Một tháng sau khi Đức Giáo Hoàng Danh dự qua đời, các dịch vụ bưu chính của Vatican vinh danh ngài bằng một con tem nêu bật lòng sùng kính của ngài đối với Đức Trinh Nữ Maria

Chỉ những nhà sưu tập cuồng nhiệt nhất và những người đam mê tem mới có thể quen thuộc với Văn phòng Philatelic và Numismatic của Vatican. Được quản lý bởi dịch vụ bưu chính của Vatican, tổ chức này chịu trách nhiệm phát hành, quảng bá và bán tiền xu, huy chương và tem, được sưu tập bởi những người sành sỏi trên khắp thế giới.

Bổ sung mới nhất của họ là một con tem để tôn vinh Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Nó được phát hành vào ngày 31 Tháng Giêng, đúng một tháng sau khi ngài qua đời, và có một bức ảnh được chụp vào năm 2009, khi Giáo hoàng đang đi nghỉ ở Thung lũng Aosta ở miền Bắc nước Ý. Thông cáo báo chí về con tem nói rằng văn phòng muốn nhắc lại lòng sùng kính của vị Giáo hoàng người Đức đối với Đức Trinh Nữ Maria.

“Những ai – như Mẹ Maria – hoàn toàn mở lòng ra với Thiên Chúa, sẽ đón nhận thánh ý Chúa, cho dù vượt quá trí hiểu loài người, cho dù nó thường không phù hợp với ý muốn của mình, và là một lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn họ, như cụ già Simêon nói tiên tri với Đức Maria khi Chúa Giêsu được dâng trong Đền thờ (x. Lc 2:35),” Đức Bênêđictô XVI nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 19 tháng 12 năm 2012.

Con tem cũng muốn bày tỏ “hương thơm của lòng biết ơn” mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến trong bài giảng lễ an táng Đức Bênêđictô XVI vào ngày 5 tháng Giêng.

“Các tín hữu của Thiên Chúa, quy tụ nơi đây, giờ đây đồng hành và phó thác cho Người cuộc đời của vị mục tử của họ. Giống như những người phụ nữ ở ngôi mộ, chúng ta cũng đã đến với hương thơm của lòng biết ơn và hương thơm của hy vọng, để một lần nữa cho Người thấy tình yêu bất diệt. Chúng ta muốn làm điều này với cùng sự khôn ngoan, dịu dàng và tận tụy mà ngài đã ban cho chúng ta trong những năm qua. Cùng nhau, chúng ta muốn nói: “Lạy Cha, chúng con xin phó thác linh hồn của người trong tay Cha”.

“Bênêđictô, người bạn trung thành của Chàng Rể, ước gì niềm vui của bạn được trọn vẹn khi bạn nghe thấy giọng nói của Ngài, bây giờ và mãi mãi!”

Con tem được in ở Bỉ, có giá 1,25 Euro (khoảng 1,36 USD) và chỉ có 105.000 bản được sản xuất.

Một Văn phòng ghi lại thời gian và lịch sử

Văn phòng Tem và Tiền xu của Vatican phát hành một số lượng nhất định tiền xu, huy chương và tem hàng năm để kỷ niệm các sự kiện cụ thể hoặc đơn giản là một năm trôi qua. Những thứ này sau đó được mua và bán bởi các nhà sưu tập trên khắp thế giới. Với mỗi đối tượng được tạo ra, một khoảng thời gian hoặc sự kiện nhất định được thể hiện và bất tử về mặt vật lý.

Ví dụ: vào tháng 6 năm 2022, Văn phòng đã phát hành một huy chương bạc dành riêng cho hòa bình ở Ukraine, số tiền thu được từ việc bán huy chương này sẽ được dùng để hỗ trợ những người chịu thiệt hại do chiến tranh. Huy chương trị giá 50 Euro (khoảng 54 đô la) có hình một bên là gia đình chạy trốn khỏi cuộc xung đột và bên kia là hình chim bồ câu và cành ô liu.

Văn phòng thậm chí còn có khu vực dành riêng trong Bảo tàng Vatican, nơi lưu giữ những con tem, đồng xu và huy chương quý hiếm từ triều đại giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Pius thứ 9 (1846-1878). Những ngày này có từ trước khi Nhà nước Thành phố Vatican chính thức ra đời, vào năm 1929 với việc ký kết Hiệp ước Lateran.
Source:Aleteia