Hôm thứ Hai, một cơ quan cố vấn của những nạn nhân bị lạm dụng tình dục đã kêu gọi thực hiện các thủ tục giáo luật chống lại phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức.

Giám mục Franz-Josef Bode nên bị buộc tội theo giáo luật vì đã giải quyết một cách sai trái các vụ lạm dụng, hội đồng cố vấn cho biết trong một tuyên bố gửi cho giới truyền thông vào ngày 12 tháng 12.

Cơ quan tư vấn đại diện cho những người bị ảnh hưởng bởi lạm dụng tình dục cho tổng giáo phận Hamburg và các giáo phận Hildesheim và Osnabrück đã cho biết như trên.

Dưới áp lực phải từ chức trong nhiều tháng sau phát hiện của một nghiên cứu rằng Giám mục Franz-Josef Bode đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng tình dục, cho đến nay ngài vẫn từ chối từ chức.

Vị giám mục 71 tuổi của Osnabrück ở tây bắc nước Đức là phó chủ tịch hội đồng giám mục Đức kể từ năm 2017. Ngài cũng là phó chủ tịch của Tiến Trình Công Nghị Đức.

Hôm thứ Hai, hội đồng tư vấn của các nạn nhân cho biết họ đã đệ đơn khiếu nại chính thức và đề cập đến sắc lệnh “Vos estis lux mundi,” được ban hành vào năm 2019 bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, nhằm cung cấp các quy tắc và thủ tục để giải quyết việc giải quyết các vụ lạm dụng tình dục của giáo sĩ..

Trong đơn khiếu nại chống lại Đức Cha Bode, hội đồng đã kêu gọi Đức Tổng Giám Mục Stefan Heße của Hamburg, người đứng đầu giáo tỉnh, thực hiện “các bước hành động” chống lại Đức Cha Bode.

Hội đồng cố vấn của các nạn nhân cho biết Đức Cha Bode đã “hành động trái với các hướng dẫn rõ ràng của Đức Giáo Hoàng.”

“Nhìn chung, chúng tôi thấy một hành vi sai trái rõ ràng theo giáo luật về phía Giám mục Bode,” tuyên bố nói về một trường hợp lạm dụng được cho là do vị giám chức người Đức giải quyết sai.

Hội đồng đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Heße “chuyển đơn khiếu nại của chúng tôi ngay lập tức đến các thánh bộ Rôma và thông báo cho chúng tôi về tiến trình của thủ tục tố tụng.”

Một báo cáo được công bố vào ngày 20 tháng 9 cho biết Đức Cha Bode đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng trong Giáo phận Osnabrück, nơi ông đã lãnh đạo từ năm 1995.

Bản báo cáo tạm thời dài 600 trang có tiêu đề “Bạo lực tình dục đối với trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương bởi các giáo sĩ trong Giáo phận Osnabrück kể từ năm 1945.”

“Chúng tôi công nhận những tiến bộ đạt được trong Giáo phận Osnabrück với việc thiết lập khái niệm bảo vệ giáo phận là những bước đi đúng đắn và quan trọng, nhưng chúng tôi vẫn nhận thấy trong hành động của Giám mục Bode một thái độ hướng đến thủ phạm hơn là hướng đến nạn nhân,” hội đồng tư vấn cho biết hôm thứ Hai.

Do đó, tổ chức của những nạn nhân đã kêu gọi Đức Cha Bode “chịu trách nhiệm đạo đức đối với những đau khổ do ngài gây ra – bên cạnh các tiêu chuẩn của luật hình sự.”

“Chỉ riêng luật hình sự thôi thì không thể là phép thử đối với một giám mục, và 'Vos estis lux mundi' ở đây nói một ngôn ngữ rõ ràng về mặt giáo luật”.

Tuyên bố của hội đồng vào ngày 12 tháng 12 nói thêm rằng “rất khó khăn” đối với các thành viên bị ảnh hưởng bởi bạo lực tình dục “để xem Giám mục Bode là một đối tác dấn thân giải quyết trung thực và nhất quán các vụ lạm dụng tình dục bởi các thành viên của Giáo hội”

Trong phản ứng đầu tiên vào chiều thứ Hai, vị giám mục bị buộc tội đã phản ứng bằng một tuyên bố ngắn gọn, nói rằng ngài sẽ hợp tác và “tất nhiên, sẽ đối mặt với kết quả của cuộc điều tra này”.
Source:Catholic News Agency