1. Đại tang của nước Nga 1.030 quân Nga tử trận, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 7 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết con số kỷ lục quân Nga tử trận trong một ngày đã bị phá kỷ lục. Con số cao nhất các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong một ngày là 950 người xảy ra ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số này đã bị vượt qua trong 24 giờ qua, với 1.030 lính Nga tử trận, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp.

Các đơn vị thiệt hại nặng nhất là Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 và Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2. Cả hai đều thuộc về Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga vừa quay lại Ukraine để phục hận sau khi đã bị đánh tơi bời ở Chernihiv và Kharkiv tronng năm 2022.

Tưởng cũng nên biết thêm là Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một là lực lượng chủ lực của Nga nhằm chống lại một cuộc tấn công nếu xảy ra của NATO. Nó được Putin mô tả là Tập Đoàn Quân mạnh nhất thế giới.

Trước cuộc xâm lược Ukraine, cả hai sư đoàn đã được chuẩn bị kỹ lưỡng tại Pogonovo ở phía nam Voronezh. Vài tháng trước khi được tung vào chiến trường Ukraine, Bộ Quốc Phòng Nga đã thành lập Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 47 từ Lữ Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 6 của Tập Đoàn Quân này.

Sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã tham gia cuộc tấn công Đông Bắc Ukraine. Vào tháng 5 năm 2022, Ukraine báo cáo rằng Tổng cục Tình báo Ukraine đã nhận được tài liệu cho thấy rằng sau 3 tuần đầu giao tranh, Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã chịu 409 thương vong và 308 đơn vị thiết bị quân sự đã bị quân Ukraine tịch thu.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh báo cáo vào ngày 19 tháng 5 năm 2022 rằng chỉ huy Tập Đoàn Quân, Trung tướng Sergey Kisel đã bị đình chỉ vì không chiếm được Kharkiv và phải chịu trách nhiệm đối với những tổn thất quá nặng nề của Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2. Vào ngày 13 tháng 9 năm 2022, Tình báo Quốc phòng Vương quốc Anh xác định Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một là lực lượng chính rút lui khỏi vùng Kharkiv trong cuộc tổng phản công Kharkiv của Ukraine.

Sau một thời gian dưỡng quân tại Belarus, và bổ sung thêm các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã được điều về Svatove và Kreminna, với dụng ý đánh từ hai đầu để thông các chốt trên xa lộ P66.

Kết quả sơ khởi trong 24 giờ qua là 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp Nga bị bắn cháy tạo thành một cảnh tượng kinh hoàng trên xa lộ P66.

2. Ukraine tấn công xuyên biên giới, máy bay không người lái phát nổ ở vùng Kaluga của Nga

Một máy bay không người lái đã phát nổ vào đầu ngày thứ Hai tại thành phố Kaluga của Nga chỉ cách Mạc Tư Khoa có 150km.

Kaluga, một thành phố và trung tâm hành chính của tỉnh Kaluga ở Nga, nằm trên sông Oka cách thủ đô Mạc Tư Khoa 150 km về phía tây nam. Với dân số 337.000 người, Kaluga là một nơi nhiều người Nga mong muốn được đến sinh sống.

Cư dân nổi tiếng nhất của Kaluga, nhà tiên phong du hành vũ trụ Konstantin Tsiolkovsky, đã làm việc ở đó với tư cách là giáo viên của một trường trung học từ năm 1892 đến năm 1935. Bảo tàng Lịch sử Du hành Vũ trụ Bang Tsiolkovsky ở Kaluga dành riêng cho những thành tựu lý thuyết của ông và có các cơ sở nghiên cứu không gian hiện đại.

Quân đội Đức đã xâm lược Kaluga trong một thời gian ngắn trong Trận chiến Mạc Tư Khoa, như một phần của Chiến dịch Barbarossa. Thành phố bị Đức xâm lược hoàn toàn hoặc một phần từ ngày 12 tháng 10 đến ngày 30 tháng 12 năm 1941. Năm 1944, nhà nước Liên Xô sử dụng các tòa nhà quân sự địa phương của mình để giam giữ hàng trăm tù nhân chiến tranh Ba Lan — những người lính của Quân đội Ba Lan — những người mà Liên Xô đã bắt giữ trong khu vực xung quanh Vilnius.

Vladislav Shapsha, thống đốc khu vực, cho biết như sau: “Cư dân ở vùng ngoại ô Kaluga đã nghe thấy những tiếng nổ lớn. Người ta xác định rằng vào lúc 5 giờ sáng, trong một khu rừng gần thành phố, một chiếc máy bay không người lái đã phát nổ trên không ở độ cao 50 mét,” Shapsha nói.

Thống đốc đã không cung cấp bất kỳ chi tiết bổ sung nào về máy bay không người lái hoặc nguồn gốc bị nghi ngờ của nó.

“Không có thiệt hại cho các cơ sở dân sự và xã hội. Không có thương vong. Đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc để tìm hiểu thêm,” ông nói.

3. Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh đang nâng cấp các hầm tránh bom của Nga trong bối cảnh lo ngại bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Upgrading Russia's Bomb Shelters Amid Fear of Attack: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh đang nâng cấp các hầm tránh bom của Nga trong bối cảnh lo ngại bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Điện Cẩm Linh đã ra lệnh nâng cấp các hầm tránh bom trên khắp nước Nga, theo báo cáo hôm thứ Hai của Tờ Moscow Times.

Tờ báo trực tuyến viết rằng các quan chức hiện tại và trước đây của Nga cho biết Điện Cẩm Linh đã ra lệnh kiểm tra và sửa chữa các hầm trú ẩn và boongke trong bối cảnh có sự gia tăng những lo ngại rằng nước này có thể trở thành mục tiêu của các cuộc không kích trong cuộc chiến với Ukraine.

Vào tháng 10, Điện Cẩm Linh đã ban hành một sắc lệnh chỉ đạo các khu vực ở miền tây nước Nga chuẩn bị cho khả năng xảy ra các cuộc tấn công và đưa ra các hướng dẫn liên quan đến các cơ sở bảo đảm an toàn cho người dân trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Tờ Moscow Times đưa tin dữ liệu mã nguồn mở cho thấy quá trình sửa chữa các hầm tránh bom đã diễn ra trên khắp nước Nga.

Steven Myers, cựu thành viên của Ủy ban Cố vấn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Chính sách Kinh tế Quốc tế và Ủy ban Thành viên An ninh Quốc gia, nói với Newsweek rằng ông thấy báo cáo của Tờ Moscow Times là “rất đáng tin cậy”.

“Đây sẽ là một hành động hợp lý và thận trọng mà chính phủ Nga sẽ thực hiện trong bất kỳ trường hợp nào,” ông nói. “Một trong những lỗ hổng lớn nhất của Nga là sự tập trung dân số, đặc biệt là ở hành lang Mạc Tư Khoa và Saint Petersburg.”

Tờ Moscow Times mô tả tình trạng của nhiều hầm tránh bom và boong-ke của Nga là di tích xuống cấp của thời Xô Viết “đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ”.

Phóng viên Pyotr Kozlov của Tờ Moscow Times viết: “Nhưng khi chiến tranh ở Ukraine kéo dài, chính quyền địa phương dường như đang chi hàng trăm triệu rúp để biến chúng trở thành nơi sinh sống”.

Ấn phẩm trực tuyến nêu chi tiết cách chính quyền ở các khu vực trong cả nước đã chi mạnh tay để nâng cấp các nơi trú ẩn kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra. Các nhà chức trách được cho là đã thực hiện những hành động này sau khi nhận được lệnh từ Mạc Tư Khoa.

Câu chuyện cũng cho biết có thể tìm thấy hàng trăm lời mời đấu thầu trên một cổng thông tin trực tuyến chính thức đang tìm kiếm các công ty sửa chữa hầm tránh bom trên khắp nước Nga.

Giáo sư Mark N. Katz của Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason nói với Newsweek rằng cổng thông tin có thể dẫn đến lý thuyết hoài nghi rằng “điểm chính của việc nâng cấp có thể là để lấy tiền của chính phủ Nga chi cho các nhà thầu có mối quan hệ tốt, cho họ giành được đấu thầu để tiến hành nâng cấp hầm tránh bom.”

Tuy nhiên, ông cho biết Nga có thể đã đi đến quan điểm rằng “Ukraine sẽ làm với họ những gì họ đã làm với Ukraine”.

Katz cho biết, một giả thuyết tiềm năng khác là Mạc Tư Khoa có thể đang “lên kế hoạch cho điều gì đó mà họ dự đoán có thể dẫn đến việc Nga bị ném bom”.

“Có thể Mạc Tư Khoa đang làm điều này để củng cố câu chuyện rằng Nga đang bị Ukraine và phương Tây tấn công – nếu không phải bây giờ thì sẽ sớm thôi,” Katz cũng nói.

Nhưng chiến thuật này “thực sự có thể khiến người dân Nga sợ hãi”.

William Reno, giáo sư và chủ nhiệm khoa khoa học chính trị tại Đại học Northwestern, đồng ý rằng việc nâng cấp nơi trú ẩn có thể chỉ là một cách để củng cố câu chuyện của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cuộc xung đột Ukraine thực sự là “cuộc chiến giữa Nga và phương Tây; do đó người ta cần hầm tránh bom.”

“Không có giá trị chiến thuật nào trong việc sử dụng các nguồn lực để nâng cấp hầm tránh bom của Nga,” Reno nói với Newsweek trong một email, đồng thời nói thêm, “Ukraine không có khả năng” tấn công các mục tiêu vượt xa biên giới mà nước này chia sẻ với Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Rất có khả năng Nga đã cố gắng bắt đầu lại các hoạt động tấn công lớn ở Ukraine kể từ đầu Tháng Giêng năm 2023. Mục tiêu hoạt động của nước này gần như chắc chắn là nhằm chiếm được các phần còn lại của khu vực Donetsk do Ukraine nắm giữ.

Các lực lượng Nga chỉ giành được vài trăm mét lãnh thổ mỗi tuần. Điều này gần như chắc chắn bởi vì Nga hiện thiếu đạn dược và thiếu các đơn vị cơ động cần thiết cho các cuộc tấn công thành công.

Các chỉ huy cấp cao có thể phải lập kế hoạch từ các đơn vị thiếu kinh nghiệm, không đủ người để đạt được các mục tiêu không thực tế do áp lực chính trị và nghề nghiệp.

Các nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ tiếp tục yêu cầu những thành tựu chóng vánh. Không có khả năng Nga có thể xây dựng lực lượng cần thiết để tác động đáng kể đến kết quả của cuộc chiến trong những tuần tới.

5. F-16 có thể không phải là máy bay chiến đấu đầu tiên Ukraine nhận được - Kuleba

Ukraine tập trung vào các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất do số lượng lớn của chúng trên thị trường, nhưng không loại trừ rằng chúng sẽ không phải là máy bay nước ngoài đầu tiên được các đối tác cung cấp cho nước này.

Điều này đã được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dmytro Kuleba, người đã phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba.

“Không quan trọng những máy bay nước ngoài này sẽ là gì: có thể là F-16 của Mỹ, Gripen của Thụy Điển, Mirage hay Rafale của Pháp, hay là Eurofighter – tất cả đều không liên quan. Điều chính là mở một vị thế, loại bỏ điều cấm kỵ này và nhận phi đội máy bay đầu tiên, sau đó chúng ta sẽ quyết định về tính khả dụng trên thị trường, về bảo trì và đặt cược vào mẫu nào,” ông nói.

“Hiện tại, từ góc độ số lượng lớn, tính khả dụng trên thị trường và khả năng bảo trì, mẫu cơ sở là F-16, nhưng thực tế có thể F-16 không phải là máy bay nước ngoài đầu tiên mà chúng ta sẽ nhận được,” Kuleba kết luận.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao nói rằng ông không nghi ngờ gì Ukraine cuối cùng sẽ có được các chiến đấu cơ. Ông giải thích rằng các quyết định liên quan đến máy bay chiến đấu đang bị cản trở bởi tâm lý sợ leo thang, lý luận rằng phải mất nhiều thời gian để làm chủ nó và không biết liệu vũ khí có rơi vào tay Nga hay không – không có điều nào trong số những điều này đã từng diễn ra ở Ukraine.

“Khi họ nói với chúng ta về leo thang căng thẳng, chúng ta trả lời rất đơn giản: “Còn đâu nữa? Bạn cần phải làm gì nữa để bạn ngừng nói về sự leo thang? Và các đối tác của chúng ta không có câu trả lời cho câu hỏi này. Họ hiểu rằng lập luận leo thang này nằm ngoài phạm vi của các lập luận hợp lý. Nó nằm trong khu vực quản lý nỗi sợ hãi”, người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine lưu ý.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trước đây cho biết Ukraine đang đàm phán với các đồng minh về việc chuyển giao máy bay chiến đấu và hỏa tiễn tầm xa.

Chính phủ Anh coi việc bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine là không thực tế do những khó khăn trong việc vận hành các thiết bị đó. Joe Biden đã trả lời “không” trước câu hỏi liệu Hoa Kỳ có chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine hay không.

6. Người Nga bắt đầu xây dựng lò hỏa táng ở vùng Luhansk do thương vong nặng nề

Tại Novopskov, vùng Luhansk, người Nga bắt đầu xây dựng một lò hỏa táng do không thể di dời thi thể binh lính của họ. Thống đốc khu vực Luhansk Serhii Haidai đã cho biết như trên

“Do thất bại, cái gọi là 'Quân đoàn 2 của Dân quân Nhân dân Cộng hòa Nhân Dân Luhansk' đã bắt đầu đào một cái hố gần Novopskov. Tất nhiên, đây không phải là để xây dựng bệnh viện, trường học hay nhà trẻ. Điều này thực sự là để xây dựng một lò hỏa táng mới. Vì đơn giản là họ không có chỗ để đặt tất cả những xác chết này,” Haidai nói.

Theo ông, có một chiến thuật thú vị của bộ chỉ huy Nga. Các đơn vị mới của những người lính mới được huy động bị cô lập với nhau, cô lập với quân chính quy, với quân Kadyrovites ngăn chặn mọi liên lạc giữa những người lính mới đến.

Lý do là vì, họ có một số lượng lớn người chết và bị thương, và các chỉ huy đang cố gắng ngăn chặn sự hoảng loạn của các chiến binh mới đến.

7. Tòa Bạch Ốc cho biết Iran tiếp tục gửi máy bay không người lái tới Nga, chuẩn bị tăng cường hợp tác với Mạc Tư Khoa

Tòa Bạch Ốc đã xác nhận rằng Nga tiếp tục nhận máy bay không người lái từ Iran để sử dụng trong cuộc chiến của Điện Cẩm Linh chống lại Ukraine, nhưng vẫn chưa bình luận về ý định của Tehran trong việc xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái kamikaze trên đất Nga.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã cho biết như trên. Ông nói:

“Chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa rằng Nga vẫn tiếp tục mua máy bay không người lái từ Iran, rằng họ đang sử dụng những máy bay không người lái này để giết những người Ukraine vô tội.”

Ông không xác nhận các thông tin trên các phương tiện truyền thông về ý định của Mạc Tư Khoa và Tehran trong việc xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Nga.

Tuy nhiên, ông lưu ý, mối quan hệ trong lĩnh vực quân sự giữa Liên bang Nga và Iran chỉ ngày càng sâu sắc và hiện có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy cả hai nước đang tìm cách chia sẻ công nghệ quân sự. Điều này có nghĩa là những lo ngại về an ninh và ổn định của Trung Đông đang gia tăng.

“Và do đó, mối quan hệ quốc phòng đang phát triển này không chỉ có hại cho người dân Ukraine mà còn có thể có hại cho các đối tác và bạn bè của chúng ta trên khắp Trung Đông,” Kirby lưu ý.

Tờ Wall Street Journal đã viết về kế hoạch của Nga và Iran xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái kamikaze trên đất Nga. Theo báo cáo của phương tiện truyền thông này, vào đầu Tháng Giêng, một phái đoàn cấp cao của Iran đã đến thăm Nga, nơi họ đã đến thăm địa điểm xây dựng nhà máy ở thành phố Yelabuga và thảo luận chi tiết về việc khởi động dự án.

8. Vợ của Medvedchuk bị buộc tội tài trợ lật đổ trật tự hiến pháp

Oksana Marchenko, vợ của cựu nghị sĩ Ukraine Viktor Medvedchuk, đã bị buộc tội tài trợ cho việc lật đổ trật tự hiến pháp.

Một thông báo về tình nghi đối với Marchenko đã được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng Công tố Ukraine.

Theo tài liệu, một điều tra viên phụ trách các vụ án đặc biệt quan trọng tại Văn phòng Cơ quan An ninh Ukraine ở vùng Ivano-Frankivsk, Yurii Bobuliak, đã thông báo với Marchenko rằng cô ta bị tình nghi tài trợ cho các hành động nhằm thay đổi bằng bạo lực và lật đổ trật tự hiến pháp, chiếm đoạt quyền lực nhà nước, thay đổi ranh giới lãnh thổ và biên giới quốc gia Ukraine, vi phạm thủ tục do Hiến pháp Ukraine thiết lập. Những hành động này đã được thực hiện nhiều lần, vì những lý do ích kỷ, với sự thông đồng trước đó của một nhóm người, tức là phạm vào những tội quy định tại Phần 3 Điều 110-2 Bộ luật Hình sự Ukraine.

Dịch vụ báo chí của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đưa tin rằng cơ quan này đã triệt phá một kế hoạch quy mô lớn tài trợ bất hợp pháp cho các nhóm xâm lược của Nga bởi các công dân Ukraine.

“Oksana Marchenko, vợ của Viktor Medvedchuk, bị tình nghi phạm tội phản quốc, có liên quan đến việc tổ chức kế hoạch này,” SBU cho biết.

Dịch vụ đặc biệt báo cáo rằng Marchenko là người thụ hưởng cuối cùng của một mạng lưới các công ty Kyiv và một doanh nghiệp ở Yalta đã chuyển hàng triệu đô la vào tài khoản của Lực lượng Bảo vệ Nga và Bộ Nội vụ Nga ở Crimea bị xâm lược.

Người ta xác định rằng các công ty này đã trả tiền cho người Nga được cho là để “bảo vệ tài sản của Medvedchuk” trên bán đảo.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh của Marchenko thường xuyên bổ sung ngân sách Nga dưới hình thức thanh toán “thuế và phí”.

Tổng số tiền thanh toán có lợi cho quốc gia xâm lược vượt quá 50 triệu tiền Ukraine.

Để thực hiện kế hoạch này, Marchenko đã ghi danh một công ty ở Yalta với vốn điều lệ hơn 1 tỷ Rúp Nga.

Để tạo ra nó, cô ấy đã sử dụng tài sản của ba công ty đầu tư được kiểm soát ở Kyiv.

Sau đó, công ty “Crimea” đã ký các thỏa thuận “an ninh” tương ứng với các thực thể của Lực lượng Bảo vệ Nga và Bộ Nội vụ Nga.

Theo điều tra, sau khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, công ty của Marchenko vẫn tiếp tục tài trợ cho ngân sách Nga.

Trong 11 cuộc đột kích vào bất động sản của vợ Medvedchuk, văn phòng của các công ty có trụ sở tại Kyiv và nơi ở của các nhà quản lý hàng đầu của họ, các sĩ quan SBU đã tìm thấy tài liệu, máy tính, ổ đĩa flash và điện thoại di động có bằng chứng về các vụ lừa đảo, con dấu và thẻ ngân hàng được các bị cáo sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp của họ.

Dựa trên bằng chứng thu thập được, các nhà điều tra SBU buộc tội Marchenko và người đứng đầu công ty liên kết, Inna Paliy, ở Crimea theo Phần 3 của Điều 110-2 Bộ luật Hình sự Ukraine liên quan đến việc tài trợ cho các hành động nhằm thay đổi bằng bạo lực hoặc lật đổ hiến pháp, chiến đoạt quyền lực nhà nước, thay đổi lãnh thổ hoặc biên giới nhà nước của Ukraine.

Các nghi phạm phải đối mặt với án tù 8 năm cùng với tội tịch thu tài sản.

Trong trường hợp này, Marchenko đã bị triệu tập đến văn phòng SBU ở vùng Ivano-Frankivsk vào ngày 14 tháng 2 để điều tra.