1. Con số lính Nga tử trận trong vụ tấn công vào Makiivka tiếp tục tăng cao

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 3 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết con số thương vong của Nga tại Makiivka đang được làm rõ.

Con số ban đầu do Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom, ghi nhận 400 lính Nga tử trận và 300 người khác bị thương. Tuy nhiên, Daniil Bezsonov, một quan chức cấp cao do Nga hậu thuẫn tại các khu vực bị xâm lược của Donetsk, cho biết lực lượng cấp cứu đang dọn dẹp đống đổ nát của tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn và ông than thở rằng con số lính Nga tử trận có thể còn cao hơn con số do Ukraine đưa ra.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, thừa nhận vụ tấn công nhưng tuyên bố rằng chỉ có “63 quân nhân Nga” đã thiệt mạng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “có tới 10 đơn vị thiết bị quân sự thuộc nhiều loại khác nhau của kẻ thù đã bị phá hủy và hư hỏng trong khu vực.”

Theo các nguồn tin tình báo của Ukraine, số lính Nga xấu số này chỉ mới được chuyển đến đây từ lãnh thổ Belgorod của Nga, để bổ sung cho chiến trường Bakhmut. Tòa nhà bị tấn công là một trường dạy nghề ở thành phố Makiivka. Quân Ukraine đã biết rõ ngôi trường này và trong nhiều dịp khác nhau họ đã lên án người Nga dùng trường học làm trại lính. Các học viên của trường này vẫn tiếp tục học và một số vẫn ở nội trú. Chính vì thế, quân Ukraine không dám pháo kích vào vì sợ chết dân. Cuộc tấn công chỉ diễn ra sau khi quân Ukraine biết rõ trong thời gian đầu Năm Dương Lịch các học viên ở đây đã về nhà đón Tết.

Con số thương vong của người Nga quá cao là vì họ dùng nhà trường này làm kho chứa đạn dược và hỏa tiễn. Sau khi HIMARS của quân Ukraine bắn trúng, kho đạn và kho hỏa tiễn nổ tung, gây ra con số thương vong kinh khủng như vậy. Daniil Bezsonov cho biết vụ tấn công diễn ra vào lúc 0 giờ 2 phút và những tiếng nổ kinh hoàng chỉ kết thúc vào xế trưa. Những tiếng nổ dữ dội vừa gây thêm thương vong, vừa ngăn cản các nỗ lực cấp cứu. Nhiều người chết đơn giản vì mất máu quá lâu khi bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Makiivka là một quận công nghiệp ở miền đông Ukraine. Nằm cách thủ phủ Donetsk 15 kilômét. Makiivka là một trung tâm luyện kim và khai thác than hàng đầu của khu vực Donets, với các nhà máy công nghiệp nặng và luyện than cốc hỗ trợ ngành công nghiệp than và thép địa phương. Mặc dù được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, nhưng thành phố này đã nằm dưới sự quản lý trên thực tế của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk kể từ khi bị lực lượng thân Nga chiếm giữ vào năm 2014. Thành phố này có dân số 339.000 người

Girkin là một blogger quân sự nổi tiếng, người đã lãnh đạo lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn khi họ xâm lược phần lớn miền đông Ukraine vào năm 2014. Gần đây, ông ta bị kết tội giết người vì tham gia bắn hạ chuyến bay MH17.

Girkin hô hào mở cuộc điều tra về những gì ông gọi là “bất quy tắc” của bộ chỉ huy quân sự địa phương. Ông cho biết: “Đạn dược được cất giữ trong cùng tòa nhà với binh lính, khiến thiệt hại trở nên quá sức trầm trọng.”

“Hầu như tất cả các thiết bị quân sự cũng bị phá hủy. Họ để chúng ngay bên cạnh tòa nhà mà không có bất kỳ sự ngụy trang cần thiết nào,” ông nói.

2. Zelenskiy hô hào buộc Nga phải trả giá cao trong các lệnh huy động mới càng nhiều càng tốt

Trong một tham chiếu rõ ràng đến vụ tấn công vào Makiivka khiến hơn 400 tân binh Nga tử trận, Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine phải “tăng giá” cho việc huy động mới của Nga và các nỗ lực chiến tranh nói chung của nhà nước khủng bố, càng nhiều càng tốt. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang làm như thế gần Bakhmut, cũng như ở Soledar và các khu vực khác.

Ông Zelenskiy nói.

“Chúng ta phải tăng giá cho việc huy động mới và các nỗ lực chiến tranh nói chung của nhà nước khủng bố, càng nhiều càng tốt. Tôi biết ơn mọi chiến binh của chúng ta, những người bảo đảm điều này! Tôi biết ơn tất cả những người chiến đấu gần Bakhmut! Tôi biết ơn tất cả những người bất chấp mọi thứ vẫn giữ vị trí ở Soledar và các khu vực khác! Cảm ơn các bạn cho khu vực Luhansk, cho miền nam! Bây giờ dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải chịu đựng để mọi việc trở nên dễ dàng hơn vào cuối mùa đông này”

3. Giao tranh tiếp tục diễn ra kinh hoàng tại vùng Donbas

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 3 tháng Giêng, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của lực lượng Liên Hợp Đông Ukraine cho biết Nga đã bắn 224 phát đại bác và hỏa tiễn về hướng Bakhmut trong ngày qua.

Ông cho biết “Có 34 trận giao tranh và một cuộc không kích. Kẻ thù mất 213 người thiệt mạng và 87 người bị thương ở đó”.

“Ở các hướng khác, chẳng hạn như Kupyansk, Lyman và Avdiivka, lực lượng Nga đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình, cũng có các hành động phản công, chẳng hạn như ở khu vực Stelmakhivka và Bilohorivka theo hướng Lyman. Tuy nhiên, theo tất cả các hướng này, người Nga đã không đạt được mục tiêu, không thể xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng ta và chịu tổn thất nặng”

Đại Tá Cherevatyi cho biết Nga hiện đang sử dụng 20 nghìn quả đạn pháo mỗi ngày trên các khu vực rất nhỏ của mặt trận “ví dụ, ở Bakhmut hoặc Avdiivka, một phần ở hướng Lyman và Kupyansk”.

Ông nói: “Trước đây, họ có thể đủ khả năng bắn vào quân đội của chúng ta trên khắp mặt trận - 60 nghìn quả đạn mỗi ngày.”

Cherevatyi lập luận rằng các lực lượng Nga đang tập trung vào các khu vực cụ thể bởi vì “họ không tính đến một cuộc chiến kéo dài như vậy, và do đó, không có một chiến lược tổng thể. Chỉ một thành phố Bakhmut mà họ đã tiêu thụ một số lượng đạn dược, trên thực tế, tương đương với con số họ đã dùng trong Thế chiến II. Ngay cả kho đạn dường như vô tận của họ cũng bắt đầu cạn kiệt.”

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết không quân, các lực lượng phòng không và lục quân Ukraine đã bắn hạ 27 máy bay không người lái Shahed-136 do Nga phóng nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự hôm thứ Hai.

“Ở hướng Kherson, kẻ thù tiếp tục pháo kích vào các khu định cư dọc theo hữu ngạn sông Dnipro. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng dân sự của Kherson, Antonivka và Beryslav bị pháo kích.”

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết giao tranh đã diễn ra dữ dội dọc theo xa lộ P66 trong khi quân Ukraine chuẩn bị tái chiếm thành phố Kreminna. Quân Ukraine đã ở bên ngoài thành phố này sau khi cắt đứt xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna tại 2 thị trấn Chervonopopivka và Ploshchanka. Như chúng tôi đã tường thuật, trong cố gắng tuyệt vọng để cứu thành phố Kreminna, quân Nga đã tấn công vào Karmazynivka và Bilohorivka để tạo thành một hình vòng cung bao quanh các lực lượng Ukraine đang tiến đánh Kreminna. Quân Ukraine đã lường trước kế hoạch này. Đồng thời, các lực lượng muốn bao vây quân Ukraine là từ Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới, thuộc Sư Đoàn 3 Súng Trường Cơ Giới. Đó là lực lượng đã phải bỏ chạy khỏi thị trấn Chervonopopivka hôm 15 tháng 12 vừa qua. Họ vẫn còn sợ và gồm phần lớn là tân binh mới bị gọi nhập ngũ nên kế hoạch bao vây thất bại, bỏ chạy để lại nhiều xác đồng đội.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận như sau:

Trong 5 ngày qua, các lực lượng Nga và Ukraine có lẽ đã giao tranh để giành quyền kiểm soát xa lộ P66, phía bắc thị trấn Kremina thuộc tỉnh Luhansk do Nga kiểm soát.

P66 là tuyến đường cung cấp chính cho khu vực phía bắc mặt trận Donbas của Nga từ khu vực Belgorod bên Nga. Việc sử dụng nó đã bị pháo binh Ukraine làm gián đoạn kể từ tháng 10, nhưng nếu Ukraine có thể bảo đảm tuyến đường này, họ rất có thể sẽ làm suy yếu thêm khả năng phòng thủ của Nga ở Kremina.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 3 tháng Giêng, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết chưa kể đến số tân binh Nga tử trận tại thành phố Makiivka vì con số 400 còn tăng lên, trong 24 giờ qua, đã có 720 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe thiết giáp. Thương vong của quân Nga chủ yếu là từ mặt trận Kremina và Bakhmut.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 2 tháng Giêng, các lực lượng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 107.440 lính Nga. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.031 xe tăng, 6.093 xe thiết giáp, 2.027 hệ thống pháo, 423 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 213 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 269 trực thăng, 1.836 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.725 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 181 thiết bị đặc biệt.

4. Trung Quốc đang chuẩn bị cho chiến tranh, tướng về hưu cảnh báo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Is Preparing for War, Retired General Warns”, nghĩa là “Trung Quốc đang chuẩn bị cho chiến tranh, tướng về hưu cảnh báo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung tướng đã nghỉ hưu và cựu cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster cảnh báo Trung Quốc đang chuẩn bị quân sự cho cuộc chiến tranh giành Đài Loan.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan từ lâu đã căng thẳng vì hòn đảo này đòi độc lập, nhưng thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn trong bối cảnh lãnh đạo Trung Quốc ngày càng hung hăng. Mặc dù Đài Loan tự coi mình độc lập với Trung Quốc—và được công nhận là một quốc gia bán tự trị—Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này và coi việc kiểm soát hòn đảo này là điều cần thiết đối với chính sách thống nhất của họ.

Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng, McMaster cho biết ông tin rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị hành động quân sự để giành quyền kiểm soát quốc đảo này trong một lần xuất hiện trên chương trình Face the Nation của CBS News vào Chúa Nhật - ông nói thêm rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã giành được nhiệm kỳ thứ ba lịch sử vào năm ngoái, đã nói rõ rằng ông ta có kế hoạch chiếm lại Đài Loan.

McMaster nói: “Tập Cận Bình đã nói khá rõ ràng, trong các tuyên bố của mình, rằng theo quan điểm của ông ta, ông ta sẽ biến Trung Quốc thành toàn bộ một lần nữa bằng cách gộp Đài Loan vào. Và công tác chuẩn bị đang được tiến hành.”

McMaster cho biết cách tốt nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tranh quân sự quy mô lớn đối với Đài Loan là “răn đe”, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ, vốn đã chi hơn 1,6 nghìn tỷ đô la cho quốc phòng, nên đầu tư nhiều hơn nữa vào an ninh quốc gia vì nó sẽ “tốn kém hơn nhiều” để đáp trả một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, quốc gia tự hào là một trong những quân đội mạnh nhất trên toàn cầu và tiếp tục tìm cách phát triển ảnh hưởng của mình ở khu vực Thái Bình Dương.

McMaster nói: “Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng, không chỉ từ góc độ kinh tế và tài chính cũng như quan điểm ngoại giao hiếu chiến, mà cả về mặt quân sự. Và điều thực sự đáng lo ngại là, tôi nghĩ, Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho người dân Trung Quốc tham chiến.”

Ông chỉ ra một số bài phát biểu của ông Tập, vốn mang giọng điệu cứng rắn trong những tháng gần đây, là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ nên coi trọng mối đe dọa chiến tranh hơn và “mở rộng quyền lực của mình”. Ông nói thêm, làm như vậy cũng sẽ buộc các đồng minh đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của họ, điều này sẽ tiếp tục đóng vai trò răn đe.

Ông nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ cần “cẩn thận để không phản chiếu hình ảnh” hoặc “rơi vào những cái bẫy tương tự” mà họ đã làm với Nga, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Lời cảnh báo của McMaster được đưa ra sau những dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc có thể đang cân nhắc một cuộc chiến tranh vì Đài Loan. Vào tháng Giêng, The Guardian đưa tin rằng ông Tập đã ra lệnh cho quân đội của mình “tập trung toàn bộ sức lực vào chiến đấu” để chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng.

“Hãy tập trung toàn bộ sức lực của các bạn vào việc chiến đấu, nỗ lực chiến đấu và cải thiện khả năng của các bạn để giành chiến thắng,” ông nói.

Quan hệ Trung Quốc-Đài Loan đã căng thẳng mạnh vào tháng 8 năm ngoái sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Đài Loan. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh đã đưa ra một số lời đe dọa chống lại chuyến thăm của bà và tiến hành các cuộc tập trận quân sự quanh hòn đảo, dẫn đến lo ngại rằng xung đột có thể leo thang.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao để bình luận.

5. Zelenskiy nói: Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công kéo dài với Shaheds

Từ ngày 10 tháng 10, quân Nga đã mở các cuộc không kích cường tập vào các thành phố của Ukraine, kể cả thủ đô Kyiv với nhịp điệu từ 7 đến 10 ngày một lần. Tuy nhiên, từ ngày 29 tháng 12 đến nay, liên tục, kể cả trong những ngày Tết, ngày nào người Nga cũng tấn công.

Trong chương trình truyền hình đầu Năm Mới hôm thứ Hai mùng 2 tháng Giêng, Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình người Nga, tuyên truyền viên chính của Điện Cẩm Linh nồng nhiệt khen ngợi chiến lược cực kỳ thông minh này của Đại Tướng Sergey Surovikin; và giải thích với các khán thính giả Nga rằng cứ đánh theo nhịp điệu hàng ngày như thế này, sáng, trưa, chiều tối, khuya lơ khuya lắc cũng đánh thì rất nhanh chóng Ukraine sẽ đầu hàng. Ông ta lý luận rằng nếu khuya nào cũng phải hốt hoảng chạy xuống hầm tránh bom, người dân Ukraine sẽ nhanh chóng nổi điên và sẽ buộc chính quyền của họ phải đầu hàng người Nga vô điều kiện. Và như thế, ngày mà Đại Tướng Sergey Surovikin oai phong lẫm liệt tiến vào Kyiv, tiếp nhận sự đầu hàng của Đức Quốc Xã sẽ không còn xa.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có một bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào trong đêm mùng 2 tháng Giêng. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chúc các bạn sức khỏe, những người Ukraine thân mến!

Mới chỉ hai ngày trôi qua kể từ đầu năm mà số lượng máy bay không người lái của Iran bị bắn hạ ở Ukraine đã lên tới hơn 80 chiếc. Con số này có thể tăng lên trong thời gian tới. Bởi vì trong những tuần này đêm có thể khá trằn trọc.

Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công kéo dài với các máy bay không người lái “Shaheds”. Mục tiêu họ nhắm đến là làm cho chúng ta kiệt sức: sự kiệt quệ của con người, lực lượng phòng không, ngành năng lượng của chúng ta.

Nhưng chúng ta phải bảo đảm - và chúng ta sẽ làm mọi thứ vì điều này - rằng mục tiêu này của những kẻ khủng bố sẽ thất bại giống như tất cả những mục tiêu khác.

Hôm nay, tôi muốn nhắc đến Bộ chỉ huy không quân “Trung tâm”, “Nam” và “Đông” đã bảo vệ thành công bầu trời những ngày này. Và đặc biệt - các chiến binh của các lữ đoàn hỏa tiễn phòng không 96 Kyiv, 208 Kherson và 138 Dnipro, trung đoàn hỏa tiễn phòng không 301 Nikopol của Lực lượng Phòng không, cũng như các chiến binh của trung đoàn hỏa tiễn phòng không 39 của Lực lượng Lục Quân.

Tất nhiên, tôi biết ơn các phi công của chúng ta, các phi công lái máy bay chiến đấu, cũng như máy bay không người lái; và các chiến binh của các nhóm bắn cơ động.

Bây giờ là thời điểm mà tất cả mọi người tham gia vào việc bảo vệ bầu trời nên đặc biệt chú ý.

Điện Cẩm Linh đang cần động viên cảm xúc của người Nga. Một cái gì đó mà họ muốn chứng minh với đất nước của họ để tiếp tục nói dối rằng mọi thứ đang diễn ra “theo kế hoạch”. Và nhiệm vụ của chúng ta là mang lại cho Ukraine mỗi ngày những thành công, những thành tích, dù nhỏ nhưng là những chiến thắng trước những kẻ khủng bố. Mỗi máy bay không người lái bị bắn rơi, mỗi hỏa tiễn bị bắn hạ, mỗi ngày có điện cho người dân của chúng ta và thời gian mất điện tối thiểu chính là những chiến công như vậy.

Và mỗi bước tiến của quân nhân ta ở mặt trận, mỗi làng mạc, thị trấn, thành phố được giải phóng là những thành công có ý nghĩa chiến lược lúc này.

Chúng ta phải tăng giá cho việc huy động mới và các nỗ lực chiến tranh nói chung của nhà nước khủng bố, càng nhiều càng tốt. Tôi biết ơn mọi chiến binh của chúng ta, những người bảo đảm điều này! Tôi biết ơn tất cả những người chiến đấu gần Bakhmut! Tôi biết ơn tất cả những người bất chấp mọi thứ vẫn giữ vị trí ở Soledar và các khu vực khác! Cảm ơn các bạn cho khu vực Luhansk, cho miền nam!

Bây giờ dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải chịu đựng để mọi việc trở nên dễ dàng hơn vào cuối mùa đông này

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen. Tôi rất vui vì cuộc trò chuyện quốc tế đầu tiên trong năm mới đã được tổ chức với người đứng đầu Ủy ban Âu Châu.

Chúng ta đều hiểu những thách thức của mùa đông này, năm nay đối với Ukraine và toàn bộ Âu Châu. Chúng tôi đã thảo luận về hỗ trợ tài chính cho quốc gia chúng ta - vào tháng Giêng, chúng ta mong đợi đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô đầu tiên, như đã được thỏa thuận vào năm ngoái.

Điều này cực kỳ quan trọng ngay bây giờ, khi Nga đang cố gắng tập hợp các lực lượng mới để gây hấn.

Chúng ta cũng đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Liên Hiệp Âu Châu sẽ được tổ chức vào đầu tháng Hai. Tôi tin rằng tại hội nghị thượng đỉnh này, chúng ta sẽ có thể vạch ra những bước đi mới quan trọng cho năm nay vì sự kiên cường chung của chúng ta, vì chiến thắng chung của chúng ta.

Hôm nay, tôi đã tổ chức một cuộc họp chuẩn bị đặc biệt với các thành viên của Hội Đồng An Ninh và Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là NSDC, và đại diện của Nội các, Verkhovna Rada và Văn phòng về các xu hướng toàn cầu cho Ukraine trong năm nay và trong tương lai. Tôi đã chỉ thị xây dựng dự thảo các quyết định của NSDC để tiếp tục chuyển đổi nội bộ của nhà nước chúng ta và để chúng ta bảo đảm an ninh và sự lãnh đạo của Ukraine trong bất kỳ điều kiện bên ngoài nào.

Tôi biết ơn tất cả những người sẽ túc trực tại các chốt chiến đấu đêm nay!

Tôi biết ơn tất cả những người đang chiến đấu cho quê hương Ukraine của chúng ta!

Tôi biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ!

Niềm tự hào cho Ukraine!