Lời đáp xin vâng mang lại sự sống đời đời

(giảng lễ Truyền Tin)

CÂU CHUYỆN: ALPHA VÀ OMÊGA

Đến thăm Rôma, nếu được vào bên trong Vatican, du khách không thể bỏ qua một tác phẩm nghệ thuật mà người ta thường gọi là 'viên ngọc quý' của nghệ thuật thời văn nghệ phục hưng ở Âu Châu: Đó là nguyện đường SIXTINA bởi vì đã được xây cất và dâng tặng cho ĐGH Sixtô IV vào những thập niên cuối thế kỷ XV. Được gọi là “viên ngọc quý” của nền nghệ thuật văn nghệ phục hưng, bởi vì bốn bức tường và trần nhà là bộ tranh có nội dung Kinh Thánh, do các hoạ sĩ thời danh thực hiện. Nổi tiếng hơn cả là các bức tranh trên trần nhà do chính danh hoạ Michael Angelo thực hiện.

Trong suốt 7 năm ròng rã ngày đêm, Michel Angelo nằm trên những chiếc giàn gỗ, mắt nhìn lên trần, để vẽ lại những chương đầu trong sách Sáng Thế Ký. Thông thường, sau khi hoàn thành 1 tác phẩm, nhà nghệ sĩ nào cũng ký tên lên tác phẩm để tên tuổi của mình lưu truyền cho hậu thế. Thế nhưng, nhìn kỹ những bức tranh trên trần nhà nguyện Sixtina, không ai có thể tìm thấy bất cứ 1 dấu vết nào của danh hoạ M.Angelo. Thay vào đó, người ta chỉ đọc được 2 chữ ALPHA và OMEGA, nghĩa là Nguyên Thuỷ và Cùng Đích. Qua 2 chữ này, M.Angelo muốn dành tất cả danh dự và vinh quang cho Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng là Nguyên Thuỷ và là Cùng Đích của mọi sự. Tất cả cho Thiên Chúa. Tất cả vì Thiên Chúa!"

Mừng lễ Truyền tin hôm nay, cũng là ngày lễ khai mạc Tuần đền tạ của Giáo xứ Diệu Phúc chúng ta, chúng ta cùng với Đức Maria bước vào cuộc gặp gỡ sứ thần của Thiên Chúa để biết xin vâng trong cuộc đời trước những vui buồn sướng khổ kiếp nhân sinh. Mừng lễ Truyền Tin là nhớ lại mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa dành cho cả và nhân loại. Dẫu Adam và Eva, tổ tông chúng ta đã lỗi phạm, đã kiêu ngạo chống lại Thiên Chúa, Đấng tác tạo nên mình, nhưng thay vì bị kết án chết, bị tiêu huỷ và sẽ khó lòng được cứu vãn, thì Thiên Chúa lại có phương cách để cứu độ, giải thoát con người chúng ta ngang qua việc chọn một người nữ. Ngang qua việc truyền tin của sứ thần Thiên Chúa, Đức Maria, Eva mới sẽ được thụ thai và sẽ trở thành Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ của Đức Giê-su Ki-tô.

Tuy nhiên, dẫu Thiên Chúa có cách để cứu độ hơn là giết chết, nhưng Thiên Chúa cần sự cộng tác của con người, cụ thể cần sự đáp trả của Đức Maria. Thật sự mà nói, cả thế giới, hay nói rộng hơn muôn loài muôn vật đều ‘nín thở’ và ‘hồi hộp’ để chờ đợi lời thưa của Đức Maria. Quả thật, cả trời đời đều vui mừng khi nghe tiếng xin vâng được cất lên từ môi miệng của Đức Maria. Một lời xin vâng mang tính cứu độ. Một lời xin vâng cứu thoát muôn người. Vì nhờ lời xin vâng đó, Đức Maria sẽ mang Đấng cứu độ duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, nhờ Người mà muôn vật tạo thành và để cứu độ chúng ta. Một thôn nữ bình thường nay đã được truyền tin rằng sẽ là Mẹ Đấng Cứu Thế. Điều này Đức Maria không dám nghĩ, và có thể không bao giờ nghĩ tới, thế nhưng mà Thiên Chúa đã thương chọn lấy Mẹ và nhờ lời đáp xin vâng, Mẹ đã trở nên ‘vị đại ân nhân’ của nhân loại.

Ngang qua lời xin vâng của Đức Maria, chúng ta học được mẫu gương nào nơi Đức Maria để áp dụng vào đời sống của chúng ta?

Trước hết đó là lòng kính sợ Thiên Chúa

Thứ đến là sự khiêm nhường.

Lòng kính sợ Thiên Chúa.

Sách khôn ngoan nói: “Lòng kính sợ Thiên Chúa là đầu mối của mọi sự khôn ngoan" Lòng kính sợ Thiên Chúa nơi Đức Mẹ được biểu lộ ra trong nhiều trường hợp nhưng đặc biệt được biểu lộ ra một cách rõ rệt trong hai trường hợp này.

+ Trước hết vì lòng kính sợ Thiên Chúa cho nên Đức Mẹ không dám làm những gì mất lòng Người. Thí dụ như trong biến cố truyền tin hôm nay. Đức Mẹ chỉ chấp nhận lời đề nghị của sứ thần Grabriel khi biết chắc việc thụ thai là do quyền lực của Chúa Thánh Thần. Mẹ bối rối nhưng một niềm phó thác. Mẹ băn khoăn nhưng để mặc Thiên Chúa lo liệu. Mẹ lo lắng nhưng mọi sự Chúa sẽ làm. Khác với vua A-khát nơi bài đọc I, người đã không lắng nghe tiếng Chúa và không vâng lời nghe theo ngôn sứ của Chúa và kết cục đã chịu nhiều đắng cay muôn phần. Ngược lại, vì biết kính sợ Thiên Chúa, Đức Maria đã sẵn sàng đáp trả lại lời mời gọi cao cả với vai trò làm Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa. Thứ đến là Đức Mẹ luôn sẵn sàng thi hành mọi mệnh lệnh của Thiên Chúa: trong việc đưa Hài nhi Giêsu trốn qua Ai cập và trong việc đưa Chúa Giêsu trở về cùng với thánh Giuse; nhất là theo Chúa Giêsu lên đến đỉnh đồi Golgôtha. Một nỗi đau như lưỡi gươm thâu qua con tim, nhưng Đức Mẹ đã sẵn sàng xin vâng.

Đức tính đặc biết thứ hai của Đức Mẹ đó là lòng khiêm nhường.

Các nhà tu đức học đều coi "Khiêm nhường là đức nền tảng của mọi nhân đức". Sự khiêm nhường của Đức Mẹ được biểu lộ rất rõ nét qua hai sự việc này: Đức Mẹ đã biết nhìn nhận thật rõ về con người của mình. Khác hẳn với Eva thuở xưa trong vườn địa đàng, tuy chỉ là con người mà cứ tưởng mình ngang tầm với Thiên Chúa. Đức Mẹ là Eva mới dù được Thiên Chúa đặc biệt ưu ái tuyển chọn lên bậc "quân vương" làm Mẹ sinh ra Đấng Cứu thế nhưng Đức Mẹ vẫn chỉ xưng mình là một tôi tớ không hơn không kém. Mẹ đã mình chỉ là ‘phận nữ tỳ hèn mọn, Chúa đoái thương nhìn tới’ mà thôi. Mình chỉ là ‘cục đất sét’mà chính Thiên Chúa là Người thợ nặn lên mà thôi. Đức Mẹ nhìn nhận tất cả những gì mình có được đều là do Thiên Chúa.

Vâng tất cả là bởi Thiên Chúa.

"Thiên Chúa đã hạ bệ những ai quyền thế và nâng cao những kẻ khiêm nhường. Thiên Chúa đã ban đầy dư cho những kẻ nghèo, còn người giầu có thì Người đuổi về tay không.”

Phải có một lòng khiêm nhường thật thẩm sâu thì mới có thể thấy hết được những sự thật đó. Thái độ của Đức Mẹ khác hẳn với thái độ của Eva thuở xưa. Evà thuở xưa có được một chút quyền hành Thiên Chúa ban cho trong công việc canh giữ và làm chủ vườn điạ đàng đã tưởng mình là quan trọng, thậm chí có lúc còn tưởng là Thiên Chúa như muốn ghen tương với mình. Thật là kiêu ngạo. Vì thế, tội của tổ tông có thể được gọi là tội bất tuân phục. Vì tội bất phục tùng đó mà nhân loại phải vương lấy sự chết. Nhưng với sự vâng phục của Đức Giê-su, ngang qua lời xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria, nhân loại lại được giải thoát khỏi chết muôn đời. Hay nói cách khác, Adam cũ mang lại sự đau khổ, sự chết, Adam mới là Đức Giê-su Ki-tô mang lại sự sống muôn đời. Eva cũ vì kiêu ngạo dẫn đến cái chết cho con người, nhưng Eva mới, là Đức Maria vì vâng lời trong thái độ khiêm tốn nên Thiên Chúa đã làm người để cứu độ và giải thoát con người khỏi chết muôn đời.

Về phần chúng ta, những người được thừa hưởng ân lộc của Thiên Chúa ngang qua lời đáp xin vâng của Đức Maria, như Đức Maria chúng ta cũng khiêm tốn đáp lời xin vâng trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố của cuộc đời để Chúa ngự trị và đồng hành với chúng ta khắp mọi nơi và mọi lúc. Tuy nhiên, để có Chúa ngự trị đích thực trong tâm hồn, chúng ta được mời gọi sống thánh thiện, dám can đảm khước từ con người cũ, con người tội lỗi xấu xa, con người của sự bất hoà ghen ghét để biết yêu thương, bao dung và tha thứ cho anh chị em đồng loại. Trong tâm tình Mùa chay, nhất là trong tuần đại phúc của Giáo xứ, hơn ai hết, tất cả mọi người trong cộng đoàn giáo xứ cố gắng xét mình kỹ càng để trở về với Chúa và trở về với nhau. Quả thật, không thể trở về với Chúa mà không trở về với tha nhân được. Vì điều kiện để Chúa chúc phúc và ban bình an là ở chỗ chúng ta có thật lòng tha thứ và yêu thương anh chị em của chúng ta hay không. Thiết nghĩ, đây là lời đáp xin vâng đúng nghĩa và đẹp lòng Chúa nhất. Amen.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương