1. Lực lượng Nga đã di tản hoàn toàn một căn cứ quan trọng ở phía bắc Crimea vì sợ bị quân Ukraine tấn công

Các lực lượng Nga đã di tản toàn bộ một căn cứ quan trọng ở phía bắc Crimea, hình ảnh vệ tinh gần đây được CNN xem xét cho thấy. Căn cứ này, gần làng Medvedivka và gần biên giới Kherson, là nơi chứa một số lượng đáng kể đạn dược của Nga.

Hình ảnh từ vệ tinh Sentinel 2 của Liên minh Âu Châu từ ngày 21 Tháng Giêng cho thấy một lượng lớn thiết bị của Nga. Hình ảnh Maxar có độ phân giải cao hơn từ ngày 11 tháng 2 cho thấy hàng chục phương tiện bọc thép, bao gồm cả xe tăng và pháo.

Hình ảnh mới hơn do vệ tinh Sentinel 2 của Liên Hiệp Âu Châu chụp cho thấy hầu hết các phương tiện đó không còn hiện diện tại căn cứ.

Hiện chưa rõ tại sao Mạc Tư Khoa lại di dời thiết bị hoặc chuyển đi đâu, nhưng hồi đầu tháng, các quan chức do Nga cài đặt ở Crimea đã phát đi tín hiệu rằng họ lo ngại một cuộc phản công của Ukraine nhằm vào bán đảo này.

“Tôi nghĩ rằng quyết định xây dựng các công trình phòng thủ ở Crimea và trên các đường tiếp cận bán đảo là đúng đắn và hợp lý”, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov cho biết hôm 11/4.

Hình ảnh Maxar từ ngày 11 tháng 2 đến ngày 16 tháng 2 cho thấy Nga tập trung đông đảo các công trình phòng thủ gần Medvedivka, bao gồm mạng lưới chiến hào và hàng rào bê tông chống tăng hình nêm được gọi là răng rồng. Một hình ảnh Maxar từ ngày 3 Tháng Giêng cho thấy các công sự nhỏ hơn nhiều vào đầu năm.

“Nói chung, tôi có thể nói rằng các lực lượng vũ trang của chúng ta đã xây dựng một hệ thống phòng thủ hiện đại, có tầng lớp sâu rộng,” Aksyonov nói. “Điều này không có nghĩa là chúng nhất thiết sẽ được sử dụng cho mục đích đã định.”

“Chúng ta phải chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào, và chúng ta đã làm được,” ông ta nói thêm.

Trước những bình luận của Aksyonov, các chuyên gia cho rằng việc rút thiết bị quân sự của Nga khỏi căn cứ ở Medvedivka có thể liên quan đến các hoạt động phòng thủ trước một cuộc phản công của Ukraine.

2. Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Ukraine đang “ở vị trí thuận lợi” để phản công

Chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ ở Âu Châu nói với một ủy ban quốc hội hôm thứ Tư rằng Ukraine đang “ở một vị trí thuận lợi” để phản công lại quân đội Nga.

“Theo mô hình mà chúng ta đã thực hiện rất cẩn thận với họ, người Ukraine đang ở một vị trí tốt,” người đứng đầu Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Christopher Cavoli, nói thêm rằng Hoa Kỳ đã làm việc với quân đội Ukraine về một cuộc phản công bất ngờ có thể xảy ra.

Cavoli cũng cho biết lực lượng mặt đất của Nga ngày nay lớn hơn “so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột”, mặc dù chịu nhiều tổn thất trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tướng Cavoli nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện: “Lực lượng bộ binh của Nga đã phần nào bị thoái hóa bởi cuộc xung đột này, mặc dù ngày nay lực lượng này lớn hơn so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.”

Ngoài lực lượng Lục Quân, Nga còn một số lựa chọn khác, ông nói.

Tướng Cavoli nói: “Lực lượng Không quân vẫn còn cả ngàn máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Vì vậy, họ vẫn sử dụng tất cả năng lượng thông thường đó và trộn chúng lại với nhau.”

Slovakia đã trao cho Ukraine 13 chiếc MiG 29. Ba Lan đã giao cho Ukraine 4 chiếc MiG 29, và đã được Đức đồng ý trao thêm 5 chiếc khác.

3. Động cơ thực sự của Putin cho cuộc xâm lược Ukraine được tiết lộ trong báo cáo

Một cơ quan truyền thông Nga cho rằng Putin hối hận vì đã gây ra cuộc chiến tại Ukraine mà hậu quả là lệnh truy nã của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, sẽ đeo bám theo ông ta suốt đời. Trong bối cảnh đó, Điện Cẩm Linh đã bắt đầu rò rỉ ra nguyên nhân thực sự đã khiến Putin gây ra cuộc chiến thảm khốc hiện nay.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's True Motive for Ukraine Invasion Revealed in Report”, nghĩa là “Động cơ thực sự của Putin cho cuộc xâm lược Ukraine được tiết lộ trong báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc điều tra đã tuyên bố sự oán giận cá nhân và mong muốn trả thù là những yếu tố thúc đẩy đằng sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Verstka, một hãng tin độc lập của Nga được thành lập ngay sau khi cuộc xung đột bắt đầu, đã xuất bản một báo cáo chuyên sâu trong tuần này có tựa đề “Putin đã trở nên ghét Ukraine như thế nào”, trong đó trích dẫn các quan chức cũ và hiện tại trong chính phủ Nga và Ukraine. Phóng viên Điện Cẩm Linh Ilya Zhegulev đã viết rằng đồng minh trung thành của Putin, Viktor Medvedchuk, là trung tâm của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nhà lãnh đạo Nga ở quốc gia láng giềng, và ông ta đã quyết định tấn công Kyiv trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2021.

Medvedchuk là một nhà tài phiệt Ukraine thân Nga, được Kyiv trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga vào tháng 9 năm 2022. Người đàn ông 68 tuổi này có quan hệ thân thiết với Putin, người được cho là cha đỡ đầu của cô con gái út của ông. Medvedchuk là cựu lãnh đạo của một đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, và đã bị cơ quan an ninh nhà nước Ukraine,, gọi tắt là SBU, bắt giữ vào tháng 4 năm 2022, sau khi ông ta trốn khỏi sự quản thúc tại gia trong khi chờ xét xử về tội phản quốc. Kyiv đã tước quốc tịch Ukraine của ông ta.

Năm 2021, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh xử phạt ba đài truyền hình liên kết với Medvedchuk, buộc họ ngừng phát sóng. Đối với Putin, đây là “giọt nước cuối cùng,” Verstka viết.

“Vào tháng 2 năm 2021, một chiến dịch đặc biệt đã được thực hiện với mục đích vô hiệu hóa Medvedchuk,” hãng tin này cho biết, đồng thời lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt được áp dụng cho các đài truyền hình 112 Ukraine, NewsOne, ZIK và chủ sở hữu của họ, là Taras Kozak, cộng sự viên của Medvedchuk.

Theo Trung tâm hành động chống tham nhũng của Ukraine, mặc dù Kozak là chủ sở hữu chính thức của các kênh truyền hình nhưng người hưởng lợi thực sự của các đài này là Medvedchuk.

Zelenskiy cho biết vào thời điểm đó rằng các đài truyền hình đã “thực hiện tuyên truyền chống Ukraine” và “can thiệp vào quá trình hội nhập của đất nước vào Liên minh Âu Châu”.

Verstka viết rằng những biện pháp trừng phạt này đã ảnh hưởng đến cá nhân Medvedchuk, người cùng với vợ của mình, đã bị Cơ quan An ninh Ukraine đưa vào danh sách điều tra vào tháng 3 năm 2021 về tội tài trợ cho khủng bố.

Ba nguồn tin thân cận với Putin xác nhận rằng những diễn biến này là giọt nước cuối cùng khiến Putin quyết định chuẩn bị phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. “Điện Cẩm Linh đã quyết định không sử dụng các công cụ của 'quyền lực mềm' nữa.”

Một người quen lâu năm của Putin nói với hãng truyền thông độc lập rằng Putin đã rất tức giận vì “cuộc tấn công cá nhân” vào Medvedchuk.

Chính Medvedchuk đã tác động đến tổng thống Nga xâm lược Ukraine bằng cách thường xuyên nói với ông ta về “tình cảm thân Nga ở Ukraine”.

“Ông ấy nói về lòng trung thành của lãnh thổ, lừa dối để Putin tin tưởng một cách ngu ngốc”, một nguồn tin thân cận với chính quyền Putin cho biết.

Một nguồn tin cho biết Điện Cẩm Linh không thắc mắc về lời nói của Medvedchuk.

“Thay vì đưa ra kết luận về tính đầy đủ của thông tin nhận được, phân tích và nhìn thấy bức tranh hiển nhiên rằng họ không được mong đợi ở đây, sự oán giận và tức giận đã che mờ đôi mắt của họ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

4. Tướng Mỹ nói tàu ngầm Nga “tích cực hơn” ở Đại Tây Dương bất chấp xung đột Ukraine đang diễn ra

Trong khi Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, quân đội Mỹ nhận thấy rằng các lực lượng Nga ở những nơi khác “không bị ảnh hưởng tiêu cực” bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Vị tướng hàng đầu của Mỹ ở Âu Châu cho biết hôm thứ Tư rằng các cuộc tuần tra bằng tàu ngầm của Nga đã được tăng cường trên khắp Đại Tây Dương.

“Một trong những lực lượng đó là lực lượng tầu ngầm của họ. Như các bạn biết rõ, thật khó để nói trước công chúng về chiến tranh dưới đáy biển và những nỗ lực của chúng ta trong vấn đề đó. Nhưng tôi có thể nói rằng người Nga đang hoạt động tích cực hơn những gì chúng ta từng thấy trong nhiều năm qua, và các cuộc tuần tra của họ ở Đại Tây Dương và khắp Đại Tây Dương đang ở mức cao, hầu hết thời gian ở mức cao hơn những gì chúng ta từng thấy. trong nhiều năm trước,” Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện hôm thứ Tư.

“Và điều này đã xảy ra bất chấp tất cả những nỗ lực mà họ đang thực hiện bên trong Ukraine,” ông nói.

5. Máy bay quân sự Nga nổ tung giữa chuyến bay, lao xuống hồ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Jet Blows Up Mid-Flight, Crashes Into Lake”, nghĩa là “Máy bay quân sự Nga nổ tung giữa chuyến bay, lao xuống hồ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga đã phát nổ hôm thứ Tư và đâm xuống một hồ nước gây thương tích nghiêm trọng cho cả hai phi công, những người đã nhảy dù khỏi máy bay, theo nhiều báo cáo và xác nhận của các quan chức Nga.

Theo báo cáo của Airforce Technology, MiG-31 “Foxhound” là máy bay đánh chặn siêu thanh tầm xa, hai chỗ ngồi do Tập đoàn Máy bay Nga, trước đây là Mikoyan và MiG hợp nhất lại, sản xuất và chủ yếu được sử dụng bởi lực lượng không quân Nga và Kazakhstan. Được tạo ra vào năm 1975 trong Chiến tranh Lạnh, đây là máy bay chiến đấu đầu tiên của Liên Xô có khả năng nhìn xuống và bắn thẳng xuống phía dưới thực sự.

Hơn 500 máy bay MiG-31 đã được sản xuất, trong đó có khoảng 370 chiếc được giao cho Không quân Nga và 30 chiếc cho Không quân Kazakhstan. Vào tháng 7 năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng các khoản đầu tư vào việc chế tạo máy bay sẽ bao gồm việc hiện đại hóa.

Hãng truyền thông nhà nước Nga Tass, trích dẫn một bình luận của Bộ Quốc phòng Nga, đưa tin qua Telegram rằng chiếc máy bay gặp nạn là máy bay chiến đấu MiG-31 đang thực hiện chuyến bay huấn luyện ở vùng Murmansk. Baza, một hãng tin trực tuyến độc lập, đưa tin qua Telegram rằng chiếc máy bay đã đâm xuống một hồ nước ở làng Rizh-Guba.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, ban đầu cho biết: “Cả hai phi công đều nhảy ra ngoài. Các phi công đã được trực thăng của lực lượng tìm kiếm cứu nạn di tản kịp thời, tính mạng và sức khỏe của họ không bị nguy hiểm”.

Một bản cập nhật do Tass cung cấp ngay sau đó đã làm rõ rằng các phi công thực sự đã phải nhập viện và trong tình trạng nghiêm trọng, theo các dịch vụ y tế.

Bản cập nhật mâu thuẫn với một báo cáo của RIA Novosti, một cơ quan truyền thông nhà nước khác của Nga, đã tuyên bố trên Telegram rằng chiếc máy bay “đã rơi ở một nơi vắng vẻ” và rằng cả hai phi công đều được đẩy ra ngoài thành công, “không có gì đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của họ”.

Baza đã công bố một video clip trên Telegram cho thấy những người ngoài cuộc từ xa đang theo dõi vụ nổ đang diễn ra trước mắt họ, với chiếc máy bay lao thẳng xuống hồ. Người dân báo cáo đã nhìn thấy một cặp dù rời khỏi con tàu.

Hãng tin tức trực tuyến Siren đã đăng một video clip từ một góc độ khác của vụ nổ trên Telegram.

Đại tá phi công Không quân đã nghỉ hưu Lee Ellis nói với Newsweek qua email rằng các quyết định nhanh chóng là một khía cạnh chính trong khả năng sống còn của một phi công vì họ “luôn ở trên bờ vực của cái chết.”

Cá nhân anh ấy đã tham gia vào hai tình huống tương tự. Một lần, động cơ ngừng hoạt động và động cơ khác của nó không tăng tốc nhưng anh ta cầm cự đủ lâu để động cơ kia quay lên và cho phép hạ cánh. Một lần khác, anh ta đang chiến đấu thì máy bay của anh ta nổ tung, khiến anh ta phải phóng ra ngay lập tức.

“Bạn chỉ còn một bước nữa là có thể hạ cánh, đâm sầm hoặc văng ra ngoài và bạn phải đưa ra quyết định đó trong tích tắc,” Ellis nói. “Đó thực sự là một trong những điều quan trọng về phi công. Họ có thể sắp xếp mọi thứ một cách nhanh chóng và đi đến một quyết định đúng đắn. Có vẻ như hai người đã quyết định đúng. Tôi chắc rằng bạn bè và gia đình của họ sẽ ăn mừng tối nay.”

Mặc dù Nga không có đơn vị MiG-31 Foxhound đóng thường trực ở bất kỳ nơi nào gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, The Drive trước đó đã đưa tin rằng các trạm tạm thời gần biên giới đã được thiết lập kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ngoài vai trò chính là máy bay đánh chặn, MiG-31 còn sử dụng khả năng tấn công của hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh Kinzhal cho các cuộc tấn công tầm xa, chẳng hạn như hồi tháng 3 và tháng 4 năm ngoái, theo tiết lộ của Mạc Tư Khoa.

Một báo cáo khác của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, tuyên bố rằng MiG-31 chịu trách nhiệm bắn hạ các máy bay chiến đấu Ukraine trong các cuộc tuần tra tầm cao, sử dụng hỏa tiễn không đối không Vympel R-37M mạnh mẽ của nó.

Hôm thứ Tư, các máy bay chiến đấu của Đức và Anh đã chặn ba mẫu máy bay khác nhau của Nga trong không phận quốc tế trên Biển Baltic.

Hai máy bay quân sự Sukhoi -27 và một chiếc Ilyushin -20 lao vào vùng Baltic “trong khi tắt hết các tín hiệu phát đáp”, Lực lượng Vũ trang Đức viết trên Twitter, theo CNN.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

6. Mạc Tư Khoa cho biết họ đã nhận thấy những nỗ lực đàm phán của Trung Quốc sau cuộc gọi của Tập Cận Bình và Zelenskiy

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư cho biết Mạc Tư Khoa đã chú ý đến việc Trung Quốc sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán với Ukraine sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“Chúng ta ghi nhận sự sẵn sàng của phía Trung Quốc trong nỗ lực thiết lập quá trình đàm phán,” bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng trong điều kiện hiện tại, các cuộc đàm phán khó có thể xảy ra và đổ lỗi cho Kyiv vì đã từ chối các sáng kiến của Mạc Tư Khoa. Người ta vẫn không rõ các sáng kiến của Mạc Tư Khoa mà bà Zakharova đề cập đến là các sáng kiến nào.

Hôm thứ Ba 15 tháng 11, 2022, trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo đang tham dự G20 tại Bali, Indonesia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phác thảo 10 điều kiện tiên quyết để đàm phán với Nga, trong đó điều kiện tiên quyết là Nga phải rút quân khỏi các lãnh thổ chiếm đóng trái phép của Ukraine.

Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia ngạo nghễ tuyên bố rằng 10 điều kiện là nhiều quá, phía Nga chỉ đưa ra một điều kiện với người Ukraine là “hãy đầu hàng ngay lập tức”.

Tuyên bố của Medvedev không thể được coi là “sáng kiến hòa bình của Mạc Tư Khoa.”

Ukraine đã nhiều lần nói rằng hòa bình trong cuộc xung đột sẽ chỉ đạt được nếu Nga khôi phục biên giới của nước này và Kyiv lấy lại Crimea.

Trước đó vào thứ Tư, Tập Cận Bình và Zelenskiy đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Zelenskiy cho biết ông đã có một “cuộc điện thoại dài và ý nghĩa.

7. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cử phái viên thăm Ukraine

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết đặc phái viên của họ tại Ukraine và “các quốc gia khác” sẽ là Lý Huy (Li Hui, 李辉), đặc sứ của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu.

Lý Huy là cựu đại sứ Trung Quốc tại Nga, người đã giữ chức vụ này từ năm 2009 đến 2019.

Trong một cuộc điện đàm với Zelenskiy, ông Tập cho biết Lý Huy sẽ tới Ukraine và các quốc gia khác để giúp tiến hành “liên lạc chuyên sâu” với tất cả các bên nhằm giải quyết chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Vương Văn Bân không cung cấp thêm chi tiết về thời điểm ông Lý sẽ thực hiện chuyến đi và những quốc gia nào khác mà ông sẽ đến thăm.

Cuộc điện đàm hôm thứ Tư là lần đầu tiên ông Tập nói chuyện với ông Zelenskiy kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

8. Putin ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa đối với các lệnh trừng phạt

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba đã ký một sắc lệnh đưa ra các biện pháp trả đũa nếu tài sản của Nga ở nước ngoài bị tịch thu.

Sắc lệnh, cũng được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh, nêu rõ rằng nếu tài sản của Nga bị “các nước thù địch” tịch thu, thì Mạc Tư Khoa sẽ đặt tài sản nước ngoài ở Nga dưới sự kiểm soát tạm thời của mình.

Nghị định cũng tuyên bố rằng việc quản lý tài sản tạm thời chỉ có thể được đảo ngược và hoàn trả nếu tổng thống Nga quyết định như vậy.

TASS đưa tin Mạc Tư Khoa đã tạm thời quản lý tài sản của bộ phận phân phối khí đốt Uniper SE tại Nga.

9. Nga phải ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân để tống tiền thế giới, Zelenskiy nói trong lễ kỷ niệm Chernobyl

Thảm họa Chernobyl đã để lại một “vết sẹo lớn” và Nga phải bị ngăn chặn sử dụng năng lượng hạt nhân để đe dọa thế giới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư nhân kỷ niệm 37 năm thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

“Chúng ta phải làm mọi thứ để ngăn chặn nhà nước khủng bố sử dụng các cơ sở năng lượng hạt nhân để tống tiền Ukraine và thế giới,” Zelenskiy viết trên Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết “sự im lặng và dối trá của chế độ toàn trị Liên Xô về thảm kịch đã dẫn đến những hậu quả khủng khiếp vượt xa biên giới của Ukraine hiện đại.”

“Hôm nay, các cuộc tấn công dã man của Nga gần các cơ sở hạt nhân của Ukraine, việc xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và biến nó thành một căn cứ quân sự khiến thế giới có nguy cơ xảy ra một thảm họa mới, quy mô có thể vượt quá tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl,” ông nói thêm.

Các lực lượng Nga tiếp tục kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Nhà máy này thường xuyên bị ngắt kết nối với lưới điện của Ukraine do các đợt pháo kích dữ dội của Nga trong khu vực, làm dấy lên lo ngại khắp Âu Châu về một vụ tai nạn hạt nhân.

Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết hôm thứ Tư, ông đã nói chuyện với Zelenskiy để đánh dấu lễ kỷ niệm, đồng thời cho biết thêm tổ chức này tiếp tục nỗ lực bảo vệ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Zelenskiy nhắc lại niềm tin của mình rằng việc trả lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho đất nước ông kiểm soát là cách tốt nhất để ngăn chặn thảm họa hạt nhân giống như thảm họa đã xảy ra ở Chernobyl.

“Vào ngày kỷ niệm thảm kịch Chernobyl, tôi đã có một cuộc điện thoại với Giám đốc IAEA Rafael Grossi,” Zelenskiy cho biết trong một bức điện tín hôm thứ Tư. “Tôi nhấn mạnh rằng chỉ có sự trở lại toàn quyền kiểm soát của Ukraine đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mới bảo vệ thế giới khỏi một thảm họa mới.”

“Tôi cũng cảm ơn chương trình đặc biệt của IAEA về hỗ trợ y tế cho các công nhân hạt nhân Ukraine,” Zelenskiy nói thêm.

Chuyện gì đã xảy ra ở Chernobyl? Khi một vụ nổ xé toạc lò phản ứng số 4 của Chernobyl vào ngày 26 tháng 4 năm 1986, hơn 30 người đã thiệt mạng gần Pripyat, Ukraine. Vô số người khác đã chết vì các triệu chứng phóng xạ kể từ đó, theo IAEA và Tổ chức Y tế Thế giới.

Thảm họa đã tạo ra một đám mây bụi phóng xạ trên hàng trăm nghìn dặm vuông của Ukraine, Nga và Belarus. Hiệu ứng phóng xạ của vụ nổ mạnh hơn khoảng 400 lần so với quả bom thả xuống thành phố Hiroshima trong Thế chiến II.

10. Ukraine và Nga trao đổi hơn 80 tù nhân

“Chúng ta đã đưa được 44 người về nhà. Có 36 binh nhì và trung sĩ, và 6 sĩ quan”, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Tư. “Đây là những người lính, lính biên phòng, vệ binh quốc gia và thủy thủ.”

Yermak nói thêm rằng cũng có hai thường dân trong số những người được thả.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết 40 tù nhân chiến tranh được Ukraine phóng thích “có nguy cơ tử vong”.

Các tù binh chiến tranh Nga được thả sẽ được đưa đến Mạc Tư Khoa để “điều trị và phục hồi”.

11. Nhà báo Ukraine bị thiệt mạng trong vụ tấn công của Nga khiến đồng nghiệp người Ý bị thương

Một nhà báo Ukraine đang làm việc cho tờ báo La Repubblica của Ý đã thiệt mạng hôm thứ Tư trong một cuộc tấn công của Nga ở Kherson khiến đồng nghiệp người Ý của ông bị thương, theo các quan chức Ukraine.

“Ngay khi nghe tin về sự kiện không hay này, tôi đã liên lạc với lực lượng quân sự của chúng ta, họ đã cung cấp cho tôi thông tin chi tiết về vụ việc. Tôi đã liên lạc với nhà báo Corrado Zunino và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp anh ấy”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình SkyTG24 của Ý.

Kuleba cho biết nhà báo người Ukraine đã thiệt mạng trong vụ việc, đồng thời nói thêm rằng các chiến binh của Nga “không quan tâm đó là người Nga, Ý hay Ukraine, họ luôn nổ súng”.

Phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson, Yurii Sobolievsky, cũng xác nhận với CNN rằng nhà báo Ukraine đã thiệt mạng và thi thể được đưa đến nhà xác địa phương để khám nghiệm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani trước đó đã mô tả vụ việc là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng Sobolievskyi nói với CNN rằng các nhà chức trách ở Kherson vẫn đang cố gắng xác định hoàn cảnh chính xác của vụ tấn công.

CNN đã liên hệ với nhà báo Corrado Zunino và chính quyền Ukraine để có thêm thông tin.

Điện Cẩm Linh không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc.

12. Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Na Uy khỏi đại sứ quán ở Mạc Tư Khoa

10 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Na Uy ở Mạc Tư Khoa đã được yêu cầu rời khỏi Nga, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết hôm thứ Tư.

“Hôm nay, Đại sứ Na Uy tại Mạc Tư Khoa đã được Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng 10 nhà ngoại giao của chúng ta tại Đại sứ quán ở Mạc Tư Khoa đã bị tuyên bố là nhân vật không được hoan nghênh ở Nga. Các nhà ngoại giao phải rời Nga trong thời gian ngắn”, Bộ Trưởng Ngoại Giao Na Uy Anniken Huitfeldt nói.

Theo cô, Oslo coi động thái này của Mạc Tư Khoa là phản ứng trước việc Na Uy trục xuất 15 nhân viên đại sứ quán Nga hồi đầu tháng với cáo buộc làm gián điệp.

Đại sứ Na Uy đã được Nga triệu tập hôm thứ Tư, khi “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ” liên quan đến quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga của Oslo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

“Bước thù địch này càng làm trầm trọng thêm tình hình trong quan hệ song phương, vốn đã ở mức cực kỳ thấp,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói.

Anniken Huitfeldt nhận định rằng quyết định của Nga được coi là “hành động trả thù”, đồng thời nói thêm rằng “tất cả các nhà ngoại giao của chúng ta ở Nga đều thực hiện công việc ngoại giao thông thường. Chính quyền Nga biết rõ điều này”.