1. Giao tranh dữ dội, 840 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Quân Ukraine bắn hạ Su-25 của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 4 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua, giao tranh đã diễn ra dữ dội tại các khu vực khu vực Donetsk và Luhansk.

Tại khu vực Donetsk, một số Lữ Đoàn Dù của Nga được điều động từ thành phố Sormovsky, trong vùng Sormovo của Nga đã bổ sung cho Tập Đoàn Quân xe tăng cận vệ số 1. Từ thành phố Soledar bị tạm chiếm vào ngày 16 Tháng Giêng, nhóm này đã tấn công vào làng Mykolaivka, ở phía Tây Bắc Soledar.

Trong khi đó, Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đã quay lại tấn công Klishchiivka. Giao tranh vẫn đang diễn ra. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, hai chiếc máy bay của không quân Nga đã trợ chiến cho lính Dù Nga. Lữ Đoàn Tác Chiến số 3 của Vệ Binh Quốc Gia đã bắn cháy một chiến đấu cơ Su-25 của Nga. Chiếc còn lại bỏ chạy.

Theo quân phòng thủ Ukraine, các đợt tấn công biển người đã ít xảy ra hơn. Có lẽ vì quân Nga chết nhiều, không còn nhiều quân để áp dụng chiến thuật này.

Tại khu vực Luhansk, quân Nga được tăng viện hàng ngàn quân từ các lực lượng dự bị mới hoàn thành việc huấn luyện tại Belarus. Đây là những người được huấn luyện bài bản và được xe tăng T-90 yểm trợ. Chính vì thế, họ đẩy lùi được quân Ukraine đang áp sát thành phố Kreminna. Giao tranh vẫn còn đang diễn ra ác liệt.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết trước đó, quân Ukraine đã tiến sát đến cửa ngõ thành phố và hầu hết các lực lượng dân sự của Nga đã bỏ chạy về Rubizhne. Tuy nhiên, quân trong thành Kreminna rất đông đảo. Một trở ngại đáng kể nữa là quân Nga gài mìn khắp nơi. Ông cho biết phía Hoa Kỳ đề nghị quân Ukraine chờ cho các xe rà phá mìn đến được trước khi tấn công giải phóng thành phố này. Tướng Mark Milley, Tổng Tham Mưu Trưởng liên quân Hoa Kỳ, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo sau cuộc họp quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Sau khi được tăng viện, quân Nga đang đánh ra để giải tỏa áp lực.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu vì Bakhmut chừng nào còn có thể, đồng thời thề rằng “không ai sẽ từ bỏ” thành phố “pháo đài” phía đông.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với các quan chức hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Zelenskiy cho biết:

Không ai sẽ cho đi Bakhmut. Chúng ta sẽ chiến đấu lâu nhất có thể. Chúng ta coi Bakhmut là pháo đài của mình.

Ukraine sẽ có thể giữ Bakhmut và giải phóng Donbas bị xâm lược “nếu nhận được vũ khí tầm xa”, Zelenskiy nói thêm.

Ông nói:

Nếu vũ khí tiếp tế được tăng nhanh, đặc biệt là vũ khí tầm xa, chúng tôi không những không rời Bakhmut mà còn bắt đầu giải phóng Donbas, vốn đã bị xâm lược từ năm 2014.

Thành phố Bakhmut ở vùng Donbas phía đông đã trở thành tâm điểm kháng cự của Ukraine và những nỗ lực mạnh mẽ của Mạc Tư Khoa nhằm giành lại động lực chiến trường.

Các quan chức Nga cho biết lực lượng của họ đang bao vây Bakhmut từ nhiều hướng và chiến đấu để giành quyền kiểm soát các con đường huyết mạch cũng là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Ukraine.

Zelenskiy cho biết Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công ở phía đông, nhưng các lực lượng Ukraine sẽ có thể cầm cự cho đến khi có thêm vũ khí phương Tây.

Trong 24 giờ qua, 840 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một chiến đấu cơ Su-25, và 4 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 tháng Hai, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 129.870 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương bao gồm 3.215 xe tăng, 6.388 xe bọc thép, 2.215 hệ thống pháo, 460 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 222 hệ thống phòng không, 294 máy bay, 284 trực thăng, 1.952 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.068 xe chuyển quân và nhiên liệu,và 202 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bất ngờ cho Ukraine: Hàng trăm xe tăng từ Đức được đưa trao cho Kyiv

Chính phủ Đức đã đưa ra quyết định mang tính nguyên tắc cho phép các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng chuyển xe tăng Leopard 1 từ kho của họ sang Ukraine.

Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Berlin hôm thứ Sáu, ngày 3 tháng 2.

“Tôi có thể xác nhận rằng giấy phép xuất khẩu đã được cấp,” Hebestreit nói.

Ông nói rằng đã có một thủ tục phê duyệt và nói thêm rằng các chi tiết sẽ sớm được đưa ra.

Ông nói rõ rằng các đại diện của ngành đã đưa ra một sáng kiến tương ứng với chính phủ: “Họ có những chiếc xe tăng như vậy và họ sẵn sàng bàn giao chúng. Nhưng điều này cần có sự chấp thuận.”

Leopard 1 là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên được sản xuất cho Quân đội Đức từ giữa những năm 1960 đến giữa những năm 1980.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức cho biết những chiếc xe tăng như vậy đã không còn phục vụ trong Bundeswehr kể từ năm 2003.

Hà Lan cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những xe tăng này cho Ukraine. Leopard 1 được tin là vượt xa khả năng của loại xe tăng T-72 của Nga.

3. Ukraine cho rằng các trận đánh lớn sẽ diễn ra vào tháng 2 và tháng 3

Cường độ giao tranh ở miền đông Ukraine đang tiếp tục gia tăng trong nỗ lực của các lực lượng Nga nhằm thực hiện nhiệm vụ do tổng thống Nga ủy thác cho họ là đánh chiếm các khu vực miền đông Ukraine vào trước cuối tháng Ba.

Andrii Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết điều này trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 4 tháng Hai.

“Trong tháng 2 và tháng 3, chúng ta có thể phải chứng kiến các cuộc giao tranh rất tích cực. Nhiệm vụ của Putin là chiếm Donbas vào tháng Ba. Ông ta không được như ý đâu. Thời hạn chót cho việc chiếm Donbas đã bị hoãn lại nhiều lần. Cường độ mà chúng ta hiện đang quan sát ở Donbas là một nỗ lực để thực hiện các kế hoạch này. Không kể tổn thất về quân nhân và thiết bị, đối phương đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của nhà độc tài. Do đó, vâng, sẽ có những sự kiện tích cực trong tương lai gần,” ông nói.

Ông cũng nói thêm rằng “lực lượng quốc phòng Ukraine không chỉ chờ đợi mà không làm gì cả”.

4. Kẻ phản bội theo Nga thiệt mạng trong vụ nổ xe hơi ở Enerhodar

Yevhenii Kuzmin, một cựu nhân viên thực thi pháp luật Ukraine đã đào thoát sang đối phương, đã chết vì một vụ nổ xe hơi ở Enerhodar. Thị trấn vệ tinh này là nơi sinh sống của hầu hết công nhân của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, nơi đã bị lực lượng xâm lược Nga xâm lược.

Ủy ban điều hành của Hội đồng thành phố Berdiansk đã thông báo tin này qua Telegram,

“Ở Enerhodar, cộng tác viên Yevhenii Kuzmin đã bị nổ tung. Trước khi bị xâm lược, anh ta là một sĩ quan thực thi pháp luật Ukraine, người sau đó đã chuyển sang phe địch. Hậu quả của vụ nổ là cộng tác viên đã thiệt mạng, một chiếc xe hơi khác bị hư hại và tất cả cửa sổ của một tòa nhà gần đó bị vỡ nát”.

Báo cáo đã được lực lượng xâm lược xác nhận trên mạng xã hội.

Trước đó, có thông tin cho rằng vào khoảng 7h sáng, một chiếc xe đã phát nổ tại thị trấn Enerhodar.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 3 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Quy mô chương trình tuyển dụng phạm nhân của Tập đoàn bán quân sự Wagner của Nga có lẽ đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào khoảng giữa mùa hè và mùa thu năm 2022.

Số liệu của Cơ quan Hình sự Liên bang Nga, gọi tắt là FSIN, công bố vào ngày 31 Tháng Giêng cho biết số tù nhân trên toàn quốc là 433.000 người, cho thấy số tù nhân đã giảm 6000 kể từ tháng 11 năm 2022. Trong khi đó, dữ liệu của FSIN cho thấy con số này giảm đến 23.000 người từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2022. Việc tuyển dụng của Wagner có thể là một yếu tố đóng góp chính cho sự sụt giảm này.

Trong một diễn biến khác, bằng chứng mang tính giai thoại từ các chiến binh Ukraine trong mười ngày qua cho thấy, trong các khu vực quan trọng, Nga đã giảm bớt sự phụ thuộc vào các cuộc tấn công kiểu biển người của các chiến binh Wagner là các cựu tù nhân. Căng thẳng đáng kể giữa Wagner và Bộ Quốc phòng Nga đang diễn ra trước mắt công chúng; sự cạnh tranh giữa các phe phái trong giới thượng lưu Nga có thể chịu trách nhiệm một phần cho việc giảm nguồn cung tù nhân.

6. Ukraine cho biết Nga gấp rút 'bổ sung' quân đội sau tổn thất lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Rushing to 'Replenish' Troops After Massive Losses: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga gấp rút 'bổ sung' quân đội sau tổn thất lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Ukraine, để “bổ sung” những thiệt hại chiến tranh ước tính khá lớn, Nga đang tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ từ các tù nhân bị kết án.

Nga hiện đã mất gần 130.000 nhân sự kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, theo ước tính mới nhất từ Bộ Quốc phòng Ukraine. Theo Ukraine, Nga đã vượt mốc 100.000 ngay trước Giáng Sinh năm 2022, mặc dù những con số này không được Nga xác nhận.

Ngoài nhân sự, Ukraine báo cáo rằng Nga đã mất hơn 3.200 xe tăng, hơn 6.300 xe bọc thép chiến đấu và gần 300 máy bay quân sự.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã viết trong một bản cập nhật hoạt động vào hôm thứ Sáu rằng Nga đang tiến hành một “chiến dịch tuyển mộ tù nhân” để “bổ sung” một số binh sĩ mà họ đã mất. Bộ Tổng tham mưu cho biết chỉ trong tuần trước, Nga đã tuyển dụng tới 1.000 lính đánh thuê từ các cơ sở cải huấn ở vùng Novosibirsk.

Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xác nhận và bình luận.

Các báo cáo khác trước đây đã đánh giá rằng Nga đang quay sang các tù nhân để củng cố lực lượng của mình.

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, từng tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, được cho là đã tuyển dụng một số lượng lớn tù nhân nam để chiến đấu trong cuộc chiến. Cơ quan tình báo quân sự của Ukraine cho biết vào tháng 10 năm ngoái rằng Tập đoàn Wagner đang tuyển dụng các tù nhân mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV và viêm gan C.

Ngoài ra, người đứng đầu một nhóm bênh vực tù nhân đã nói với một hãng tin Nga vào tháng 10 năm 2022 rằng Tập đoàn Wagner đang tuyển hàng nghìn tù nhân từ các nhà tù hình sự của Nga ở các vùng xa xôi của đất nước. Để đổi lấy sự phục vụ của họ, Tập đoàn Wagner được cho là đã trao cho tù nhân tự do và tiền bồi thường, nhưng họ có thể phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt khi đến chiến trường.

Vào tháng 12, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết trong một bản cập nhật tình báo rằng trong cuộc chiến giành thị trấn Bakhmut bị bao vây từ lâu ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, Tập đoàn Wagner đã “phát triển các chiến thuật tấn công để sử dụng số lượng lớn tù nhân được đào tạo kém mà họ tuyển dụng được.”

Bộ Quốc Phòng Anh viết: “Ở cấp trung đội trở lên, các chỉ huy có thể vẫn ở trong các căn hầm kiên cố và ra lệnh qua radio, được thông báo bằng nguồn cấp dữ liệu video từ các phương tiện bay không người lái nhỏ”.

Trong khi đó, các đơn vị và đơn vị đặc nhiệm của Wagner được lệnh tiến hành các tuyến tấn công đã được lên kế hoạch trước, “thường có hỏa lực hỗ trợ, nhưng ít thường xuyên hơn cùng với các phương tiện bọc thép”

“Những chiến thuật tàn bạo này nhằm mục đích bảo tồn những tài sản quý hiếm của Wagner gồm các chỉ huy giàu kinh nghiệm và phương tiện bọc thép, với cái giá phải trả là những tân binh bị kết án, mà tổ chức đánh giá là có thể hoang phí”.

7. Mỹ và đồng minh công bố giá trần mới đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga

Mỹ và các đồng minh đang cố gắng hạn chế hơn nữa khả năng kiếm tiền và tài trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Nga với các giới hạn giá mới đối với các sản phẩm như xăng và dầu nhiên liệu.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với việc bán năng lượng của Nga để đáp trả việc nước này xâm lược Ukraine.

“Ý định của chúng tôi không phải là làm sụp đổ nền kinh tế Nga,” quan chức này nói với các phóng viên vào ngày thứ Sáu. “Ý định của chúng tôi là khiến Điện Cẩm Linh không thể tiếp tục dùng kinh tế để phục vụ chiến tranh và cũng phải trả giá cho cuộc chiến của họ.”

Bộ Tài chính Mỹ thông báo thỏa thuận giữa Mỹ, G7, Liên minh Âu Châu và Australia đặt áp đặt giá đối với “các sản phẩm xăng dầu có nguồn gốc từ Nga vận chuyển bằng đường biển”. Có hai mức giá: một mức áp dụng cho các sản phẩm dầu mỏ “cao cấp so với dầu thô” như dầu diesel, dầu hỏa và xăng, sẽ được giới hạn ở mức 100 USD/thùng, và các sản phẩm dầu mỏ “giảm giá so với dầu thô” như dầu nhiên liệu, sẽ được giới hạn ở mức 45 USD mỗi thùng.

“Điều mà chúng ta tập trung vào là cắt giảm doanh thu,” quan chức này nói. “Chúng ta cũng đang theo đuổi chuỗi cung ứng và tổ hợp công nghiệp hóa quân sự của họ để họ không thể sử dụng số tiền họ có để mua vũ khí họ cần. Đường lối của chúng ta đối với vấn đề này thực sự là theo đuổi những điều cốt yếu đối với nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh và khả năng hỗ trợ nền kinh tế của họ”.

Một số thông tin cơ bản: Vào tháng 12, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã thực hiện việc áp đặt giá đối với dầu thô - điều mà quan chức Bộ Tài chính cho biết đã cản trở khả năng tài trợ cho chiến tranh của Nga. Họ nói thêm rằng Nga đã “công khai thừa nhận” việc áp đặt giá đang gây tổn hại cho nền kinh tế của đất nước. Dữ liệu do Nga công bố cho thấy doanh thu thuế hàng tháng từ việc bán năng lượng đã giảm 46% so với tháng trước.

Các quan chức phớt lờ các báo cáo rằng bất chấp nhiều lệnh trừng phạt, nền kinh tế Nga vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi và thậm chí có thể vượt xa Đức và Anh. Quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết về mặt kinh tế, Nga “không còn hoạt động như một nền kinh tế bình thường nữa”.

“Họ đã đóng cửa phần lớn, nghĩa là nếu bạn có tiền của Nga, họ sẽ cho phép bạn tiếp tục gửi tiền vào Nga, nhưng bạn không thể rút tiền ra. Họ không còn cho phép vốn nước ngoài vào Nga nữa”, quan chức này nói. “Họ cần chi nhiều tiền hơn để hỗ trợ nền kinh tế của mình vì họ trở thành một nền kinh tế đóng cửa.”

8. Người đứng đầu Liên Hiệp Âu Châu cho biết vòng trừng phạt thứ 10 sẽ nhắm vào thương mại và công nghệ đằng sau cỗ máy chiến tranh của Nga

Người đứng đầu Liên minh Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết đợt trừng phạt thứ 10 của khối đối với Nga sẽ nhắm vào hoạt động thương mại và công nghệ của Nga được Putin dùng để thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine.

“Chín gói trừng phạt của chúng ta đang có hiệu lực, và gói thứ 10 đang được triển khai,” von der Leyen cho biết như trên khi hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine kết thúc tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào thứ Sáu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu nhấn mạnh gói trừng phạt thứ 10 sẽ “đánh vào thương mại và công nghệ hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga”.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Kyiv trước đó vào hôm thứ Sáu, von der Leyen cho biết khối đặt mục tiêu công bố gói — sẽ có khối lượng 10,8 tỷ đô la (tương đương khoảng 10 tỷ euro) — vào ngày 24 tháng 2, kỷ niệm một năm Putin gây ra cuộc xâm lược vào Ukraine.

Cũng trong cuộc họp báo đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu sử dụng các biện pháp trừng phạt để ngăn Nga xây dựng lại năng lực quân sự.

9. Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ nói rằng các khoản tiền bị tịch thu từ tài phiệt Nga sẽ được chuyển cho viện trợ Ukraine

Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland đã công bố việc chuyển giao tài sản bị tịch thu đầu tiên từ các biện pháp trừng phạt chống lại một nhà tài phiệt Nga vào hôm thứ Sáu trong một lần xuất hiện với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại Bộ Tư pháp. Theo Garland, số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ Ukraine.

Ông Garland nói: “Hôm nay, tôi thông báo rằng tôi đã cho phép lần đầu tiên chuyển giao các tài sản bị tịch thu của Nga để sử dụng ở Ukraine. Những tài sản bị tịch thu này tuân theo thông báo mà tôi đã đưa ra vào tháng 4 năm ngoái về bản cáo trạng liên quan đến nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev, với tội danh trốn tránh lệnh trừng phạt.”

Vào tháng 6, hàng triệu đô la đã bị tịch thu từ tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ thuộc về Malofeyev, người mà Hoa Kỳ đã tuyên bố trừng phạt vào tháng 4 “vì đã hành động hoặc có ý định hành động thay mặt, trực tiếp hoặc gián tiếp cho chính phủ Nga, Bộ Tài chính cho biết vào thời điểm đó.

“Với sự ủy quyền của tôi ngày hôm nay. Số tiền bị tịch thu tiếp theo sẽ được chuyển đến Bộ Ngoại giao để hỗ trợ người dân Ukraine,” tổng chưởng lý nói thêm. “Tội phạm chiến tranh Nga sẽ không tìm được nơi ẩn náu ở Hoa Kỳ.”

Kostin lặp lại tuyên bố của Garland hôm thứ Sáu, nói thêm rằng hai nước đang gửi một thông điệp rõ ràng: “Sẽ không có sự miễn trừ trong việc trừng phạt đối với các tội phạm quốc tế.”

“Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến việc ủy quyền chuyển giao tài sản bị tịch thu trị giá 5,4 triệu đô la Mỹ cho Bộ Ngoại giao nhằm mục đích tái thiết Ukraine bị chiến tranh tàn phá,” ông Kostin nói thêm.

“Chúng tôi rất biết ơn Hoa Kỳ vì những nỗ lực mạnh mẽ. Người Ukraine sẽ không bao giờ quên điều đó”, ông nói.