga với Ukraine, truyền thông địa phương đưa tin về các vụ nổ vào sáng thứ Năm.

Hãng tin Ukraine 24tv.ua đưa tin người dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ và sau đó, một đám cháy lớn bùng phát ở quận Yakovlevsky thuộc vùng Belgorod. Tờ báo này đã công bố một đoạn video cho thấy một cột khói đen dày đặc bốc lên bầu trời.

Các quan chức địa phương vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Nhận xét của ông Peskov hôm thứ Năm được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo rằng người Nga đang chạy trốn khỏi Crimea để đến vùng Krasnodar lân cận của Nga vì họ sợ Ukraine cuối cùng sẽ giải phóng bán đảo Hắc Hải.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ giành lại Crimea trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 29 tháng 8, nói rằng quân đội Ukraine kiên trì “giữ mục tiêu” là tái chiếm Crimea kể từ khi bán đảo này bị sáp nhập.

Refat Chubarov, một nhà lãnh đạo người Tatar ở Crimea, nói với Đài phát thanh New Voice của Ukraine trong một video được công bố vào tháng trước rằng ông tin rằng Điện Cẩm Linh sẽ bắt đầu tan rã nếu Ukraine chiếm lại được Crimea.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 18 tháng 11 đánh giá rằng Nga đang tập hợp lại lực lượng để chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công có khả năng xảy ra của Ukraine vào bán đảo. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết các đơn vị Nga đã xây dựng hệ thống chiến hào mới gần biên giới Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

5. Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO 'tăng vọt'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns Risk of Conflict With NATO 'Soaring'“, nghĩa là “Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO đang tăng vọt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm thứ Năm đã cảnh báo về những rủi ro “tăng vọt” khi NATO can dự vào cuộc chiến đang diễn ra của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine.

“Các thành viên NATO đang tham gia ngày càng nhiều và trực tiếp vào cuộc xung đột này. Sự ủng hộ của họ dành cho Kyiv giờ đây đã đa dạng hơn nhiều so với vài tháng trước. Điều này phản ánh chính sách có chủ ý của Washington, được người Âu Châu ngoan ngoãn theo đuổi, nhằm leo thang xung đột. Họ đang chơi với lửa. Rủi ro đang tăng vọt”, ông Ryabkov nói trên kênh truyền hình Rossiya-24, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Thứ trưởng ngoại giao nói tiếp rằng: “Người phương Tây đang đẩy mạnh việc mở rộng phạm vi chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn, tầm xa hơn”.

Thủ tướng Ingrida Šimonytė của Lithuania, một thành viên NATO, nói với Nhật báo NatSec rằng Hoa Kỳ hoặc một quốc gia Âu Châu nào đó nên cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine.

Politico đưa tin Šimonytė đang ở Hoa Kỳ để gặp Phó Tổng thống Kamala Harris, các nhà lập pháp và kiều bào Lithuania ở Pennsylvania. Cô muốn Mỹ giữ bình tĩnh và tiếp tục ủng hộ Ukraine. Các quan sát viên ghi nhận Hoa Kỳ đã tỏ ra lo lắng sau cuộc tấn công đồng loạt hôm thứ Hai của Ukraine vào 3 sân bay quân sự sâu bên trong Nga, có nơi cách biên giới hai nước này đến gần 1,000km.

Cô tuyên bố rằng người Ukraine “cần loại vũ khí này” và nói thêm rằng ATACMS do Mỹ sản xuất, hệ thống hỏa tiễn chiến thuật hoặc vũ khí tương tự của Âu Châu sẽ giúp quân đội Ukraine, mà bà cho rằng có khả năng sử dụng các hệ thống đó, tấn công hiệu quả hơn vào các lực lượng Nga bên trong Ukraine. “Tôi nghĩ chúng ta nên tin tưởng vào năng lực của họ,” cô nói.

Trong khi đó, Ryabkov cho biết hôm thứ Năm rằng phương Tây “nói chung là ranh mãnh và dối trá, cố gắng tạo ra ấn tượng rằng có một dạng đường biên giới nào đó, một dạng tự kiềm chế nào đó trong vấn đề này. Chúng tôi không thấy bất cứ điều gì như thế.”

Ông cũng nói rằng các quan chức Nga đang tiến hành các cuộc đàm phán ngoại giao song phương với các nước phương Tây về cuộc chiến với Ukraine, theo TASS, đồng thời cảnh báo họ về “hậu quả của những bước đi này”.

“Tất cả các công cụ ngoại giao — tuần hành, phản đối,tuyên bố, kháng cáo trên các nền tảng chuyên biệt, và các cuộc đụng độ ngoại giao ở Vienna và New York, nơi có cơ hội đưa thông điệp về nhà và cảnh báo đối thủ của chúng ta — đang được sử dụng ở mức độ tối đa,” ông ta nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs cho biết, trong cuộc họp của các ngoại trưởng NATO vào ngày 29 tháng 11, rằng Ukraine có thể tấn công quân sự bên trong biên giới Nga để ngăn chặn Nga tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Rinkēvičs nói với Bloomberg vào thời điểm đó: “Chúng ta nên cho phép người Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công vào các địa điểm hỏa tiễn hoặc sân bay từ nơi các hoạt động đó đang được triển khai.

Vì những hành động như vậy được một thành viên NATO khuyến khích, Ukraine hôm thứ Ba tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Nga. Một trong những cuộc tấn công mới nhất đã đánh trúng một kho xăng máy bay ở một sân bay ở Kursk

Các quan chức Nga cho biết đã có hai vụ nổ hôm thứ Hai—một tại sân bay Engels ở vùng Saratov, cách Ukraine khoảng 573 dặm hay 922km, và một vụ khác liên quan đến một xe tải chở nhiên liệu bị nhấn chìm tại sân bay Dyagilevo gần thành phố Ryazan, nằm ở phía đông nam Mạc Tư Khoa. Một cơ sở ở vùng Bryansk, cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 50 dặm hay 80km, cũng là mục tiêu tấn công.

Mặc dù các thành viên NATO khuyến khích các cuộc tấn công của Ukraine chống lại Nga, các cựu quan chức khác đã cảnh báo về việc NATO tham gia vào cuộc chiến. Tướng Sir Richard Shirreff, cựu tướng NATO, đã cảnh báo vào tháng 9 rằng NATO chưa sẵn sàng cho cuộc chiến trực tiếp với Nga trong trường hợp cuộc xâm lược của Putin leo thang thành một kịch bản “tồi tệ nhất”.

Shirreff, người từng là phó chỉ huy tối cao của đồng minh Âu Châu từ năm 2011 đến 2014, cho biết cuộc phản công thành công của Ukraine là một “sự minh chứng” cho sự hỗ trợ quân sự cho Kyiv, đặc biệt là từ Mỹ và Anh.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về sự thiếu sẵn sàng của NATO trong khả năng xảy ra xung đột trực tiếp với Nga.

“Cách để quản lý nguy cơ leo thang là NATO phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất và điều đó vẫn chưa xảy ra,” ông nói với Newsweek vào thời điểm đó. “Ý tôi muốn nói đến trường hợp xấu nhất, là NATO có chiến tranh với Nga.”

Tuy nhiên, theo Politico, Thủ tướng Šimonytė nói hôm thứ Năm rằng những nỗ lực của NATO nhằm giảm leo thang căng thẳng và thúc đẩy chấm dứt chiến tranh ở Ukraine đã không hiệu quả.

Cô nói: “Putin không quan tâm đến hòa bình. Tôi không thể hiểu Putin muốn bảo đảm điều gì cho an ninh của một đất nước chưa bao giờ có nguy cơ bị tấn công.”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng truyền thông của NATO để bình luận.

6. Đào binh quay trở lại Nga thanh toán cảnh sát

Một thành viên trong lực lượng quân sự tư nhân của Tập đoàn Wagner đã đào ngũ khỏi chiến trường Ukraine, quay trở lại Nga và dùng súng máy thanh toán cảnh sát.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Slams Police For Holding Deserter, Tells Cops to Fight Instead”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner chỉ trích cảnh sát vì giam giữ kẻ đào ngũ, thay vào đó yêu cầu cảnh sát ra đi chiến đấu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập lực lượng quân sự tư nhân khét tiếng là Tập đoàn Wagner, đã chỉ trích các viên chức cảnh sát Nga sau khi họ bắt giữ một người đàn ông được cho là đã đào ngũ khỏi chiến tuyến ở Ukraine.

Dịch vụ báo chí của công ty “Concord”, thuộc sở hữu của Prigozhin, đã đưa ra một tuyên bố sau khi cảnh sát bắt giữ một kẻ đào ngũ bị tình nghi đã nổ súng vào các viên chức cảnh sát ở thành phố Novoshakhtinsk thuộc vùng Rostov, gần biên giới Ukraine.

Anh ta đã nổ súng vào các viên chức cảnh sát bằng súng máy, khiến một người bị thương trước khi bỏ trốn.

Baza, một kênh Telegram của Nga thường xuyên đăng thông tin về các vấn đề an ninh trong nước, đã xác định tay súng là Pavel Nikolin, một tù nhân được đội lính đánh thuê tuyển dụng cho cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.

Theo Baza, người đàn ông này từng ngồi tù vì tội trộm cắp và cướp giật trong một nhà tù ở Nga. Từ đó, anh được Tập đoàn Wagner tuyển dụng, nhưng vào ngày 24 tháng 11, Nikolin thay đổi ý định tham gia cuộc chiến ở Ukraine và bỏ trốn.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, trích dẫn Bộ Nội vụ nước này, xác định người đàn ông này là một người đàn ông 38 tuổi. Người đàn ông này đã bị giam giữ vì tình nghi tấn công cảnh sát ở Novoshakhtinsk.

Prigozhin đã phản ứng lại tin tức về việc người đàn ông bị giam giữ bằng cách chỉ trích những người liên quan đến vụ bắt giữ anh ta. Ông ta nói rằng lực lượng lính đánh thuê đang điều tra xem người bị bắt có phải là thành viên hay không.

“Nếu cảnh sát có thời gian để chụp ảnh và rò rỉ thông tin cho các nhà báo, thì tại sao họ không ra tiền tuyến và hãy để cảnh sát chết trên chiến trường với vũ khí trong tay, thay vì kẻ bị kết án trong vụ này,” Prigozhin nói.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu anh ta đã chạy trốn khỏi chiến tuyến ở Ukraine hay anh ta đơn giản là “phát điên”.

“Có lẽ anh tabị thương, bị chấn động nặng, hậu quả là anh ấy phát điên hoặc mất phương hướng - anh ấy không hiểu mình đang ở đâu. Và trong đôi mắt đầy máu của anh ấy, các cảnh sát trông giống như binh lính địch, thần lùn giữ cửa hay phi hành gia,” Prigozhin nói.

Ông ta cũng đặt câu hỏi về việc biên giới của Nga với Ukraine được bảo vệ tốt như thế nào.

“Câu hỏi chính là... làm thế nào mà một chiến binh nào đó của Wagner PMC trong số các cựu tù nhân lại có vũ khí trong tay trên lãnh thổ Liên bang Nga. Làm thế nào anh ta vượt qua biên giới?”

Theo bộ phận biên giới của FSB cho khu vực Rostov, Novoshakhtinsk là một trạm kiểm soát quan trọng giữa khu vực Rostov và Luhansk, ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.