1. Prigozhin nhận định rằng 'Các mạn sườn của Nga đang sụp đổ' ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says Russian 'Flanks Are Collapsing' in Bakhmut”, nghĩa là “Prigozhin nhận định rằng 'Các mạn sườn của Nga đang sụp đổ' ở Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Theo ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, quân đội Nga đã “tháo chạy khỏi hai bên sườn” xung quanh Bakhmut, thành phố bị bao vây trong nhiều tháng mà những người lính đánh thuê thân Cẩm Linh đã cố gắng chiếm giữ.

Hôm thứ Sáu, Prigozhin tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga đã “bịa đặt” sau khi tuyên bố một cuộc tấn công của Ukraine đã bị đẩy lùi gần Bakhmut trước khi quân đội Mạc Tư Khoa tập hợp lại tại một vị trí mới với “điều kiện thuận lợi” hơn.

Các lực lượng Nga đang kiểm soát hầu hết Bakhmut, nhưng quân đội Ukraine vẫn đang cầm cự ở các khu vực phía tây của thành phố Donbas và họ đã bắt đầu phản công ở hai bên sườn. Mặc dù có giá trị chiến lược hạn chế, nhưng Bakhmut đã phát triển tầm quan trọng mang tính biểu tượng to lớn đối với cả hai bên và là mục tiêu tiềm năng cho một cuộc phản công đã được Ukraine chờ đợi từ lâu.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Igor Konashenkov, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố một cuộc tấn công của Ukraine đã bị đẩy lùi xung quanh Soledar, nằm ngay phía bắc Bakhmut.

Ông nói: “Trên mặt trận chiến thuật Soledar ngày hôm qua, đối phương đã tiến hành các hành động tấn công dọc theo toàn bộ giới tuyến của các bên với chiều dài hơn 95 km.

“Các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thực hiện 26 cuộc tấn công, với sự tham gia của hơn một nghìn quân nhân, tới 40 xe tăng, cũng như các thiết bị quân sự và đặc biệt khác. Tất cả các cuộc tấn công của các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine đều bị đẩy lùi, không có bước đột phá nào vào được tuyến phòng thủ của quân đội Nga”.

Konashenkov nói thêm: “Ở mặt trận Maloirynivka, để tăng cường sự ổn định của hàng phòng thủ, các đơn vị của nhóm quân phía nam của quân đội Nga đã tấn công vào tiền tuyến này, xét đến các điều kiện thuận lợi của Hồ chứa Berkhivka.”

Tuy nhiên, phiên bản sự kiện này đã bị Prigozhin phản đối gay gắt. Ông tuyên bố rằng lợi ích của Ukraine có thể dẫn đến “sự bao vây dần dần của Bakhmut” trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram.

Prigozhin cho biết: “Toàn bộ hoạt động từ phía tây đến Bakhmut kéo dài từ ngày 8 tháng 10 năm 2022, tức là bảy tháng. Đặc biệt, trong thời gian này, chúng tôi đã chiếm được Hồ chứa nước Berkhivka, khu định cư Berkhivka và di chuyển dọc theo con đường Bakhmut-Slavinsk theo hướng Slavinsk. Bây giờ quá trình ngược lại đang xảy ra.

“Sau khi chúng tôi chuyển hai bên cánh, không có một cuộc rút lui chiến thuật nào. Nói một cách nhẹ nhàng, đồng chí Konashenkov đã bịa đặt. Bộ Quốc phòng Nga chỉ đơn giản là bỏ chạy từ hai bên sườn.”

Prigozhin ngày càng trở nên thẳng thắn chỉ trích các nhân vật cấp cao của quân đội Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận.

Đầu tháng này, Prigozhin cho biết Wagner sẽ rút quân khỏi Bakhmut, với lý do thiếu đạn dược mà ông đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng, mặc dù sau đó ông đã đảo ngược quan điểm này sau khi được hứa cung cấp thêm.

Prigozhin, có biệt danh là 'đầu bếp của Putin' vì ông cũng sở hữu một công ty cung cấp thực phẩm đã làm việc cho Điện Cẩm Linh. Tuần trước ông khẳng định rằng Bakhmut “sẽ bị chiếm”.

Ông cũng ca ngợi quân phòng thủ Ukraine, nhận xét: “Đối phương được trang bị tốt, huấn luyện tốt, hành động phối hợp và chống trả một cách đàng hoàng, vì vậy chúng tôi tiến lên, mọi thứ đang rực cháy, bùng cháy”.

2. Ukraine cho biết Nga mất 27 hệ thống pháo binh, 12 xe thiết giáp và 6 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 27 Artillery Systems, 12 APVs and 6 Tanks in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 27 hệ thống pháo binh, 12 xe thiết giáp và 6 xe tăng trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Ukraine đã phá hủy hoặc thu giữ 27 hệ thống pháo của Nga, 12 xe bọc thép chở quân và 6 xe tăng hôm thứ Sáu, theo Bộ tổng tham mưu của nước này.

Các tuyên bố đã được đưa ra trên phương tiện truyền thông xã hội như một phần của bản cập nhật hàng ngày được phát hành vào hôm thứ Bảy.

Trong vài ngày qua, các lực lượng Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi xung quanh thành phố Bakhmut của Donbas, nơi mà Mạc Tư Khoa đã dành vài tháng qua để cố gắng chiếm giữ. Kyiv dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công lớn trong những tháng tới, mặc dù Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng ông cần “thêm một chút thời gian” để các thiết bị cần thiết được chuyển đến.

Báo cáo mới nhất của quân đội Ukraine tuyên bố 590 quân nhân Nga đã bị “thanh lý” vào thứ Sáu, nâng tổng số binh sĩ Nga tử trận kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu lên tới 198.260.

Kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Putin được phát động vào tháng 2 năm 2022, Kyiv cho biết họ đã phá hủy 3.751 xe tăng và 7.307 xe bọc thép chở quân của Nga.

Ukraine cũng tuyên bố họ đã tiêu diệt 29 máy bay không người lái của Nga và hai hệ thống hỏa tiễn phòng không hôm thứ Sáu.

Báo cáo hôm thứ Bảy kết luận: “Hãy đấm kẻ xâm lược! Cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng! Sức mạnh của chúng ta nằm ở sự thật!”

Tình báo quốc phòng Anh cũng công bố một bản cập nhật quân sự hôm thứ Bảy tuyên bố quân đội Ukraine đã “giành lại ít nhất một km lãnh thổ” trong bốn ngày qua.

Vương quốc Anh tuyên bố Lữ đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới của Nga “có khả năng đã rút lui hoảng loạn” khỏi phía nam Bakhmut, sau cuộc tấn công của Ukraine, đơn vị này “bị cáo buộc mất tinh thần chiến đấu và hiệu quả chiến đấu hạn chế.”

Hôm thứ Sáu, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê thân Mạc Tư Khoa Wagner, tuyên bố binh lính Nga “chỉ đơn giản là bỏ chạy từ hai bên sườn” xung quanh Bakhmut.

Ông cho biết Nga đã mất đất mà họ đã bỏ ra nhiều tháng mới chiếm được, đồng thời bình luận rằng: “Toàn bộ hoạt động từ phía tây đến Bakhmut kéo dài từ ngày 8 tháng 10 năm 2022, tức là bảy tháng. Đặc biệt, trong thời gian này, chúng tôi đã chiếm được Hồ chứa nước Berkhivka, khu định cư Berkhivka và di chuyển dọc theo con đường Bakhmut-Slavinsk theo hướng Slavinsk. Bây giờ quá trình ngược lại đang diễn ra.”

Wagner, đã tuyển dụng rất nhiều từ các nhà tù của Nga, đang tham gia rất nhiều vào chiến trường Bakhmut. Tuần trước, Prigozhin vẫn còn khẳng định thành phố bị tàn phá “sẽ bị chiếm”.

Đầu tuần này, Vương quốc Anh tuyên bố họ đã cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 155 dặm, nghĩa là toàn bộ lãnh thổ Ukraine do Nga xâm lược đều nằm trong tầm bắn của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết số vũ khí này sẽ giúp mang đến cho người Ukraine “cơ hội tốt nhất để tự vệ trước sự tàn bạo liên tục của Nga”.

3. Giao tranh gia tăng được báo cáo dọc biên giới giữa các vùng Kharkiv và Luhansk ở miền đông Ukraine

Theo các quan chức Nga và Ukraine, giao tranh đã gia tăng dọc biên giới giữa các khu vực Kharkiv và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 13 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hỏa lực pháo binh và súng cối của Nga đã tấn công 10 khu định cư ở khu vực Kupyansk, thuộc Kharkiv.

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong cùng một khu vực, lực lượng bộ binh Nga được hỗ trợ bởi không quân đã tấn công hai đơn vị Ukraine - Lữ đoàn cơ giới độc lập số 14 và Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 103. Konashenkov cho biết hỏa lực pháo binh đã ngăn chặn sự luân chuyển của quân đội Ukraine trong khu vực.

Một tài khoản mạng xã hội không chính thức của Nga cũng cho biết các cuộc tấn công của Ukraine đã gia tăng dọc theo mặt trận phía đông Kupyansk, nhưng không đạt được tiến triển nào.

Ở phía nam, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã báo cáo về các cuộc tấn công bằng pháo binh và các cuộc tấn công khác của lực lượng Nga vào khu vực Zaporizhzhia, nơi các lực lượng Nga đang bảo vệ những thành quả đạt được trong vài ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

Ông cho biết các ngôi làng dọc theo toàn bộ chiến tuyến đã bị pháo kích dữ dội, bao gồm Stepnohirsk, Mala Tokmachka và Huliaipole.

Ông cũng tuyên bố rằng dưới chiêu bài di tản dân thường, binh lính Nga đang chạy trốn khỏi thị trấn Enerhodar, gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Ông nói: “Một số dân thường đã được di tản khỏi các khu vực do Nga kiểm soát gần tiền tuyến ở Zaporizhzhia đã trở về nhà “vì họ phải tự lo liệu ở Berdiansk [xa hơn về phía nam] và mọi người sợ rằng nhà của họ sẽ bị cướp phá”.

4. Các quan chức Ukraine nói Nga đã cố gắng phá hủy hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất

Nga đã cố gắng phá hủy một hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất ở Ukraine vào tuần trước bằng một hỏa tiễn siêu thanh, hai quan chức Mỹ nói với CNN.

Các quan chức cho biết cuộc tấn công đã thất bại và thay vào đó, quân đội Ukraine đã đánh chặn hỏa tiễn bằng hệ thống Patriot, đánh dấu lần đầu tiên họ sử dụng thành công hệ thống phòng không tiên tiến chỉ vài tuần sau khi nó đến nước này.

Một quan chức cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn nhiều hỏa tiễn từ Patriot ở các góc độ khác nhau để đánh chặn hỏa tiễn Nga, chứng tỏ họ đã nhanh chóng thành thạo trong việc sử dụng hệ thống mạnh mẽ này.

Các quan chức Mỹ tin rằng người Nga đã bắt được các tín hiệu phát ra từ Patriot, cho phép họ tấn công vào hệ thống bằng hỏa tiễn siêu thanh, được gọi là Kinzhal hoặc Killjoy.

Hệ thống hỏa tiễn Patriot có một radar cực mạnh để phát hiện các mục tiêu đang bay tới ở tầm xa, khiến nó trở thành một nền tảng phòng không mạnh mẽ có khả năng đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hơn thế nữa. Nhưng sự phát ra các tín hiệu radar cần thiết để phát hiện các mối đe dọa ở khoảng cách xa cũng giúp đối phương có thể phát hiện ra khẩu đội Patriot và tìm ra vị trí của nó.

Các quan chức cho biết có nhiều cách để ngụy trang những tín hiệu đó ở một mức độ nào đó, nhưng quân đội Nga rõ ràng có thể tìm ra vị trí sơ bộ của Patriot đóng bên ngoài Kyiv. Mykola Oeshchuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, cho biết vụ đánh chặn diễn ra vào đêm 4 tháng 5.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trước đây đã nói rằng các khẩu Patriot “chắc chắn” sẽ là mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã xác nhận vào đầu tuần này rằng người Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để đánh chặn Kinzhal, có thể đạt tốc độ siêu thanh.

Ukraine đã nhận được ít nhất hai hệ thống Patriot, một của Mỹ và một của Đức, để tăng cường khả năng phòng không, vốn trước đây không thể đánh chặn các hỏa tiễn hiện đại hơn của Nga như hỏa tiễn Kinzhal chẳng hạn.

5. Vụ nổ lớn được báo cáo ở Luhansk do Nga xâm lược

Theo các quan chức địa phương, các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Luhansk, miền đông Ukraine, nơi bị lực lượng Nga xâm lược và là một trung tâm quan trọng cho cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Mạc Tư Khoa.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, Leonid Pasechnik, đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, gọi đó là “một nỗ lực khác của chế độ khủng bố Kyiv nhằm đe dọa thường dân.”

“Lính cứu hỏa và tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường. Hoàn cảnh của vụ việc và thông tin về các nạn nhân đang được xác định”, ông nói.

Pasechnik cho biết quận Leninsky của thành phố đã bị pháo kích vào “Ngày Cộng hòa”, một ngày lễ ở khu vực ly khai.

Hai hỏa tiễn đã tấn công khu công nghiệp của thành phố, ủy ban điều phối của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk cho biết trên Telegram. Ủy ban tuyên bố hệ thống hỏa tiễn “Grom” do Ukraine sản xuất đã được sử dụng.

Grom là một hỏa tiễn đạn đạo có tầm tấn công Luhansk và trước đây nó đã được sử dụng trong cuộc xung đột. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó được sử dụng trong cuộc tấn công mà chính quyền địa phương ở Luhansk nêu ra.

Thành phố hiếm khi bị lực lượng Ukraine tấn công kể từ cuộc xâm lược của Nga, vì nó nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống hỏa tiễn, chẳng hạn như HIMARS.

Một tài khoản Telegram cho biết đã có hai vụ nổ và có thể nhìn thấy khói bao trùm thành phố. Một video được đăng trực tuyến cho thấy một cột khói đen lớn.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời một cựu quan chức ở Luhansk nói rằng “lần đầu tiên lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn có tầm bắn 150 km “sau ít nhất hai vụ nổ ở thành phố vào cuối ngày thứ Sáu. TASS dẫn lời một trung tá đã nghỉ hưu của Dân quân Cộng hòa Nhân dân Luhansk, Andrei Marochko, nhưng cho biết chưa có xác nhận chính thức về thông tin này.

Vương quốc Anh tuần này thông báo rằng các hỏa tiễn hành trình Storm Shadow đã được chuyển giao cho Ukraine. Chúng thường được phóng từ trên không.

Ukraine không đưa ra bình luận nào về bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng Nga ở Luhansk.

6. Điện Cẩm Linh tuyên bố có sự thống nhất từ phía Nga bất chấp những tranh chấp “đầy cảm xúc” liên quan đến Bakhmut

Điện Cẩm Linh đã thừa nhận cuộc tấn công chiếm Bakhmut là “khó khăn” và đã tạo ra một “tình huống xúc động”, rõ ràng ám chỉ đến mối thù giữa người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu.

“Tôi có thể nói với các bạn một điều: vâng, thực sự, một tình huống khá xúc động. Các hoạt động tấn công rất khó khăn đang được thực hiện ở đó”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitri Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

“Đây là một khu vực được củng cố rất vững chắc, một nhóm lớn Lực lượng Vũ trang Ukraine tập trung ở đó, lực lượng này liên tục được bổ sung. Bao gồm cả thiết bị nước ngoài, và đạn dược nước ngoài. Do đó, tất nhiên, cảm xúc đang tăng cao ở đó,” ông ta nói thêm.

Không nêu tên Prigozhin hay Shoigu, Peskov dường như đề cập đến sự rạn nứt giữa hai bên, nói rằng họ thống nhất trong các mục tiêu của mình.

Ông giải thích: “Tôi sẽ không nêu những cái tên khác nhau, nhưng tôi sẽ nói: bất kể điều gì được nói ra, bất kể tuyên bố nào được đưa ra, chúng ta vẫn đang nói về Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. “Đây đều là lực lượng của Nga, lực lượng thống nhất. Và họ theo đuổi một mục tiêu duy nhất.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cũng cho biết ông chắc chắn Nga sẽ chinh phục được Bakhmut.

Ông nói: “Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc Artemovsk, là tên gọi của Bakhmut ở Nga, sẽ bị chiếm, nó sẽ tiếp tục được giữ vững.”

Một số thông tin cơ bản: Các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm thành phố Bakhmut phía đông trong nhiều tháng. Một số cuộc giao tranh đã được thực hiện bởi quân chính quy Nga, được cung cấp bởi bộ quốc phòng của Shoigu - nhưng phần lớn nhân lực đã được cung cấp bởi nhóm Wagner, công ty lính đánh thuê tư nhân của Prigozhin.

Trong khi giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt xung quanh Bakhmut, thì một kiểu chiến đấu khác đã diễn ra bên lề – khi Prigozhin tung ra một loạt công khai chỉ trích Mạc Tư Khoa, mắng mỏ giới lãnh đạo quân sự Nga vì đã ngồi “như heo béo” trong các văn phòng, trong khi quân đội Wagner của ông ta chết hàng ngàn người. Anh ta đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi khu vực nếu không được cung cấp thêm nguồn cung cấp.

7. Tổng thống Tiệp cho rằng cuộc phản công theo kế hoạch của Ukraine có cơ hội thành công cao nhưng có thể gây thương vong cao

Tổng thống Tiệp và cựu tướng Nato Petr Pavel cho biết cuộc phản công theo kế hoạch của Ukraine nhằm giành lại lãnh thổ do Nga xâm lược có cơ hội thành công nhưng có thể gây thương vong cao nếu Nga sử dụng tốt hệ thống phòng thủ đã được chuẩn bị của mình.

Pavel, 61 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Ukraine cần hỗ trợ để gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu nhưng việc gia nhập cả hai sẽ là một quá trình lâu dài, mặc dù các cuộc đàm phán về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể bắt đầu trong năm nay, Reuters đưa tin.

Pavel, người từng là tư lệnh quân đội Tiệp và cũng là cố vấn quân sự chính của tổng thư ký NATO giai đoạn 2015-2018, cho biết Ukraine cuối cùng sẽ nhận được các máy bay chiến đấu phương Tây mà nước này đang kêu gọi nhưng không thể cung cấp chúng kịp thời cho cuộc tấn công sắp tới, và có những ưu tiên cao hơn như đạn dược.

“Chắc chắn có nhiều hy vọng rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công, bởi vì Ukraine có động lực, chuẩn bị tốt, quân đội của họ có kinh nghiệm và chắc chắn không khuất phục trước những thiếu sót như quân đội Nga”, ông Pavel nói tại Lâu đài Praha.

Ông nói, quân đội Nga gặp vấn đề nghiêm trọng về hậu cần và tinh thần, nhưng không nên mong đợi sự sụp đổ của hệ thống phòng thủ.

Ông nói: “Nga đã có thời gian để chuẩn bị một hệ thống phòng thủ tương đối có phẩm chất cao và có chiều sâu ở một số tuyến, nếu sử dụng hiệu quả sẽ khiến… Ukraine thương vong lớn”.

Ông nói: “Không thể nói Ukraine có thể giành lại diện tích lãnh thổ nào khi có nhiều kịch bản mở ra”. “Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo mong muốn và kế hoạch nhưng tôi nghĩ rằng cơ hội giành được thành công đáng kể của Ukraine là rất cao.”

8. Trùm Wagner mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới tiền tuyến Bakhmut giữa lúc rạn nứt với Điện Cẩm Linh

Yevgeny Prigozhin hôm thứ Sáu đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến thăm thành phố Bakhmut miền đông Ukraine đang bị bao vây để đánh giá tình hình ở đó. Điều này được coi là tuyên bố khiêu khích mới nhất của người đứng đầu Wagner về khả năng lãnh đạo chiến tranh của Điện Cẩm Linh.

“Tôi yêu cầu các bạn đến lãnh thổ Bakhmut, nơi được kiểm soát bởi các đơn vị bán quân sự của Liên bang Nga, và tự mình đánh giá tình hình,” Prigozhin nói trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, mà ông đã chia sẻ trên những trang cá nhân của mình và trên các tài khoản truyền thông xã hội.

Prigozhin đã tăng cường phàn nàn về những thất bại trên chiến trường của các chiến binh đánh thuê của chính mình, và đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga về việc thiếu đạn dược để chiếm Bakhmut, nêu đích danh Shoigu và chỉ huy quân đội Nga, Tướng Valeri Gerasimov.

Ông chủ của công ty quân sự tư nhân trong những ngày gần đây cũng lại phàn nàn rằng các khu vực do các chiến binh của ông ta chiếm được xung quanh Bakhmut với cái giá phải trả là thương vong nặng nề hiện đang bị mất vào tay người Ukraine.

“Hiện tại, các đơn vị của PMC Wagner kiểm soát hơn 95% khu định cư Bakhmut và tiếp tục tấn công để giải phóng hoàn toàn nơi này,” Prigozhin viết trong bức thư hôm thứ Sáu. “Ở bên sườn PMC Wagner, nơi có các đơn vị Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, đối phương đã phát động một số cuộc phản công thành công.”

9. Trực thăng quân sự Nga rơi ở Crimea, hai người thiệt mạng

Hai phi công Nga đã thiệt mạng hôm thứ Sáu khi một chiếc trực thăng quân sự Mi-28 của Nga bị rơi ở bán đảo Crimea, các hãng thông tấn Nga đưa tin, trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết họ tin rằng lý do của vụ tai nạn là do lỗi thiết bị, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 3h42 chiều giờ địa phương trong một chuyến bay huấn luyện và chiếc trực thăng đang bay mà không mang vũ khí.

Một cuộc điều tra đã được mở ra để xác nhận nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra ở vùng Dzhankoi phía bắc Crimea.

10. Zelenskiy cảm ơn Sunak vì đã cung cấp hỏa tiễn tầm xa

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào vào tối thứ Sáu, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông cảm ơn thủ tướng Anh Rishi Sunak về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa.

Ông nói: “Hôm nay, tôi đã có một cuộc điện thoại với thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak. Cảm ơn vì đã tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi với hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa và các hỗ trợ quân sự quý báu khác.”

Chúng tôi đã thảo luận về hợp tác quốc phòng hơn nữa và phối hợp các vị trí của chúng tôi trước thềm các sự kiện quốc tế sắp tới. Đặc biệt, chúng tôi cần những tín hiệu rõ ràng về tương lai của Ukraine với NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace đã xác nhận rằng Vương quốc Anh sẽ gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa.

Zelenskiy dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo tại Vilnius vào tháng 7, nhưng đã nhiều lần yêu cầu một thời gian biểu cụ thể hơn và các bước cụ thể hơn để Ukraine gia nhập liên minh.

11. Prigozhin cho biết quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says Russian Military Fleeing Bakhmut”, nghĩa là “Prigozhin cho biết quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, cho biết hôm thứ Sáu rằng quân đội Nga đang tháo chạy khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine, và khẳng định rằng tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Nga về tình hình là sai sự thật.

Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ, cho biết hôm thứ Sáu rằng các đơn vị của Tập Đoàn Quân “phía Nam” của quân đội Nga đã tập hợp lại để chiếm các vị trí thuận lợi hơn.

Konashenkov cho biết: “Để tăng cường sự ổn định của hàng phòng thủ, các đơn vị của Tập Đoàn Quân 'Phía Nam' của quân đội Nga đã chiếm phòng tuyến theo hướng Maloilyinovka, đồng thời lưu ý rằng đơn vị đã tính đến “các điều kiện thuận lợi của hồ chứa Berkhivka.”

Nhận xét mới nhất của Prigozhin được đưa ra ngay sau khi ông đe dọa rút các chiến binh thuộc Tập đoàn Wagner của mình khỏi Bakhmut vì thiếu đạn dược và sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga.

Các chiến binh của anh ta đã chiến đấu trong thành phố trong nhiều tháng vì Mạc Tư Khoa hy vọng sẽ giành được chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường kể từ mùa hè năm 2022, nhưng gần đây, anh ta đã tăng cường các cuộc tấn công bằng lời nói vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov.

Đáp lại những bình luận của Konashenkov về tình hình ở Bakhmut, Prigozhin cho biết trong một tin nhắn âm thanh ngắn đăng trên Telegram rằng quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut chứ không phải tập hợp lại như Bộ Quốc phòng giải thích.

“Bây giờ tôi đang trên đường đến trụ sở chính gần nhất, nơi tôi có thể giải thích, và tôi sẽ giải thích nó là gì,” anh nói. “Thật không may, những gì Konashenkov nói phải được gọi là chạy trốn chứ không phải tập hợp lại. Nó trông như thế nào hả? Tôi sẽ giải thích chi tiết hơn.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã tiến được 2 km ở hướng Bakhmut.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington DC, cũng cho biết tương tự trong một đánh giá được công bố hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine có khả năng đã chọc thủng một số phòng tuyến của Nga trong các cuộc phản công gần Bakhmut, trích lời Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các lực lượng Nga “đã rút lui tới 2 km phía sau phòng tuyến của Nga trong các khu vực của mặt trận Bakhmut.”

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng bác bỏ các báo cáo về những bước đột phá của Ukraine trong thành phố. Nó nói rằng “tình hình chung trong khu vực của hoạt động quân sự đặc biệt đang được kiểm soát.”

Prigozhin trước đó đã gửi một bức thư ngỏ tới Shoigu tuyên bố rằng Tập đoàn Wagner kiểm soát 95% Bakhmut. Ông cho biết các đơn vị dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga đã bị Ukraine “phản công thành công”.