Trong khi sức khỏe của ngài trở nên xấu đi trong những giờ gần đây, Đức Bênêđictô XVI đã không được chuyển đến một trong nhiều bệnh viện Công Giáo ở Rôma - chẳng hạn như Bệnh viện đa khoa Gemelli - mà vẫn ở lại Tu Viện Mẹ Giáo Hội, nơi cư trú của ngài kể từ năm 2013. Tại đây, ngài được tiếp nhận chăm sóc y tế cần thiết.

Tòa nhà ít được biết đến của Vatican này hiện là nơi ở của Đức Giáo Hoàng Danh dự - trong gần 10 năm qua - lâu hơn thời gian ngài ở Dinh Tông Tòa, khi đang cai quản Hội Thánh.

Tu viện Mẹ Giáo Hội tọa lạc ở đâu?

Tu viện Mẹ Giáo Hội – tiếng Latinh là Mater Ecclesiae - là một tòa nhà nằm gần như trên đỉnh đồi Vatican, ở trung tâm vườn Vatican. Không thể tiếp cận trừ khi được mời, được bao quanh bởi hàng rào cao và được bảo vệ bởi hiến binh, nó nằm cách tháp Đài phát thanh Vatican vài mét và ngay phía trên Casina Pio IV, trụ sở của Học viện Giáo hoàng về Khoa học Tự Nhiên và Khoa học Xã hội.

Ở phía nam của dinh thự rộng gần 300 mét vuông này, những người làm vườn làm việc trong vườn rau của Vatican, trong khi ở phía bắc là đài phun nước Đại bàng bằng đá có từ thế kỷ 17. Tu viện chỉ cách Casa Santa Marta, nơi ở của Đức Thánh Cha Phanxicô có 350 m.

Nguồn gốc của tu viện là gì?

Tu viện Mẹ Giáo Hội được xây dựng từ năm 1992 đến 1994 theo yêu cầu của Đức Gioan Phaolô II, sử dụng một văn phòng cũ của Lực lượng Hiến binh Vatican, để chứa các cộng đồng nhỏ gồm các nữ tu dòng kín. Đức Giáo Hoàng người Ba Lan muốn các cộng đồng này trong Vatican có thể cầu nguyện từ trái tim của Giáo hội cho Người kế vị Thánh Phêrô và sứ vụ của ngài. Từ năm 1994 đến năm 1999, tu viện do các nữ tu dòng thánh Clara Khó Nghèo coi sóc; từ 1999 đến 2004 bởi các nữ tu dòng Camêlô Nhặt Phép; từ 2004 đến 2009 do 10 nữ tu Biển Đức; từ năm 2009 đến cuối năm 2012 do các nữ tu dòng Đức Mẹ Thăm Viếng.

Tại sao nơi này được chọn làm nhà của Đức Giáo Hoàng Danh Dự?

Vào cuối năm 2012, các nữ tu Dòng Đức Mẹ Thăm Viếng đã được mời bí mật trở lại tu viện của họ, để cho phép bắt đầu công việc tân trang lại, nhà báo người Ý Massimo Franco tường thuật trong cuốn sách của ông, Il Monastero (Solferino, 2022). Mãi đến vài tháng sau, chúng tôi mới biết rằng Đức Bênêđictô XVI, sau khi từ chức vào tháng 2 năm 2013, đã lên kế hoạch chuyển đến đó.

Công việc tại Tu Viện Mẹ Giáo Hội tiếp tục cho đến ngày 2 tháng 5 năm 2013, ngày mà Đức Giáo Hoàng danh dự hiện nay trở về sau thời gian ở Castel Gandolfo. Kể từ đó, Đức Giáo Hoàng hầu như không bao giờ rời khỏi tu viện, ngoại trừ những lần đi dạo thường xuyên trong vườn, một vài lần xuất hiện chính thức hiếm hoi và chuyến đi đến Đức vào năm 2020 để thăm anh trai Georg, ngay trước khi Đức Ông Georg qua đời.

Có ai khác sống ở đó không?

Ngoài Đức Giáo Hoàng danh dự, tu viện còn là nhà của thư ký và bạn của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã hỗ trợ Đức Giáo Hoàng từ năm 1996, khi ngài bắt đầu làm việc cho Đức Hồng Y Ratzinger lúc bấy giờ trong Bộ Giáo lý Đức tin.

Ở Mẹ Giáo Hội, ngoài hai vị, còn có với bốn nữ giáo dân tận hiến của Memores Domini, là chi nhánh tận hiến của phong trào Hiệp thông và Giải phóng Ý, mà Đức Giáo Hoàng luôn rất thân thiết, đặc biệt vì ngài là một trong những người ủng hộ chính của phong trào này. Ngài là một trong những cộng tác viên lỗi lạc nhất của tạp chí thần học Communio.

Thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng, là Birgit Wansin, một nữ giáo dân tận hiến và là thành viên của phong trào Schoenstatt, hàng đêm trở về Rôma để ngủ tại nơi ở cộng đồng của bà. Anh trai của Đức Bênêđíctô XVI, Georg Ratzinger, qua đời vào năm 2020, cũng từng là cư dân của tu viện.

Cuộc sống hàng ngày của ngài như thế nào?

Người ta biết rất ít về cuộc đời của Đức Giáo Hoàng Danh dự kể từ khi ngài từ chức, ngoài những gì được thư ký của ngài, Đức Tổng Giám Mục Gänswein, và một số nhân vật đặc biệt được mời đến dinh thự, cho hay. Trong những năm gần đây, Đức Giáo Hoàng đã phân chia cuộc sống của mình giữa việc đọc và cầu nguyện, và cử hành Thánh lễ trong nhà nguyện nhỏ mỗi ngày với các cư dân khác.

Với thư viện rộng lớn và môi trường xung quanh yên bình, nơi này đã cho phép nhà thần học tiếp tục làm việc trong những năm này. Là một người yêu âm nhạc, ngài cũng quen nghe nhạc, đôi khi ngài chơi trên cây đàn piano của dinh thự.

Ngài cũng đã tiếp nhiều khách, gần sáu lần một tuần trong những năm đầu. Sau mỗi công nghị, các tân Hồng Y đã đến thăm ngài cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô. Lần cuối cùng là vào ngày 27 tháng 8 vừa qua.

Những vị khách cuối cùng được biết đến là những người đã nhận giải thưởng mang tên ngài, Giải thưởng Ratzinger, nhận được tại tu viện vào đầu tháng 12.

Đức Giáo Hoàng danh dự từ lâu cũng có thói quen rời khỏi dinh thự của mình vào buổi chiều muộn để đi dạo, trong thời gian đó, đôi khi ngài đến hang đá Lộ Đức trong các khu vườn của Vatican để lần chuỗi Mân côi.