1. Tình trạng của Đức Bênêđictô vào sáng thứ Bẩy 31/12

Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô XVI đã trong tình trạng ổn định vào trưa ngày thứ Sáu sau khi trải qua một thời gian suy giảm sức khỏe. Ngài đã có thể tham dự Thánh lễ riêng trong phòng của mình, khi các tín hữu ở Rôma chuẩn bị để tôn vinh “đoạn hành hương cuối cùng này của ngài”.

Vatican đã cung cấp một bản tin y tế mới vào chiều tối thứ Sáu theo giờ địa phương, ở Việt Nam đã bước sang ngày thứ Bẩy, nói rằng Đức Bênêđíctô đã có thể nghỉ ngơi tốt trong hai đêm liên tiếp.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong một tuyên bố: “Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 cũng tham gia Thánh lễ được cử hành trong phòng của của ngài vào chiều hôm qua. Hiện tại tình trạng của ngài vẫn ổn định.”

Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng vị tiền nhiệm 95 tuổi của ngài “ốm nặng” và ngài đã đến thăm Đức Bênêđíctô tại Tu Viện Mẹ Giáo Hội trong vườn Vatican. Đức Phanxicô đã kêu gọi cầu nguyện cho Đức Bênêđictô, và điều này đã dẫn đến một loạt các thông điệp hiệp nhất trong lời cầu nguyện từ những người Công Giáo bình thường đến các Hồng Y.

Năm 2013, Đức Bênêđictô XVI trở thành vị giáo hoàng đầu tiên thoái vị sau 600 năm. Ngài nói rằng ngài không còn đủ sức mạnh thể chất và tinh thần để lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo với 1,2 tỷ tín hữu. Việc thoái vị của ngài đã mở đường cho cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Bênêđictô chọn sống ẩn dật trong một tu viện đã được cải tạo ở Vatican, nơi ngài được chăm sóc bởi một nhóm bác sĩ và gia đình giáo hoàng lâu năm của ngài: bao gồm thư ký của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, và một số phụ nữ tận hiến chăm sóc cho hộ gia đình.

Hôm Thứ Sáu, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma, đã cử hành một Thánh lễ đặc biệt để vinh danh Đức Bênêđictô tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, về mặt kỹ thuật là nhà thờ chính tòa một thời của Đức Bênêđictô trong cương vị giám mục Rôma.

Theo tập sách phụng vụ do văn phòng của Đức Hồng Y De Donatis phát hành, Thánh lễ mở đầu và kết thúc với những lời cầu nguyện đặc biệt cho vị giáo hoàng danh dự.

Một trong những lời cầu nguyện mở đầu có đoạn: “Xin Chúa nâng đỡ và an ủi ngài bằng sự hiện diện từ ái của Chúa trong chặng đường cuối cùng của cuộc hành trình này, để ngài có thể trở nên chứng nhân cho Chúa Kitô, Đấng chiến thắng ngay cả trong đau khổ, và tiếp tục hiến thân vì thiện ích của Giáo hội.”

Đức Bênêđíctô đã chỉ ra rằng khi ngài qua đời, ngài muốn được chôn cất trong khu hầm mộ bên dưới Đền Thờ Thánh Phêrô, ở ngôi mộ từng là ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II. Ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II đã được chuyển lên tầng trên của Đền Thờ Thánh Phêrô trong những năm gần đây. Ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II ban đầu nằm ở phía Bắc của khu hầm mộ, cách mộ Thánh Phêrô chưa đến 30m. Ngày 1 tháng Năm, 2011, ngôi mộ của Thánh Gioan Phaolô II được dời lên bên dưới bàn thờ Thánh Sêbastinô.

2. Tu viện nơi Đức Bênêđictô XVI sống

Trong khi sức khỏe của ngài trở nên xấu đi trong những giờ gần đây, Đức Bênêđictô XVI đã không được chuyển đến một trong nhiều bệnh viện Công Giáo ở Rôma - chẳng hạn như Bệnh viện đa khoa Gemelli - mà vẫn ở lại Tu Viện Mẹ Giáo Hội, nơi cư trú của ngài kể từ năm 2013. Tại đây, ngài được tiếp nhận chăm sóc y tế cần thiết.

Tòa nhà ít được biết đến của Vatican này hiện là nơi ở của Đức Giáo Hoàng Danh dự - trong gần 10 năm qua - lâu hơn thời gian ngài ở Dinh Tông Tòa, khi đang cai quản Hội Thánh.

Tu viện Mẹ Giáo Hội tọa lạc ở đâu?

Tu viện Mẹ Giáo Hội – tiếng Latinh là Mater Ecclesiae - là một tòa nhà nằm gần như trên đỉnh đồi Vatican, ở trung tâm vườn Vatican. Không thể tiếp cận trừ khi được mời, được bao quanh bởi hàng rào cao và được bảo vệ bởi hiến binh, nó nằm cách tháp Đài phát thanh Vatican vài mét và ngay phía trên Casina Pio IV, trụ sở của Học viện Giáo hoàng về Khoa học Tự Nhiên và Khoa học Xã hội.

Ở phía nam của dinh thự rộng gần 300 mét vuông này, những người làm vườn làm việc trong vườn rau của Vatican, trong khi ở phía bắc là đài phun nước Đại bàng bằng đá có từ thế kỷ 17. Tu viện chỉ cách Casa Santa Marta, nơi ở của Đức Thánh Cha Phanxicô có 350 m.

Nguồn gốc của tu viện là gì?

Tu viện Mẹ Giáo Hội được xây dựng từ năm 1992 đến 1994 theo yêu cầu của Đức Gioan Phaolô II, sử dụng một văn phòng cũ của Lực lượng Hiến binh Vatican, để chứa các cộng đồng nhỏ gồm các nữ tu dòng kín. Đức Giáo Hoàng người Ba Lan muốn các cộng đồng này trong Vatican có thể cầu nguyện từ trái tim của Giáo hội cho Người kế vị Thánh Phêrô và sứ vụ của ngài. Từ năm 1994 đến năm 1999, tu viện do các nữ tu dòng thánh Clara Khó Nghèo coi sóc; từ 1999 đến 2004 bởi các nữ tu dòng Camêlô Nhặt Phép; từ 2004 đến 2009 do 10 nữ tu Biển Đức; từ năm 2009 đến cuối năm 2012 do các nữ tu dòng Đức Mẹ Thăm Viếng.

Tại sao nơi này được chọn làm nhà của Đức Giáo Hoàng Danh Dự?

Vào cuối năm 2012, các nữ tu Dòng Đức Mẹ Thăm Viếng đã được mời bí mật trở lại tu viện của họ, để cho phép bắt đầu công việc tân trang lại, nhà báo người Ý Massimo Franco tường thuật trong cuốn sách của ông, Il Monastero (Solferino, 2022). Mãi đến vài tháng sau, chúng tôi mới biết rằng Đức Bênêđictô XVI, sau khi từ chức vào tháng 2 năm 2013, đã lên kế hoạch chuyển đến đó.

Công việc tại Tu Viện Mẹ Giáo Hội tiếp tục cho đến ngày 2 tháng 5 năm 2013, ngày mà Đức Giáo Hoàng danh dự hiện nay trở về sau thời gian ở Castel Gandolfo. Kể từ đó, Đức Giáo Hoàng hầu như không bao giờ rời khỏi tu viện, ngoại trừ những lần đi dạo thường xuyên trong vườn, một vài lần xuất hiện chính thức hiếm hoi và chuyến đi đến Đức vào năm 2020 để thăm anh trai Georg, ngay trước khi Đức Ông Georg qua đời.

Có ai khác sống ở đó không?

Ngoài Đức Giáo Hoàng danh dự, tu viện còn là nhà của thư ký và bạn của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã hỗ trợ Đức Giáo Hoàng từ năm 1996, khi ngài bắt đầu làm việc cho Đức Hồng Y Ratzinger lúc bấy giờ trong Bộ Giáo lý Đức tin.

Ở Mẹ Giáo Hội, ngoài hai vị, còn có với bốn nữ giáo dân tận hiến của Memores Domini, là chi nhánh tận hiến của phong trào Hiệp thông và Giải phóng Ý, mà Đức Giáo Hoàng luôn rất thân thiết, đặc biệt vì ngài là một trong những người ủng hộ chính của phong trào này. Ngài là một trong những cộng tác viên lỗi lạc nhất của tạp chí thần học Communio.

Thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng, là Birgit Wansin, một nữ giáo dân tận hiến và là thành viên của phong trào Schoenstatt, hàng đêm trở về Rôma để ngủ tại nơi ở cộng đồng của bà. Anh trai của Đức Bênêđíctô XVI, Georg Ratzinger, qua đời vào năm 2020, cũng từng là cư dân của tu viện.

Cuộc sống hàng ngày của ngài như thế nào?

Người ta biết rất ít về cuộc đời của Đức Giáo Hoàng Danh dự kể từ khi ngài từ chức, ngoài những gì được thư ký của ngài, Đức Tổng Giám Mục Gänswein, và một số nhân vật đặc biệt được mời đến dinh thự, cho hay. Trong những năm gần đây, Đức Giáo Hoàng đã phân chia cuộc sống của mình giữa việc đọc và cầu nguyện, và cử hành Thánh lễ trong nhà nguyện nhỏ mỗi ngày với các cư dân khác.

Với thư viện rộng lớn và môi trường xung quanh yên bình, nơi này đã cho phép nhà thần học tiếp tục làm việc trong những năm này. Là một người yêu âm nhạc, ngài cũng quen nghe nhạc, đôi khi ngài chơi trên cây đàn piano của dinh thự.

Ngài cũng đã tiếp nhiều khách, gần sáu lần một tuần trong những năm đầu. Sau mỗi công nghị, các tân Hồng Y đã đến thăm ngài cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô. Lần cuối cùng là vào ngày 27 tháng 8 vừa qua.

Những vị khách cuối cùng được biết đến là những người đã nhận giải thưởng mang tên ngài, Giải thưởng Ratzinger, nhận được tại tu viện vào đầu tháng 12.

Đức Giáo Hoàng danh dự từ lâu cũng có thói quen rời khỏi dinh thự của mình vào buổi chiều muộn để đi dạo, trong thời gian đó, đôi khi ngài đến hang đá Lộ Đức trong các khu vườn của Vatican để lần chuỗi Mân côi.

3. Người Công Giáo Á Châu cầu nguyện cho Đức Bênêđictô

Nhiều cộng đồng Công Giáo trên khắp Á Châu đã đón nhận lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô dâng một “lời cầu nguyện đặc biệt” cho Đức Bênêđictô XVI. Sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh dự đã có vấn đề trong dịp Giáng Sinh.

Từ Miến Điện, Đức Hồng Y Charles Bo, tổng giám mục Yangon và là chủ tịch của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, gọi tắt là FABC, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện cho vị thánh này, người mà chứng tá của ngài cho đến tận ngày nay vẫn tiếp tục chúc lành cho Giáo hội.”

“Sự đóng góp của ngài cho Công đồng Vatican II, sự ủng hộ mạnh mẽ của ngài đối với sứ mệnh của Thánh Gioan Phaolô II và sự nhạy bén về trí tuệ của ngài là những đóng góp đáng ghi nhớ cho Giáo hội ngày nay. Ngài hết mực trung thành với truyền thống và giáo huấn của Giáo hội.”

“Cầu mong sự bảo vệ của Mẹ Maria tiếp tục chữa lành vết thương cho ngài và ban cho ngài nhiều sức khỏe hơn.”

Tại Trung Quốc, các cộng đồng Công Giáo cũng đang cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI, với lòng biết ơn Bức thư năm 2007 của ngài gửi cho người Công Giáo Trung Quốc.

Trong số những người đầu tiên chú ý đến lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô là Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân trên tài khoản twitter của ngài, nhưng nhiều tín hữu cũng làm như vậy trên mạng Vi Bác, một nền tảng giống như Twiiter của Trung Quốc.

Một bức ảnh của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô xuất hiện trên xinde.org cùng với lời cầu nguyện do Vatican News công bố ngày hôm qua. Trang web này là một điểm tham khảo quan trọng cho các cộng đồng Công Giáo ở Trung Quốc đại lục.

Tại Ấn Độ, Đức Tổng Giám Mục Anthony Poola của Hyderabad đã gửi một thông điệp đến các tín hữu mời họ cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Danh dự.

“Tôi ngưỡng mộ ngài vì ba điều,” Đức Hồng Y y viết. Đầu tiên, ngài là “sự pha trộn tuyệt đẹp giữa một học giả và một mục tử. Với tư cách là một nhà thần học, tác phẩm của ngài về Chúa Giêsu thành Nazareth thật tuyệt vời” và ngài “có một trái tim mục vụ”. Thứ hai, “Tình yêu dành cho Giáo hội” của ngài đi xa đến mức “không bao giờ thỏa hiệp với các giá trị mà ngài tin tưởng”, và thứ ba, ngài đã thể hiện “lòng can đảm, khiêm nhường và lòng yêu mến Giáo Hội khi thoái vị giáo hoàng” vì thấy mình không đủ sức khoẻ về thể chất và tinh thần.

“Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô có can đảm, quyết tâm và lòng khiêm nhường để nói 'không' khi nhiệm vụ quá nặng nề để gánh vác. Trong tất cả sự khiêm tốn, ngài nói rằng ngài không thể tiến xa hơn.”

“Trong buổi cử hành Thánh Thể của tôi hôm qua và hôm nay, tôi vô cùng nhớ đến Đức Giáo Hoàng Danh dự và dâng lời cầu nguyện cho ngài để Chúa an ủi và nâng đỡ ngài.”
Source:Asia News

4. Những lời cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI

Những lời cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô XVI đang đổ về từ khắp nơi trên thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo hôm thứ Tư rằng người tiền nhiệm 95 tuổi của ngài gần đây đang bị bệnh.

“Tôi muốn xin tất cả anh chị em một lời cầu nguyện đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô, người đang âm thầm hỗ trợ Giáo hội. Hãy nhớ đến ngài -ngài đang ốm nặng - xin Chúa an ủi ngài, và nâng đỡ ngài trong chứng tá tình yêu dành cho Giáo hội, cho đến cùng.”

Hôm thứ Năm, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni, cho biết Đức Giáo Hoàng Danh dự đã có thể nghỉ ngơi tốt qua đêm.

“Ngài hoàn toàn minh mẫn và tỉnh táo. Hôm nay, mặc dù tình trạng của ngài vẫn nghiêm trọng, nhưng tình hình vẫn ổn định vào lúc này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời mời cầu nguyện cho ngài và đồng hành với ngài trong những giờ phút khó khăn này.”

Cầu nguyện thầm lặng cho một nhân chứng thầm lặng

Các Kitô hữu, cũng như những người không phải là Kitô hữu, đã đáp ứng yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng danh dự.

Đức Hồng Y Blase, Tổng Giám mục Chicago, đã tweet về sự hỗ trợ tinh thần của mình và kêu gọi mọi người cầu xin “ân sủng của Chúa giúp nâng đỡ Đức Thánh Cha Bênêđictô vì ngài đã nâng đỡ Giáo hội qua chứng tá thầm lặng của mình.”

Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, đã đưa ra một tuyên bố và lời mời tương tự, bày tỏ “niềm tin lớn lao vào lòng nhân từ của Chúa.”

Đức Tổng Giám Mục Westminster, Đức Hồng Y Vincent Nichols, đã thêm tiếng nói của mình, cầu nguyện rằng Chúa có thể “nâng đỡ và an ủi ngài vào lúc này.”

Sự gần gũi của Ukraine

Người Công Giáo ở Ukraine cũng tham gia vào bản đồng ca thiêng liêng dành cho Đức Giáo Hoàng Danh dự, sau khi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk kêu gọi Thượng hội đồng và tất cả các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cầu nguyện.

“Toàn thể Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương hiệp nhất trong lời cầu nguyện xung quanh nhân chứng vĩ đại này của thời đại chúng ta, cảm ơn ngài vì chứng tá thầm lặng của ngài với tư cách là Giáo hoàng danh dự, đồng thời ghi nhớ và tìm cách thực hành công việc của ngài vì sự hiệp nhất của Giáo hội. Đó là một nét đặc biệt trong triều đại giáo hoàng của ngài.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk gần đây đã gặp Đức Bênêđíctô tại nơi ở của ngài trong Tu viện Mẹ Giáo Hội của Vatican vào ngày 10 tháng 11. Sau đó, ngài kể lại rằng Đức Giáo Hoàng danh dự “cực kỳ sáng suốt, được thông báo và quan tâm về tình hình ở Ukraine, và đã bảo đảm những lời cầu nguyện của ngài cho người dân Ukraine.”

Sự can thiệp cho một người đàn ông cầu nguyện

Giáo sĩ trưởng của Cộng đồng Do Thái ở Rome, Riccardo Di Segni, cũng đã tweet sự ủng hộ cầu nguyện của mình cho Benedict.

“Lo lắng về những tin tức về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô, tôi cùng cầu nguyện để ngài có thể vượt qua thử thách và sớm bình phục,” ngài nói.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, kêu gọi người dân Ý “quy tụ quanh Đức Giáo Hoàng Danh dự” để cầu nguyện vào thời điểm khó khăn này, nhắc lại lời mô tả của chính Đức Bênêđictô về sứ mệnh của ngài sau khi ngài thoái vị.

“Việc ngài ở lại 'theo một cách mới với Chúa chịu đóng đinh', tiếp tục 'đồng hành với con đường của Giáo hội bằng lời cầu nguyện và suy tư' tạo thành một thông điệp mạnh mẽ cho cộng đồng giáo hội và toàn xã hội.”
Source:Vatican News

5. Giáo phận Rôma dâng thánh lễ cho Đức Bênêđictô XVI

Giáo Phận Rôma sẽ dâng Thánh Lễ đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô vào chiều Thứ Sáu.

Thánh lễ được Hồng Y Angelo De Donatis công bố vào ngày 29 tháng 12, sau khi sức khỏe của vị giáo hoàng danh dự 95 tuổi có chuyển biến đột ngột.

Đức Thánh Cha Phanxicô, vào cuối buổi tiếp kiến chung vào ngày 28 tháng 12, đã xin mọi người cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI “đang ốm nặng”, người “đang thầm lặng nâng đỡ Giáo hội”.

Vatican xác nhận sau đó cùng ngày rằng Đức Bênêđíctô đang được chăm sóc y tế sau khi sức khỏe của ngài suy giảm.

Hôm thứ Năm, Vatican đã cập nhật thêm về sức khỏe của Đức Bênêđictô XVI.

“Đêm qua Giáo hoàng danh dự đã có thể nghỉ ngơi tốt. Ngài hoàn toàn minh mẫn và tỉnh táo, và hôm nay, mặc dù tình trạng của ngài vẫn còn nghiêm trọng, nhưng tình hình lúc này đã ổn định. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời mời cầu nguyện cho ngài và đồng hành với ngài trong những giờ phút khó khăn này,” phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni cho biết hôm 29/12.

Trong một tuyên bố vào sáng thứ Năm, Đức Hồng Y De Donatis, Giám Quản Tông Tòa Rôma, đã mời gọi các cộng đồng giáo hội ở Rôma “tham gia cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI” theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Trong việc cử hành các Thánh lễ hôm nay và trong những ngày tới, chúng ta hãy đồng hành với vị giám mục danh dự thân yêu của chúng ta trong thời khắc đau khổ và thử thách của ngài,” Đức Hồng Y nói.

Thánh lễ ngày 30 tháng 12 được cử hành lúc 5:30 chiều bởi Đức Giám Mục Guerino Di Tora, cha sở của Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô.

Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô là nhà thờ lớn của Rôma và là nơi nhà thờ chính tòa của giám mục Rôma, là Đức Thánh Cha Phanxicô.
Source:Catholic News Agency