1. Quân Nga khựng lại tại thành phố Bakhmut, sau khi các lực lượng Dù chịu tổn thất đáng kể

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 3 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua, tình hình tại thành phố Bakhmut vẫn còn sôi động nhưng đã có các dấu hiệu khựng lại, sau cuộc tổng công kích thất bại vào hôm mùng 1 tháng Hai.

Trong 24 giờ qua, đã có 12 cuộc tấn công lẻ tẻ. 127 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

Trong một cuộc tấn công quy mô cấp đại đội, lính Dù Nga được xe tăng yểm trợ đã mở cuộc tấn công vào phía Đông Bắc thành phố. Họ đã rút lui sau khi hai chiếc xe tăng đi đầu bị bắn cháy.

“Quân xâm lược chịu tổn thất rất nặng nề. Ở hướng Bakhmut chỉ trong một ngày, tính đến 11 giờ ngày 2 tháng 2, đối phương đã thiệt mất 127 người chết và 137 người bị thương”.

Theo nhận định của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, sau một cuộc tấn công cục bộ vào đầu Tháng Giêng, các lực lượng Nga đã chiếm được thị trấn Soledar gần đó, cách Bakhmut 20 km về phía bắc, vào ngày 16 Tháng Giêng. ISW đã coi việc chiếm được Soledar là cơ hội cho các lực lượng Nga tiến vào Bakhmut từ phía bắc, mặc dù họ đánh giá rằng quân Nga sẽ cần phải kiểm soát đường cao tốc T0513 Siversk-Bakhmut, nằm cách các vị trí của Nga gần Soledar 7 kilômét về phía tây, để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine tới Bakhmut.

Đến ngày 20 Tháng Giêng, cả Bộ Quốc phòng Nga và lực lượng Wagner đều tuyên bố đã chiếm được Klishchiivka, một ngôi làng cách Bakhmut 9 kilômét về phía tây nam. Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là lần cuối cùng Klishchiivka đổi chủ. Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đã bỏ chạy khỏi Klishchiivka vào ngày 26 Tháng Giêng. Họ quay trở lại trong cố gắng tái chiếm Klishchiivka trong hai ngày sau đó nhưng đều không thành công. Trong ngày 2 tháng Hai, họ đã cố gắng tấn công một lần nữa. Giao tranh vẫn đang diễn ra.

Theo cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, người đang bị Hà Lan truy nã về tội bắn rớt máy bay MH17 của Malaysia Airlines, quyết tái chiếm Klishchiivka, quân Nga đã đẩy “làn sóng thịt” lên trước để phát hiện các vị trí khai hỏa của quân phòng thủ Ukraine, và làm cho họ cạn kiệt đạn dược. Làn sóng thịt, còn được gọi là biển người, trong trường hợp này là Lữ đoàn Slavyansk số 1, của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, do chính ông ta thành lập và chỉ huy từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 14 tháng 8 năm 2014. Lữ Đoàn Dù Nga đẩy họ lên trong các đợt tấn công đầu tiên trước khi họ xung phong.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, các lực lượng tấn công của Nga chủ yếu bao gồm các lính đánh thuê chuyên nghiệp của Wagner và các cựu tù nhân mới gia nhập Tập đoàn Wagner, cũng như quân tiếp viện từ các tiền tuyến khác ở Ukraine và những tân binh mới được huy động mà người Ukraine gọi là mobiks. Một số nhà quan sát đã ví chiến thuật của Nga giống như các cuộc tấn công làn sóng người kiểu Liên Xô, liên tục tấn công các vị trí của Ukraine bằng các đợt xung phong bộ binh. Wagner đã sử dụng những cựu tù nhân được tuyển dụng của mình làm “con mồi nhử” trong làn sóng đầu tiên để tiết lộ các vị trí của Ukraine. Những người từ chối tiến lên sẽ bị đe dọa “hành quyết” bằng cách xử bắn tại chỗ. Những người bị thương trong các cuộc tấn công thường không được giải cứu. Nga cũng đã tấn công vào Bakhmut bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất sau khi 450 chiếc trong số đó được gửi đến Nga vào giữa tháng 10 năm 2022.

Tờ New York Times nhận định rằng việc Ukraine sử dụng các đơn vị Bộ binh và Vệ binh Quốc gia được đào tạo bài bản để chống lại lực lượng Wagner được đào tạo kém đã giúp Ukraine ngăn chặn một cách hiệu quả các cuộc tấn công của quân Nga. Tuy nhiên, vào cuối Tháng Giêng, Nga bắt đầu thay thế các đơn vị Wagner bằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Rosgvardia và các Lữ Đoàn Dù được đào tạo tốt hơn. Điều này giúp họ có thể đạt được những bước tiến xa hơn trong khu vực Bakhmut từ tuần lễ cuối cùng của Tháng Giêng. Những thành công sơ khởi này nâng cao tinh thần của người Nga đến mức họ quyết định rằng ngày 1 tháng Hai là ngày mở cuộc tổng công kích chiếm thành phố Bakhmut. Kế hoạch này cho đến nay xem ra đã thất bại.

Lực lượng phòng thủ Ukraine bao gồm một “tập hợp các đơn vị”, ban đầu bao gồm Lữ đoàn cơ giới 93 và Lữ đoàn cơ giới 58, sau đó được tăng cường bởi nhiều đơn vị khác - bao gồm cả Lữ Đoàn Dù số 71, Lữ Đoàn Tác Chiến số 3 của Vệ Binh Quốc Gia, Lữ Đoàn pháo binh 44 biệt lập, Lực Lượng Đặc Biệt và các đơn vị Địa Phương Quân - để lấp đầy khoảng trống do thương vong nặng nề. Các đơn vị cũng được luân chuyển liên tục để tránh mệt mỏi khi chiến đấu.

Trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Thương vong nặng nề nhất là tại Vuhledar, nơi tàn quân của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 của Nga và các lực lượng Dù của Nga giao tranh với Lữ đoàn cơ giới số 72, cùng với Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine. Theo tin sơ khởi vào chiều ngày thứ Năm 2 tháng Hai, quân Nga bỏ chạy để lại 5 hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 tháng Hai, 129.030 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 3.211 xe tăng Nga, 6.382 xe thiết giáp, 2.212 hệ thống pháo, 458 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 222 hệ thống phòng không, 293 máy bay chiến đấu, 284 máy bay trực thăng, 1.951 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.064 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 200 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Thủ tướng Ba Lan 'sẵn sàng gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine'

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine nếu quyết định được đưa ra cùng với các đồng minh NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, được xuất bản hôm thứ Năm 2 tháng Hai, ông nói:

Nếu đây là quyết định của toàn bộ NATO, tôi sẽ gửi những máy bay chiến đấu này.

Ông nhấn mạnh rằng đánh giá của mình “dựa trên những gì các quốc gia NATO cùng nhau quyết định” và quyết định này đòi hỏi “sự cân nhắc chiến lược của toàn bộ” liên minh.

Ông nói thêm, các đồng minh phương Tây nên phối hợp cung cấp máy bay chiến đấu “vì đây là một cuộc chiến rất nghiêm trọng và chỉ có Ukraine đơn độc chiến đấu, Ba Lan không tham gia vào cuộc chiến này, NATO cũng không tham gia”.

Mỹ, Anh và Đức đã loại trừ việc gửi máy bay chiến đấu trong những ngày qua.

Pháp, quốc gia tự chế tạo máy bay chiến đấu, dường như có suy nghĩ cởi mở hơn. Tổng thống Elyanuel Macron hôm thứ Hai cho biết việc cung cấp của họ không phải là điều cấm kỵ miễn là nó không thể bị coi là leo thang và họ không được sử dụng để tấn công vào “đất nước Nga”.

3. Thay vì máy bay, Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỏa tiễn tầm xa. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cam kết không tấn công lãnh thổ Nga nếu bị đồng minh cung cấp hỏa tiễn tầm xa

Các quan chức hàng đầu của Ukraine đang vận động các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, lập luận rằng họ cần chúng khẩn cấp để bảo vệ các xe tăng vừa mới được các đồng mih hứa trao tặng, và phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Tuy nhiên, lập trường của Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh là các máy bay chiến đấu “cực kỳ tinh vi và mất hàng tháng để học cách bay”, đồng thời nói thêm rằng việc cung cấp chúng cho Ukraine là “không thực tế” vì hàng phòng không dày đặc của đối phương.

Thay vào đó, trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia gợi ý rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tầm xa. Lo ngại lớn nhất vẫn là Ukraine sẽ dùng các hỏa tiễn tầm xa để tấn công sâu vào các lãnh thổ Nga nhằm đánh phủ đầu vào các phi trường nơi xuất phát các máy bay ném bom của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này sẽ bảo đảm rằng họ sẽ không tấn công Nga nếu nhận được các hỏa tiễn tầm xa mà họ đã yêu cầu các đồng minh của mình cung cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết: “Vì Ukraine cần các hỏa tiễn tầm xa không cho phép đối phương duy trì hệ thống phòng thủ và buộc chúng phải thua cuộc, nên Ukraine sẵn sàng phối hợp tấn công với các đối tác”.

Reznikov kêu gọi các nước khác giúp Ukraine thiết lập năng lực phòng thủ hỏa tiễn. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có các hệ thống Patriot và SAMP/T ngay khi có cơ hội, cùng với nhiều IRIS-T và NASAMS, cả hai đều là hệ thống phòng không.

“Nếu chúng tôi có cơ hội tấn công ở cự ly 300 km, quân đội Nga sẽ không thể duy trì khả năng phòng thủ và buộc phải thua cuộc. Ukraine sẵn sàng đưa ra bất kỳ bảo đảm nào rằng vũ khí của các bạn sẽ không tham gia vào các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Chúng tôi có đủ mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine tạm thời bị xâm lược và sẵn sàng phối hợp tấn công các mục tiêu với các đối tác của chúng tôi”, ông nói.

Ông nói thêm, Ukraine cũng cần tăng số lượng pháo, đạn pháo và vũ khí có khả năng vượt qua và tiêu diệt các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga. Ukraine sẽ nhận được xe tăng chiến đấu của phương Tây sau một cuộc đàm phán dài và đang tìm kiếm máy bay chiến đấu để đẩy lùi các lực lượng Nga và thân Mạc Tư Khoa.

4. Các nguồn tin cho biết Mỹ dự kiến đưa hỏa tiễn tầm xa vào gói viện trợ mới trị giá 2,2 tỷ USD cho Ukraine

Theo một quan chức chính quyền cấp cao và nhiều quan chức Mỹ, Mỹ dự kiến sẽ đưa các hỏa tiễn tầm xa vào gói an ninh mới trị giá khoảng 2,2 tỷ USD cho Ukraine.

Gói này sẽ bao gồm cam kết cung cấp cho Ukraine bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, một hỏa tiễn dẫn đường có tầm bắn 90 dặm, hai quan chức cho biết.

Mặc dù các hỏa tiễn này sẽ tăng gấp đôi tầm bắn của vũ khí Ukraine một cách hiệu quả, nhưng gói này sẽ không bao gồm hỏa tiễn ATACMS được săn lùng từ lâu với tầm bắn vượt quá 200 dặm hay 321km. Hoa Kỳ đã liên tục từ chối các yêu cầu của Ukraine về hệ thống đó vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga.

Đây là gói an ninh đầu tiên kể từ khi Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng M-1 Abrams tiên tiến vào Tháng Giêng - một quyết định được đưa ra cùng với các nước Âu Châu cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Gói hỗ trợ, có thể được công bố sớm nhất vào thứ Sáu, sẽ được phân chia giữa 500 triệu đô la vũ khí và thiết bị lấy trực tiếp từ kho hàng của Hoa Kỳ và khoảng 1,7 tỷ đô la vật tư mua từ các nhà thầu quân sự, được gọi là Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI.

Thông tin chi tiết về gói được báo cáo đầu tiên bởi Reuters.

Một số thông tin cơ bản: Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, được bắn từ bệ phóng hỏa tiễn HIMARS, có tầm bắn hiệu quả khoảng 90 dặm hay 145km, theo Saab, công ty phát triển vũ khí này cùng với Boeing.

Đó là hơn hai lần tầm bắn của đạn GMLRS mà Ukraine hiện đang phóng từ bệ phóng hỏa tiễn HIMARS. Sau đó, hỏa tiễn tầm xa mở rộng các cánh nhỏ và sử dụng động cơ hỏa tiễn để bay về phía mục tiêu.

Nhưng loại vũ khí mới sẽ không đến Ukraine ngay lập tức, vì nó sẽ không trực tiếp đến từ kho hàng của Hoa Kỳ. Thay vào đó, Mỹ sẽ ký hợp đồng với các nhà sản xuất vũ khí để cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine, một quá trình có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Gói này cũng bao gồm đạn dược cho pháo và HIMARS, cũng như các hệ thống và thiết bị hỗ trợ cho hệ thống hỏa tiễn Patriot, một quan chức cho biết. Các lực lượng Ukraine chưa hoàn thành khóa huấn luyện về hệ thống Patriot tại Fort Sill, Oklahoma - nhưng Mỹ đang bảo đảm hậu cần và bảo trì được thực hiện tốt trước khi khẩu đội Patriot đầu tiên đi vào hoạt động ở Ukraine, quan chức này cho biết.

Trong tháng trước, Hoa Kỳ đã công bố ba trong số các gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ đang diễn ra khi cuộc chiến gần tròn một năm.

5. Liên Hiệp Âu Châu cam kết tăng gấp đôi chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine

Phát biểu khi bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới Kyiv, chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nhắc lại rằng Liên Hiệp Âu Châu đặt mục tiêu áp dụng gói biện pháp trừng phạt thứ mười chống lại Nga trước ngày 24 tháng 2, ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược do Vladimir Putin phát động.

“Chúng ta đang khiến Putin phải trả giá cho cuộc chiến tàn bạo của ông ta,” bà nói với các phóng viên, trong chuyến thăm có 15 ủy viên Liên Hiệp Âu Châu tháp tùng, lần đầu tiên có nhiều quan chức Liên Hiệp Âu Châu đến thăm một vùng chiến sự như vậy.

Ngày nay, Nga đang phải trả giá đắt khi các biện pháp trừng phạt của chúng ta đang làm xói mòn nền kinh tế của nước này, đẩy lùi nước này cả một thế hệ.

Với lời hứa “tiếp tục gia tăng áp lực”, Von der Leyen cũng nhắc lại rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ áp đặt giá đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của G7 nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ dành cho cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh. G7 và Liên Hiệp Âu Châu đã thống nhất mức giá đối với dầu thô có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái và theo Von der Leyen, Nga đã mất đi 160 triệu euro hay 175 triệu USD mỗi ngày.

27 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa đồng ý về mức giá dầu mới nhất. Các cuộc thảo luận tiếp tục về đề xuất đặt mức cao nhất là 100 đô la một thùng đối với các sản phẩm xăng dầu cao cấp và 45 đô la một thùng đối với các sản phẩm giảm giá. Một nguồn tin ngoại giao cho biết họ tin tưởng về một thỏa thuận trước ngày 5 tháng 2.

Von der Leyen và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã đến Kyiv trong tình trạng an ninh chặt chẽ hôm thứ Năm để gặp chính phủ Ukraine, cùng với 14 ủy viên Liên Hiệp Âu Châu khác.

Chuyến thăm mang tính biểu tượng không chỉ nhằm mục đích thể hiện sự ủng hộ mà còn là sự khích lệ khi Ukraine xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với tốc độ chưa từng có. Chính phủ Ukraine đã bày tỏ hy vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong vòng hai năm, nhưng hầu hết các quốc gia thành viên cho rằng quá trình này sẽ mất nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng chục năm.

Von der Leyen sẽ ở lại Kyiv vào thứ Sáu để tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine, lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Giữa vô số thông báo, Von der Leyen cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp cho Ukraine 35 triệu bóng đèn LED, 2.400 máy phát điện trên tổng số 3.000 máy đã được giao và hứa tài trợ cho các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà công cộng của đất nước. Theo các quan chức Brussels, các tổ chức Liên Hiệp Âu Châu và 27 quốc gia thành viên đã hỗ trợ Ukraine trị giá 50 tỷ euro, cộng với 10 tỷ euro cho 8 triệu người tị nạn chạy sang Âu Châu.

6. Những tiết lộ kinh hoàng của cựu sĩ quan Nga về cảnh tra tấn tù binh Ukraine

Tờ Guardian có bài tường trình nhan đề “Former Russian soldier reveals he saw Ukrainian prisoners of war tortured”, nghĩa là “Cựu quân nhân Nga tiết lộ anh ta thấy các tù binh chiến tranh người Ukraine bị tra tấn.” Báo cáo này đang gây sốc về sự tàn bạo của người Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trung úy thâm niên quân ngũ của Nga bỏ trốn sau khi phục vụ ở Ukraine đã mô tả cách quân đội nước ông tra tấn các tù nhân chiến tranh và đe dọa cưỡng hiếp một số người.

Konstantin Yefremov rời Nga vào tháng 12 sau khi trải qua ba tháng ở các vùng phía nam Zaporizhzhia, nơi bị tạm chiếm trong cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin.

“Cá nhân tôi đã chứng kiến quân đội của chúng tôi tra tấn binh lính Ukraine,” Yefremov, quân nhân Nga cấp cao nhất từng lên tiếng phản đối chiến tranh, nói với Guardian trong một cuộc điện thoại từ Mễ Tây Cơ, nơi ông hiện đang xin tị nạn. “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng tôi cũng có thể lên tiếng về những điều tôi đã thấy.”

Yefremov là một trong số ngày càng nhiều những người lính đã và đang trốn khỏi nước Nga và lên tiếng phản đối chiến tranh. The Guardian trước đó đã phỏng vấn Pavel Filatyev và Nikita Chibrin, hai binh sĩ hợp đồng người Nga cũng lên án chiến tranh tương tự.

Yefremov trước đây đóng tại Chechnya trong Sư đoàn Súng trường Cơ giới số 42 của quân đội Nga, nơi anh tham gia rà phá bom mìn. Vào đầu tháng 2 năm ngoái, hai tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine, anh được cử cùng đơn vị của mình đến Crimea để tham gia những gì anh ta nói là tập trận quân sự.

Anh đã cố gắng chạy trốn ngay khi nhận ra mình sẽ được gửi đến chiến đấu ở Ukraine. “Tôi bỏ lại súng, tìm chiếc taxi đầu tiên và bỏ chạy. Tôi muốn trở về căn cứ của mình ở Chechnya và nộp đơn từ chức vì tôi phản đối cuộc chiến khủng khiếp này.”

Tuy nhiên, theo Yefremov, anh ta đã bị cấp trên đe dọa 10 năm tù vì tội đào ngũ và anh ta quyết định trở lại đơn vị của mình. “Đó là một sai lầm, lẽ ra tôi nên cố gắng hơn nữa để bỏ chạy,” anh nói.

Chẳng bao lâu sau, đơn vị của anh được điều động đến Melitopol đã bị xâm lược, nơi anh đóng quân trong hầu hết ba tháng sau đó.

Câu chuyện của Yefremov lần đầu tiên được BBC đưa tin vào hôm thứ Năm 2 tháng Hai.

Yefremov nói với tờ Guardian rằng anh đã đích thân chứng kiến cách cấp trên của mình tra tấn ba binh sĩ Ukraine bị bắt ở thị trấn Bilmak, phía đông bắc Melitopol, vào tháng Tư. “Trong các cuộc thẩm vấn, họ bị đánh đập suốt cả tuần, hàng ngày, đôi khi cả ban đêm,” anh nói.

Theo Yefremov, các chỉ huy của anh đặc biệt quan tâm đến một trong ba binh sĩ tự nhận mình là lính bắn tỉa trong quân đội Ukraine. “Khi họ phát hiện ra anh ta là một tay bắn tỉa, họ đánh tới tấp. Họ đánh anh ta bằng gậy gỗ, cuối cùng bắn vào tay và chân anh ta.”

“Viên Đại Tá đã gần như mất trí. Hắn đánh anh ta, kéo quần của người Ukraine xuống và hỏi anh ta đã kết hôn chưa.”

“'Đã kết hôn', tù nhân trả lời. 'Vậy thì ai đó mang cho tôi một cây lau nhà', viên đại tá nói. 'Tao sẽ biến mày thành một cô gái và gửi cho vợ mày đoạn video này.'“

Một lần khác, cũng viên đại tá này đã yêu cầu một tù nhân kể tên tất cả những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong đơn vị của ông ta.

“Người Ukraine không hiểu câu hỏi. Anh ta trả lời rằng những người lính là bộ binh hải quân của lực lượng vũ trang Ukraine. Vì câu trả lời đó, họ đã đánh gãy vài chiếc răng của anh ta.”

Điện Cẩm Linh muốn người Nga tin rằng, ở Ukraine, Nga đang chiến đấu chống phát xít, tân phát xít và những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Câu chuyện sai sự thật này nhằm hạ thấp nhân tính của người Ukraine trong mắt công chúng và quân đội Nga.

Yefremov nói rằng hầu hết các tù nhân Ukraine đã bị bịt mắt. Trong một trường hợp “Viên đại tá dí súng lục vào trán tù nhân và nói 'Tao sẽ đếm đến ba và sau đó bắn bể sọ mày'“.

“Anh ta đếm và sau đó bắn chỉ vào tai của anh ta, ở cả hai bên. Viên đại tá bắt đầu hét vào mặt anh ta buộc người tù binh phải khẩn khoản van xin. Tôi nói: 'Thưa đồng chí đại tá! Anh ta không thể nghe thấy đồng chí, đồng chí đã làm anh ta điếc tai rồi!'“

Yefremov mô tả cách viên đại tá ra lệnh rằng người Ukraine không được cung cấp thức ăn bình thường - chỉ có nước và bánh quy giòn. Nhưng anh ấy nói: “Chúng tôi đã cố gắng cho họ trà nóng và thuốc lá.”

Để các tù nhân không ngủ trên đất trống, Yefremov nói một số lính Nga còn chút lương tâm ném cỏ khô cho họ - “vào ban đêm, để không ai nhìn thấy chúng tôi”.

Trong một cuộc thẩm vấn khác, Yefremov nói viên đại tá đã bắn một tù nhân vào cánh tay - và vào chân phải dưới đầu gối, khiến vết thương trúng xương. Anh nói rằng người của anh ta đã băng bó cho tù nhân và đến gặp các chỉ huy Nga khác - “không phải với Đại tá, ông ta bị điên” - và nói rằng tù nhân cần phải đến bệnh viện, nếu không anh ta sẽ chết vì mất máu.

“Chúng tôi mặc cho anh ta bộ đồng phục Nga và đưa anh ấy đến bệnh viện. Chúng tôi nói với anh ấy: 'Đừng nói rằng anh là tù binh chiến tranh Ukraine, bởi vì hoặc các bác sĩ sẽ từ chối điều trị cho anh, hoặc những người lính Nga bị thương sẽ nghe thấy và bắn anh và chúng tôi sẽ không thể ngăn chặn họ.”

Văn phòng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã ghi nhận các trường hợp ngược đãi tù nhân trong cuộc chiến ở Ukraine. Nó đã phỏng vấn hơn 400 tù binh - cả người Ukraine và người Nga.

Matilda Bogner, người đứng đầu nhóm giám sát của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Ukraine, cho biết: “Nếu chúng ta so sánh các hành vi vi phạm, thì việc tra tấn hoặc ngược đãi các tù nhân chiến tranh Ukraine có xu hướng xảy ra ở hầu hết các giai đoạn giam giữ. Và phần lớn, điều kiện giam giữ rất tồi tệ ở nhiều khu vực của Nga hoặc của Ukraine bị tạm chiếm. “

Bà Bogner cho biết những hình thức tra tấn hoặc đối xử tồi tệ nhất đối với các tù nhân chiến tranh Ukraine thường xảy ra trong quá trình thẩm vấn. Họ có thể bị điện giật và một loạt các phương pháp tra tấn kể cả treo người lên và đánh đập họ.

“Khi họ đến những nơi bị giam giữ, thường có cái gọi là đánh đập chào đón. Họ cũng thường phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn và nước uống,” cô nói thêm.

Các tù nhân chiến tranh Nga cũng cho biết họ bị đánh đập và bị điện giật.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của BBC.

Tờ Guardian không thể xác nhận độc lập cáo buộc tra tấn của Yefremov. Tuy nhiên, chúng phù hợp với các báo cáo của các chuyên gia nhân quyền quốc tế về cách đối xử với binh lính và dân thường Ukraine bị giam giữ, bao gồm các báo cáo về đánh đập dã man và bạo lực tình dục.

Yefremov nói rằng trong thời gian phục vụ ở Zaporizhzhia bị xâm lược, anh ấy cũng đã chứng kiến lính Nga cướp bóc “mọi thứ từ hộp thức ăn đến máy giặt và xe đạp”, chứng thực cho các tài khoản khác về việc lính Nga cướp bóc trên diện rộng ở Ukraine.

Anh ấy nói rằng vào ngày 23 tháng 5, anh ấy đã tìm cách rời khỏi đơn vị của mình và từ chức.

BBC đã xác minh bằng chứng hình ảnh do Yefremov cung cấp cho thấy anh ta ở vùng Zaporizhzhia, bao gồm cả thành phố Melitopol, và xem xét các tài liệu chứng minh lời giải thích của anh ta về việc rời khỏi lực lượng vũ trang Nga.

Sau khi rời lực lượng vũ trang Nga, Yefremov cho biết anh gặp khó khăn trong việc tìm việc làm và sợ rằng mình sẽ bị gửi đến Ukraine sau khi Putin tuyên bố huy động toàn quốc vào tháng 9.

“Tôi bị tố cáo là kẻ phản bội vì tôi không muốn tham gia vào cuộc chiến khủng khiếp này, nhưng tôi biết rằng là một người có kinh nghiệm, họ sẽ cố gắng bắt tôi trở lại Ukraine.”

Anh cho biết đã quyết định bỏ trốn và liên lạc với nhóm nhân quyền Gulagu.net, tổ chức đã giúp anh rời khỏi Nga. Bây giờ anh ấy hy vọng có thể làm chứng về những điều anh ấy đã chứng kiến ở Ukraine.

Hơn hết, anh ấy nói, anh ấy rất tiếc vì đã chiến đấu ở Ukraine. Ông nói: “Tôi vô cùng xin lỗi toàn thể người dân Ukraine vì đã đến nhà của họ với một khẩu súng. Lẽ ra tôi nên chọn nhà tù thay vì đến Ukraine, nhưng lúc đó tôi là một kẻ hèn nhát.

“Tạ ơn Chúa là tôi không làm hại ai. Tôi không giết ai cả.”