Tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Learn About the Image of the Virgin Mary That Wept Tears of Blood on St. Patrick’s Day”, nghĩa là “Tìm Hiểu Về Bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria Khóc Ra Máu Trong Ngày Thánh Patrick.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, vào ngày lễ Thánh Patrick và trong cùng năm đó, luật hình sự được ban hành ở Ái Nhĩ Lan cấm các giám mục và linh mục Công Giáo đến nước này, một hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria được gọi là Đức Mẹ Ái Nhĩ Lan đã rơi nước mắt trong ba giờ.

Bức tranh hiện được lưu giữ tại nhà thờ chính tòa Gyor, Hung Gia Lợi. Đức Cha Walter Lynch của Clonfert lấy bức tranh này đi khi ngài chạy trốn khỏi Ái Nhĩ Lan do cuộc đàn áp của người Anh đối với Giáo Hội Công Giáo do Oliver Cromwell lãnh đạo.

Bức ảnh, có tên ban đầu là Đức Mẹ An Ủi Người Đau Khổ, cho thấy Mẹ Thiên Chúa chắp tay cầu nguyện khi nhìn xuống Hài Nhi Giêsu đang nằm trên một chiếc nôi nhỏ.

Đức Cha Lynch đã dỡ bỏ bức ảnh khỏi nhà thờ chính tòa Clonfert để khỏi rơi vào tay những kẻ vô đạo đức và mang theo bức ảng chạy trốn đến Vienna, Áo, nơi ngài gặp Đức Cha Gyor, Hung Gia Lợi, người đã mời ngài làm Giám Mục Phụ Tá ở đó.

Vị giám mục người Ái Nhĩ Lan đã nhận lời và ở lại Hung Gia Lợi cho đến khi ngài qua đời vào năm 1663.

Hơn 30 năm sau cái chết của Đức Cha Lynch, vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, hình ảnh trong nhà thờ chính tòa Gyor bắt đầu chảy máu trong Thánh lễ lúc 6 giờ sáng, được nhiều người chứng thực.

Một mảnh vải được dùng để lau mặt Đức Trinh Nữ, nhưng nước mắt và máu vẫn tiếp tục chảy trong khoảng ba giờ đồng hồ.

Hình ảnh đã được gỡ bỏ khỏi khung và được kiểm tra, nhưng không thể đưa ra lời giải thích nào về những gì đã xảy ra.

Tờ báo Westmeath Độc lập của Ái Nhĩ Lan cho biết tấm vải được cất giữ trong một chiếc hộp bằng kính và bạc ở nhà thờ Gyor, nơi nó có thể được nhìn thấy và tôn kính cho đến ngày nay.

Ngoài ra còn có một tấm giấy da trong nhà thờ có chữ ký của các linh mục và tín hữu có mặt ngày hôm đó, cũng như một số người theo đạo Tin lành Lutheran, người theo thuyết Calvin và một giáo sĩ Do Thái từ một giáo đường Do Thái đã chứng thực phép lạ.

Các lễ kỷ niệm lớn kỷ niệm sự kiện kỳ diệu diễn ra vào năm 1797 nhân kỷ niệm 100 năm và một lần nữa vào năm 1897. Năm 1947, nhân kỷ niệm 250 năm biến cố phi thường, khoảng 100.000 người hành hương đã đến để tôn kính bức ảnh.

Năm 1913, Đức Cha Joseph Schrembs của Toledo, Ohio, đã đến thăm Gyor và có một bản sao của bức ảnh được tạo cho những người Công Giáo Ái Nhĩ Lan trong giáo phận của ngài.

Năm nay, Giáo phận Gyor đã lên kế hoạch cho một loạt các lễ kỷ niệm và hành hương từ ngày 17 đến 19 tháng 3.

Thánh Gioan Phaolô II đã nâng nhà thờ chính tòa Gyor thành vương cung thánh đường và viếng thăm ngôi thánh đường vào ngày 7 tháng 9 năm 1996, trong một cuộc gặp gỡ với các đại diện của giáo phận địa phương.

“Tôi rất vui được gặp các bạn trong ngày lễ kính ba vị thánh tử đạo của Kassa hôm nay và tại ngôi thánh đường này, tất cả các bạn rất thân yêu vì sự hiện diện không chỉ của hình ảnh kỳ diệu của Mẹ Thiên Chúa mà còn của thánh tích được tôn kính của Vua thánh Ladislaus, cũng như ngôi mộ của Vị Tôi Tớ Chúa, Đức Giám Mục Vilmos Apor,” Đức Thánh Cha nói vào dịp đó.

“Nhiệm vụ của anh chị em trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi đối mặt với những khả năng mới trong việc tham gia vào đời sống công cộng. Trong bối cảnh này, người Kitô hữu giáo dân, được thúc đẩy bởi xác tín rằng sự phát triển của Nước Thiên Chúa đồng thời là một hồng ân và một cam kết, sẽ tránh xa bất kỳ hình thức nào của trào lưu cực đoan và chấp nhận một thái độ đối thoại và phục vụ hoàn toàn. tôn trọng phẩm giá của mỗi người, vốn luôn là mục tiêu của mọi hành động xã hội,” Đức Thánh Cha nói.

Sau khi khuyến khích mọi người trở thành “những người xây dựng niềm hy vọng”, Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh rằng “Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc, trung tâm của cuộc đời bạn, đang ở với bạn! Xin Magna Domina Hungarorum, Đức Mẹ Gyor, Đức Vua Ladislaus thánh thiện, các vị tử đạo của Kassa, và tất cả các vị thánh Hungary phù trợ anh chị em.”
Source:National Catholic Register