1. Mỹ tặng bom thông minh cho Ukraine để tăng gấp đôi phạm vi tấn công Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Giving Ukraine Smart Bombs to Double Strike Range Against Russia”, nghĩa là “Mỹ tặng bom thông minh cho Ukraine để tăng gấp đôi phạm vi tấn công Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, Hoa Kỳ đã thông báo vào hôm thứ Sáu rằng họ sẽ gửi cho Ukraine các quả bom có đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB, cải thiện đáng kể khả năng của nước này trong việc tấn công các mục tiêu phía sau phòng tuyến của Nga

Ukraine đã vận động xin các hỏa tiễn tầm xa hơn, đặc biệt là Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn 285 dặm hay 458km, nhằm phá vỡ các cơ sở chỉ huy và chuỗi cung ứng của Nga trước một cuộc tấn công dự kiến vào mùa xuân.

Washington đã từ chối bàn giao ATACMS cho Ukraine vì lo ngại điều này sẽ bị Mạc Tư Khoa coi là quá khiêu khích, vì chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, Financial Times đưa tin Kyiv sẽ được gửi bom thông minh, có tầm bắn 94 dặm hay 151km và có thể được bắn từ bệ phóng hỏa tiễn HIMARS của Ukraine.

Một gói hỗ trợ mới trị giá 2,2 tỷ đô la cho Ukraine đã được công bố vào cuối ngày thứ Sáu.

Những quả bom mới có tầm bắn gần gấp đôi Hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn có hướng dẫn, có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 53 dặm hay 85km và cũng được phóng bởi HIMARS.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phản ứng giận dữ trước thông tin Mỹ có thể gửi pháo tầm xa hơn cho Ukraine, cho rằng nước ông sẽ phải tiến sâu hơn vào Ukraine để đáp trả diễn biến này.

Phát biểu với RIA Novosti, ông nói: “Bây giờ chúng ta đang phải cố gắng đẩy lùi pháo binh Ukraine đến một khoảng cách không đe dọa lãnh thổ của chúng ta”.

“Phạm vi vũ khí do phương Tây cung cấp cho chế độ Kyiv càng dài thì chúng ta càng cần phải di chuyển chúng ra xa biên giới Nga.”

Ukraine đã sử dụng HIMARS để gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Nga kể từ khi chúng được Mỹ cung cấp lần đầu tiên vào tháng 6.

Vào ngày đầu năm mới, các bệ phóng hỏa tiễn đã được sử dụng để tấn công các tòa nhà có quân đội Nga ở Makiivka, nằm ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Báo Ukraine Ukrainska Pravda cho biết cuộc tấn công đã giết chết 400 binh sĩ Nga, với hàng trăm người khác bị thương, mặc dù Mạc Tư Khoa đưa ra con số thấp hơn là 89 người thiệt mạng.

Trong một đòn giáng mạnh vào Nga vào tháng 1, chính phủ Đức cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, trong khi Mỹ đang gửi M1 Abrams và Anh 14 chiếc Challenger 2.

Phát biểu hôm thứ Tư với hãng truyền thông BFM TV của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gợi ý rằng người Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công khác vào ngày 24 tháng 2, đánh dấu một năm ngày Nga xâm lược Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, vì họ sống trong chủ nghĩa tượng trưng, họ sẽ cố gắng thử một cái gì đó vào khoảng ngày 24 tháng Hai.”

“Chúng tôi không đánh giá thấp đối phương của mình. Chính thức, họ công bố huy động 300.000 tân binh, nhưng khi chúng tôi thấy quân đội họ ở biên giới, theo đánh giá của chúng tôi, con số đó còn nhiều hơn thế”.

2. New York Times cho biết, số binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương ở Ukraine lên tới gần 200.000

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã mất khoảng 200.000 binh sĩ thiệt mạng và bị thương.

Chuyên mục phân tích các chiến thuật của Nga, tham khảo đánh giá từ các quan chức Mỹ và Âu Châu của tờ New York Times đã cho biết như trên.

“Con số đó, chỉ trong 11 tháng, cao gấp 8 lần so với thương vong của người Mỹ trong hai thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan,” báo cáo viết.

Cần lưu ý rằng Nga đã chịu tổn thất lớn về nhân lực trong các trận chiến khốc liệt giành Bakhmut và Soledar.

Đồng thời, các chuyên gia cho rằng thiệt hại nhân mạng không có khả năng ngăn cản mục tiêu chiến tranh của Putin. “Putin có thể chịu đựng hàng trăm nghìn thương vong ở Ukraine, mặc dù con số cao hơn có thể làm giảm sự ủng hộ chính trị dành cho ông ta,” báo cáo viết.

Các chuyên gia cũng chỉ ra “vô số vấn đề về nguồn cung cấp quân sự và chiến thuật” để giải thích cho những thất bại của Nga. Quân đội Nga đang cạn kiệt pháo binh, đạn dược dự phòng. Bộ chỉ huy Nga đang thay thế những thiếu hụt này bằng cách gửi những người bị kết án theo làn sóng người ra tiền tuyến.

“Mạc Tư Khoa đã ném những người mà họ coi là có thể hy sinh vào các trận chiến trong nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ, đặc biệt là trong Thế chiến II,” báo cáo viết.

Như đã đưa tin, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 129.870 binh sĩ Nga tại Ukraine từ ngày 24/2/2022 đến ngày 3 tháng Hai.

3. Ukraine cho biết xe tăng mới do NATO cung cấp sẽ đóng vai trò là “quả đấm sắt” trong cuộc phản công

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết hôm thứ Sáu rằng các xe tăng mới do NATO cung cấp sẽ phục vụ như một “quả đấm sắt” trong cuộc phản công của Kyiv chống lại lực lượng Nga ở Ukraine.

“Chúng ta cần một 'liên minh xe tăng' với các xe tăng chủ lực của các nước NATO để phản công. Tức là chúng ta sẽ sử dụng họ như một “quả đấm thép” để chọc thủng tuyến phòng ngự của họ”, ông Reznikov nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan.

Ông cho biết thêm, để ngăn chặn một cuộc tấn công mới có thể xảy ra của Nga ở phía nam và phía đông, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ “chủ yếu sử dụng pháo 155 ly” cùng với các loại vũ khí khác. “Đó là lý do tại sao hôm nay chúng ta nói rằng ưu tiên trên chiến trường vẫn là pháo 155 ly và đạn pháo dành cho nó”.

Gần đây, Vadym Omelchenko, đại sứ Kyiv tại Pháp, nói rằng nhiều quốc gia đã xác nhận “thỏa thuận cung cấp 321 xe tăng hạng nặng cho Ukraine”.

Ông không nói rõ quốc gia nào sẽ cung cấp xe tăng hoặc cung cấp thông tin chi tiết về mẫu xe nào.

Mỹ đã cam kết cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams và Đức đồng ý gửi 14 chiếc Leopard 2 A6. Trước đây, Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp 14 xe tăng Challenger 2, trong khi Ba Lan đã yêu cầu Đức chấp thuận cho chuyển một số chiếc Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

4. Sáu tháng tới “quan trọng” đối với kết quả của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine - giám đốc CIA

Giám đốc CIA Bill Burns hôm thứ Năm cho biết CIA đánh giá rằng sáu tháng tới sẽ “rất quan trọng” trong việc xác định kết quả cuối cùng của cuộc chiến ở Ukraine.

“Tôi đang nghĩ điều gì sẽ là chìa khóa – bởi vì chúng ta không coi trọng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hay không –đối với chúng tôi có vẻ như điều quan trọng nhất sẽ nằm trên chiến trường trong sáu tháng tới,” Burns nói, phát biểu trước khán giả tại Đại học Georgetown. Điều đó bao gồm việc “đâm thẳng vào sự ngạo mạn của Putin, nói rõ rằng ông ta không những không thể tiến xa hơn ở Ukraine, mà mỗi tháng trôi qua, ông ta có nguy cơ ngày càng lớn trong việc mất đi những lãnh thổ mà ông ta đã chiếm giữ bất hợp pháp cho đến nay”.

Burns nói: Nhà lãnh đạo Nga đang “đặt cược rằng ông ấy có thể dành thời gian cho mình”. Putin tin rằng ông ta có thể “nghiền nát” Ukraine, trong khi sự mệt mỏi chính trị sẽ đeo bám Âu Châu và Mỹ sẽ trở nên mất tập trung.

Nhưng Burns cho biết ông đã nói với một trong những người đồng cấp Nga của mình, ông Sergey Naryshkin, vào tháng 11 rằng “tính toán đó của Nga cũng sai lầm sâu sắc như quyết định ban đầu về việc tham chiến vào ngày 24 tháng 2 vừa qua”.

5. Bị đánh bại tơi bời hai lần ở Ukraine, Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 tinh nhuệ của Nga sẵn sàng tấn công một lần nữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Beaten Twice In Ukraine, Russia’s Elite 1st Guards Tank Army Is Poised To Attack Yet Again”, nghĩa là “Bị đánh bại hai lần ở Ukraine, Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 tinh nhuệ của Nga sẵn sàng tấn công một lần nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Nga dường như đang tái bố trí các lực lượng hạng nặng trước một cuộc tấn công mùa đông được dự đoán rộng rãi ở tỉnh Luhansk thuộc khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Các lực lượng này bao gồm các thành phần của Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ số 1 tinh nhuệ, đã trải qua nhiều tháng ở Belarus, phục hồi sau khi bị các lữ đoàn Ukraine tiêu diệt gần như hoàn toàn trong hai chiến dịch quy mô lớn trước đó.

Một cuộc tấn công vào Luhansk sẽ là cơ hội thứ ba của Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ 1 để chứng tỏ khả năng của mình ở Ukraine. Hoặc, là một cơ hội thứ ba để các lực lượng Ukraine tiêu diệt hoàn toàn đội hình này.

“Tình báo Ukraine lưu ý rằng các phần tử của Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 thuộc Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 của Quân khu phía Tây đã rút khỏi Belarus và triển khai một phần tới tỉnh Luhansk,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, DC lưu ý vào hôm Thứ Tư.

Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 giám sát hai sư đoàn tiền tuyến—là sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 2 và sư đoàn xe tăng cận vệ số 4—cùng với một số lữ đoàn riêng biệt. Có lẽ tổng cộng là 25.000 hoặc 30.000 quân.

Với hàng trăm xe tăng T-72, T-80 và T-90 cùng các phương tiện chiến đấu BMP-2 và BMP-3, tập đoàn quân có trụ sở tại Mạc Tư Khoa trên lý thuyết là một trong những lực lượng tác chiến bộ binh mạnh nhất thế giới.

Trên thực tế, nó đã phải chịu đựng sự lãnh đạo kém cỏi và thiếu hụt hậu cần giống như những gì đã làm phiền lòng tất cả các lực lượng Nga ở Ukraine.

Sự bối rối ban đầu của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 xảy ra trong vài tuần đầu tiên của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, khi quân đội Nga từ Belarus và miền nam nước Nga tràn về phía nam, nhằm chiếm Kyiv và kết thúc cuộc chiến nhanh chóng.

Đội quân xe tăng gặp phải sự kháng cự quyết liệt quanh Chernihiv, 60 dặm về phía bắc Kyiv. Lữ đoàn xe tăng số 1 của Ukraine đã triển khai 100 xe tăng T-64 của mình vào các khu rừng xung quanh Chernihiv và giao chiến với quân Nga đang đi qua ở phạm vi trống trải.

Người Nga đông hơn người Ukraine xung quanh Chernihiv. Nhưng người Ukraine đã chiến đấu kiên cường và thông minh hơn, các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu của Viện Royal United Services ở London.

Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds viết: “Việc huấn luyện kíp lái tốt hơn kết hợp với các cuộc giao tranh tầm ngắn trong đó vũ khí của họ sắc sảo và bộ nạp tự động nhanh hơn trên T-64, cho phép các đội xe tăng Ukraine gây được thiệt hại đáng kể trước các đơn vị Nga bất ngờ”.

Trong sáu tuần, lữ đoàn Ukraine và các lãnh thổ hỗ trợ của nó đã tổ chức ở Chernihiv. Điều quan trọng là các tiểu đoàn Nga đi qua Chernihiv không bao giờ cắt đứt hoàn toàn thành phố này.

Vào cuối tháng 3, Điện Cẩm Linh đã ra lệnh cho các lực lượng xung quanh Kyiv rút lui. Đó là khi Lữ đoàn xe tăng 1, vẫn đang cầm cự ở Chernihiv, bắt đầu phản công.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vào thời điểm quân đội Nga rút lui về Belarus và miền nam nước Nga, Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 đã chịu “tổn thất lớn”.

Sư đoàn khác của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1, là Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4, sáu tháng sau cũng hứng chịu thảm họa của riêng mình xung quanh Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, chỉ cách biên giới Nga ở đông bắc Ukraine 25 dặm.

Vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, các lữ đoàn Ukraine đóng tại Kharkiv vừa được giải phóng đã phát động một cuộc phản công lớn, trong vài tuần giao tranh chớp nhoáng dữ dội, đã đánh tan quân Nga ở phía đông bắc—bao gồm cả Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4.

Những chiếc T-72 và T-64 của Lữ đoàn xe tăng số 4 Ukraine đã tấn công mạnh vào Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 của Nga bên ngoài Izium.

Vào thời điểm sư đoàn Nga rút lui về phía bắc về phía biên giới Nga, họ đã mất khoảng 90 xe tăng T-80U mà các nhà phân tích độc lập có thể xác nhận. Đó là một nửa số xe tăng mà sư đoàn sở hữu khi sức mạnh của nó ở mức tối đa.

Bị đánh bại hai lần, Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ 1 chuyển sang đóng quân ở Belarus để chuẩn bị cho mùa đông dài. Tuy nhiên, những tổn thất nặng nề đang diễn ra ở Ukraine đã ngăn cản Điện Cẩm Linh gửi cho Tập Đoàn Quân xe tăng những người và thiết bị tốt nhất.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 của quân đội “hiện chủ yếu bao gồm các binh sĩ được huy động vận hành các thiết bị cũ lấy từ kho lưu trữ”. “Hiệu quả chiến đấu của nó có thể sẽ bị hạn chế mặc dù đã trải qua vài tuần huấn luyện.”

Sẵn sàng hay không, các đơn vị Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 đã tái triển khai tới Luhansk dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công lớn. ISW giải thích: “Việc bố trí các lực lượng thông thường trên chiến tuyến tỉnh Luhansk cho thấy các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một nỗ lực quyết định trong khu vực này”.

Thời gian có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Các đồng minh của Ukraine trong những tuần gần đây đã cam kết cung cấp hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu cao cấp cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Chúng bao gồm xe tăng M-1 của Mỹ, xe tăng Leopard 2 của Đức, xe tăng Challenger 2 của Anh và một số phương tiện chiến đấu và pháo cơ động tốt nhất của Thụy Điển.

Quân đội Ukraine có thể hình thành xung quanh những phương tiện này một số lữ đoàn xe tăng và cơ giới mới mạnh mẽ. Nhưng cuộc tấn công Luhansk của Nga có thể bắt đầu trước khi các lực lượng mới đó sẵn sàng chiến đấu.

Bây giờ hoặc không bao giờ đối với Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1. Triển vọng của quân đội tốt nhất vẫn không chắc chắn về hoạt động lớn thứ ba có thể xảy ra ở Ukraine. Nhưng họ sẽ càng ít chắc chắn hơn một khi người Ukraine đã triển khai xe tăng mới của họ.

6. Các trường đại học Nga sẽ dạy về mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine

Các trường đại học Nga sẽ giảng dạy các mục tiêu của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga.

Mạc Tư Khoa hầu như tránh mô tả cuộc xung đột là một cuộc xâm lược hay một cuộc chiến tranh, nhấn mạnh rằng đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Theo TASS, chương trình giảng dạy mới dành cho các trường đại học sẽ dạy nguồn gốc của “chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, lệnh trừng phạt, áp lực từ các nước phương Tây đối với Nga, nỗ lực cô lập nước này với phần còn lại của thế giới” cũng như “mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt” là sáp nhập vào Nga Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk, vùng Zaporizhzhia, vùng Kherson”.

Tài liệu được đăng trên trang web của Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga, phác thảo các chủ đề như “việc Mỹ, NATO và Liên Hiệp Âu Châu từ chối thảo luận về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga, các hành động khiêu khích vũ trang ở Donbas, các hành động khiêu khích và chuẩn bị vũ trang của Ukraine. đối với việc cưỡng chiếm các nước cộng hòa Donbas, việc công nhận chính thức Cộng hòa Nhân Dân Luhansk và Cộng hòa Nhân Dân Donetsk của Nga”.

7. Bộ Tài Chính Hoa Kỳ trừng phạt các quan chức cấp cao tại nhà sản xuất máy bay không người lái của Iran

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với tám quan chức cấp cao tại một nhà sản xuất máy bay không người lái của Iran. Đây là biện pháp trừng phạt mới nhất của họ nhằm đáp trả việc Tehran cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Nhà sản xuất, Công ty Paravar Pars, đã bị Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu trừng phạt vì sản xuất máy bay không người lái cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Bộ Tài chính vào hôm thứ Sáu đã tấn công vào ban giám đốc của công ty.

“Các thực thể của Iran tiếp tục sản xuất máy bay không người lái cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và quân đội Iran. Nói rộng hơn, Iran đang cung cấp máy bay không người lái cho các hoạt động chiến đấu của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine,” Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian Nelson cho biết trong một tuyên bố. “Mỹ sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào tất cả các yếu tố trong chương trình máy bay không người lái của Iran.”

8. Nhân viên cứu trợ tình nguyện người Mỹ thiệt mạng ở Bakhmut khi đang giúp đỡ thường dân Ukraine

Một nhân viên cứu trợ tình nguyện người Mỹ, Pete Reed, đã bị giết ở Bakhmut, miền đông Ukraine vào hôm thứ Năm khi đang giúp đỡ dân thường, theo một tuyên bố từ Global Response Medicine, gọi tắt là GRM, là nhóm viện trợ nhân đạo do ông thành lập.

GRM cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội rằng Reed, một cựu chiến binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, được liệt kê là “đã thiệt mạng trong khi cung cấp viện trợ” trong một nhiệm vụ với một tổ chức khác.

“Hôm qua, người sáng lập GRM Pete Reed đã bị giết ở Bakhmut, Ukraine. Pete là nền tảng của GRM, từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị trong 4 năm. Vào Tháng Giêng, Pete đã rời khỏi GRM để làm việc với các Bác sĩ tiếp cận toàn cầu trong nhiệm vụ của họ ở Ukraine và đã bị giết khi đang cung cấp viện trợ,” theo một bài đăng được chia sẻ trên Instagram.

“Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng về những nguy hiểm mà các nhân viên cấp cứu và cứu trợ phải đối mặt trong các khu vực xung đột khi họ phục vụ những công dân bị kẹt giữa hai làn đạn. Pete mới 33 tuổi, nhưng đã sống một cuộc đời phục vụ người khác, đầu tiên là một Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và sau đó là viện trợ nhân đạo. GRM sẽ cố gắng tôn vinh di sản của anh ấy và sự phục vụ quên mình mà anh ấy đã thực hiện,” tuyên bố cho biết.

Reed cũng được liệt kê là giám đốc quốc gia Ukraine trên trang web của Global Outreach Doctors.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận “cái chết gần đây của một công dân Hoa Kỳ ở Ukraine” khi được yêu cầu bình luận.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “ Chúng ta đang liên lạc với gia đình và cung cấp mọi hỗ trợ lãnh sự có thể. Vì tôn trọng quyền riêng tư của gia đình trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi không có gì để nói thêm.”

Vợ của Reed, Alex Kay Potter, đã viết trên Instagram rằng chồng cô ấy không chỉ sống vì nghĩa vụ của mình mà dường như đã hy sinh để cứu sống một thành viên khác trong nhóm.

“Anh ấy đang di tản thường dân và cấp cứu cho những người bị thương thì xe cứu thương của anh ấy bị trúng đạn. Anh ấy đã chết khi làm những gì anh ấy giỏi nhất, những gì đã mang lại cho anh ấy sự sống và những gì anh ấy yêu thích, và rõ ràng là bằng cách cứu một thành viên trong nhóm bằng chính cơ thể của mình,” bài viết cho biết như trên.

Reed bắt đầu sự nghiệp nhân đạo của mình sau khi Siêu bão Sandy tấn công bang New Jersey quê hương anh, theo các trang tiểu sử trên trang web Global Response Medicine và Global Outreach Doctors.

Reed đã lãnh đạo các đội y tế trong Trận chiến giành Mosul ở Iraq, điều trị cho hơn 10.000 bệnh nhân chấn thương.