1. Nga hạn chế quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng đối với Ukraine bị chiếm đóng

Diễn đàn 18 cho biết vi phạm tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở các vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga chiếm đóng từ năm 2014 không theo một khuôn mẫu nào. Nói cách khác, tùy thuộc vào bọn cầm quyền địa phương. Có những nơi tàn bạo, và có những nơi họ không chú ý lắm.

Tại Crimea bị chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp, chính phủ Nga đã dùng vũ lực áp đặt các luật lệ và hạn chế của Nga đối với việc thực thi các quyền con người, bao gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.

Tại các khu vực bị chiếm đóng ở các vùng lãnh thổ phía đông Ukraine của Luhansk, thuộc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LPR, do Nga thành lập; và Donetsk, thuộc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, do Nga thành lập, các vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và các quyền con người khác đã xảy ra từ năm 2014 đến nay.

Cuộc xâm lược mới vào tháng 2 năm 2022 của Nga vào Ukraine đã chứng kiến thêm nhiều lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng. Tính đến đầu tháng 2 năm 2023, Nga kiểm soát khoảng 17% lãnh thổ Ukraine:

- 100% Crimea (bao gồm cả Sevastopol);

- gần như toàn bộ Vùng Luhansk;

- khoảng 60 phần trăm của Vùng Donetsk;

- khoảng 70 phần trăm của Vùng Zaporizhzhia;

- khoảng 70 phần trăm của Vùng Kherson;

và các phần nhỏ của Vùng Mykolaiv và Kharkiv.

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2022, sau cuộc trưng cầu dân ý bị cộng đồng quốc tế tố cáo rộng rãi, Nga đã sáp nhập trái phép DPR và LPR, giữ lại các tên này, cùng với các Vùng Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. “Cái gọi là 'trưng cầu dân ý' ở Ukraine được tiến hành ở những khu vực do Nga chiếm đóng,” Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết trên Twitter vào ngày 29 tháng 9 năm 2022. “Chúng không thể được gọi là biểu hiện chân thực của ý chí nhân dân.”

Vào năm 2023, Nga hiện đang theo một đường lối phối hợp hơn để áp đặt toàn bộ các hạn chế của Nga đối với việc thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng trên tất cả các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Trong nhiều vùng rộng lớn, đạo Công Giáo bị cấm ngặt, các linh mục bị bắt giữ, các nhà thờ Công Giáo bị tịch thu.
Source:Forum 18

2. Bất kể các cuộc biểu tình của Công Giáo, các nhà lập pháp bang Minnesota ban hành luật phá thai

Thống đốc Tim Walz vào ngày 31 Tháng Giêng đã ký thành luật một dự luật được các nhà lập pháp Minnesota thông qua quy định quyền phá thai vì bất kỳ lý do gì và không có giới hạn về khả năng tồn tại trong luật tiểu bang.

Trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối của đảng, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện Minnesota đã thông qua dự luật với tỷ số 34-33 vào sáng sớm ngày 28 Tháng Giêng. Hạ viện đã thông qua dự luật này vào ngày 19 Tháng Giêng.

Những người ủng hộ sự sống và ủng hộ phá thai đã tập trung với số lượng lớn bên ngoài các phòng Thượng viện tại Tòa nhà Quốc hội ở St. Paul ngay trước khi cuộc tranh luận bắt đầu vào khoảng trưa ngày 27 Tháng Giêng. Trong cuộc tranh luận kéo dài hơn 15 giờ đó, các đảng viên Đảng Dân chủ đã bác bỏ nhiều sửa đổi của Đảng Cộng hòa đối với các lựa chọn bảo vệ sinh sản, hoặc Đạo luật PRO, trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 28 Tháng Giêng.

Với hy vọng gây ảnh hưởng đến các nhà lập pháp và thể hiện sự ủng hộ cho chính nghĩa của họ, bài hát “Amazing Grace” của những người ủng hộ sự sống đã nổi lên giữa những tiếng hét ủng hộ phá thai “chúng tôi nói ủng hộ sự lựa chọn”. Những người cầm những tấm biển ghi “Khoa học nói rằng phá thai giết chết một con người”, “Tôi là con người” và “Tôi rất tiếc về việc phá thai của mình” đứng bên cạnh một nhóm khác với những tấm biển ghi những khẩu hiệu như “Giữ cho phá thai an toàn và hợp pháp”.

Đứng sau cuộc tụ tập chính của các phe đối lập là Angela Erickson, 30 tuổi, cùng năm đứa con của cô, tất cả đều dưới 7 tuổi. Một thành viên của Nhà thờ St. Anne ở Hamel, Minnesota, Erickson và các con của cô đã lái xe một giờ từ nhà của họ có mặt khi Thượng viện thông qua dự luật đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 69-65 vào ngày 19 Tháng Giêng.

Erickson, thành viên hội đồng của các Mục vụ Hành động vì Sự sống có trụ sở tại St. Paul và là người đồng dẫn chương trình “Sống Tin Mừng Sự Sống” của Đài Phát thanh Liên quan 1330AM với Giám đốc Điều hành Brian Gibson.

Khi được hỏi sự hiện diện của cô ấy với các con có thể hữu ích như thế nào tại Điện Capitol, Erickson nói với The Catholic Spirit, “Tôi muốn những người khác thấy rằng trẻ em là một phước lành chứ không phải là gánh nặng.”

Cách đó không xa là Jon Guden, 61 tuổi, thuộc Cộng đoàn Thánh Giuse ở Rosemount, Minnesota, lặng lẽ lần chuỗi Mân Côi.

“Chúng tôi không thể làm điều đó một mình,” Guden nói với The Catholic Spirit khi đề cập đến việc thay đổi suy nghĩ của những người ủng hộ việc phá thai. “Nó đòi hỏi Chúa và Mẹ Maria phải can thiệp.”

Các biện pháp hệ thống hóa việc phá thai ở Minnesota -- HF1 và dự luật đi kèm của nó tại Thượng viện, SF1 -- đã được tiến hành nhanh chóng khi phiên họp lập pháp năm 2023 khai mạc vào ngày 3 Tháng Giêng. Hạ viện đã chứng kiến HF1 được giới thiệu vào ngày 4 Tháng Giêng. Các dự luật đã được thông qua Hạ viện và Thượng viện các phiên điều trần, với các quan chức của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Minnesota và Giám mục Chad Zielinski của New Ulm trong số những người làm chứng chống lại các dự luật này.

Đảng Dân chủ, chiếm đa số tại Hạ viện, đã giành được đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11. Thống đốc Walz cũng là một đảng viên Đảng Dân chủ.

Chỉ vài giờ trước khi toàn thể Hạ viện bỏ phiếu, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda và Đức Giám Mục Phụ Tá Joseph Williams của St. Paul và Minneapolis, cùng với Đức Giám Mục Zielinski và bốn giám mục Công Giáo khác của bang, đã viết một lá thư phản đối các dự luật và trao tận tay cho mọi nhà lập pháp..

Hạ nghị sĩ Jim Nash, R-Waconia, đã đề cập đến lá thư của các giám mục trong cuộc tranh luận dài trên sàn trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện và trích dẫn từ lá thư đó về trách nhiệm bảo vệ sự sống: “Tuy nhiên, công việc nhằm hạn chế nhu cầu phá thai không miễn trừ cho nhà lập pháp khỏi trách nhiệm bảo vệ con người đang sống trong bụng mẹ. Không có số lượng hỗ trợ nào cho các chương trình hỗ trợ công cộng là đủ để miễn tội cho một người khỏi sự đồng lõa và hợp tác trong việc tạo ra các khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện cho cái chết của những người khác thông qua phá thai hợp pháp.”

Nash, người không theo Công Giáo, nói, nhấn mạnh sức nặng đạo đức trong lời nói của các giám mục. Ông khuyến khích các nhà lập pháp tìm đủ can đảm để bỏ phiếu chống và “hãy làm theo lương tâm trong lòng bạn.”

Khi Thượng viện chuẩn bị tranh luận về dự luật đã được Hạ viện thông qua, Đức Tổng Giám Mục Hebda đã phát hành một đoạn video và một tuyên bố kèm theo vào ngày 25 Tháng Giêng kêu gọi mọi người liên hệ với các thượng nghị sĩ của họ yêu cầu đừng phê chuẩn dự luật.

“Đạo luật PRO là một phần của chương trình lập pháp phá thai cực đoan nhất trong lịch sử Minnesota, cho phép phá thai vì bất kỳ lý do gì và bất cứ lúc nào mà không cần quy định,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Thật đáng lo ngại khi một đứa trẻ chưa chào đời có tim còn đập, có thể cảm thấy đau và thậm chí có thể sống sót bên ngoài bụng mẹ lại bị đối xử với thái độ khinh bỉ như vậy”.

Trong lá thư gửi cho các nhà lập pháp do Hội Đồng Giám Mục Minesota công bố, các giám mục nói rằng họ thất vọng “khi thấy tốc độ nhanh chóng mà các dự luật phá hoại này đang được thông qua, và chúng tôi hy vọng các nhà lập pháp tạm dừng.”

Hội Đồng Giám Mục Minesota cho biết trong một thông cáo báo chí rằng ngoài việc hệ thống hóa việc phá thai, Đạo luật PRO không phân biệt giữa trẻ vị thành niên và người lớn vì nó chỉ đạo các tòa án tiểu bang bảo vệ “quyền cơ bản” đối với tự do sinh sản, do đó mở ra cơ hội cho một loạt các phương pháp điều trị sinh sản dành cho người trưởng thành và các trẻ vị thành niên.

Trên thực tế, dự luật có thể dẫn đến việc trẻ vị thành niên có thể được triệt sản mà không cần thông báo hoặc sự đồng ý của cha mẹ, cũng như nhận các biện pháp tránh thai nội tiết tố, điều trị y tế và liệu pháp chuyển đổi giới tính mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.


Source:Angelus News