Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã viết một lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình với Trung Quốc và cam kết đối với nền dân chủ có chủ quyền của hòn đảo.

“Cuộc chiến nổ ra giữa Nga và Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã khiến nhân loại nhận thức được hòa bình quý giá như thế nào,” bà Thái viết trong một lá thư gửi cho Đức Giáo Hoàng do văn phòng của bà công bố vào ngày 23 Tháng Giêng.

“Duy trì an ninh khu vực đã trở thành một sự đồng thuận quan trọng được chia sẻ bởi các nhà lãnh đạo các quốc gia.”

Tổng thống Thái đã gửi bức thư để đáp lại thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Hòa bình Thế giới năm 2023. Đó là lá thư hàng năm của Đức Giáo Hoàng gửi cho tất cả các chính phủ nước ngoài trên khắp thế giới để đánh dấu năm mới.

Tổng thống Đài Loan, tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc, đã trích dẫn một bài phát biểu mà bà đã đọc vào tháng 10 năm ngoái sau khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc gia tăng mạnh mẽ trong mùa hè.

“Trong bài phát biểu nhân dịp Quốc khánh năm 2022, tôi nhấn mạnh rằng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là cơ sở cho sự phát triển của các mối quan hệ giữa hai bờ eo biển và rằng đối đầu vũ trang tuyệt đối không phải là một lựa chọn,” bà Thái nói.

“Tôi đã nói rõ rằng chỉ bằng cách tôn trọng cam kết của người dân Đài Loan đối với chủ quyền, dân chủ và tự do của chúng tôi, mới có thể có nền tảng để nối lại tương tác mang tính xây dựng trên eo biển Đài Loan.”

Quốc gia Thành phố Vatican là quốc gia duy nhất còn lại ở Âu Châu công nhận Đài Loan là một quốc gia.

Đài Loan, một hòn đảo cách bờ biển Trung Quốc chưa đầy 110 dặm với dân số hơn 23 triệu người, đã duy trì một nền dân chủ sôi động với các quyền tự do dân sự mạnh mẽ bất chấp áp lực gia tăng từ Bắc Kinh về tình trạng của hòn đảo.

Tòa Thánh đã có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Hoa Dân Quốc từ năm 1922, trong khi Giáo hội không có sự hiện diện ngoại giao chính thức trên lục địa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kể từ khi chính thức bị Bắc Kinh trục xuất vào năm 1951.

Chỉ có 14 quốc gia trên toàn thế giới vẫn có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Đài Loan, trong số đó có Guatemala, Haiti và Paraguay. Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Hoa lục coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và đã gây áp lực buộc các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với hòn đảo này.

Trong bối cảnh lo ngại về việc Vatican quyết định gia hạn hiệp định tạm thời năm 2018 với Bắc Kinh sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với mối quan hệ ngoại giao của Tòa thánh với Đài Loan, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết vào năm 2020 rằng họ đã nhận được sự bảo đảm từ Vatican khi gia hạn hiệp định tạm thời.

Tổng thống Thái Anh Văn, là nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan, lưu ý rằng năm ngoái đánh dấu kỷ niệm 80 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Hoa Dân Quốc và Tòa thánh.

Bà nói: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không khuất phục được ánh sáng.”

“Đài Loan khao khát trở thành ánh sáng cho thế giới và sẽ hợp tác chặt chẽ với Tòa thánh để tạo ra một xã hội công bằng và hòa bình hơn cho nhân loại.”
Source:Catholic News Agency