Các bản văn suy niệm cho Chặng Đàng Thánh Giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay được giữ bí mật cho đến phút chót. Tại sao?

Cơ quan truyền thông nổi tiếng của Hội Đồng Giám Mục Ý SIR hôm nay viết: “Các bản văn của Chặng Đàng Thánh Giá do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại Đấu trường La Mã sẽ sẵn sàng và chỉ sẵn sàng vào ngày Thứ Sáu tới, ngày 7 tháng Tư, chứ không phải trước đó. Chúng tôi biết điều này từ các nguồn của Vatican. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra. Không có gì như thế này đã từng xảy ra trong quá khứ.”

Theo dự trù, lúc 9 giờ 15 phút tối thứ Sáu Tuần thánh, 7 tháng Tư, buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể sẽ diễn ra tại hý trường Colosseo ở Roma.

Truyền thống đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo đã được người Công Giáo Rôma thực hành trong nhiều thế kỷ bắt đầu từ thế kỷ 18 dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 14, và được hồi sinh vào năm 1964 bởi Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Từ thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo cũng trở thành một sự kiện được truyền hình trên toàn thế giới.

Truyền thống viết các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum khác với những bài nguyện ngắm như trong các kinh bổn thường đọc đã được bắt đầu với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1991. Văn bản các chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum phản ảnh cái nhìn của Giáo Hội Công Giáo trước thực trạng văn hóa, xã hội và luân lý trong xã hội đương đại. Nó cũng nêu bật tình trạng bị bách hại của các Kitô hữu trên toàn thế giới, tình trạng bất công, những khổ đau của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Nhiều bài suy niệm đã đi vào lịch sử như những áng văn chương tuyệt tác như bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum vào năm 2007 của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Sản Văn Hoá của Giáo Hội.

Tuy nhiên, năm ngoái 14 chặng Đàng Thánh Giá đã được các gia đình và các cặp vợ chồng chuẩn bị. Ngay sau khi được đưa ra, vài ngày trước ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nổ ra do sự hiện diện của một người Nga và một người Ukraine là Irina và Albina, cùng vác thánh giá trong một chặng đàng. Cũng có tranh cãi về bản văn suy niệm chặng thứ XIII, gay gắt đến mức cuối cùng chặng thứ XIII diễn ra trong im lặng, người dẫn chương trình mời gọi mọi người thinh lặng cầu nguyện cho hòa bình.

Theo SIR, chính vì thế năm nay, chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh tại Vatican được giữ bí mật cho đến phút chót.

Giữ đến phút chót như thế, chỉ có người Ý và một số nước khác có thể theo dõi.
Source:Sismografo