1. Tổng thống Zelensky tổ chức cuộc họp của các tư lệnh quân đội. 870 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tổ chức một cuộc họp khác của Bộ tham mưu. Lãnh đạo các Quân khu và chỉ huy các binh chủng báo cáo tình hình mặt trận. Các thành viên của Bộ tham mưu đặc biệt chú ý đến các vị trí của Lực lượng Phòng vệ ở khu vực Bakhmut và cung cấp cho họ vũ khí và đạn dược cần thiết”.

Những người tham gia cuộc họp cũng đã nghe thông tin từ tình báo về các hành động có thể xảy ra của kẻ thù trong tương lai gần.

Cuộc họp có sự tham dự của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Kyrylo Budanov, và chỉ huy các quân khu và các binh chủng trong các khu vực tác chiến.

Các thành viên Chính phủ và người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh cũng tham gia cuộc họp.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 7 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ trước đó, 870 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 11 xe tăng và 10 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 7 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 132.160 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.231 xe tăng, 6.415 xe thiết giáp, 2.231 hệ thống pháo, 461 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 227 hệ thống tác chiến phòng không, 294 máy bay, 284 trực thăng, 1.958 máy bay không người lái, 796 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.104 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 203 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Sĩ quan Nga, người đề xuất dùng chữ Z, bị biệt kích Ukraine bắn vào đầu

Sĩ quan Nga, người đã đề xuất dùng chữ Z như một ký hiệu ủng hộ cuộc xâm lược của Putin đã bị biệt kích Ukraine bắn vào đầu ở cự ly gần.

Hôm 3 tháng Ba, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, giải thích rằng biểu tượng “Z” được vẽ trên các xe quân sự của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine là viết tắt của cụm từ “vì chiến thắng” trong khi biểu tượng “V” là viết tắt của cụm từ “sức mạnh nằm trong sự thật” và “Nhiệm vụ sẽ hoàn thành”.

Bộ Quốc Phòng Nga sau đó đã đề xuất các nghĩa thay thế cho “Z”, bao gồm “Vì hòa bình”, “Vì sự thật”, “Vì chúng ta”, và còn có một ý nghĩa nữa do Putin thêm vào là “phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa”.

Một cách giải thích khác cho rằng chữ “Z” là chỉ phía tây, để chỉ Quân khu phía Tây; trong khi chữ V là từ phía đông.

Igor Mangushev, sĩ quan Nga, một người ủng hộ cực đoan cuộc xâm lược Ukraine, được tường trình là người đã đề xuất sử dụng chữ Z đầu tiên. Ông ta hung hăng đến mức đã đến một hộp đêm ở Mạc Tư Khoa với một đầu lâu của một người lính Ukraine bị giết. Trong khi mọi người đang nhảy múa, Igor kêu gọi mọi người chú ý, giơ đầu lâu lên, ông ta kể tiểu sử của đầu lâu và tuyên bố sẽ dùng nó làm ly uống nước. Có một số người cuồng nhiệt hoan hô, nhưng một số người đã bỏ về vì cảm thấy lợm giọng.

Theo các blogger quân sự Nga, vào chiều thứ Bẩy vừa qua, hai phụ nữ đi trên xe gắn máy, đã chặn đường Igor. Sau khi hỏi thăm đường, một phụ nữ đã nổ súng vào đầu Igor, ở cự ly gần, trước khi thoát đi dễ dàng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Propagandist Shot in the Head Could Be 'Warning' to Wagner Leader”, nghĩa là “Tuyên truyền viên người Nga bị bắn vào đầu có thể là lời cảnh cáo cho nhà lãnh đạo Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Một tuyên truyền viên và là sĩ quan đánh thuê người Nga đã là mục tiêu của một vụ hành quyết ở Ukraine vào cuối tuần qua khi anh ta bị bắn vào đầu.

Một nhà phân tích suy đoán rằng vụ nổ súng có thể là một “lời cảnh báo” nhắm tới Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của Tập đoàn Wagner gồm các lính đánh thuê Nga, là người đã đóng một vai trò nổi bật trong cuộc chiến.

Igor Mangushev đã được đưa đến bệnh viện hôm thứ Bảy tại thị trấn Stakhanov do Nga chiếm đóng, nằm ở vùng Luhansk của Ukraine. Mangushev—người tuyên bố là kẻ tạo ra dấu hiệu “Z” biểu thị sự ủng hộ đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine—được biết đến với việc đưa ra quan điểm ủng hộ Điện Kremlin trong các lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga trước khi gia nhập quân đội Nga bằng tên gọi là Bereg.

Telegraph đưa tin, đồng nghiệp của Mangushev, ông Vladimir Rozhkin, đã đăng những bức ảnh trên Telegram về người sĩ quan đánh thuê bị thương băng bó trên giường bệnh. Tờ báo cũng viết rằng các bác sĩ cho biết Mangushev đã bị bắn vào đầu bằng một khẩu súng ngắn ở cự ly gần.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết rằng chính quyền Nga từ chối tiết lộ thêm thông tin về vụ việc, nhưng các blogger quân sự Nga mô tả vụ nổ súng là một vụ hành quyết. ISW cũng đề cập đến mối quan hệ bị cáo buộc của Mangushev với Tập đoàn Wagner.

Mark Galeotti, một nhà khoa học chính trị và là tác giả của cuốn sách gần đây có tựa đề “Putin's Wars: From Chechnya to Ukraine”, đã tweet về vụ việc: “Tôi nghĩ chúng ta có thể mô tả một cách an toàn đây là một vụ tử hình”.

Galeotti lưu ý rằng dù Mangushev chưa chết, anh ta “không có khả năng sống sót.” Ông cũng cho biết người Nga này không phải là thành viên chính thức của Nhóm lính đánh thuê khét tiếng Wagner, nhưng Mangushev được cho là có mối liên hệ với lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Như vậy, vụ ám sát có thể là một “cảnh báo” hoặc “một cuộc tấn công ủy nhiệm nhằm vào Prigozhin,” Galeotti viết.

Galeotti cũng nói rằng mặc dù Mangushev chính thức được liệt kê là đại úy trong hàng ngũ quân đội Nga, nhưng anh ta là thành viên của một đơn vị “chuyên gia” có thể được “tư nhân tài trợ hay điều hành”.

Galeotti đã tweet: “Có một gợi ý dai dẳng rằng 'viên đại úy' khiêm tốn này trong quân đội thực sự không chỉ là một trong những người của Prigozhin mà còn hoạt động gần như tự chủ.

Mùa hè năm ngoái, Mangushev đã thu hút sự chú ý khi một video về anh ta lan truyền trên mạng xã hội. Trong clip, Mangushev nói chuyện với một đám đông trong khi cầm một đầu lâu mà anh ta tuyên bố là của một người lính Ukraine đã chết, người đã bị lực lượng Nga sát hại.

Mangushev nói trong video: “Chúng ta không gây chiến với những người bằng xương bằng thịt. Chúng ta đang gây chiến với một ý tưởng – Ukraine là một quốc gia chống Nga. Chúng ta còn sống và anh chàng có cái đầu lâu này đã chết. Hãy để anh ta bị đốt cháy trong địa ngục. Anh ấy đã không may mắn. Chúng tôi sẽ làm một chiếc cốc từ hộp sọ của anh ấy.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Tòa Bạch Ốc giải thích lý do lãnh đạo Tập đoàn Wagner dốc sức chiếm Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, mà cả Ukraine và Hoa Kỳ đều coi là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, có lợi ích kinh tế cá nhân trong việc chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine ở phía đông đất nước.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã đưa ra lập trường trên tại một cuộc họp báo vào thứ Hai.

“Người đàn ông đẹp trai này dường như quan tâm nhất đến việc chiếm Bakhmut. Chúng ta tin rằng anh ta làm điều này vì lợi ích cá nhân - không chỉ để cải thiện địa vị của chính anh ta trong hệ thống cấp bậc của điện Cẩm Linh, mà còn vì ở đó có các mỏ thạch cao. Và ông ta có thể có những lợi ích kinh tế nhất định khi chiếm được Bakhmut”.

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng hiện đang diễn ra giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut: “Người Ukraine tiếp tục chiến đấu vì Bakhmut.”

Đồng thời, đại diện Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh, Mỹ sẽ tập trung cung cấp cho Ukraine mọi hỗ trợ an ninh cần thiết. Mục tiêu chính của những nỗ lực này là bảo đảm thành công không chỉ cho Lực lượng Vũ trang trên chiến trường, mà còn cho chính sách ngoại giao của Ukraine trên bàn đàm phán.

Theo báo cáo của Ukrinform, một cuộc họp của Trụ sở của Tổng tư lệnh tối cao đã được tổ chức vào thứ Hai tại Kyiv, trong số các vấn đề khác, tình hình theo hướng Bakhmut đã được thảo luận.

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng: “Hắn ta không ngại ném hết tù nhân này đến tù nhân khác vào... nên vẫn còn phải xem chính xác điều gì sẽ xảy ra trên chiến trường và các tội ác chiến tranh đi kèm”

4. Chỉ huy Ukraine nói: Khả năng phòng thủ tự nhiên của Bakhmut khiến nó trở thành một “pháo đài bất khả chiến bại”

Cảnh quan xung quanh thành phố Bakhmut phía đông Ukraine cung cấp hệ thống phòng thủ tự nhiên khiến nó trở thành một “pháo đài bất khả chiến bại”, chỉ huy lực lượng lục quân của Ukraine cho biết hôm thứ Hai.

“Cảnh quan đặc biệt này có các đặc điểm địa hình. Thành phố được bao quanh bởi những ngọn đồi và độ cao vượt trội, bản thân nó đã là một chướng ngại vật đối với đối phương,” Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết như trên.

Tướng Syrskyi nhấn mạnh rằng: “Hệ thống chướng ngại vật của quân đội cùng với cảnh quan thiên nhiên đã biến khu vực này thành pháo đài bất khả chiến bại, nơi hàng nghìn đối phương đã chết. Chúng ta đang sử dụng tất cả các phương án, năng lực công binh cũng như tự nhiên để tiêu diệt các đơn vị tốt nhất của Nga. Trận chiến đang tiếp diễn.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết “không ai sẽ dâng Bakhmut cho Nga - chúng ta sẽ chiến đấu chừng nào còn có thể.”

Yevgeniy Prigozhin, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, hôm Chúa Nhật cho biết trận chiến ở Bakhmut đang diễn ra mà không có dấu hiệu cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine sẽ rút lui: “Quân Ukraine chiến đấu đến cùng,” ông nói.

Thông tin thêm về Bakhmut: CNN đã đưa tin vào Tháng Giêng rằng các quan chức Mỹ và phương Tây đang thúc giục Ukraine chuyển trọng tâm từ cuộc chiến tàn khốc kéo dài hàng tháng ở thành phố Bakhmut phía đông sang ưu tiên cho một cuộc tấn công tiềm năng ở phía nam, sử dụng một kiểu tấn công khác, tận dụng hàng tỷ đô la trong thiết bị quân sự mới mà các đồng minh phương Tây cam kết gần đây.

5. Quan chức Ukraine tuyên bố Nga có kế hoạch huy động thêm nửa triệu binh sĩ trong năm nay

Ukraine nhận định Nga sẽ huy động thêm nửa triệu binh sĩ trong những tháng tới, theo một quan chức tình báo cấp cao.

Vadym Skibitskyi, phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn rằng “Nga sẽ huy động 300.000 đến 500.000 người để thực hiện các chiến dịch tấn công ở phía nam và phía đông Ukraine vào mùa xuân và mùa hè năm 2023”.

Skibitskyi cho biết: “500.000 người đó là ngoài 300.000 người đã được huy động vào tháng 10 năm 2022. Điều này chứng tỏ Điện Cẩm Linh của Putin không có ý định chấm dứt cuộc chiến này. Cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra ở các khu vực Donetsk và Luhansk và có thể ở khu vực Zaporizhzhia. Quân đội Nga sẽ tiếp tục phòng thủ ở khu vực Kherson và Crimea. Làn sóng huy động mới này sẽ kéo dài đến hai tháng.”

Các quan chức Nga đã liên tục phủ nhận rằng một cuộc huy động khác đã được lên kế hoạch. Nhưng tại một hội nghị vào tháng 12 của các chỉ huy quân sự Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đề xuất tăng cường lực lượng vũ trang lên 1,5 triệu binh sĩ chiến đấu từ 1,15 triệu hiện tại trong khoảng thời gian ba năm.

Điều này được yêu cầu “để bảo đảm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh quân sự của Nga”, Shoigu nói.

Skibytskyi cũng nói rằng vào đầu năm 2022, Tình báo Quốc phòng đã biết rằng “một cuộc xâm lược toàn diện sẽ bắt đầu vào đầu tháng Hai hoặc muộn hơn một chút.... Vào tháng Giêng, chúng ta thấy quân đội từ Quân khu phía Đông của Nga bắt đầu đến Belarus, cũng như có các công tác chuẩn bị ở Crimea.”

Vào thời điểm đó, Ukraine đã công khai hạ thấp viễn cảnh về một cuộc xâm lược của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với “Công nghệ và Chiến lược của Ukraine,” Skibytskyi nói rằng “những ngày đầu tiên tham chiến không thuận lợi cho chúng ta, đối phương đã tiến thẳng đến Mariupol. Nhưng chính khả năng phục hồi của Mariupol đã phá hỏng các kế hoạch của Nga ở phía nam đất nước”.

Ông nói rằng việc phòng thủ Mariupol đã làm sa lầy 10.000 đến 12.000 đối phương đã được chuẩn bị cho một cuộc tấn công về phía bắc nhằm bao vây các lực lượng Ukraine bảo vệ vùng Donbas. Skibytskyi nói: “Mariupol đã đánh hết 100% sức lực của mình.”

Ông cũng tuyên bố rằng người Nga hiện đang “gặp rắc rối đáng kể với hỏa tiễn. Họ từng sản xuất ít nhất 200 hỏa tiễn mỗi năm tùy loại. Giờ đây, họ chỉ có thể sản xuất 4 hỏa tiễn Iskander mỗi tháng. Đối với hỏa tiễn Kh-101, nó có thể là khoảng 20-30 tùy thuộc vào kho linh kiện nhập khẩu”.

Iskander là hỏa tiễn hành trình mạnh và tương đối chính xác.

Các nhà phân tích phương Tây cũng cho biết họ ước tính rằng Nga sắp hết kho dự trữ một số hỏa tiễn.

Skibytskyi cũng đưa ra một phân tích của Ukraine về chương trình máy bay không người lái tấn công của Nga. “Cho đến ngày hôm nay, họ đã sử dụng khoảng 660 máy bay không người lái Shahed. Hợp đồng cung cấp cho 1.750 đơn vị. Giao hàng và chuẩn bị cũng mất một thời gian. Theo dữ liệu của chúng ta, họ sắp có một đợt giao hàng khác.”

6. Cảnh báo ảm đạm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc: Triển vọng hòa bình ở Ukraine đang giảm dần khi thế giới đối mặt với một cuộc chiến rộng lớn hơn

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm thứ Hai đã đưa ra một giọng điệu ảm đạm khi ông cảnh báo các nhà lãnh đạo được triệu tập tại Đại hội đồng ở New York của tổ chức rằng thế giới đang tiến vào một “cuộc chiến rộng lớn hơn”.

“Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang gây ra những đau khổ không thể kể xiết cho người dân Ukraine với những hệ lụy toàn cầu sâu sắc. Triển vọng về hòa bình cứ giảm dần,” ông nói. “Nguy cơ leo thang hơn nữa và đổ máu tiếp tục gia tăng. Tôi sợ thế giới đang trong cơn mộng du bước vào một cuộc chiến rộng lớn hơn. Tôi e rằng nó đang làm như vậy với đôi mắt mở to.”

7. Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang phát triển chương trình máy bay không người lái của riêng mình sau báo cáo về dự án chung với Iran

Nga có các chương trình riêng để sản xuất máy bay không người lái, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Hai, sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin chi tiết về một dự án chung với Iran.

Theo các quan chức được tờ Journal trích dẫn, Mạc Tư Khoa và Tehran đã đồng ý xây dựng một nhà máy ở Nga có thể sản xuất ít nhất 6.000 máy bay không người lái do Iran thiết kế để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Theo Tạp chí, hai nước đang hướng tới việc chế tạo một loại máy bay không người lái nhanh hơn có thể đặt ra những thách thức mới cho lực lượng phòng không Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Nga có một số chương trình riêng nhằm chế tạo máy bay không người lái cho nhiều mục đích khác nhau.

“Các chương trình này đang được thực hiện và một danh sách các hướng dẫn gần đây đã được Tổng thống Putin thông qua để phát triển lĩnh vực máy bay không người lái,” ông nói thêm, đề cập đến một sắc lệnh được công bố vào cuối tháng 12 vạch ra chiến lược phát triển một chương trình bay không người lái của Nga.

Trong sắc lệnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ thành lập một ủy ban giám sát việc phát triển máy bay không người lái, cơ sở hạ tầng cần thiết và đào tạo nhân sự cần thiết.

Thông tin thêm về máy bay không người lái: Việc sử dụng máy bay không người lái của Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Chính phủ Iran đã thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trong những tháng trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Tháng 11 năm ngoái, tổ chức điều tra Nghiên cứu vũ khí xung đột có trụ sở tại Vương quốc Anh đã kiểm tra một số máy bay không người lái bị bắn rơi ở Ukraine và phát hiện ra rằng 82% bộ phận của chúng được sản xuất bởi các công ty có trụ sở tại Mỹ.