Nguyễn Trung Tây
Thần Học Chủ Đạo - John 7:25-30


Và Đức Giêsu phán, "Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật" (Gioan 7:28).

Tín hữu Kitô, đặc biệt Kitô hữu Việt Nam, nhiều người vẫn giữ trong não trạng hình ảnh Thiên Chúa là một Đấng thưởng thiên đàng phạt hỏa ngục. Điều này đúng. Nhưng đây không phải thần học chủ đạo của Tin Mừng.

Trong những lần tiếp xúc với lương dân, và ngay cả với tín hữu Kitô, tu sĩ đã nghe được những lời “than phiền” về thần học Thiên Chúa thưởng phạt. Một vài lương dân thật thà chia sẻ, “Tôi không thích Kitô giáo, bởi Thiên Chúa xuất hiện như một vị hoàng đế nghiêm minh. Được lòng Ngài, Ngài thưởng. Mất lòng Ngài, Ngài chém.”

Nhưng thật sự ra, “Thiên Chúa yêu” mới là thần học chủ đạo của Tin Mừng, chứ không phải “Thiên Chúa thưởng phạt thiên đàng hỏa ngục.” Chữ “yêu” của thần học chủ đạo đứng ở vị thế động từ. Có nghĩa là Thiên Chúa chủ động yêu trần gian yêu con người.

Một câu Tin Mừng ngắn nhưng diễn tả cô đọng và chính xác thần học chủ đạo xuất hiện trong Gioan 3:17, "Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ." Tin Mừng Gioan 3:17 khẳng định Ngôi Lời đã được sai đến thế gian bởi Thiên Chúa Yêu. Và bởi Yêu, Ngài muốn cứu rỗi thế gian, chứ không phải Ngài muốn luận phạt.

Tất cả những hành động của Đức Giêsu từ trang đầu cho tới trang cuối của bốn bản Tin Mừng đều phản ảnh đến mức không thể phản ảnh đầy đủ hơn nữa thần học chủ đạo “Thiên Chúa yêu.”

– Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời là Thiên Chúa. Nhưng Chúa Cha sai Ngôi Lời tới thế gian để cứu rỗi, bởi Ngài yêu trần gian.
– Đức Giêsu chữa lành vừa thể xác vừa tâm hồn tất cả những kẻ trầm luân biển khổ, bởi người và luật. Khi đến với Ngài, họ đến trong một thể trạng tan nát, tổn thương, đau khổ, tủi hờn. Khi họ rời Ngài, họ ra đi với một tâm hồn mới, thể xác mới, tiếng cười mới, niềm vui mới tinh khôi.
– Yêu con người bị luật cứng nhắc trói buộc, Đức Giêsu đưa ra một tuyên ngôn mới: “Luật tạo ra để phục vụ con người, chứ không phải con người cho luật” (Mark 2:27).
– “Thiên Chúa yêu,” bởi thế Ngôi Lời vẫn hiện diện qua bí tích Thánh Thể. Khi tham dự Thánh Lễ nhận lương thực Kitô, người tín hữu nhận được sự sống đời đời. Bởi thế, Đức Giêsu tuyên bố một tuyên ngôn Bánh mì, “Ta là bánh mì hằng sống! Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời” (John 6:35).

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin dạy con yêu như Ngài yêu con!