1. Sư đoàn xe tăng Nga đại bại, 11 xe tăng bị bắn cháy cùng với 10 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 6 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, đã có các cuộc giao tranh ác liệt chung quanh thành phố Kreminna. Quân Nga đã mất đến 11 xe tăng và 10 xe thiết giáp, cùng với hàng trăm binh sĩ.

Vào ngày 6 tháng 9 năm 2022, các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tổng phản công giải phóng. Ba ngày sau, quân đội Ukraine giải phóng Izyum, Balakliia và các khu định cư khác. Chỉ riêng trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 11 tháng 9, người Ukraine tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến 2.850 lính Nga và phá hủy tới 590 thiết bị quân sự, bao gồm 86 xe tăng, 158 xe xe thiết giáp, 106 hệ thống pháo, 159 phương tiện và 46 hệ thống thiết bị khác. Đơn vị chịu thiệt hại nặng nhất của quân Nga là là Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4, mặc dù đơn vị này đóng quân cách biên giới Ukraine và Nga chỉ có 25 dặm hay 40km.

Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 là một trong số các đơn vị trực thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Anh, vào thời điểm quân đội Nga rút lui về Belarus và miền nam nước Nga, một đơn vị khác của Tập Đoàn Quân này là Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 cũng đã chịu “tổn thất lớn”.

Sau một thời gian dưỡng quân và bổ sung thêm các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã quay lại chiến trường Ukraine và đang giao tranh với quân Ukraine xung quanh thành phố Kreminna.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ trước đó, Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 đã mất đến 11 xe tăng, 10 xe thiết giáp. Quân Nga tháo chạy bỏ lại cả 5 hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Ước tính sơ bộ cho đến ngày 6 tháng Hai, Nga đã mất 132.160 quân nhân.

2. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết: Quân đội Ukraine đã bắt đầu huấn luyện xe tăng Leopard vào hôm thứ Hai

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo quân đội Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện với xe tăng Leopard từ thứ Hai.

Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Kyiv, ông nói: “Chúng ta đang tích lũy lực lượng dự trữ và làm việc để đào tạo thêm nhân sự, mua vũ khí của phương Tây”.

Reznikov cũng cảnh báo về một cuộc tấn công sắp tới của Nga. “Chúng tôi nhận định rằng sẽ có một cuộc tấn công. Bây giờ là tháng Hai và người Nga yêu thích biểu tượng. Chúng tôi đã chuẩn bị trước áp lực này của họ, và chúng tôi đã sẵn sàng,” ông nói.

Nhưng xe tăng không phải là vũ khí duy nhất mà Ukraine cần để tự vệ trước các cuộc oanh tạc của đối phương. Theo Reznikov, Ukraine cần vũ khí tầm xa đạt tới 150 km “hiệu quả và chủ động hơn”. Tầm bắn tối đa của loại pháo hiện nay do phương Tây cung cấp là 144 km.

Hôm thứ Năm, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ dự kiến sẽ công bố gói an ninh mới cho Ukraine trị giá khoảng 2,2 tỷ USD, trong đó sẽ bao gồm các hỏa tiễn tầm xa lần đầu tiên dành cho nước này.

Nhưng những điều này sẽ không đạt được khoảng cách mà Ukraine đang yêu cầu vì lo sợ các vũ khí tầm xa hơn - như hỏa tiễn ATACMS đang được săn đón - sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga, là điều mà Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã bác bỏ.

Ông khẳng định: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi hứa với các đối tác của mình sẽ không sử dụng các hệ thống tầm xa để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, mà chỉ trên lãnh thổ Ukraine mà người Nga xâm lược”.

Nói về khoản viện trợ quân sự mà Ukraine đã nhận được, ông Reznikov cho biết họ đã được cung cấp “gần như mọi thứ” về vũ khí ngoại trừ máy bay chiến đấu, là thứ mà ông chắc chắn rằng họ sẽ nhận được.

Ukraine không phải là thành viên NATO, nhưng trong cuộc chiến này đã trở thành một “quốc gia NATO trên thực tế”, ông nói, nhận vũ khí, tiêu chuẩn và hệ thống kỹ thuật số. Reznikov nói thêm: “Điều duy nhất còn lại phải làm là được chấp nhận vào liên minh theo luật định”.

3. Đức hào phóng cung cấp thêm cho Ukraine 88 xe tăng Leopard. Đan Mạch cũng cho 20 chiếc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Good Gun, Thin Armor: The Ukrainian Army Is Getting Leopard 1 Tanks”, nghĩa là “Súng Tốt, Lớp Giáp Mỏng: Quân Ukraine Đang Nhận Được Các Xe Tăng Leopard 1”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đức đã cam kết cung cấp cho Ukraine 88 xe tăng Leopard 1A5. Những chiếc Leopard 1 cũ của Đức, kết hợp với 20 xe tăng khác cùng kiểu mà Đan Mạch dự định tặng, có thể trang bị cho cả một lữ đoàn xe tăng Ukraine.

Leopard 1A5 cổ điển của thập niên 1980, do Rheinmetall thiết kế và sản xuất, không phải là xe tăng hiện đại nhất thế giới. Nhưng nó gần như cùng thời với Leopard 2A4—và thực sự chia sẻ nhiều hệ thống phối thuộc với người anh em lớn hơn, nặng hơn nó.

Quan trọng nhất, Leopard 1A5 có hệ thống quang học và khả năng kiểm soát hỏa lực khá tốt cũng như một khẩu súng chính rất hiệu quả— là khẩu Royal Ordnance L7 105 ly. Quân đội Ukraine đã quen thuộc với L7, vì khẩu súng trường này cũng trang bị cho 28 xe tăng M-55S siêu nâng cấp mà Slovenia tặng cho họ vào năm ngoái.

Người Ukraine cũng đã quen thuộc với thân, động cơ, hộp số và hệ thống treo của Leopard 1. Quân đội Ukraine vận hành 38 xe công binh cũ của Đức có khung gầm Leopard 1.

Điểm yếu lớn nhất của chiếc Leopard 1A5 nặng 40 tấn chở được 4 người là nó được bọc thép mỏng theo tiêu chuẩn hiện đại. Giáp bảo vệ bổ sung, cùng với súng chính lớn hơn, là yêu cầu chính thúc đẩy sự phát triển của Leopard 2 nặng 70 tấn.

Nhưng có hàng trăm chiếc Leopard 1A5 đang được cất giữ trên khắp Âu Châu, bao gồm—và điều này rất quan trọng—vài trăm chiếc trong các nhà kho của Rheinmetall và công ty vũ khí Đức FFG Flensburger. Cả hai công ty đã giữ những chiếc xe tăng cũ trong tình trạng tốt.

Những chiếc Leopard 1 mà Đức đã cam kết với Ukraine sẽ đến từ kho của Rheinmetall. Đan Mạch trong khi đó có kế hoạch mua ít nhất 20 và có thể là 40 chiếc Leopard 1 từ FFG Flensburger để chuyển nhượng trong tương lai.

Tóm lại, Ukraine sẽ nhanh chóng có được những chiếc Leopard 1 có giá trị bằng cả một lữ đoàn — có khả năng nhanh hơn khả năng nó có thể ghép thành một lữ đoàn gồm những chiếc Leopard 2 nặng hơn. Và nhanh hơn rất nhiều so với những chiếc xe tăng M-1A2 mới do Mỹ sản xuất.

Nếu lính xe tăng Ukraine thông minh, họ sẽ triển khai những chiếc Leopard 1A5 của mình theo cách tận dụng điểm mạnh của xe tăng trong khi giảm thiểu điểm yếu của chúng.

Điều đó có nghĩa là sử dụng những chiếc Leopard 1 làm hỏa lực hỗ trợ cho bộ binh cơ giới di chuyển nhanh. Khi bộ binh chạy vào cứ điểm của quân Nga, họ sẽ gọi xe tăng đến để bắn vài viên đạn 105 ly vào vị trí của quân Nga.

Điều đó có nghĩa là không nên đưa xe tăng chiến đấu trực tiếp với xe tăng Nga, những loại xe có pháo chính 125 ly sẽ xuyên thủng lớp giáp mỏng của Leopard 1.

4. Nga chế tạo hàng chục phương tiện phòng không cho chiến tranh ở Bắc Cực sau đó gửi chúng đến Ukraine để nổ tung.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Built A Dozen Air-Defense Vehicles For War In The Arctic. Then Sent Them To Ukraine To Get Blown Up”, nghĩa là “Nga chế tạo hàng chục phương tiện phòng không cho chiến tranh ở Bắc Cực sau đó gửi chúng đến Ukraine để nổ tung”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã chế tạo hàng chục phương tiện phòng không đặc biệt chuyên dùng để bắn hạ máy bay chiến đấu của đối phương trong cái lạnh khắc nghiệt của vùng Bắc Cực đầy tuyết. Nhưng Tor-M2DT đã có trận chiến đấu mở màn ở Ukraine, cách Bắc Cực 3.000 dặm về phía nam.

Tình hình xảy ra thê thảm. Trong hai tháng kể từ khi những chiếc Tor-M2DT đầu tiên xuất hiện ở Ukraine, lực lượng Ukraine đã phá hủy ít nhất hai chiếc trong số đó. Một chiếc Tor-M2DT đã có một kết thúc tồi tệ ngay sau khi truyền thông Nga giới thiệu phương tiện này trong một chương trình TV.

Phương tiện phòng không Tor cơ bản được đưa vào sử dụng năm 1986. Đây là một hệ thống tầm ngắn, khép kín với vai trò chính là bảo vệ các tiểu đoàn chiến đấu gần tiền tuyến.

Vào Tháng Giêng năm 2020, một chiếc Tor của Iran đã bắn hạ một máy bay chở khách của Ukraine trên bầu trời Iran sau khi nhầm nó với một máy bay chiến đấu tấn công. Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Có một số biến thể Tor, nhưng tất cả đều bao gồm một xe trên đó gắn radar và bệ phóng hỏa tiễn có thể phóng tối đa 16 hỏa tiễn 400 cân anh, mỗi hỏa tiễn có tầm bắn 7 dặm. Chiếc xe này phát hiện mục tiêu bằng radar tích hợp, rồi phóng hỏa tiễn—thông qua liên kết vô tuyến—có tính đến sự thay đổi vị trí của mục tiêu. Đó là một quá trình được gọi là “hướng dẫn mệnh lệnh.”

Trong 40 năm, công ty vũ khí Almaz-Antey đã sản xuất các phương tiện Tor được tối ưu hóa cho điều kiện Âu Châu. Mùa đông lạnh giá, mùa hè ôn hòa, mặt đất, nếu có tuyết rơi, chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

Nhưng khi biến đổi khí hậu làm ấm Bắc Cực, mở ra các tuyến thương mại và tài nguyên khoáng sản mới, Điện Cẩm Linh bắt đầu tổ chức các lực lượng đặc biệt để chiến đấu ở cực bắc. Almaz-Antey đã lắp đặt radar và hỏa tiễn Tor trên máy kéo DT-30. Đường ray rộng và trọng lượng nhẹ của DT-30 giúp nó vượt qua băng tuyết.

Điện Cẩm Linh lần đầu tiên thử nghiệm Tor-M2DT vào năm 2019. Almaz-Antey đã sản xuất 12 chiếc ban đầu. Khi tổn thất của Nga ngày càng sâu sắc trong năm đầu tiên của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bắt đầu từ một năm trước — Điện Cẩm Linh đã mất gần 100 hệ thống phòng không — Tor-M2DT đã tiến về phía nam để bù đắp.

Không phải các vùng của Ukraine không lạnh và không có tuyết vào mùa đông. Nhưng người Nga đã triển khai Tor-M2DT của họ cùng với Lữ đoàn súng trường cơ giới Bắc Cực số 80 tới khu vực Kherson ở miền nam Ukraine, nơi gần đây không có tuyết.

Mặc dù đúng là áp suất mặt đất thấp của DT-30 có thể giúp Tor-M2DT di chuyển trong đầm lầy Kherson, nhưng những chiếc Tor-M2DT có vẻ... lạc lõng. Điều đó không ngăn được đài truyền Zvezda News ăn mừng việc triển khai Tor-M2DT trong chương trình tháng 12.

Sáu tuần sau, các máy bay không người lái thuộc Lữ đoàn pháo binh 406 của quân đội Ukraine đã lần ra những chiếc Tor-M2DT ở khu vực Kherson. Các xạ thủ được cho là đã bắn đạn Excalibur dẫn đường bằng GPS để tiêu diệt hai trong số các hệ thống phòng không Bắc Cực Tors chỉ cách nhau vài ngày vào cuối Tháng Giêng hoặc đầu tháng 2.

Cuộc tấn công đầu tiên là ấn tượng nhất. Sau khi một hỏa tiễn Excalibur đốt cháy Tor, những người lính Nga đã chạy đến với một bình chữa cháy cầm tay và cố gắng dập tắt ngọn lửa trong vô vọng. “Bình chữa cháy không giúp được gì,” Bộ Quốc phòng Ukraine châm biếm. Một quả đạn thứ hai đã kết thúc trò hề của lính Nga.

5. Reznikov cho rằng Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông nghĩ rằng Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine.

“Luôn có rủi ro như vậy, nhưng tôi luôn tự đặt câu hỏi: nếu họ muốn sử dụng nó vũ khí hạt nhân, thì mục tiêu của họ là gì? Nó có vẻ rõ ràng - để khiến chúng ta khuỵu gối và ngăn phương Tây giúp chúng ta. Tuy nhiên, mỗi khi người Nga làm điều gì đó cực kỳ khủng khiếp - Bucha, Irpin, Mariupol - phương Tây bắt đầu hỗ trợ nhiều hơn cho chúng ta, bởi vì các đối tác hiểu rằng người Nga phải bị ngăn chặn. Nếu họ không bị chặn lại ở Ukraine, họ sẽ tiến xa hơn và họ sẽ phải bị chặn lại ở Âu Châu. Tôi nghĩ người Âu Châu đã hiểu rằng người Nga phải bị chặn đứng trên chiến trường ở Ukraine, với chiến thắng của Ukraine,” ông Reznikov nói.

Theo ông, nếu Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở tiền tuyến, điều đó sẽ gây nguy hiểm cho quân đội của chính họ, và nếu họ làm như vậy ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời, điều đó sẽ gây nguy hiểm cho người dân mà người Nga cho là đến để “bảo vệ.”

“Làm điều đó bên trong Ukraine để chứng tỏ rằng họ rất quyết tâm ư? Nó có thể ở bất cứ đâu. Và nó sẽ mang lại cho họ những gì? Nó sẽ đưa ra bằng chứng lớn nhất rằng tòa án được bảo đảm cho tất cả bọn họ, bởi vì Ukraine không phải là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và theo đó, chúng ta không gây ra mối đe dọa hạt nhân. Và khái niệm chung về sử dụng vũ khí hạt nhân là vũ khí răn đe,” ông nói.

Đồng thời, Reznikov nói rằng Điện Cẩm Linh đã nhận được tín hiệu không sử dụng vũ khí hạt nhân từ cái gọi là đồng minh của mình, Trung Quốc và Ấn Độ.

“Đó là lý do tại sao tôi vẫn là một người lạc quan và nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra,” ông kết luận.

6. Trong năm qua, khoảng 200.000 người Nga đã bỏ quê hương đến Serbia

Trong năm qua, khoảng 200.000 người Nga đã bỏ quê hương đến Serbia; một quốc gia vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa nhưng vẫn lên án cuộc xâm lược Ukraine.

AP báo cáo rằng quốc gia Slavic là đồng minh Âu Châu thân cận nhất của Mạc Tư Khoa, với các mối quan hệ lịch sử, tôn giáo và văn hóa được củng cố bởi các chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị của Cẩm Linh. Nga ủng hộ yêu sách của Serbia đối với tỉnh Kosovo cũ của nước này, nơi đã tuyên bố độc lập vào năm 2008 với sự hỗ trợ của phương Tây. Và Serbia đã từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược.

Đồng thời, Serbia muốn gia nhập Liên minh Âu Châu. Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy của nước này, Aleksandar Vučić, đã lên án cuộc xâm lược và khoảng 200.000 người Nga đã tràn vào nước này trong năm qua, trong đó nhiều người đang tìm kiếm một cuộc sống mới ở một vùng đất anh em không có sự áp bức của Điện Cẩm Linh. Anastasia Demidova, người đến quốc gia Balkan từ Mạc Tư Khoa ba tháng trước, nói với hãng tin:

Ở Belgrade này, chúng tôi không phải gánh chịu những thái độ thù địch, và điều đó có ý nghĩa rất lớn. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người Serbia ở đây và những người nước ngoài khác. Khi họ hỏi tôi 'bạn đang làm gì ở đây', tôi nói: 'Chúng tôi chống lại Putin và chiến đấu cho một nước Nga dân chủ và rõ ràng là chúng tôi chống lại cuộc chiến ở Ukraine”.

Những người khác nói rằng họ chạy trốn để tránh bị nhập ngũ hoặc vì lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của họ hoặc tước đi công việc của họ. Nhà sử học Aleksej Timofejev cho biết, nhưng họ đang duy trì các mối liên hệ với quê hương, bao gồm cả các mối quan hệ tài chính. Anh ấy nói, không giống như những tiền bối của họ vào đầu thế kỷ 20, họ không thể đi về phía tây vì các lệnh trừng phạt và vẫn cần thị thực để đi đến các nước giàu có hơn ở Âu Châu.

Họ không chọn đất nước này mà đến đây vì đó là nơi duy nhất chứa chấp họ.

7. Tổng số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 650 người

Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vào sáng sớm thứ Hai đã giết chết ít nhất 641 người, với con số dự kiến sẽ tăng thêm. Hàng trăm người được cho là vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát khi các nhân viên cấp cứu tìm kiếm đống đổ nát ở các thành phố và thị trấn trên khắp khu vực.

Associated Press báo cáo rằng cục thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ và cơ quan quản lý khẩn cấp cho biết ít nhất 284 người đã thiệt mạng ở bảy tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ. Các cơ quan này cho biết 440 người bị thương.

Theo truyền thông nhà nước Syria, số người chết tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria đã tăng lên 245 với hơn 630 người bị thương. Ít nhất 147 người đã thiệt mạng trong các khu vực do phiến quân kiểm soát.

Các tòa nhà được báo cáo là đã sụp đổ trong một khu vực xuyên biên giới kéo dài từ các thành phố Aleppo và Hama của Syria đến Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 330km về phía đông bắc.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Otkay cho biết gần 900 tòa nhà đã bị phá hủy ở các tỉnh Gaziantep và Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết một bệnh viện đã bị sập ở thành phố Iskanderoun ven biển Địa Trung Hải, nhưng thương vong chưa được xác định ngay lập tức.

“Thật không may, cùng lúc đó, chúng ta cũng đang phải vật lộn với điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt,” Oktay nói với các phóng viên.

8. Một người bị thương do pháo kích của Nga ở Kherson

Theo chính quyền quân sự của khu vực, một ngôi làng ở Kherson đã hứng chịu “đám cháy lớn” vào sáng sớm Chúa Nhật.

Chính quyền cho biết trên Telegram hôm Chúa Nhật, ngôi làng Chornobaivka ở phía tây bắc đã bị trúng đạn pháo của Nga, làm hư hại 6 tòa nhà dân cư. Một người bị thương phải nhập viện.

Một số bối cảnh: Kherson đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga vào tháng 11 năm ngoái, nhưng chiến thắng của Ukraine chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi các cuộc tấn công của đối phương vào khu vực diễn ra không ngừng. Chỉ trong vài ngày qua, nó đã vượt qua hơn 130 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, pháo, súng cối và hỏa lực xe tăng qua sông Dnipro từ các lực lượng Nga.

9. Bốn người thiệt mạng, 11 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Donetsk

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của khu vực, Pavlo Kyrylenko, cho biết 4 người đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo kích của Nga vào khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, và 11 người khác bị thương.

Các dịch vụ khẩn cấp đã giải cứu chín người khỏi một tòa nhà năm tầng đã bị phá hủy bởi cuộc tấn công

Bốn tòa nhà cao tầng và một trường mẫu giáo đã bị hư hại sau hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Druzhkivka, một số ngôi nhà và tòa nhà đã bị phá hủy do pháo kích ở những nơi khác trong khu vực.

Hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine hôm Chúa Nhật, làm bị thương bốn người, Oleg Sinegubov, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkiv cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm Chúa Nhật.

Ông cho biết một phụ nữ 54 tuổi đã phải nhập viện với vết thương do mảnh bom gây ra và hai người đàn ông 51 tuổi và 55 tuổi đã được điều trị tại hiện trường. Sinegubov cho biết một nhân viên bảo vệ cũng bị thương tại một cơ sở giáo dục đại học nơi cuộc tấn công hỏa tiễn thứ hai được thực hiện.

Theo thị trưởng thành phố Ihor Terekhov, hai hỏa tiễn được phóng vào thành phố được cho là hỏa tiễn S-300.

Một hỏa tiễn đã đánh trúng một tòa nhà dân cư, nơi đám cháy bùng phát. Cơ quan khẩn cấp nhà nước đang làm việc tại địa điểm xảy ra vụ tấn công để dọn dẹp đống đổ nát và tiến hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Hôm thứ Năm, các hỏa tiễn của Nga đã tấn công thành phố Kramatorsk ở miền đông, làm bị thương ít nhất 5 người.