1. Đòn trí mạng đối với Putin: Nhà máy Nga sản xuất động cơ hỏa tiễn hạt nhân bốc cháy

Quân đội Nga được tin là đang thiếu thốn đạn dược nghiêm trọng sau khi Ấn Độ hoảng hốt vì Nga không thể cung cấp đạn dược cho họ đúng thời hạn trong hợp đồng. Trong bối cảnh đó, lại có thêm một đòn trí mạng đánh vào guồng máy chiến tranh của Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Factory That Makes Nuclear Missile Engines Catches Fire”, nghĩa là “Nhà máy Nga sản xuất động cơ hỏa tiễn hạt nhân bốc cháy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ hỏa hoạn đã bùng phát trên lãnh thổ của một nhà máy Nga sản xuất thiết bị cho Quân đội của Putin, theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước.

Bảy người đã được giải cứu khỏi một tòa nhà đang bốc cháy dữ dội và lính cứu hỏa vẫn đang tìm kiếm nguồn gốc gây ra trận hỏa hoạn tai hại ở Nhà máy Động cơ Yaroslavl, ở thành phố Yaroslavl, nơi tự mô tả trên trang web của mình là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Nga sản xuất động cơ diesel đa dụng, ly hợp, hộp số và phụ tùng thay thế.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết các sở cứu hỏa quanh vùng đã được thông báo về vụ cháy lúc 13h30 ngày thứ Năm 23 tháng Ba theo giờ địa phương. Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những cột khói đen dày đặc bốc lên bầu trời.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương, đã có một vụ nổ rất lớn trước khi xảy ra đám cháy.

“Bảy người đã được lính cứu hỏa giải cứu khỏi tòa nhà đang cháy, 218 người khác đã được ban quản lý cơ sở di tản. Bộ cho biết ngọn lửa hiện đang được khống chế.

Nhà máy xe hơi Yaroslavl cho biết trên trang web của mình rằng hơn 300 mẫu xe và sản phẩm chuyên dùng ở Nga và Belarus được trang bị động cơ do nhà máy này sản xuất.

Blogger và nhà phân tích người Nga Anatoly Nesmiyan cho biết trên kênh Telegram của mình rằng “có thứ gì đó khá nghiêm trọng đang bốc cháy” tại nhà máy, mặc dù không nói rõ đó có thể là gì. Nesmiyan mô tả nhà máy này là một trong những nhà sản xuất động cơ và hộp số lớn nhất cho các thiết bị của Quân đội Nga, bao gồm cả động cơ cho bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân Topol-M.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, Topol-M là hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn của Nga với tầm bắn 11.000 km hay 6.835 dặm.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ hỏa hoạn bí ẩn ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Hai, một phong trào đảng phái chống Putin của Nga có tên là Black Bridge hay Cầu Đen đã nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn vào tuần trước tại một tòa nhà do Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, sử dụng ở thành phố miền nam Rostov-on-Don, gần biên giới Ukraine.

Black Bridge, một trong số các phong trào đảng phái ở Nga, đã gọi FSB là “thành trì của đạo đức giả, bạo lực và bất công” trong một bài đăng trên Telegram về vụ nổ và hỏa hoạn ngày 16 tháng 3.

Vụ hỏa hoạn tại Nhà máy Động cơ Yaroslavl có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào Putin, người đang thúc đẩy tăng cường sản xuất hỏa tiễn trong năm nay. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra lệnh tăng gấp đôi sản lượng vũ khí dẫn đường chính xác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

2. Các quan chức Ukraine nói rằng người Nga chịu tổn thất nặng nề ở ba điểm nóng dọc theo chiến tuyến. Cứ đánh tiếp kiểu này Wagner sẽ sớm hết quân.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục bắn phá khắp khu vực Donetsk, với hơn 200 cuộc tấn công vào khu vực Bakhmut chỉ trong 24 giờ qua - nhưng họ cho rằng người Nga đang mất hàng trăm người mỗi ngày trên chiến tuyến.

Theo Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của các lực lượng vũ trang, thành phố Bakhmut phía đông vẫn là “trọng điểm tấn công chính của đối phương”.

Cherevatyi cho biết rất khó để biết liệu cường độ các cuộc tấn công của Nga xung quanh Bakhmut có giảm đi hay không vì các yếu tố như thời tiết, sự luân chuyển của các đơn vị hoặc lực lượng dự bị do người Nga đưa ra.

Tuy nhiên, ông cho biết chiến thuật của Nga vẫn giữ nguyên với các nhóm chiến thuật nhỏ “cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của chúng tôi”. Ông cho biết các binh sĩ từ nhóm lính đánh thuê Wagner đang ở gần Bakhmut, và quân đội Nga sẽ tiếp viện khi cần thiết.

“Chúng ta hạ gục chúng. Trên thực tế, sẽ không còn chiến binh Wagner nào nữa nếu họ tiếp tục động lực như cũ,” Cherevatyi nói.

Cherevatyi đã phân biệt giữa trận chiến giành Bakhmut và trận chiến ở những nơi khác. Ông cho biết xa hơn về phía bắc, Wagner ít có bằng chứng xung quanh Lyman và Kupyansk, nơi các lực lượng chính quy của Nga, được hỗ trợ bởi lực lượng dân quân Luhansk, đã thực hiện hơn 400 cuộc tấn công trong ngày qua.

“Nhiệm vụ chính bây giờ là chống cự, tiêu diệt lực lượng của đối phương, trong khi các đơn vị đang được huấn luyện ở cả Ukraine và nước ngoài, được trang bị các thiết bị phòng thủ mới và phối hợp với nhau,” Cherevatyi nói.

Trong và xung quanh thị trấn Avdiivka, thuộc vùng Donetsk, các cuộc oanh tạc và không kích dữ dội của Nga tiếp tục nhằm vào các tuyến phòng thủ của Ukraine.

“Suốt thời gian chúng tôi ở trong thành phố, đã có những vụ nổ. Chúng tôi không thấy một tòa nhà nào không bị hư hại. Thật không may, vẫn còn thường dân ở Avdiivka. Mọi người sống trong các tầng hầm”.

Tuy nhiên, ông cho biết nhiều người dân không muốn rời đi, đặc biệt là người già, bất kể thành phố đã không có điện kể từ tháng 5 năm ngoái.

Ông nói rằng quân Nga đang cố vượt qua thị trấn “và những cuộc tấn công này liên tục đi kèm với pháo kích. Hôm qua, địch đã thực hiện 26 cuộc tấn công và bị tổn thất khá đáng kể. Hơn 100 người thiệt mạng và hơn 240 người bị thương,” ông tuyên bố. “Vào ban ngày, chúng tấn công với sự trợ giúp của máy bay, pháo binh và nhân lực. Họ đang chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và thiết bị.”

3. Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga kêu gọi xóa sổ Vương quốc Anh khỏi bề mặt trái đất, và khi đó, toàn thể thế giới sẽ răm rắp lắng nghe Putin và Tập Cận Bình, chiến tranh sẽ kết thúc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Calls for Wiping U.K. off the Face of the Earth”, nghĩa là “Dân biểu Nga kêu gọi xóa sổ Vương quốc Anh khỏi bề mặt trái đất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Andrey Gurulyov, phó Duma Quốc gia Nga, vừa kêu gọi xóa sổ Vương quốc Anh khỏi mặt đất, cho rằng Anh là “kẻ chủ mưu chính” trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Nhận xét của ông được đưa ra như một phần của phân đoạn truyền hình được đăng lên Twitter với phụ đề tiếng Anh của Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

“Chú ý, Vương quốc Anh! Các nhà tuyên truyền của Nga coi Vương quốc Anh là 'kẻ chủ mưu chính' và muốn kết thúc chiến tranh bằng cách 'gây thất bại nặng nề cho Anh'“, Gerashchenko đã tweet hôm thứ Năm khi ông chia sẻ một phần của phân đoạn truyền hình chiếu Gurulyov, người cũng là một nhà lãnh đạo quân sự Nga đã nghỉ hưu..

Gurulyov đã thẳng thắn về cuộc chiến, vì ông thường chỉ trích các đồng minh của Ukraine. Gần đây, ông cũng dự đoán rằng cuộc chiến sẽ không kết thúc trước năm 2027.

“... Điều đầu tiên cần làm là xé nát nước Anh, quét sạch nó khỏi mặt đất. Và trên thực tế, sau đó, mọi thứ sẽ kết thúc. Nó sẽ kết thúc, bởi vì chính nước Anh mới là kẻ khốn nạn chính. Và đó đất nước đứng đằng sau cái tên Mỹ, chính là chủ nhân của nó,” Gurulyov nói trong đoạn clip do Gerashchenko đăng tải.

Cựu chỉ huy Nga nói tiếp: “Kẻ xúi giục chính ở Âu Châu là Anh. Bằng cách gây ra một thất bại nghiêm trọng cho nước Anh, về cơ bản, toàn bộ cuộc chiến sẽ kết thúc. Và sau đó họ sẽ bắt đầu lắng nghe những gì tổng thống của chúng ta nói. Ngay lập tức, chấm dứt mọi chống đối. Họ sẽ bắt đầu lắng nghe những gì chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang nói. Sớm muộn gì điều đó cũng sẽ đến, và có lẽ đó là cách mọi sự sẽ kết thúc.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này tại Mạc Tư Khoa, thể hiện tinh thần đoàn kết Nga-Trung trước sức ép của phương Tây. Các nhà lãnh đạo đã đồng ý trong cuộc họp của họ để hợp tác trên một số mặt trận kinh doanh và kinh tế.

Cuộc chiến giữa các lực lượng Ukraine và Nga đã kéo dài qua các thành phố lớn, bao gồm Kyiv, Odesa và Kherson. Gần đây nhất, các trận chiến đã gia tăng ở Bakhmut, thuộc vùng Donetsk của Ukraine, nơi từng diễn ra trận chiến kéo dài nhiều tháng giữa lực lượng Nga và lực lượng bán quân sự chống lại quân đội Ukraine.

Mặc dù cuộc chiến của Putin vẫn chưa có hồi kết, Ukraine vẫn đang nhận được viện trợ nhân đạo và quân sự từ các quốc gia phương Tây. Vương quốc Anh là một trong những đồng minh hàng đầu của Ukraine, cung cấp cho quốc gia Đông Âu xe tăng và hệ thống pháo bổ sung vào đầu năm nay. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh đã cung cấp các đánh giá tình báo hàng ngày về cuộc chiến, những đánh giá này thường tiết lộ những thiếu sót của quân đội Nga.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin trong tháng này với cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh. Lệnh này là cáo buộc quốc tế chính thức đầu tiên kể từ khi ông xâm lược Ukraine.

ICC, cơ quan mà Nga không công nhận, đã buộc tội Putin bắt cóc và vận chuyển trái phép trẻ em Ukraine đến Nga, nơi nhiều em được các gia đình Nga nhận nuôi.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

4. Ukraine đánh chặn hai hỏa tiễn hành trình của Nga bắn vào Odesa, các quan chức cho biết

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn hai hỏa tiễn hành trình bắn vào khu vực Odesa.

Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam của Ukraine cho biết vào tối thứ Năm rằng “lực lượng phòng không đã bắn hạ hai hỏa tiễn dẫn đường không đối đất Kh-59 do các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga bắn từ Hắc Hải ở khu vực Odesa”.

Đây là lần thứ hai trong tuần này hỏa tiễn Kh-59 được bắn vào khu vực Odesa. Loại hỏa tiễn này được cho là dễ bị bắn hạ hơn hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga. Khuya thứ Hai rạng sáng thứ Ba, một vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã làm nổ tung hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga đang được vận chuyển bằng đường sắt tại thị trấn Dzhankoy ở phía bắc bán đảo Crimea.

5. Zelenskiy nói rằng có thể giành chiến thắng trong năm nay nhưng cảnh báo các đồng minh về sự hợp tác không đầy đủ trong một số lĩnh vực

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có quan điểm lạc quan về việc kết thúc chiến tranh đối với các đồng minh Âu Châu của mình, đồng thời cảnh báo về một số lĩnh vực mà ông tin rằng cần phải cải thiện.

Ông nói, “nếu những nỗ lực chung của chúng ta kiên quyết tập trung vào chiến thắng của Ukraine, chiến thắng sẽ đạt được ngay trong năm nay.”

“Không ai biết chắc cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu và trận chiến nào sẽ mang lại thành công nhanh hơn cho chúng ta và trận chiến nào sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Nhưng điều rõ ràng là nếu không có sự chậm trễ hoặc đình trệ trong sự hợp tác của chúng ta, rằng nếu những nỗ lực chung của chúng ta kiên quyết tập trung vào chiến thắng của Ukraine, thì chiến thắng sẽ đạt được ngay trong năm nay”, ông Zelenskiy phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Âu Châu.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đánh giá cao sự hỗ trợ của Âu Châu đối với công việc của Tòa án Hình sự Quốc tế và nỗ lực khởi động một kế hoạch bồi thường sẽ sử dụng hàng tỷ đô la tài sản bị tịch thu của Nga để phục hồi Ukraine.

Tuy nhiên, ông cho biết có một số lĩnh vực vẫn còn thiếu sự hợp tác:

Sự chậm trễ trong việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa. Zelenskiy đề cập đến cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào thứ Tư chống lại Zaporizhzhia.

Ukraine cần máy bay chiến đấu hiện đại Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Ba Lan và Slovakia vì đã gửi những chiếc MiG 29 tới Ukraine – “nhưng chúng tôi cần máy bay hiện đại”.

Trì hoãn gói trừng phạt mới. Zelenskiy cho biết “những nỗ lực toàn cầu vẫn chưa đủ để ngăn Nga thích ứng với các lệnh trừng phạt và lách chúng thông qua các nước thứ ba.”

Hỗ trợ quốc tế cho công thức hòa bình của Ukraine. Zelenskiy cho biết ông đã sẵn sàng cho một hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về điều mà ông gọi là “kế hoạch toàn diện và thực tế duy nhất để khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và bảo đảm an ninh cho người dân của chúng ta và cho toàn bộ Âu Châu”.

Zelenskiy cho biết Ukraine đang tiến triển trong việc phát triển các thể chế của mình theo tiêu chuẩn Âu Châu và “chuyển đổi thành một quốc gia hiện đại, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước xã hội, không có tham nhũng và ổn định về mặt thể chế”. Điều quan trọng là con đường gia nhập Liên minh Âu Châu của họ không bị cản trở.

“Ukraine đã sẵn sàng cho quyết định bắt đầu đàm phán gia nhập tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu ngay trong năm nay.”

Zelenskiy kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách cảnh báo rằng “Nếu Âu Châu do dự, cái ác có thể có thời gian để tập hợp lại và chuẩn bị cho nhiều năm chiến tranh.”

6. Medvedev tấn công các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu là có sự sụt giảm nghiêm trọng về năng lực và chỉ có trình độ tiểu học

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng. Ông ta còn điên hơn nữa sau lệnh bắt giữ Putin của ICC. Hôm thứ Hai, ông ta táo tợn tuyên bố sẽ tấn công hạt nhân vào trụ sở của ICC ở Hà Lan, một quốc gia NATO.

Trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã TASS của Nga hôm thứ Năm, 23 tháng Ba, Medvedev đã bác bỏ mọi đề xuất đàm phán với các cường quốc Tây Âu, gọi đó là chuyện “vô ích” và tỏ ra khinh thường các chính trị gia phương Tây, cho rằng có “sự sụt giảm nghiêm trọng về năng lực và trình độ hiểu biết cơ bản của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu”. Ông ta đi xa đến mức cho rằng họ chỉ có trình độ tiểu học.

Tôi không ảo tưởng rằng chúng ta có thể sớm liên lạc lại với họ. Thật vô nghĩa khi đàm phán với một số quốc gia và các khối nhất định – họ chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực.

Medvedev, người đứng đầu một ủy ban điều phối sản xuất vũ khí, đã chế giễu tuyên bố của phương Tây rằng Mạc Tư Khoa đang cạn kiệt vũ khí và cho biết các ngành công nghiệp vũ khí của Nga đã tăng sản lượng. Ông cho biết Nga sẽ sản xuất 1.500 xe tăng chiến đấu trong năm nay và đẩy mạnh sản xuất các loại vũ khí khác để đáp ứng nhu cầu của quân đội. Tuyên bố của ông không thể được xác minh độc lập.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là sản xuất tất cả khối lượng cần thiết và chúng ta đang khai trương các nhà máy mới để thực hiện điều đó,” ông ta nói.

Medvedev cũng khoa trương rằng quân đội Nga đã có máy bay không người lái tình báo tốt nhưng thừa nhận rằng Nga vẫn chưa triển khai máy bay không người lái tấn công tầm xa.

7. Mạc Tư Khoa lên án nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan khi nước này tiến gần hơn đến việc gia nhập liên minh

Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa lên án nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan, gọi đó là “không cân bằng” và “phản tác dụng” trong các bình luận được hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm thứ Năm.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa: “Đối với quyết định gia nhập NATO của Phần Lan, quyết định này khó có thể được coi là cân bằng. Bà ta tuyên bố rằng quyết định này được đưa ra “dưới ảnh hưởng của một chiến dịch truyền thông chống Nga chưa từng có” và không có tranh luận công khai thích đáng.

“Chúng ta hiểu rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và một số đồng minh đứng sau chiến dịch chính trị này,” bà nói thêm mà không cung cấp bằng chứng.

Bà Zakharova cho rằng động thái này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình quân sự và chính trị ở Âu Châu. Nga đã nhiều lần khẳng định quyết định của Helsinki sẽ phản tác dụng và nó đã tác động tiêu cực đến quan hệ Nga-Phần Lan.

Một số bối cảnh: Phần Lan và Thụy Điển tuyên bố ý định gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến các nước Bắc Âu từ bỏ quy chế không liên kết đã có từ lâu.

Động thái này là một bước thụt lùi đối với Mạc Tư Khoa. Putin tuyên bố rằng một trong những lý do tấn công Ukraine là để ngăn chặn việc mở rộng của NATO. Tuy nhiên, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine, Phần Lan và Thụy Điển đã xin gia nhập vào liên minh này.

Các đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển đã được hầu hết các nhà lãnh đạo NATO hoan nghênh, nhưng theo các quy tắc của liên minh, mọi quốc gia thành viên phải tán thành tư cách thành viên mới của quốc gia ứng viên.

Nỗ lực của Phần Lan đã có một bước tiến quan trọng khi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã đồng ý bắt đầu quá trình phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan vào tuần trước.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã ký đạo luật phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của nước này.

Quốc hội Thụy Điển đã thông qua đề nghị gia nhập NATO vào thứ Tư, nhưng chính phủ Thụy Điển vẫn phải chờ sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi.

8. Slovakia bàn giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Slovakia đã bàn giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 từ thời Liên Xô cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Jaro Nad cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Năm.

Điều này diễn ra vài ngày sau khi nước này cam kết cung cấp 13 máy bay chiến đấu Mig-29 cho Ukraine, cùng với Ba Lan cam kết cung cấp 4 chiếc. Trong video này, do thông tấn xã UkrInform cung cấp, quý vị và anh chị em có thể thấy không quân Ukraine đang lái các máy bay rời khỏi Slovakia về Ukraine.

Về vấn đề lợi thế quân sự, Nga đã bác bỏ, tuyên bố việc tặng thêm các máy bay MiG thời Liên Xô cho Ukraine sẽ không làm thay đổi tiến trình của cuộc xung đột. Đó có thể là lý do tại sao chính những chiếc F-16 - chứ không phải MiG - thực tế lại nằm ở vị trí hàng đầu trong danh sách mong muốn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

MiG-29 là máy bay tương tự, sử dụng công nghệ bay cũ hơn. Những chiếc F-16 được tìm kiếm của Zelenskiy là kỹ thuật số. MiG có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ chiến đấu ngắn, chúng có thể triển khai vũ khí và bắn hạ máy bay Nga với khả năng cơ động tốt ở cự ly ngắn. Nhưng F-16 có thể bay lâu hơn, linh hoạt hơn, sở hữu các hệ thống vũ khí tích hợp và có khả năng radar tầm xa tốt hơn đáng kể, do đó cung cấp khả năng cảnh báo sớm khi bị đối phương tấn công.

9. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết 6 xe tăng chiến đấu hiện đại đầu tiên sẽ tới Ukraine vào cuối tuần tới

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng Tây Ban Nha dự kiến sẽ gửi chuyến hàng xe tăng chiến đấu hiện đại đầu tiên tới Ukraine vào cuối tuần tới, sau khi các quan chức nước này hoàn thành các cuộc thử nghiệm bắn lần cuối trên thực địa.

Tuyên bố cho biết 6 xe tăng Leopard 2A4 đã được kiểm tra lần cuối tại một nhà máy sản xuất vũ khí gần Seville, miền nam Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles đã đến thăm nhà máy hôm thứ Năm và cho biết thêm 4 xe tăng Leopard cung cấp cho Ukraine sẽ sớm đến đó để kiểm tra và thử nghiệm.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo nhóm quân nhân Ukraine đầu tiên học cách vận hành xe tăng Tây Ban Nha đang kết thúc khóa huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở miền bắc Tây Ban Nha.

Một số thông tin cơ bản: Robles ban đầu nói với quốc hội Tây Ban Nha vào tháng trước rằng nước này sẽ gửi sáu xe tăng Leopard tới Ukraine.

Một ngày sau, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv nhân kỷ niệm ngày Nga xâm lược. Ông đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và tuyên bố Tây Ban Nha sẽ thực hiện cam kết chuyển giao 10 xe tăng Leopard.

Tây Ban Nha dự kiến sẽ gởi thêm các xe tăng Leopard đời cũ hơn.

10. Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ tiêu tốn 411 tỷ đô la để tái thiết từ cuộc chiến ở Ukraine

Theo đánh giá cập nhật của Ngân hàng Thế giới, chi phí ước tính cho các nỗ lực tái thiết ở Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga đã lên tới 411 tỷ USD.

Theo ngân hàng, con số này gấp 2,6 lần GDP ước tính của đất nước vào năm 2022. Nó bao gồm thiệt hại trực tiếp ước tính khoảng 135 tỷ đô la – chủ yếu đối với các lĩnh vực nhà ở, giao thông, năng lượng, thương mại và công nghiệp. Phần lớn thiệt hại tập trung ở các khu vực tiền tuyến phía đông, bao gồm Donetsk, Kharkiv và Luhansk.

Ước tính chi phí cập nhật bao gồm thiệt hại phát sinh trong khoảng thời gian một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nó đánh dấu mức tăng so với ước tính 349 tỷ đô la của ngân hàng vào tháng 6 năm 2022.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết: “Số lượng thiệt hại và nhu cầu phục hồi hiện không bao gồm dữ liệu về thiệt hại cơ sở hạ tầng, nhà ở và cơ sở kinh doanh tại các vùng lãnh thổ bị xâm lược”. “Khi lực lượng phòng vệ giải phóng chúng, chúng ta hy vọng rằng dữ liệu sẽ được bổ sung và Chính phủ sẽ ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục ở những vùng lãnh thổ này.”

Chi phí tái thiết là đánh giá chung của chính phủ Ukraine, Nhóm Ngân hàng Thế giới, Ủy ban Âu Châu và Liên Hiệp Quốc.