Linh mục Nicaragua lưu vong Uriel Vallejos kể lại cách giám mục Rolando Álvarez của Matagalpa, người đã bị quản thúc tại gia kể từ ngày 19 tháng 8, đã thành lập một văn phòng nhân quyền bí mật để ghi lại cuộc đàn áp của chế độ độc tài Daniel Ortega.

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Công Giáo Tây Ban Nha Alfa y Omega được xuất bản vào ngày 26 Tháng Giêng, vị linh mục đầu tiên làm rõ rằng không có lệnh bắt giữ quốc tế nào đối với ngài.

“Bạn sẽ không tin đâu, nhưng đó là một trò lừa bịp của chính phủ. Họ nói rằng họ đã yêu cầu Interpol bắt giữ tôi, nhưng một người liên lạc bên trong Liên Hiệp Quốc đã xác nhận với tôi rằng chế độ Ortega chưa chính thức đưa ra bất kỳ yêu cầu nào chống lại tôi,” vị linh mục nói với tuần báo tại một địa điểm không được tiết lộ.

Vallejos giải thích rằng cả Đức Cha Álvarez và vị linh mục “đều bị buộc tội âm mưu phá hoại chủ quyền và an ninh quốc gia, đồng thời tung tin giả gây bất lợi cho Nhà nước.”

Trong một phiên điều trần được tổ chức vào ngày 10 Tháng Giêng giữa những khiếu nại về những bất thường trong thủ tục tố tụng, tòa án đã quyết định rằng vụ án của vị giám mục sẽ được đưa ra xét xử.

Ba ngày sau, hệ thống tư pháp đưa ra một danh sách nhân chứng “bịa đặt” chống lại vị Giám Mục, một số người không liên quan gì đến vụ án và thậm chí còn không biết trước rằng tên của họ có trong danh sách đó.

Vallejos nói rằng cuộc đàn áp chống lại Giáo Hội Công Giáo trở nên tồi tệ hơn với các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2018, khi các giám mục và linh mục phản ứng bằng cách “nói sự thật về những gì đang xảy ra và đứng về phía người dân”.

Vị linh mục giải thích: Lúc đó, mọi người bắt đầu đến nhờ Giáo Hội giúp đỡ.

Chẳng hạn, vị linh mục nói “một người con trai của họ bị cầm tù, người khác bị giết, người thứ ba phải đi đày”.

Trước tình hình đó, Đức Cha Álvarez đã tập hợp các linh mục của mình lại và nói với họ rằng ngài sẽ mở một văn phòng nhân quyền bí mật để giúp đỡ những người này và công khai vụ việc của họ.

“Tại cuộc họp đó, ngài đã hỏi ai là người tự do muốn tham gia và cảnh báo rằng bất kỳ ai làm như vậy đều có thể bị bỏ tù hoặc bị lưu đày.”

Vị linh mục nói rằng tại giáo xứ Lòng Chúa Thương Xót của ngài ở Sébaco thuộc Giáo phận Matagalpa, binh lính đã đến để ghi lại các bài giảng của ngài để sau này sử dụng chống lại ngài.

Ngài cũng là tổng giám đốc của Đài phát thanh và kênh Công Giáo Sébaco, hoạt động trong khuôn viên giáo xứ. Đài phát thanh đã bị chế độ độc tài đóng cửa vào ngày 1 tháng 8 năm 2022. Cảnh sát chống bạo động đã ngăn không cho Cha Vallejos và một nhóm tín hữu rời khỏi nhà xứ.

Cảnh sát “tiến vào nhà nguyện và điện của chúng tôi bị cắt. Chúng tôi cũng không có thức ăn,” vị linh mục kể lại. Giáo xứ vẫn bị bao vây trong ba ngày cho đến ngày 4 tháng 8, khi Cha Vallejos bị bắt và bị giải đi.

“Chủ tịch hội đồng giám mục nói với tôi rằng chính phủ muốn tôi vào tù, nhưng Đức Cha Rolando Álvarez bắt đầu thương lượng và khiến họ chấp nhận cho tôi đến chủng viện ở Managua để đổi lấy sự im lặng của tôi,” vị linh mục bị lưu đày kể lại.

Ngay sau đó, vị linh mục trốn khỏi đất nước đến Costa Rica, nơi ngài nhận được sự giúp đỡ từ Giáo hội địa phương.

“Tôi không thể bịt miệng sự thật, mặc dù tôi sợ rằng vì cuộc phỏng vấn này mà họ có thể tra tấn các linh mục đang ở trong tù,” Cha Vallejos kết luận.
Source:Catholic News Agency