1. Quân Nga giả làm quân Ukraine để đánh úp, tất cả các diễn viên của Putin tử trận

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 6 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết trong ngày qua quân Nga tấn công trên toàn tuyến biên giới.

Tại thành phố Bakhmut, quân Nga đã gánh chịu các thương vong kinh hoàng trong mấy tuần qua. Do đó, giờ đây chiến thuật của quân xâm lược không phải là lăn vào các ổ kháng cự của quân Ukraine, nhưng quay sang bao vây thành phố. Tuy nhiên, cô Maliar cho biết các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát hầu hết các tuyến đường hậu cần.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, cho biết như sau: “Các lực lượng Nga đã đạt được những tiến bộ nhỏ trong tuần qua trong nỗ lực bao vây Bakhmut,

Hai xa lộ M03 và H32 là hai con đường chính vào thành phố dành cho quân phòng thủ Ukraine hiện có khả năng đều bị đe dọa bởi hỏa lực trực tiếp, sau những bước tiến của Nga.

Ngoài ra, vào đầu tuần, lực lượng bán quân sự Wagner rất có thể đã chiếm được một tuyến đường phụ nối Bakhmut với thị trấn Siversk.

Trong khi vẫn có nhiều tuyến đường cung cấp khác cho các lực lượng Ukraine xuyên qua các vùng nông thôn thì Bakhmut ngày càng bị cô lập.

Nhìn chung, giao tranh ở thành phố Bakhmut có phần bớt lại, mặc dù, ở khu vực phía Đông Bắc của thành phố đã xảy ra giao tranh trên đường phố, thậm chí trong cùng một tòa nhà từ tầng này sang tầng khác.

Tình hình được ghi nhận là căng thẳng nhất tại thành phố Kreminna, nơi Tập Đoàn Quân xe tăng số Một của quân Nga đang quay lại Ukraine để phục hận, sau khi đã bị đánh hai trận tơi bời ở Chernihiv và Kharkiv.

Sau khi Soledar thất thủ, các lực lượng Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công tại Bilohorivka vào ngày 16 Tháng Giêng. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong vùng lân cận cách Soledar 24 km về phía bắc tại Verkhnokamyanska, Spirna, Krasnopolivka, Sil và Bilohorivka. Hình ảnh định vị địa lý cho thấy các lực lượng Nga đã đạt được tiến bộ nhỏ ở phía bắc Bilohorivka. Vào ngày 25 Tháng Giêng, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ dữ dội hơn để giành lại các vị trí đã mất gần Kremena và loại bỏ mối đe dọa có thể xảy ra về một cuộc tấn công của Ukraine từ phía nam qua sông Donets. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga gần Bilohorivka, trong khu vực Lugansk, cách Kreminna 12 km về phía đông nam.

Vào ngày 29 và 30 Tháng Giêng, các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ vào Dibrova, cách Kreminna 5 km về phía tây nam, và Bilohorivka, cách Kreminna 12 km về phía nam. Tham gia các cuộc tấn công này có hai sư đoàn của Nga là Sư đoàn Dù Cận vệ 76, và Sư đoàn Cơ giới 144, cùng với Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 4 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk. Tất cả các cuộc tấn công đều bị đập tan.

Sau khi được tăng viện bởi Tập Đoàn Quân số Một, quân đội Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào khu vực định cư Bilohorivka nhằm xác định những điểm yếu trong khả năng phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã cải trang thành bộ binh Ukraine để tấn công các vị trí của Ukraine gần Bilohorivka. Cô Maliar tố cáo Nga vi phạm Công ước Geneva về Tội ác Chiến tranh, trong đó nghiêm cấm “việc sử dụng sai phù hiệu quân sự và đồng phục của đối phương”.

Từ ngày 3 tháng 2, một số blogger Nga thông báo rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu rút lui khỏi Bilohorivka về phía Siversk, và các lực lượng Nga đã tiến vào Bilohorivka. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tất cả các diễn viên của Putin giả làm quân Ukraine đã bị bắn chết hết khi lọt vào phía Bắc Bilohorivka. Cô đã nhắc lại tuyên bố của Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai: “Quân đội của chúng ta vẫn ở vị trí của họ, không ai chiếm được Bilohorivka, không ai vào đó, không có đối phương nào ở đó.”

Cô Maliar cho biết Tập Đoàn Quân số Một của Nga đang gánh chịu các thương vong nặng nề quanh thành phố Kreminna với 2 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, và 2 hệ thống phòng không. Trong 24 giờ trước đó, quân Nga đã thiệt mất hơn 700 người.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Hai, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 131.290 binh sĩ Nga. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.220 xe tăng Nga, 6.405 xe thiết giáp, 2.226 hệ thống pháo, 460 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 227 hệ thống phòng không, 294 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.958 máy bay không người lái chiến thuật, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.091 phương tiện và xe chở nhiên liệu, cùng 203 thiết bị đặc biệt.

2. Lực lượng Ukraine tấn công hai khu tập trung quân Nga, và các kho đạn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 6 tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết: “Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực trong năm khu vực, trong khi quân xâm lược tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở các khu vực giáp biên giới Ukraine”.

Trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công hai khu vực tập trung quân đội Nga và một kho đạn dược. Kho đạn của quân Nga mới vừa được chuyển đến Krasnopolivka đã bị pháo binh bắn trúng nổ liên tiếp trong nhiều giờ.

Trong ngày, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 9 đợt không kích vào các khu vực tập trung quân của Nga. Một cuộc không kích được tường trình là nhằm tấn công cá nhân Trung Tướng Sergei Kisel, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Số Một đã không thành công vì ông ta không có ở đó. Tuynhiên, một số sĩ quan cao cấp từ Sư Đoàn 144 Súng Trường Cơ Giới đã tử trận thay cho ông ta.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Nga hôm Chúa Nhật đã tiến hành bốn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Hai trong số chúng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Kharkiv. Một tòa nhà năm tầng của một cơ sở giáo dục đại học đã bị phá hủy hoàn toàn và năm dân thường bị thương.

Hai quả hỏa tiễn khác của Nga rơi xuống Druzhkivka, vùng Donetsk, làm hư hại 4 khu chung cư và một trường mẫu giáo. Pháo kích của đối phương khiến bốn thường dân bị thương.

Ngoài ra, những kẻ xâm lược đã tiến hành hơn 40 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn, đặc biệt là vào các mục tiêu dân sự ở Kherson. Đối phương pháo kích làm hư hại các tòa nhà dân cư, với thương vong dân sự được ghi nhận.

Bộ Tổng tham mưu cho biết, mối đe dọa về việc các lực lượng Nga tiến hành thêm các cuộc không kích và hỏa tiễn trên khắp Ukraine vẫn còn cao.

Theo Bộ Tổng tham mưu, do tổn thất nặng nề ở Ukraine, những kẻ xâm lược tiếp tục thu hút nhân viên y tế từ Nga. Tại Pokrovske, vùng Luhansk, một bệnh viện dã chiến với các nhân viên y tế và bác sĩ phẫu thuật người Nga đã được triển khai tại trạm y tế địa phương.

Tại thành phố Tokmak, vùng Zaporizhzhia tạm thời bị chiếm giữ, quân đội Nga đang cưỡng chế đuổi dân thường ra khỏi nhà của họ để chứa những cộng tác viên địa phương ủng hộ chính phủ xâm lược và làm việc như một phần của các cơ quan thực thi pháp luật giả của đối phương. Các chủ sở hữu được lệnh rời khỏi nhà của họ và bị ném ra đường.

Tại khu định cư Krynky, vùng Kherson, những kẻ xâm lược đang tiến hành các cuộc đột kích nhằm đánh cắp thuyền, động cơ và các thiết bị khác của dân thường.

3. Bakhmut vẫn là một thành trì, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết thành phố Bakhmut ở miền đông “vẫn là một thành trì”. “Đó vẫn là một biểu tượng,” Reznikov nói trong cuộc họp báo ở Kyiv.

Việc Ukraine tiếp tục chiếm giữ thành phố được coi là biểu tượng cho sự phản kháng của đất nước. Trong chuyến công du tới Washington DC vào tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng “cuộc chiến giành Bakhmut sẽ thay đổi câu chuyện bi thảm về cuộc chiến giành độc lập và tự do của chúng ta”.

Các cuộc bắn phá dữ dội đã khiến thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn, Zelenskiy nói rằng “từng tấc đất đó đều thấm đẫm máu”.

Người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin cũng cho biết qua Telegram hôm Chúa Nhật rằng lực lượng phòng thủ thành phố của Ukraine vẫn đang vững chắc với “những trận chiến khốc liệt giành từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang”.

Reznikov nói thêm rằng quân đội Nga đã cố gắng kiểm soát khu vực ở vùng Donbas kể từ mùa hè, cáo buộc rằng họ mất khoảng 500 người mỗi ngày khi xông vào đó. CNN không thể xác minh độc lập con số đó.

Trong gần sáu tháng, các lực lượng Ukraine đã chiến đấu chống lại sự xâm lấn của Nga để giữ quyền kiểm soát lãnh thổ bị bao vây nằm giữa các thành phố ly khai Donetsk và Luhansk.

4. Người sáng lập Wagner thừa nhận người Ukraine không rút lui khỏi Bakhmut

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết tình hình ở tiền tuyến ở phía đông đất nước, đặc biệt là tại thành phố Bakhmut, đang trở nên khó khăn hơn và Nga đang tung thêm nhiều quân vào trận chiến này để cố giành cho được một chiến thắng trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược do Putin phát động vào ngày 24 tháng Hai, 2022. Dù tình hình căng thẳng nhưng quân Ukraine vẫn tỏ ra quyết tâm giữ vững pháo đài này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Admits Ukrainians Not Retreating From Bakhmut”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner thừa nhận người Ukraine không rút lui khỏi Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự của Nga, hôm Chúa Nhật thừa nhận rằng quân đội Ukraine không lùi bước trước những bước tiến của Nga ở thành phố Bakhmut.

“Tôi làm rõ tình hình. Lực lượng vũ trang Ukraine không rút lui ở bất cứ đâu. Lực lượng Vũ trang Ukraine đang chiến đấu đến người cuối cùng. Ở khu vực phía bắc của Artemovsk, có những trận chiến khốc liệt để giành từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang,” Yevgeny Prigozhin cho biết trong một bài đăng trên Telegram. Tất nhiên, thật vui khi giới truyền thông muốn quân Ukraine rút lui, nhưng điều này không xảy ra ở các khu vực phía bắc, phía nam hay phía đông.”

Bakhmut, thuộc khu vực Donetsk của Ukraine, là tâm điểm của các cuộc tấn công của Nga trong nhiều tháng, hứng chịu nhiều vụ pháo kích. Kiểm soát Bakhmut là mục tiêu của Nga, nhưng quân đội của họ đã không thể tuyên bố chiến thắng dứt khoát mặc dù có báo cáo về những thành tựu đạt được sau sự sụp đổ của thành phố Soledar gần đó.

Theo một báo cáo hôm Chúa Nhật từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân đội Nga “tiếp tục các hoạt động tấn công xung quanh Bakhmut và Vuhledar nhưng đã làm chậm tốc độ tấn công của họ dọc theo vùng ngoại ô phía tây của Thành phố trong vùng Donetsk này”.

“Các lực lượng thông thường, lực lượng dự bị và lực lượng Wagner của Nga đã đưa hàng chục nghìn quân vào nỗ lực chiếm Bakhmut, được cho là đã chịu hàng nghìn thương vong trong nỗ lực đó. Bakhmut có dân số trước chiến tranh hơn 70.000 người một chút,” ISW cho biết thêm trong báo cáo của mình.

Rajan Menon, giám đốc chương trình Chiến lược lớn về các Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek vào hôm Chúa Nhật rằng, “Sự kết hợp giữa Wagner và các lực lượng chính quy của Nga đã cố gắng chiếm Bakhmut và Soledar, gần đó và nhỏ hơn, đã phải kéo dài trong nhiều tháng nay bất chấp ưu thế về quân số và hỏa lực, đặc biệt là về pháo binh. Gần đây họ mới có thể chiếm được Soledar sau biết bao tổn thất”.

Ông nói thêm: “Hoàn toàn không thể coi là một màn thể hiện tốt từ quốc gia từng được ca ngợi là siêu cường thứ hai thế giới. Thêm vào đó, Wagner nói riêng đã gánh chịu thương vong lớn, đặc biệt là những tù nhân bất hạnh mà Prigozhin tuyển mộ để chiến đấu với những lời hứa ân xá.”

Menon kết luận, “Hiện tại quân Nga dường như đã bao vây Bakhmut từ 3 phía? Vậy tại sao quân Ukraine vẫn tiếp tục? Mục đích của họ là làm cho quân Nga tốn kém nhất có thể và cũng để trói chân quân Nga ở đó để họ không thể được sử dụng ở nơi khác, hay đẩy xa hơn về phía tây vào vùng Donbas do quân Ukraine kiểm soát. Đó là một trận chiến đẫm máu nhưng nó nhấn mạnh tinh thần của quân Ukraine và sự kém cỏi của quân đội Nga.”

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu phương Tây viện trợ quân sự nhiều hơn để giúp chống lại sự xâm lược của Nga. Hôm thứ Sáu, ông cảm ơn Tổng thống Joe Biden về một gói viện trợ mới đang hướng đến đất nước bị chiến tranh tàn phá của mình.

“Cảm ơn tổng thống Hoa Kỳ về gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 2,2 tỷ đô la. Điều quan trọng là phải củng cố Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Cùng với Hoa Kỳ, chúng ta chống khủng bố! Vũ khí tầm xa của chúng ta càng cao và quân đội của chúng ta càng linh hoạt thì hành động xâm lược tàn bạo của Nga sẽ càng sớm kết thúc”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine đã liên tục vận động để mua các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất kể từ khi Nga xâm lược. Tuy nhiên, Biden đã nhắc lại với các phóng viên vào thứ Hai tuần trước rằng ông không có kế hoạch gửi cho Zelenskiy bất kỳ máy bay chiến đấu F-16 nào.

Phát biểu của Biden diễn ra sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói với các phóng viên rằng nước ông sẽ chỉ chuyển giao máy bay cho Ukraine nếu động thái này được sự nhất trí của các nước NATO khác. Morawiecki nói thêm rằng Ba Lan cũng sẽ “phối hợp đầy đủ” với bất kỳ yêu cầu nào như vậy.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, đã đăng lên Telegram vào thứ Hai, cho biết: “Công việc vận động F-16 đang được tiến hành. Chúng ta có những tín hiệu khả thi từ Ba Lan, nước này sẵn sàng chuyển chúng cho chúng ta với sự phối hợp của NATO.”

5. Truyền hình Nhà nước Nga cổ vũ Khinh khí cầu Gián điệp Trung Quốc đã làm Mỹ 'điên đảo'

Nga đã tỏ ra rất vui mừng trước màn phối hợp ngoạn mục của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Khinh khí cầu của Trung Quốc sau một tuần lang thang trên đất Mỹ đã bị bắn hạ, nhưng Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc cố tình thả khinh khí cầu gián điệp qua Hoa Kỳ để gửi thông điệp rằng nước Mỹ đang “suy tàn” và ưu tiên lớn nhất hiện nay của Hoa Kỳ là phải lo củng cố an ninh của chính mình. Trong viễn tượng đó, các khoản viện trợ dành cho Ukraine sẽ khó được thông qua hơn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Cheers Chinese Spy Balloon for Turning U.S. 'Upside Down'“, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga cổ vũ Khinh khí cầu Gián điệp Trung Quốc đã làm Mỹ 'lộn tùng phèo'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Trong một chương trình phát sóng gần đây, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Margarita Simonyan đã cổ vũ khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám cho Trung Quốc bay khắp nước Mỹ trong tuần này, vì đã khiến nước Mỹ “lộn tùng phéo”.

Khinh khí cầu, lần đầu tiên được phát hiện ở Billings, Montana, vào thứ Tư, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người Mỹ trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia và cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu chính quyền Biden có nên bắn nó khỏi bầu trời nhanh hơn hay không. Thiết bị do thám đã bị bắn rơi trên Đại Tây Dương vào chiều thứ Bảy.

Simonyan, tổng biên tập của Russia Today, gọi tắt là RT, người thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, đã ca ngợi Trung Quốc đã đưa khinh khí cầu vào không phận Mỹ – mặc dù Trung Quốc khẳng định rằng đó chỉ là một khinh khí cầu thời tiết bị thổi lệch hướng, không có mục đích xấu xa. Video về nhận xét của Simonyan đã được dịch và đăng lên Twitter vào hôm Chúa Nhật bởi nhà báo Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor.

Simonyan nói: “Tuần này tôi rất thích thú với cuộc đối đầu xuất sắc giữa Mỹ và Trung Quốc. Một lần nữa, tôi rất khâm phục Trung Quốc vì đã làm điều đó một cách tuyệt vời.”

Cô ta than thở về số lượng lớn phương tiện truyền thông đưa tin về khinh khí cầu, đặc biệt là CNN.

“Nếu bạn đến CNN quốc tế, tất cả các tin tức đều nói về điều đó. Một chút về cô gái Úc bị cá mập cắn. Một cái gì đó khác về thanh thiếu niên Bắc Triều Tiên. Và phần còn lại về khinh khí cầu, khinh khí cầu, và khinh khí cầu,” Simonyan nói. “Khi nào và như thế nào nó đã bị bắn hạ, và khinh khí cầu thứ ba bị Venezuela hoặc Guatemala bắt được.”

Simonyan ca ngợi Trung Quốc, mà cô ấy nói rằng “đã làm đảo lộn cả nước Mỹ.” Bà ta cũng nói thêm rằng việc đưa tin về khinh khí cầu bị nghi là gián điệp đã thu hút sự chú ý khỏi cuộc chiến Nga-Ukraine, sẽ đánh dấu một năm vào cuối tháng này.

Bà ấy cũng phàn nàn rằng hãng tin Mỹ không “biết gì” về cuộc xung đột. Tuy nhiên, truyền hình nhà nước Nga đã đóng vai trò là bộ máy tuyên truyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chiến tranh, khi Điện Cẩm Linh đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Nga vào năm ngoái.

Bất chấp những nhận xét bôi bác về khinh khí cầu, sự hiện diện của nó đã vi phạm luật pháp quốc tế cũng như không phận của Mỹ, đồng thời làm căng thẳng quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Sau khi phát hiện ra nó, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hoãn một cuộc gặp ngoại giao tới Bắc Kinh.

Trong khi đó, Trung Quốc chỉ trích quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu.

“Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền thực hiện các hành động đáp trả tiếp theo”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố sau khi nó bị loại khỏi bầu trời.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh hạ khinh khí cầu vào thứ Bảy, sau khi nó đi qua những vùng đất rộng lớn của đất nước và đang bay lơ lửng trên Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina. Ông Joe Biden phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không bắn hạ nó sớm hơn, nhưng Ngũ Giác Đài cảnh báo rằng thiệt hại có thể xảy ra đối với dân thường trên mặt đất lớn hơn bất kỳ thông tin tình báo tiềm năng nào mà Trung Quốc sẽ nhận được.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

6. Thiếu tướng Kyrylo Budanov sẽ được thăng làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov dự kiến sẽ được thay thế trong một cuộc cải tổ, theo một nhà lập pháp cấp cao của Ukraine. David Arakhamia, lãnh đạo phe quốc hội của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã chia sẻ tin tức trong một tuyên bố Telegram vào hôm Chúa Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã chịu áp lực trong vài tuần sau vụ bê bối tham nhũng tại Bộ Quốc phòng.

“Chiến tranh quyết định chính sách nhân sự,” Arakhamia nói. “Thời gian và hoàn cảnh đòi hỏi phải củng cố và tập hợp lại. Điều này đang xảy ra bây giờ và sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai.”

Arakhamia cho biết Thiếu tướng Kyrylo Budanov, một quan chức tình báo hàng đầu trong Bộ Quốc Phòng Ukraine, đã được đề bạt trở thành bộ trưởng quốc phòng tiếp theo của Ukraine. Ông nói rằng động thái này là “hoàn toàn hợp lý trong thời chiến.”

Một số bối cảnh: Bộ Quốc Phòng của Reznikov đã sa lầy vào một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến chi tiêu quân sự trong những tuần gần đây. Ukraine đang đẩy mạnh chống tham nhũng khi nước này cố gắng gia nhập Liên minh Âu Châu.

Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine đang điều tra “các báo cáo nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông đại chúng” theo đó Bộ Quốc phòng đã mua các nguồn cung cấp quân sự, bao gồm cả thực phẩm cho quân đội, với giá tăng cao.

Reznikov vừa công bố một cuộc kiểm tra nội bộ các lực lượng vũ trang của đất nước liên quan đến mua sắm trước tin tức về việc ông bị cách chức vào hôm Chúa Nhật.

Thứ trưởng quốc phòng của ông đã từ chức vào cuối tháng trước sau khi các cáo buộc xuất hiện trên truyền thông Ukraine.

Quan chức, Viacheslav Shapovalov, đã đệ đơn từ chức sau một “chiến dịch cáo buộc liên quan đến việc mua sắm thực phẩm cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine,” theo một tuyên bố từ Bộ Quốc Phòng, trong đó mô tả các cáo buộc là “vô căn cứ và vô căn cứ. “

7. Ukraine đang kiểm toán quân đội trong bối cảnh đẩy mạnh chống tham nhũng, bộ trưởng quốc phòng nói

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, các quan chức Ukraine sẽ tiến hành kiểm toán nội bộ toàn bộ các hoạt động mua sắm do lực lượng vũ trang nước này thực hiện sau một loạt cuộc truy quét chống tham nhũng gần đây.

“Chúng ta đã triển khai một cuộc kiểm toán nội bộ để kiểm tra tất cả các hệ thống mua sắm. Nó vẫn đang được tiến hành”, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết. “Và tôi nghĩ rằng trong vòng một tuần nữa, họ phải chính thức hoàn thành việc kiểm toán tất cả các thủ tục cho tháng Hai. Sau đó, họ sẽ kiểm toán mọi thứ. Và sau đó, nó sẽ được 'đặt lên bàn cân' để có những quyết định phù hợp.”

Một số bối cảnh: Nỗ lực chống tham nhũng gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy được coi là một bước quan trọng để Ukraine có thể gia nhập Liên minh Âu Châu.

Ana Pisonero, phát ngôn viên của Ủy ban Âu Châu, cho biết vào ngày 24 Tháng Giêng. Diệt tận gốc tham nhũng là “một khía cạnh quan trọng của quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”.

Các nhà chức trách Ukraine đã phát hiện ra những kho tiền mặt, cũng như đồng hồ và xe hơi sang trọng, trong các cuộc truy quét được thực hiện trên khắp đất nước vào tháng trước.

Trong số những người bị cuốn vào cuộc điều tra có người đứng đầu cơ quan thuế Kyiv, người bị cáo buộc là một phần của kế hoạch bỏ qua số tiền trị giá 1,2 tỷ USD chưa nộp thuế.