Nhân Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới ĐTC nói về quyền được định cư

Thánh Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện Vatican công bố chủ đề Ngày Di dân và Tị nạn Thế giới năm nay là “Tập trung vào quyền tự do di cư như một lựa chọn sinh nhai và phát triển cá nhân.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề cho Ngày Di dân và Tị nạn Thế giới lần thứ 109, sẽ được cử hành vào ngày 24 tháng 9 là “Tự do lựa chọn di cư hay ở lại”.

Ngày này được tổ chức hàng năm vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 như một dịp để bày tỏ sự ủng hộ và quan tâm đối với những người buộc phải rời bỏ quê cha đất tổ, ĐTC khuyến khích người Công Giáo trên toàn thế giới tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản vì xung đột và bách hại, đồng thời nâng cao nhận thức về những cơ hội di cư. Ngày này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1914.

Quyền không di cư có trước quyền di cư

Chủ đề năm nay, giải thích một thông cáo do Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện ban hành, là một lời mời suy tư về một quyền chưa được luật pháp quốc tế hóa: quyền “được ở lại quê hương của mình”.

Thông cáo giải thích rằng quyền này có trước và có trước quyền di cư: “Nó bao gồm khả năng chia sẻ lợi ích chung, quyền được sống trong phẩm giá và được tiếp cận với sự phát triển bền vững”. “Tất cả các quyền này cần được đảm bảo một cách hiệu quả ở các quốc gia gốc thông qua việc thực hiện trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Giải quyết các nguyên nhân của di cư hiện tại

Điểm này đã được cả Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh. Trong Thông điệp cuối cùng của Ngài nhân Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 99 vào năm 2013, cố Giáo hoàng người Đức đã nhận xét rằng, trong khi “quyền của con người được di cư được coi là một trong những quyền cơ bản của con người, cho phép con người định cư ở bất cứ nơi nào họ cho là tốt nhất để sống... phát triển khả năng, nguyện vọng và kế hoạch của mình”, trong bối cảnh chính trị xã hội hiện nay “ngay cả trước khi có quyền di cư, cần phải khẳng định lại quyền không di cư, nghĩa là được ở lại quê hương”.

Ngài nhắc lại lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người đã tuyên bố vào năm 1998 rằng: “Quyền cơ bản của con người là được sống trên đất nước mình. Tuy nhiên, quyền này chỉ có hiệu lực nếu các yếu tố thôi thúc người dân di cư được kiểm soát.”

Do đó, việc nhiều người buộc phải di cư đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các nguyên nhân dẫn đến tình trạng di cư hiện nay.

Tài nguyên

Như mọi năm, Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề của năm nay thông qua các phương tiện hỗ trợ đa phương, tài liệu thông tin và các suy tư thần học.