Vatican đã mạnh mẽ bác bỏ những lời nói bóng gió “vu khống” chống lại Thánh Gioan Phaolô II được phát sóng sau khi cuộc điều tra về vụ mất tích năm 1983 của cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican được mở lại.

Tranh cãi nổ ra sau khi Pietro, anh trai của Emanuela Orlandi, dành 8 tiếng đồng hồ để gặp gỡ hôm thứ Ba với các công tố viên Vatican, những người đầu năm nay đã mở lại cuộc điều tra về sự mất tích của Emanuela. Cuộc điều tra của Vatican diễn ra trùng hợp với quyết định gần đây của quốc hội Ý về việc mở một ủy ban điều tra của quốc hội về vụ việc, mang lại cho gia đình Orlandi hy vọng rằng sự thật cuối cùng có thể sáng tỏ.

Emanuela Orlandi, 15 tuổi, biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, sau khi rời căn hộ của gia đình ở Thành phố Vatican để đi học nhạc ở Rome. Cha cô là một nhân viên giáo dân của Tòa thánh.

Sự biến mất của cô ấy là một trong những bí ẩn lâu dài của Vatican, và trong nhiều năm đã được liên kết với mọi thứ từ âm mưu giết Đức Gioan Phaolô II, một vụ bê bối tài chính liên quan đến ngân hàng Vatican và thế giới tội phạm mafia của Rome.

Pietro Orlandi từ lâu đã khẳng định Vatican biết nhiều hơn những gì họ đã nói và đã hoan nghênh việc mở lại cuộc điều tra và những lời hứa của các công tố viên Vatican rằng họ được toàn quyền điều tra “không do dự” để tìm ra sự thật.

Trong cuộc trao đổi hôm thứ Ba, Pietro Orlandi đã cung cấp cho các công tố viên Vatican một đoạn băng ghi âm từ một tên cướp người Rôma có mục đích vu khống Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Anh ta đã phát một phần đoạn ghi âm cuộc trao đổi của mình trên mạng La7 của Ý.

Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã chỉ trích đoạn ghi âm và việc Orlandi phát sóng nó trên truyền hình quốc gia là vu khống và lưu ý rằng lời nói bóng gió đó “không có bằng chứng, manh mối, lời khai hay chứng thực nào”.

“Điều bất khả xâm phạm là có một cuộc điều tra 360 độ để tìm kiếm sự thật về sự mất tích của Emanuela,” Tornielli viết trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican.

“Nhưng không ai đáng bị phỉ báng theo cách này, thậm chí khi không có chút manh mối nào, dựa trên 'tin đồn' về một nhân vật vô danh nào đó trong thế giới ngầm tội phạm hoặc một số bình luận nặc danh nhếch nhác được sản xuất trên truyền hình trực tiếp.”

Thư ký lâu năm của Đức Gioan Phaolô, Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, cũng chỉ trích những lời nói bóng gió chống lại Đức Gioan Phaolô là “không thật, giả dối và nực cười nếu chúng không phải là bi kịch và thậm chí là tội ác.” Ngài nói rằng ngài hiểu nỗi đau của gia đình Orlandi và hy vọng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày, nhưng bênh vực Đức Gioan Phaolô II và phủ nhận việc ngài từng cố gắng che đậy vụ án Orlandi.

Luật sư của Pietro Orlandi, Laura Sgro, khẳng định thân chủ của cô không buộc tội bất kỳ ai và đổ lỗi cho việc thao túng các bình luận của anh ta đã gây ra tranh cãi.
Source:AP