1. Chưa đầy 48 giờ sau vụ xả súng của Trần Hữu Cần, một vụ khác lại xảy ra. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục San Francisco

Chưa đầy 48 giờ sau khi 11 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương tại một vũ trường vào ngày 21 Tháng Giêng ở Monterey Park, California, thêm 7 người nữa bị bắn chết tại hai vườn ươm cây cảnh khác nhau vào ngày 23 Tháng Giêng gần Vịnh Half Moon, California, theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Mateo.

Nghi phạm, Xuân Ly Trát (Chunli Zhao, 春丽扎) 66 tuổi, đã bị bắt giam sau khi người ta tìm thấy ông ta trong xe hơi ở bãi đậu xe của đồn cảnh sát Half Moon Bay. Anh ta được cho là đã hành động một mình. Theo đúng lý luận của phim Tầu, chỗ an toàn nhất chính là chỗ nguy hiểm nhất, sau khi gây án xong, Xuân Ly Trát, lái xe tới bãi đậu xe của đồn cảnh sát, ngồi ung dung hút thuốc trong khi máy bay trực thăng của cảnh sát đang vần vũ tìm ông ta ở những nơi khác. Ông ta có lẽ định chờ tới tối mới trốn qua tiểu bang khác nhưng đã bị một binh sĩ cảnh sát tinh ý phát hiện.

Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore J. Cordileone cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai.

“Các vụ xả súng gần đây ở Công viên Monterey và bây giờ ở Vịnh Half Moon nhắc nhở chúng ta về sự sống con người mong manh như thế nào, nhưng đồng thời sự sống con người quý giá biết bao. Chúng ta không bao giờ được coi mạng sống của con người là điều hiển nhiên. Chúng ta không bao giờ được trút sự hung hăng và thất vọng của mình lên người khác, đặc biệt là dưới bất kỳ hình thức bạo lực nào.”

Ngay trước 2:30 chiều giờ địa phương, các binh sĩ cảnh sát đã được cử đến Cabrillo Highway khi có báo cáo về một vụ nổ súng giết chết nhiều nạn nhân. Khi đến nơi, các binh sĩ cảnh sát đã tìm thấy bốn người chết với vết thương do đạn bắn và một người khác bị thương nguy hiểm đến tính mạng. Tại một hiện trường khác gần đó, ba nạn nhân khác được tìm thấy đã chết với những vết thương do đạn bắn. Tất cả các nạn nhân được cho là công nhân tại các vườn ươm. Nghi phạm cũng được cho là một công nhân tại một trong những trang trại này.

“Đó là một vùng nông thôn rộng lớn mà mọi người đang làm việc, nó trải rộng,” Cảnh sát trưởng quận San Mateo Christina Corpus cho biết. “Có những người sống tại địa điểm này,và đó là vào buổi chiều khi bọn trẻ tan học. Để trẻ em chứng kiến điều này là không thể nói nên lời.”

Trong tuyên bố của mình, Đức Tổng Giám Mục Cordileone kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và thủ phạm - nhưng ngài cũng kêu gọi cầu nguyện mọi lúc, “không chỉ trong những thời khắc bi kịch lớn này.

Ngài nói: “Chúng ta cần đưa Chúa trở lại trung tâm cuộc sống của mình. Ngài là người sẽ ban cho chúng ta sự bình yên mà thế gian không thể ban cho chúng ta.”

Vụ việc ở Half Moon Bay diễn ra chưa đầy 48 giờ sau vụ xả súng hàng loạt khiến 11 người thiệt mạng và ít nhất 9 người khác bị thương tại một studio khiêu vũ gần 400 dặm về phía nam ở Monterey Park, California. “Chúng ta cầu nguyện cho những người thiệt mạng và bị thương trong vụ xả súng này, và chúng ta cầu xin Chúa ở gần gia đình và những người thân yêu của họ,” Đức Tổng Giám Mục Los Angeles José H. Gomez nói trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật tại Nhà thờ Thánh Bridget của cộng đoàn Công Giáo người Hoa vào ngày 22 tháng Giêng.

Trong một tuyên bố riêng, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã cầu xin Chúa ban “sự khôn ngoan và thận trọng cho các cơ quan thực thi pháp luật và các quan chức nhà nước đang làm việc để hiểu rõ bạo lực và giữ cho cộng đồng của chúng ta được an toàn.”

Đức Tổng Giám Mục cũng khuyến khích các tín hữu cầu nguyện cho hòa bình: “Bình an trong tâm hồn những người đang gặp khó khăn. Bình an trong tâm hồn của những người đang sợ hãi và bị tổn thương ngày nay, và bình an cho những ai có niềm tin bị lung lay.”

Ngài nói: “Chúng ta cũng cầu nguyện cho hòa bình trong chính trái tim mình. Chúng ta cầu nguyện để chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Chúa và biết rằng Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi điều ác.”

Đức Tổng Giám Mục Gomez kết luận bằng cách xin sự chuyển cầu của Đức Maria, Đức Mẹ, “làm mẹ chúng ta trong giờ phút đau đớn và bấp bênh này.”


Source:Sunday Visitor

2. Phản ứng của cộng đoàn Công Giáo địa phương sau vụ xả súng tại Monterey Park

Vụ xả súng hàng loạt Đêm Giao Thừa chỉ diễn ra cách Nhà thờ Công Giáo Thánh Stêphanô Tử Đạo ở Monterey Park chỉ nửa dặm. Một giáo dân trong ban mục vụ giáo xứ, nói với tờ Sunday Visitor vào sáng ngày 22 Tháng Giêng rằng cộng đồng giáo xứ “đã biết tin và vẫn đang thu thập mọi thứ lại với nhau và lấy thông tin từ cảnh sát.” Cô ca nơi quyết định của Cha Joseph Magdaong, người Indonesia, là cha sở của giáo xứ vẫn có kế hoạch tiếp tục cử hành Thánh lễ theo lịch trình thông thường vào Chúa Nhật vì cha xứ “nghĩ rằng điều quan trọng là Thánh lễ phải tiếp tục” sau sự kiện khủng khiếp này.

Nhà thờ Công Giáo Thánh Stêphanô Tử Đạo ở Monterey Park là một trong số ít các nhà thờ ở California có thánh lễ tiếng Nam Dương.

Tưởng cũng nên nhắc lại, tối thứ bảy tại Monterey Park, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng bảy dặm hay 11km về phía đông, du khách đã tụ tập để ăn mừng Tết Nguyên đán. Lễ hội kéo dài hai ngày thu hút hàng chục nghìn người, khiến nó trở thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất trong khu vực.

Khoảng 10h22 tối, Trần Hữu Cần bước vào vũ trường Star Dance và bắt đầu nổ súng, sau khi đã bắn chết một người đậu xe bên ngoài.

Sau khi gây án tại vũ trường Star Dance, Trần Hữu Cần lái xe đến một vũ trường thứ hai là vũ trường Lai Lai ở Alhambra để tiếp tục gây án.

Brandon Thái, một lập trình viên 26 tuổi, mà gia đình anh ta điều hành vũ trường Lai Lai ở Alhambra, đã tước vũ khí của Trần Hữu Cần. Sau khi bị anh Thái tước vũ khí, Trần Hữu Cần đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhờ khẩu súng này, cảnh sát đã nhanh chóng lần ra thủ phạm.

Trần Hữu Cần, được báo cáo là đã tự sát vào khoảng 10h30 sáng Chúa Nhật sau khi bị cảnh sát chặn xe.


Source:Sunday Visitor

3. Tân tổng giám mục Công Giáo Syria kể về cách ngài sống sót khi bị Nhà nước Hồi giáo bắt giữ

Một linh mục người Syria, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục vào ngày 7 Tháng Giêng, đã chia sẻ về thời kỳ khó khăn mà ngài đã trải qua khi bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS, bắt làm con tin và tầm quan trọng của “tinh thần tha thứ”.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, Cha Jacques Mourad, được bầu làm tổng giám mục của Homs, Syria, bởi Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội Thượng phụ Antiôkia của người Syria, theo nghi thức Đông phương hiệp thông với Rôma, nhớ lại rằng khi bị IS bắt cóc cùng với một người thỉnh sinh trong giáo đoàn của ngài, những chiến binh thánh chiến đã cố gắng “cải đạo chúng tôi sang đạo Hồi”.

Tuy nhiên, bất chấp nguy cơ tử vong, ông nhớ lại trong tình huống đó, các tín hữu Chúa Kitô khác “đã can đảm và nhiệt tình đáp ứng để làm chứng cho đức tin của mình như thế nào”.

Ngài nhấn mạnh rằng bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của chúng tôi, chúng tôi là môn đệ của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và sống lại.”

Ngài lưu ý rằng chính trong những điều kiện này mà ngài đã học được “một tấm gương tuyệt vời về sự tha thứ.”

“Một trong những chiến binh thánh chiến đã kết án tử hình tôi, kề dao vào cổ và đe dọa tôi,” ngài nói.

“Tôi không cảm thấy tức giận, căm ghét hay có bất kỳ cảm giác bạo lực nào đối với anh ta,” Đức Tổng Giám Mục Mourad nói và thừa nhận rằng “Bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên, vì thông thường nếu ai đó đánh vào mặt tôi, việc đáp trả lại người ấy là điều bình thường, nhưng trong khoảnh khắc đó tôi không cảm thấy bất kỳ cảm giác khó chịu nào đối với anh ta.”

Tân tổng giám mục đã bị những kẻ khủng bố Hồi giáo bắt cóc vào ngày 21 tháng 3 năm 2015, khi một nhóm vũ trang tiến vào Tu viện Mar Elian ở Syria và đưa ngài đi cùng với một đệ tử trong giáo đoàn của ngài.

Tổng giám mục đắc cử Mourad nói rằng những kẻ bắt giữ ngài “đang ở trong lời cầu nguyện của tôi” mỗi ngày.

“Tôi cầu xin sự tha thứ cho họ và tôi sẽ tiếp tục, bởi vì thông thường, chính Thiên Chúa là Đấng ban ơn tha thứ và xá giải mọi tội lỗi,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency