Hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich đã thông báo rằng phiên họp tháng 10 năm 2023 của Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị sẽ bắt đầu bằng cuộc tĩnh tâm ba ngày do một nhà thuyết giáo dòng Đa Minh chủ trì. Vị linh mục này là người có những tuyên bố về đồng tính luyến ái đã gây tranh cãi.

Theo Đức Hồng Y, linh mục Dòng Đa Minh Timothy Radcliffe sẽ hướng dẫn các giám mục Công Giáo và những người tham gia Thượng Hội Đồng Giám Mục Thường kỳ lần thứ 16 trong một cuộc tĩnh tâm gần Rôma từ ngày 1 đến 3 tháng 10 theo lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha Radcliffe, 77 tuổi, từng là người đứng đầu Dòng Đa Minh từ năm 1992 đến năm 2001. Những tuyên bố không chính thống của ngài, đặc biệt là những tuyên bố về đồng tính luyến ái, trước đây đã gây tranh cãi trong Giáo hội.

Trong Báo cáo Pilling của Anh giáo năm 2013, Cha Radcliffe đã viết rằng khi xem xét các mối quan hệ đồng giới, “chúng ta không thể bắt đầu với câu hỏi liệu nó được phép hay bị cấm! Chúng ta phải hỏi ý nghĩa của nó là gì và nó cách xa thánh thể bao xa. Chắc chắn nó có thể hào phóng, dễ bị tổn thương, dịu dàng, hỗ tương và bất bạo động. Vì vậy, theo nhiều cách, tôi nghĩ nó có thể diễn tả sự tự hiến của Chúa Kitô.” Nhiều người cho rằng việc liên hệ giữa hành vi đồng tính và sự tự hiến của Chúa Kitô là một sự báng bổ quá đáng, không thể có trên môi miệng một linh mục.

Hollerich đã thông báo về cuộc tĩnh tâm của Thượng Hội đồng Giám mục tại một cuộc họp báo của Vatican vào ngày 23 Tháng Giêng nhằm thúc đẩy một buổi canh thức cầu nguyện đại kết sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô để phó thác công việc của Thượng Hội đồng Giám mục cho Thiên Chúa.

“Thượng hội đồng không phải là về chính trị của Giáo hội. Đó là lắng nghe Thánh Linh của Thiên Chúa và cùng nhau tiến lên và cầu nguyện. Như vậy sẽ có một điểm khác so với các Thượng hội đồng khác. Sau buổi canh thức cầu nguyện, các giám mục và những người tham gia thượng hội đồng sẽ lên đường để tĩnh tâm ba ngày. Vì vậy, chúng ta bắt đầu bằng lời cầu nguyện, bằng việc lắng nghe Thánh Linh,” Hồng Y Hollerich nói.

Cuộc tĩnh tâm của các giám mục và buổi canh thức cầu nguyện đại kết sẽ diễn ra trong những ngày ngay trước Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục, thường được gọi là Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Phiên họp thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra trong hai phiên. Phiên đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 năm 2023 và phiên thứ hai vào tháng 10 năm 2024.

Tại cuộc họp báo, Hồng Y Hollerich nhấn mạnh rằng ngài “không bận tâm… rằng có những quan điểm khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo,” nhưng ngài coi “những căng thẳng… là điều gì đó tích cực” đối với thượng hội đồng về tính đồng nghị.
Source:Catholic News Agency