Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích Tiến Trình Công Nghị của Đức là vô ích và có nguy cơ gây tổn hại về ý thức hệ cho các tiến trình của Giáo hội.

“Kinh nghiệm của Đức không giúp được gì,” Đức Giáo Hoàng nói với Associated Press khi được hỏi về quá trình gây tranh cãi, giải thích rằng cuộc đối thoại nên liên quan đến “tất cả dân Chúa” chứ không chỉ một số thành phần tự nhận là giới tinh hoa trong Giáo Hội.

Vị giáo hoàng 86 tuổi đã so sánh sự kiện ở Đức, vốn không phải là một thượng hội đồng, với Thượng hội đồng về tính đồng nghị được mở rộng gần đây của Giáo hội hoàn vũ.

Đức Phanxicô cho biết mục đích của thượng hội đồng toàn cầu là “giúp Tiến Trình Công Nghị dành cho giới tinh hoa của Đức không kết thúc tồi tệ theo một cách nào đó, nhưng cũng được hội nhập vào Giáo hội.”

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô không đi sâu vào chi tiết về các yêu cầu được đưa ra ở Đức, ngài đã mô tả rõ ràng Tiến Trình Công Nghị ở Đức là nguy hiểm.

“Ở đây có một mối nguy hiểm là có một thứ gì đó rất, rất ý thức hệ len lỏi vào. Khi ý thức hệ tham gia vào các quá trình của Giáo Hội, Chúa Thánh Thần sẽ về nhà, bởi vì ý thức hệ bỏ qua Chúa Thánh Thần,” ngài nói trong cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng cũng bao gồm những nhận xét về Lập trường của Giáo hội về đồng tính luyến ái, sự ra đi của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô XVI - và sức khỏe của ngài.

Kể từ khi được Hồng Y Reinhard Marx khởi xướng vào năm 2019, Tiến Trình Công Nghị của Đức đã gây tranh cãi.

Những người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ các văn bản dự thảo kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc phúc cho người đồng tính và thay đổi giáo huấn của Giáo hội về các hành vi đồng tính luyến ái, dẫn đến cáo buộc dị giáo và lo ngại ly giáo.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội từ Ba Lan, các nước Bắc Âu và trên toàn thế giới đã công khai nêu lên mối quan ngại.

Những lo ngại về một “cuộc ly giáo bẩn thỉu” từ nước Đức đã gia tăng trong vài tháng qua, khi những người tổ chức Thượng Hội đồng vào tháng 11 đã từ chối một lệnh cấm tiến trình do Vatican đề xuất.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: “Hãy luôn cố gắng đoàn kết.”

Chỉ hai ngày trước đó, vào hôm thứ Hai, sự can thiệp mới nhất của Vatican chống lại Tiến Trình Công Nghị cho thấy rằng ngay cả những người tham gia vào quá trình này cũng không thống nhất với nhau: Năm giám mục người Đức, theo báo cáo, đã yêu cầu Rôma làm rõ những lo ngại về một hội đồng thượng hội đồng.

Những người tham gia Thượng hội đồng Đức vào tháng 9 năm 2022 đã bỏ phiếu để thành lập một hội đồng thượng hội đồng sẽ giám sát vĩnh viễn Giáo hội ở Đức.

Vatican tuyên bố trong một bức thư được công bố vào ngày 23 Tháng Giêng rằng người Đức không được phép thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực để giám sát Giáo hội ở Đức. Bản văn đã được chính thức phê duyệt bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bất chấp tất cả những can thiệp này, Tiến Trình Công Nghị - “Synodaler Weg” trong tiếng Đức, đôi khi được dịch là Con đường Thượng hội đồng - hiện vẫn được cho là sẽ tiếp tục theo kế hoạch của những người tổ chức. Cuộc họp thượng hội đồng tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tại Frankfurt vào tháng Ba.
Source:Catholic News Agency