Diễn đàn 18 cho biết vi phạm tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở các vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga chiếm đóng từ năm 2014 không theo một khuôn mẫu nào. Nói cách khác, tùy thuộc vào bọn cầm quyền địa phương. Có những nơi tàn bạo, và có những nơi họ không chú ý lắm.

Tại Crimea bị chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp, chính phủ Nga đã dùng vũ lực áp đặt các luật lệ và hạn chế của Nga đối với việc thực thi các quyền con người, bao gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.

Tại các khu vực bị chiếm đóng ở các vùng lãnh thổ phía đông Ukraine của Luhansk, thuộc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LPR, do Nga thành lập; và Donetsk, thuộc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, do Nga thành lập, các vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và các quyền con người khác đã xảy ra từ năm 2014 đến nay.

Cuộc xâm lược mới vào tháng 2 năm 2022 của Nga vào Ukraine đã chứng kiến thêm nhiều lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng. Tính đến đầu tháng 2 năm 2023, Nga kiểm soát khoảng 17% lãnh thổ Ukraine:

- 100% Crimea (bao gồm cả Sevastopol);

- gần như toàn bộ Vùng Luhansk;

- khoảng 60 phần trăm của Vùng Donetsk;

- khoảng 70 phần trăm của Vùng Zaporizhzhia;

- khoảng 70 phần trăm của Vùng Kherson;

và các phần nhỏ của Vùng Mykolaiv và Kharkiv.

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2022, sau cuộc trưng cầu dân ý bị cộng đồng quốc tế tố cáo rộng rãi, Nga đã sáp nhập trái phép DPR và LPR, giữ lại các tên này, cùng với các Vùng Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. “Cái gọi là 'trưng cầu dân ý' ở Ukraine được tiến hành ở những khu vực do Nga chiếm đóng,” Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết trên Twitter vào ngày 29 tháng 9 năm 2022. “Chúng không thể được gọi là biểu hiện chân thực của ý chí nhân dân.”

Vào năm 2023, Nga hiện đang theo một đường lối phối hợp hơn để áp đặt toàn bộ các hạn chế của Nga đối với việc thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng trên tất cả các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Trong nhiều vùng rộng lớn, đạo Công Giáo bị cấm ngặt, các linh mục bị bắt giữ, các nhà thờ Công Giáo bị tịch thu.
Source:Forum 18